intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khắc sâu những lời Bác dạy: Phần 1

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

116
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Khắc sâu những lời Bác dạy củaNguyễn Văn Khoanđược viết dưới dạng những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Bằng cách tiếp cận mới, với lối viết khá dí dỏm, ngắn gọn, vừa như thủ thỉ kể chuyện, vừa như bộc bạch cảm nhận sâu lắng từ cõi lòng; trước là để nhắc nhở mình, sau là để tuyên truyền vận động người khác hãy nhớ những lời dạy về đạo đức làm người, làm cách mạng của Bác và từ đó hình thành cho mỗi người phong cách hành xử trong cuộc đời. Tài liệu gồm 2 phần, sau đây là phần 1. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khắc sâu những lời Bác dạy: Phần 1

  1. N G U YỄN VĂN KHOAN
  2. 3K 5H 6 CTQG 20Õ9
  3. NGUYEN VĂN KHOAN k(iẠt MI4 NHịÌIMG LỜI BÁC DAY NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA Hà Nôi - 2009
  4. CHÚ DẪN CỦA NHÀ XUẤT BẢN Tiến 81 Nguyễn Vàn Khoan •nhà báo, nhà nghiên cứu lý luận đâ có nhiều công trình, bài viết vể tư tưỏng Hồ Chí Minh, v| thẳn thế sự nghiệp của Ngưòì. trong đó có một số cuốn sách viết dưới dạng những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hố Chí Minh. Bằng cách tiếp cận mới, với lối việt khá dí dỏm. ngắn gọn, vừa như thủ thỉ kể chuyện, mạn đàm; vừa như bộc bạch c ả m n h ậ n sâu l ắ n g CÕI lòng; trưốc là để n h ấ c n h ở m ìn h , sau là để tuyên truyền, vận động ngưòi khác hây nhớ những lòi dạy, đạo đức làm người, làm cách mạng hàm xúc, sâu lắng của Bác Hồ kính yêu để hành sự trong cuộc đòi. Với 34 mẩu chuyện về những lòi dạy của Bác viết ra trong CKXỐTĨ sách này, có chỗ như nhắc qua vì h ẩ u n h ư a i cũng biết cả, đã đưọc tác già phân tỉch, bình luận, trao đổi vôi người đọc nhẹ nhàng, không chút gượng ép đà tạo sụ đồng oẳm cuốn hút, lay động và có ý nghĩa giáo dục lớn. Để tỉếp tục hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức H ổ C h í Minh'' cùa năm 2009 vói chủ để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn K h ầ c s â u n hữ n g lời B á c d a y của TS. Nguyền Vàn Khoan.
  5. Hy vọng cuốn sách sè đem đến cho bạn đọc những nội dung tư liệu học tập phong phú, những bải học đạo đức đầy ý nghía. Xin trán trọn g g\ố\ thiệu. Tháng 10 năm 2009 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
  6. ĐAU KHỔ LÀ MỘT TRƯỜNG HỌC CỦA « ậ S ự TRƯỞNG THÀNH - ĐAU K H ổ CŨNG LÀ S ự GIẢI PHÓNG Tháng 6-19 4 6 , vói tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, Chủ tịch nưâc V iệt Nam Dân chủ Cộng hoà (một nước th àn h lập chưa đầy một năm) Hồ Chí Minh đã đ;ến Paris- Nhiểu câu hỏi được đặt ra trong dư luận th ế giới và n h ât là các n h à báo: Hồ Chí Minh là ai? Họ "bám" theo vỊ khách quý, phỏng vấn, chụp ảnh, tò mò, dự đoán, ca ngợi, chống đối... Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian tiếp các nhà báo từ cực hữu đến cực tả. « 9 Ngàv 2 th á n g 6, khi đến Cancútta, các nhà báo Ấn Độ và Anh đã được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, Chủ tịch HỒ Chí Minh còn đến thăm một toà soạn báo. Trong thòi gian ở P aris, Chủ tịch Hồ Chí Minh dã nhiều lần chủ động "họp báo" và sẵn sàng trả lời các nhà báo đến phỏng vấn. Ngày 12 th áng 7 vào khoảng 6 giò chiều Chủ tịch Hồ Chí Minh "họp báo" lần thứ hai. Sau khi tuyên bô’ 6 điều
  7. về "Việt Nam đòi quvền độc lập: tán thành Liên bang Pháp quốc nhưng không chịu phụ thuộc Liên bang; Knm Bộ là của Việt Nam...". Ngưòi đã vui vẻ. dí dỏm giải dáp mọi thắc mắc, mọi vân đề của các phóng viên báo đặt ra. Một phóng viên báo đề nghị Chủ tịch Hổ Chí Minh cho b iế t ý nghĩa ’’cuộc gặp gỡ các sinh viên cách m ạn g M ađ a g á tx ca ngày 5-7 vối nhóm Phe H át và 3 người nữa". Người nói. đại ý: "Từ hôm đến Paris, tôi đã gặp r ấ t nhiểu nhà bảo từ tả đến hữu, gặp nhiều người có thiện chí và người chưa có điều kiện hiểu chúng tôi nhưng lại không thấy ông đề cập tới mà lại quan tâm đến cuộc gặp này. Đây cùng là một cuộc gặp gỡ như mọi cuộc gặp gỡ khác". G ần 2 5 nảm sau, cuốn sách C u ộc k h ớ i n g h ĩa n ăm 1 9 4 7 củ a Ja c q u e s Trouche và F ra n ç o is M aspéro in tạ i P a ri, năm 1 970, đã n h ắc lạ i sự kiện này: "Tháng 7 -1 9 4 6 tạ i Paris, Hồ Chí M inh đã nói vởi Giắc R ab em anan gara rằng: "Đau k h ổ là m ột trường học của sự trưởng th àn h . T ự d o là đ iều qu ý g iá n h ất đ ố i với m ột d â n tộc. Việc khôi phục tự do cho một dân tộc là một việc khó kh ăn và muốn đạt tới k ết quả đó cầ n phải biết trả i qua một con đường kiên n h ẫn và thử thách lâu dài. Sự đau khổ! C ần b iế t m an g lạ i cho nó cá i giá trị ch ân ch ín h củ a nó: K êu gào là vô ích. M ột dán tộc b iế t đau kh ổ tron g im lặ n g là m ột dân tộc vĩ đại và dân tộc đó đáng k ín h bỏi vì ch ín h sự đau k h ổ cũng là sự g iải phóng". 8
  8. Lời nói cúa chiến sì cách m ạng Nguyễn Ái Quôc - Hồ Chí Minh ngưòi mà những nhà yêu nưóc Mađagátxca đà lừng quen biết, hỢp tác đấu tranh, đến với họ giữa lúc nhân dân Mađagátxca đang đòi độc lập, sau khi bị đ ế quô*c Pháp cai trị từ năm 1883. Cuộc đấu tranh giành độc lặp của nhân dân Mađagátxca kéo dài mai đến nám 1975. T rìn h bày ý kiến này của mình vói các bạn chiến đấu M ađagátxca hôm đó, Nguyễn Ái Quỏc - Hồ Chí M inh đă giới thiệu chính bản thân mình, kinh nghiệm bản th ân và đau khổ của bản thân. Những điều chúng ta biêt được về sự đau khổ của B á c Hồ là hạn ch ế so VÓI sự thật. B ác chưa cho chúng ta biết nhiều và chúng ta củng chỉ mới tìm biểt được những nỗi đau khổ lớn - đau khổ lớn nhất của B ác là nưóc m ất, là làm dân nô lệ... Đôl với người hiểu biết, trí thức, nỗi đau khổ ây lại tăn g lên gấp bội phần. Những đau khổ kh ác là đói, rách, bệnh tật, tù đày, rét lạnh trong các nhà tù và cả giữa các thủ đô Luân Đôn, P aris... Củng có thêm nỗi buồn đau khi có các bạn, đồng chí chưa hiểu mình, chưa đồng tình với một cái "đúng” trong một thòi điểm "sai". Trong những đau khổ ấy, có đau khổ cùa bản th ân, của một ngưòi con trong gia đình. Năm 1901, tám nàm sau khi ông ngoại qua đời, cậu bé Nguyễia S in h Cung 11 tuổi đă phải chịu tan g mẹ. B ố và anh trai đi vắng, Cung đã chia sẻ mọi điểu th iếu thôn vối em mới sinh. Đám tan g mẹ vắng lạnh và phải trán h những con đường cấm cùa kinh
  9. th àn h Huể, tiếp đên là những ngày bê em đi xin sữa, xin cháo, xin ăn... rồi lại em m ất... T â t cả những cơ cực, đau khố đó đã đè nặn g trên đôi vai gày yếu của cậu bé. Những tưởng Nguyền S in h Cung bị suy sụp tinh thần tiếp theo cái ch ế t của bà ngoại, người đã dành cho anh tìn h yêu thương sâu sắc sau khi mẹ m ất, nhưng Nguyễn S in h Cung • Nguyễn Tâ^t T hành đã vượt qua và tồn tai- Đ au khổ đó là trường học cho sự trưởng th àn h của Nguyễn T ấ t Thành. B ảy năm sau (năm 1908), đau khổ đó đã góp cho "sự giải phóng” của anh: Nguyễn T ấ t T h àn h tham gia cuộc biểu tìn h chông thuê của nông dân Thừ a Thiên. T ừ đau khổ rộng lớn là m ất nưốc của một ngưòi đản đến đau khổ của bản thân, một người con trong gia đình, trải qua "trường học trưởng thành", qua đau khổ, Nguyễn T ấ t T h à n h đã tự giải phóng mình để đi đến vận động, giác ngộ, lãn h đạo những người cùng đau khổ như mình giải phóng đất nưốc, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. 10
  10. T IN H T H Ẩ N Y Ê U N Ư Ớ C V À T IN H T H Ẩ N Q U Ố C T Ế Lịch sử nhiều nước trên th ế giới không phải không gặp có những khúc quanh: "yêu nước” thì m ang tiếng "quốc gia", có tinh thần "quốc tế" lại được "khen" là "giai cấp chủ nghĩa”. Có người lại cho rằng, hai k h á i niệm n ày nếu chưa phái là xung khắc như thuỷ với hoả thì cũng như Đông với Tây, NÓI t h ế cũng đúng. N hưng về một m ặ t nào đó "Đông" có tron g "Tây", " T â y ” nằm tron g "Đông" thậm chí Đông Tây vẫn b ắ t ta y n h a u c h ặ t chỗ. như Đông T ây y k ết hợp chữa bệnh cứu sống con người! Nưâc. có lúc lại tă n g sức m ạn h củ a lửa lên chư a biết chừng!. Trong cuôn Thương thứ c ch in h trị ký bút danh Đ.X., Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí M inh viết vào năm 1953. Nhà xu ất bản Sự th ậ t xuât bản năm 1954, có đoạn như sau: 11
  11. "Tinh thần yêu nước là kiên quyết giữ quvển độc lập, tự do và đất đai toàn vẹn của r.ưốc m ình"’ . T h ậ t là rõ ràng và những ai làm không đúng, làm trái lại những điều cơ bản trên đểu là chưa hoặc khóng có tinh thền yêu nước theo chính kiến của Bác. V ề tin h thần quốc tế, B ác dạy "là đoàn k ết vói các nước bạn và nhân dân các nước khác để giữ gìn hoà binh th ế giói, chông chính sách xâm luợc và chính sách chiến tran h của d ế quốc"’^. K ế t hỢp giữa tinh th ần yêu nước và tin h thần quốc tế, B ác viết: "Để gdữ gìn quyền tự do, độc lập của Tổ quốc, chúng ta phải kiên quyết kháng chiến đến thắng lợi hoàn tx)àn". Đ ánh đuổi đ ế quốc Pháp - Mỹ không những là lợi ích riêng cho nưốc ta, m à cũng làm yếu th ế lực đế quốc góp phần vào gìn giữ hoà bình th ế giới, M à giữ gìn hoà bìỉỉh th ế giúi là giữ gìn lựi ích của nước ta. Vì lợi ích của nhân dân lao động khắp th ế giâi là n h ấ t trí... Đó là lập trưòng quốc t ế cách mạng... T inh thần yêu nưâc và tinh thần quốc t ế liên hệ khàng khít với nhau”®. T ừ những lòi dạy của Bác, ta có th ể hiểu là càng yêu nưâc bao nhiêu càng có tinh th ần quốc tế. Tinh 1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính tiỊ quốc gia. Hà Nội, 2002, t.7, tr.227. 2. Sđd, t.7, tr,227. 3. Sđd, t.7, tr.227-228. 12
  12. thần quô’c lê cách mạng chân chính, là phải k ết hợp khărg khít VÓI tinh thần yêu nước- Những ai từng vỗ ngực là "tinh ih ầ n quôc t ế cao" nhưig lại đi trái quyền lợi của T ổ quốc mình, "không kiên quyết giữ gìn quyển độc lập, tự do và đất đai toàn vẹn
  13. BÁC DẠY TR Ẻ ♦ Anh Việt Phương có kể m ột câu chuyện về một cháu bé, con m ột đồng chí T ru ng ương. Đồng chí ấy đưa con vào cơ quan, rồi vì đi công tá c đột x u ấ t, buổi trư a chưa về kịp. B á c "mồi" cháu đi ăn cơm vói Bác (xin nhớ trong ngôn ngữ của B á c Hồ, không có chữ "cho", mà chỉ có "tặn g ", "biếu", "m òi", "ch ia "...). Hôm ấy có cả B ác Tô (P h ạm Vản Đồng) cùng dùng bữa với hai B ác cháu. Ngồi vào mâm cơm "công tử" sỢ lắm. không biết "mồ đầu" trận "chiến đấu" từ đâu đây? Có một bát canh thì chưa dám lấy. Còn đĩa th ịt gà lại để gần phía Bác Tô- Bác Hồ biết ý, gắp bỏ vào b á t của cháu miếng thịt gà, suâ't của Bác. Sau đó, Bác Hồ gắp thêm thức án, chan canh... "Tiêu diệt" được hai bát, chú bé đặt bát và nói "cháu ãn xong rồi ạ". Và ù té chạy. • Này cháu, chưa xong đâu. Cháu vào đây. T h ế này nhé. Hóm nay B á c Tô và B á c Hổ (xin chú ý: Bác Tô trưôc) mòi cháu ăn cơm. Cháu ăn xong, ch áu phải 14
  14. cả m ơn rồi mới đi chứ. Không cảm dn đă đi là không được đâu. Cháu bé vòng tay. cúi đầu; • Cháu cảm ơn B á c Hồ, cháu cảm dn B á c Tô ạ...ạ... * 4 * Cảm ơn xong lại co cẳng chạy. Mối ra đến cửa, Bác Hồ lại gọi: - Chưa, chưa xong đâu, cháu lại đây. Cháu còn nhỏ, bây giò vể cũng chơi thôi. Cháu ăn xong, cháu phải đi rử a bát của cháu cho sạch, đặt lên bàn. Chứ không được để cô chú h ầu cháu đâu. Cháu nhỏ m ang bát đi rửa, rửa đi rửa lại, sạch sẽ quá rồi mang vào trả, - Mời cháu ngồi xuông ăn "tráng miệng" với Bác, B ác Tô có việc về rồi. « Bác Hồ cắt quả táo làm hai phần. Phần trên nhỏ, phần dưới to. Như một cái nồi đồng có cái vung. - Bây giò hai B ác cháu mình chia nhau. Mòi cháu cái "vung" nhỏ, B ác àn cái "nồi" to. Cháu có biết tại sao không? Bác thì lao động, buổi sáng làm việc, buổi chiểu lảm việc. Lao động như vệy là Bác phải ãn nhiều, nên ãn cái "nồi" to. Cháu thi chưa lao động, cháu ăn cái "vung" nhỏ thôi. Cháu nhớ khi vê gia đình ăn cơm với bô* mẹ, cháu phải biết chia phần. Bố mẹ đi lao động cả ngày, bô' mẹ phải ăn phần to. Cháu chia cho bố mẹ phần to, cháu án phần nhỏ thôi. Cháu đừng giành ăn phần to của bô”mẹ nhé... 15
  15. Một cựu chiến binh nghe chuyện xong, nóì: - Bác dạy cán bộ đấy! Làm tuỳ sức, híởng tLuỷ nâng... xã hội chủ ngh!a đấy! Còn anh làm ít án nhiiều, ản vụng, ăn trộm thì còn lâu, còn "T ết", đất nưâc rmới khá lên được... 16
  16. C H Ú LÀ M C H Ủ T ỊC H , Đ Ể B Á C LÀM T H Ứ TR Ư Ở N G Tổng khỏi nghĩa Tháng Tám thành công ở Hà Nội. rồi Huế. Sài Gòn... Nhiều cán bộ từ vùng rừng núi "hạ sdn” vào thành phô', nhận nhà cửa được phán, được giao nhiệm vụ nàv nọ. Tư tưỏng hưỏng lạc cầu an ở một s ố đảng viên cíâ bắt đầu xuất. hiện. Có người "bạo phổi" đến thưa với Bãc Hồ "bao nãm bóng tôi, gian khổ, nay cách mạng thành công nên cho cán bộ "thỏ" một chút". Vói thái độ thông cảm. bao dung Bác nhẹ n h àng giải thích, đại ý: - Cách m ạng chưa thành công hoàn toàn chú ạ. Mới chỉ là th ắ n g lợi m ột bước quan trọng thôi, để chuyển sang giai đoạn mới cao hơn, phức tạp hơn. G iành đưỢc chính quyền đã quan trọng nhưng bào vệ được chính quyến còn khó khán hơn, xây dựng đất nước phồn vinh còn quan trọng, khó khãn gấp bội. T a cển cô' gắng hy sm h nhiều hơn... Khi thành lập Chính phủ. với mục đích "tập hợp nhân tài", "dại đoàn kết", "Tổ quôc trên hêt" Đ ảng và B ác Hồ đã chủ trương mòi mộl số nhân sĩ, tr í thức 17
  17. tham gia công việc nưóc. Đồng chí cán bộ họ Vũ trước đây dẵ công tác lâu nàm vói B ác Hồ. ờ bén cạnh Bác, được phân công giữ nhiệm vụ Thứ trưởng một Bộ. ThâV mình là dắn "cách mạng gốc", bao năm hoạt dộng gian khổ, so với mấy anh "tạch lạch xè" (chỉ tiểu tư sản), Irí thức, quan lại CÛ thì ở trên m m h. Sao mình lại làm phó!. Đồng chí Vũ đến "thuyết phục", "trình bày" một hồi lâu vối Chủ tịch nưốc. Được cái to’t là th ẳng thắn. Chủ tịch nưóc ngồi yên lặng, tôn trọng ý kiến ngưòi do'i thoại, trầm ngâm. Tưỏng "bở" đồng chí cán bộ họ Vũ lại quá đà nói dài thêm nên có chỗ sơ hở. B iết ý. đồng chí cán bộ họ Vủ dừng lòi. B ác lại hỏi: • Chú còn gì nữa không? - Thưa còn, nay cháu chỉ xin nói th ế thôi ạ. Chủ tịch nưốc thong th ả trả lời; • "T h ế thôi" mà đà quá dài. B á c chỉ nói ngắn: Chú giỏi lắm, công trạn g nhiều quá raà chỉ làm Thứ trưởng. V ậy B ác đổi chỗ cho chú. Chú lén làm Chủ tịch để Bác làm Thứ trưởng cho... Anh cán bộ họ Vũ vừa mối hăng hái bỗng lặng im. L á t sau đứng dậy anh nói: •Thưa Bác cháu vể. B ác nói với theo: • Chú về... 18
  18. Đ I BỘ THÔI ĐỂ DÀNH TIỂN c ứ u Qư ỐC Chuyện đi xe củ a B ác cũng học được nhiều điều bổ ích. T h ấ y B á c vẫn dùng cái xe "Pôbiêđa” (Thắng lợi) củ a Liên Xô, củ kỹ, đi làm việc, thăm nhãn dân, một vài đồng chí giúp việc xin B ác đổi xe "để đi cho nhanh". Bác nói "chú nào thích đi nhanh thì cứ dùng xe n h a n h . Bác không c6 nhu cầu đi nhanh". K hi đi công tác trên Vĩnh Phúc, quá giờ, tròi gần tối, lậi có ngưòi điểu trự c th ăn g lên để đưa B ác về Hà Nội. Bác nghe tin, nói "chú nào đưa máy bay lên th ẳ n g lên thì vể th ản g vói máy bay. B ác có xe, B ác đi xe..,". Vợ chồng anh chị Tống Minh Phương là một nhà tư sản ở Côn Minh (Trung Quốc), trưóc Tổng khỏi nghĩa đã giúp V iệt Minh mấy chục vạn bạc Tàu, đã được đón B á c về nhiểu lần trong những năm 1939, 1943. Chị kể: B ác ăn m ặc như m ột công nhân nghèo, rửa cốc, lau đĩa, giúp chúng tôi mỏ hiệu cà phê. Ngày nghỉ, mòi B ác đi xem xinê (chiếu phim), cách đó hơn 1 cây sô' định thuê xe ngựa, Bác nói: "đi bộ thôi, để dành tiền cứu quôc"... Trong "Thơ riêng" gửi ông Vũ Trọng Khánh, Giám đwì 19
  19. Tư pháp Liên khu 10. tháng 5 năm 1948. B ác viết: "Ai chẳng muốh no cơm, áo ấm. Nhưng sinh hoạt, v ật châ't. hếl đòi người dó là hết. Còn tiếng tãm xấu hay tôt. sô truyển đên ngàn đời về sau". 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2