Ebook Học toán và dạy toán như thế nào - Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Vu Tien Tuan Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

0
14
lượt xem
6
download

Ebook Học toán và dạy toán như thế nào - Nguyễn Tiến Dũng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyển sách nhỏ này bàn về nhiều khía cạnh khác nhau của việc học toán, dạy toán, và chương trình môn toán, ở cả bậc phổ thông và bậc đại học. Đối tượng chính của quyển sách là các bậc phụ huynh học sinh muốn hướng cho con em mình giỏi toán, các sinh viên và giáo viên, giảng viên muốn học toán và dạy toán được tốt hơn, và các nhà quản lý và cải cách giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Học toán và dạy toán như thế nào - Nguyễn Tiến Dũng

TỦ SÁCH SPUTNIK<br /> Sách điện tử SE002<br /> <br /> Nguyễn Tiến Dũng<br /> <br /> HỌC TOÁN VÀ DẠY TOÁN<br /> NHƯ THẾ NÀO?<br /> <br /> Người bạn đường vui học!<br /> <br /> c Prof. Dr. Nguyen Tien Zung<br /> c Sputnik Education<br /> <br /> Đây là phiên bản điện tử miễn phí<br /> dành cho các bạn đọc của<br /> Sputnik Education<br /> <br /> Phiên bản này: Ngày 31 tháng 5 năm 2015<br /> <br /> 2<br /> <br /> Mục lục<br /> Lời giới thiệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1<br /> <br /> Học toán như thế nào? . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.1<br /> <br /> Niềm vui học toán . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> Học toán được cái gì? . . . . . . . . . . . . . . . 12<br /> <br /> 1.3<br /> <br /> Xóa bỏ các rào cản tâm lý . . . . . . . . . . . . . 15<br /> <br /> 1.4<br /> <br /> Toán có nghĩa và toán vô nghĩa . . . . . . . . . . 17<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Học chuyên và học trước chương trình? . . . . . 21<br /> <br /> 1.6<br /> <br /> Tự học là tốt, nhưng có thầy tốt hơn . . . . . . . 23<br /> <br /> 1.7<br /> <br /> Thấy cây mà chẳng thấy rừng . . . . . . . . . . . 30<br /> <br /> 1.8<br /> <br /> Toán học và thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . 32<br /> <br /> 2<br /> <br /> Một số điều nên và không nên khi dạy toán . . . . . 41<br /> 2.1<br /> <br /> Hiểu và nhớ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 41<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Cơ bản và nhiều công dụng . . . . . . . . . . . . 44<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> Giải thích sao cho dễ hiểu . . . . . . . . . . . . . 48<br /> <br /> 2.4<br /> <br /> Câu hỏi “Để làm gì?” . . . . . . . . . . . . . . . . 52<br /> <br /> 2.5<br /> <br /> Không để việc thi lấn át việc học . . . . . . . . . 54<br /> <br /> 2.6<br /> <br /> Ứng xử với học sinh . . . . . . . . . . . . . . . . 59<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.7<br /> <br /> Chất lượng, số lượng và hình thức . . . . . . . . 61<br /> <br /> 2.8<br /> <br /> Bản chất của kiến thức cần dạy . . . . . . . . . . 65<br /> <br /> 2.9<br /> <br /> Gây tò mò và sung sướng cho người học . . . . . 73<br /> <br /> 2.10<br /> <br /> Rèn luyện khả năng suy nghĩ sâu sắc . . . . . . . 78<br /> <br /> 2.11<br /> <br /> Đổi mới liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . 84<br /> <br /> 2.12<br /> <br /> Hài hòa giữa các thái cực . . . . . . . . . . . . . 86<br /> <br /> 3<br /> <br /> Thảo luận với các giảng viên trẻ . . . . . . . . . . . 94<br /> 3.1<br /> 3.2<br /> <br /> Giá trị của người thầy . . . . . . . . . . . . . . . 96<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Chất lượng ngày càng quan trọng . . . . . . . . . 98<br /> <br /> 3.4<br /> <br /> Trước hết là thương yêu trò . . . . . . . . . . . . 99<br /> <br /> 3.5<br /> <br /> Chất lượng dạy học không tự dưng mà có . . . . 102<br /> <br /> 3.6<br /> <br /> Sự tôn trọng học sinh . . . . . . . . . . . . . . . 105<br /> <br /> 3.7<br /> <br /> Uy tín của người thầy . . . . . . . . . . . . . . . 107<br /> <br /> 3.8<br /> <br /> Làm sao để học sinh dễ theo dõi . . . . . . . . . 109<br /> <br /> 3.9<br /> <br /> Dạy học qua các ví dụ . . . . . . . . . . . . . . . 115<br /> <br /> 3.10<br /> <br /> Các ví dụ về nhóm . . . . . . . . . . . . . . . . . 118<br /> <br /> 3.11<br /> <br /> Tìm hiểu lịch sử các khái niệm khoa học . . . . . 122<br /> <br /> 3.12<br /> <br /> Một giờ giảng bài là nhiều giờ lao động . . . . . 123<br /> <br /> 3.13<br /> <br /> Trình bày thử trước khi trình bầy thật . . . . . . 125<br /> <br /> 3.14<br /> <br /> Những bài giảng chán . . . . . . . . . . . . . . . 126<br /> <br /> 3.15<br /> <br /> Tìm ra sai lầm để mà tránh . . . . . . . . . . . . 128<br /> <br /> 3.16<br /> <br /> 4<br /> <br /> Dạy học là một nghề cao quí . . . . . . . . . . . 95<br /> <br /> Dạy giải bài tập như thế nào? . . . . . . . . . . . 129<br /> <br /> Sputnik Education<br /> <br /> Lời giới thiệu<br /> Quyển sách nhỏ này bàn về nhiều khía cạnh khác nhau của việc<br /> học toán, dạy toán, và chương trình môn toán, ở cả bậc phổ thông<br /> và bậc đại học. Nó được hình thành từ các bài viết của tác giả về vấn<br /> đề này trong quãng thời gian từ 2009 đến 2015, dựa trên các kinh<br /> nghiệm bản thân và các nghiên cứu tìm tòi của tác giả, để từ đó rút<br /> ra các kết luận về việc nên học toán như thế nào, dạy toán ra sao<br /> cho hiệu quả. Quyển sách cũng phân tích một số học thuyết sai lầm<br /> về giáo dục để mọi người cảnh giác, và một số điểm bất cập trong<br /> chương trình toán phổ thông hiện tại.<br /> Đối tượng chính của quyển sách là các bậc phụ huynh học sinh<br /> muốn hướng cho con em mình giỏi toán, các sinh viên và giáo viên,<br /> giảng viên muốn học toán và dạy toán được tốt hơn, và các nhà quản<br /> lý và cải cách giáo dục.<br /> Quyển sách được chia làm 3 chương. Chương một là “Học toán<br /> như thế nào?”. Các bậc phụ huynh học sinh sẽ thấy trong đó nhiều<br /> lời khuyên cụ thể về việc nên hướng con em mình học như thế nào<br /> cho vui và hiệu quả. Các bạn học sinh sinh viên cũng có thể trực tiếp<br /> <br /> Sputnik Education<br /> <br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản