duong thang song song mat phang

Chia sẻ: vuotnguc

• Kiến thức: Học sinh nắm được vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng. Điều kiện để một đường thẳng song song với một mặt phẳng. Tính chất về đường thẳng song song với mặt phẳng . • Kỹ năng : vẽ hình, phương pháp chứng minh. • Tư duy và thái độ : Rèn luyện tư duy logic, chính xác và tích cực hoạt động của học sinh Biết cách trả lời câu hỏi, biết quan sát hình vẽ và phán đoán chính xác sưu tầm từ internet...

Thể loại:

  Giáo Án Điện Tử  » Toán học

Chủ đề liên quan:

 

Nội dung Text: duong thang song song mat phang

ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG MẶT PHẲNG
A.Mục tiêu
• Kiến thức:
Học sinh nắm được vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng.
Điều kiện để một đường thẳng song song với một mặt phẳng.
Tính chất về đường thẳng song song với mặt phẳng .
• Kỹ năng : vẽ hình, phương pháp chứng minh.
• Tư duy và thái độ :
Rèn luyện tư duy logic, chính xác và tích cực hoạt động của học sinh
Biết cách trả lời câu hỏi, biết quan sát hình vẽ và phán đoán chính xác
.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
• Giáo viên: bài giảng có hệ thống - một số câu hỏi trắc nghiệm để
kiểm tra kiến thức đã học .
• học sinh : xem trước lý thuyết .
C.Phương pháp dạy học
• Nêu vấn đề - lấy học sinh làm trung tâm - hoạt động nhóm .
D.Tiến trình dạy học
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1: cho 1 đường thẳng I. vị trí tương đối của đường
a và một mặt phẳng (P). Tìm số thẳng và mặt phẳng
điểm chung (có thể có) của a và
(P). Gv: Hướng dẫn học sinh phát hiện
a ra các kết quả và tóm tắt kết quả .

A a
a A
B

Hoạt động 2:
Cho đường thẳng b nằm trong mặt P
phẳng (P)và một đường thẳng a
song song với b.Xét vị trí tương a⊂(P) ⇔ a∩(P)=a
đối của a và (P). a cắt (P)tại A ⇔ a∩(P)=A
a // (P) ⇔ a ∩ (P)=O

I b
a




Nguồn maths.vn
I a II. Điều kiện để một đường
thẳng song song với một mặt
phẳng
b
gợi ý : xét I ∈a
P TH1: I∈(P)→a⊂(P)
TH2: I∉ (P)→a//(P)
Hoạt động 3 :
Cho đường thẳng a // ( P ) Định lý:
mp(Q) ⊃a →Xét quan hệ a&b b⊂(P)
(Q) ∩(P)=b a⊄(P) ⇒ a//(P)
a≡ b→ vô lý a//b
vì a,b⊂(Q) a cắt b→ vô lý I. Tính chất
a//b định lý 2:
a//(P)
(Q)⊃a ⇒a//b
(Q)∩(P)=b

a

P
Q b




Hoạt động 4 : a và b là hai đường Hệ quả 1: nếu 1 đường thẳng song
thẳng chéo nhau. Có bao nhiêu mặt song với 1 mặt phẳng thì nó song
phẳng chứa a và song song với b song với một đường thẳng nào đó
trong mặt phẳng
Hệ quả 2
b
(P)∩(Q)=b
b' a//(P) ⇒a//b
a//(Q)
a
Định lý : nếu a và b là 2 đường
thẳng chéo nhau thì có duy nhất một
mặt phẳng chứa a và song song với
Hoạt động 5: ứng dụng b
ABCD là tứ diện
GT M ∈AB,M≠ A,M≠ B
M∈(P),(P)//AC,(P)//BD D

*Xác định thiết diện của hình F E
KL tứ diện ABCD khi cắt bởi
mặ t
phẳng (P) A C
* Thiết diện là hình gì? M
N
• Tìm các đoạn giao tuyến B
• Tìm được thiết diện
• chứng minh thiết diện là *từ M kẻ MN//AC →(P)≡ (MNF)
hình bình hành MF//BD
* gọi E là giao điểm của (P) với
DC
*thiết diện là hình bình hành MNEF


Củng cố : * vị trí tương đối giữa một đường thẳng và một mặt phẳng
* điều kiện để đường thẳng song song với mặt phẳng, tính chất
* bài tập trắc nghiệm :23,24/59 SGK
Hướng dẫn học ở nhà : lý thuyết + bài tập :25,26,27,28/tr59,60 SGK
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản