intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ước mơ trở thành một CEO - Tủ sách doanh nhân

Chia sẻ: Hoàng Liên Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:386

348
lượt xem
153
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Tủ Tài liệu doanh nhân: Ước mơ trở thành một CEO trình bày vè lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Tài liệu nhằm giúp bạn biết thêm những điều mới mẻ cũng như có được những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống. Tài liệu hữu ích với những bạn mang trong mình ước mơ trở thành CEO thực thụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ước mơ trở thành một CEO - Tủ sách doanh nhân

  1. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO 1
  2. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO “ Đây là những bài viết về lĩnh vực đầu tư,kinh doanh do rất nhiều tác giả viết mà tôi sưu tầm dược từ rất nhiều nguồn khác nhau.Tất nhiên nó chỉ như là một giọt nước trong đại dương bao la kiến thức,thế nhưng có thể sẽ giúp bạn biết thêm những điều mới mẻ,làm cho bạn có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống,và tôi tin rằng nó thực sự có ích cho những bạn ( và tất nhiên là cả tôi ) đang ấp ủ trong mình ước mơ trở thành một CEO thực thụ,một CEO đẳng cấp.Chúc các bạn thành công.” Mọi ý kiến xin vui lòng gửi tới hòm thư hieupn89@gmail.com 2
  3. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Mục lục Có nên dừng học để làm kinh doanh................................................................................................ 7 Chăm sóc khách hàng kiểu làm cho có............................................................................................. 8 Sinh viên vừa ra trường muốn mở hàng ăn ................................................................................... 10 Vốn ít liệu có làm được kinh doanh?.............................................................................................. 10 Vốn mỏng liệu tôi có thể kinh doanh?............................................................................................ 11 Bài học thương hiệu từ vụ iPhone ở Việt Nam .............................................................................. 12 'Ngôi sao cô đơn' trong công ty ...................................................................................................... 13 Khát vọng làm CEO của các bạn trẻ.............................................................................................. 15 Tìm cơ hội ở trường đời.................................................................................................................. 16 Những ngày đầu khởi nghiệp của tôi ............................................................................................. 17 Đặng Hồng Anh: 'Chọn thành đạt hơn giàu có' ............................................................................ 19 Sinh viên ra trường cơ hội nghề nghiệp ở đâu?............................................................................. 21 Con đường nào để bạn làm giàu?................................................................................................... 22 Ba cho tôi cơ hội làm doanh nhân .................................................................................................. 24 Không hiểu về thuế khó thành triệu phú ....................................................................................... 25 Mua đất tịch thu của ngân hàng ?.................................................................................................. 27 Cho hỏi vấn đề quản lý nhân viên ??? help me?............................................................................ 28 Làm sếp phải chịu cô đơn ............................................................................................................... 29 '10 năm nữa hãy bàn tới đường sắt cao tốc' .................................................................................. 30 'Đường sắt cao tốc có rủi ro nhưng vẫn nên làm' .......................................................................... 32 Thử tính bài toán kinh tế đường sắt cao tốc .................................................................................. 35 Đường sắt cao tốc dưới góc nhìn quản lý doanh nghiệp................................................................ 36 Khuyến khích nhân viên nhảy việc ................................................................................................ 38 Những vấn đề cơ bản khi mua lại doanh nghiệp ........................................................................... 40 Kinh doanh mặt hàng nước tinh khiết ........................................................................................... 43 Kiểu quảng cáo bị ném vào sọt rác................................................................................................. 44 Cái giá phải trả cho sự giàu có ....................................................................................................... 45 Tại sao chỉ viết kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy? ............................................................... 46 Lời khuyên cho giới trẻ khởi nghiệp .............................................................................................. 47 Chiêu tiếp thị làm mê lòng người ................................................................................................... 48 Tết của bầu Đức .............................................................................................................................. 50 Lãnh đạo có trộm cắp? ................................................................................................................... 51 Xây đường sắt cao tốc đừng chỉ nghĩ mỗi chuyện kinh tế ............................................................. 52 Thế nào là giàu ở Việt Nam? .......................................................................................................... 55 Quản trị doanh nghiệp khi giá cả tăng cao .................................................................................... 55 Sóng ngầm mua bán doanh nghiệp sắp nổi.................................................................................... 57 Chuyện quà cáp ngày Tết ............................................................................................................... 59 Bài học từ người quét rác ............................................................................................................... 61 Sự thật gây sốc về vốn ODA của Nhật............................................................................................ 64 Công chức nhà nước làm gì để tăng thu nhập? ............................................................................. 67 Mở trang web kinh doanh online ................................................................................................... 68 Lương công chức kinh doanh gì? ................................................................................................... 68 Làm sao để kinh doanh thương mại điện tử? ................................................................................ 69 Muốn mở công ty sửa chữa máy vi tính......................................................................................... 70 3
  4. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Tôi muốn mở quán cà phê .............................................................................................................. 70 Tôi muốn trở thành nhà phân phối sản phẩm may mặc ............................................................... 72 Quy trình thành lập một doanh nghiệp.......................................................................................... 74 Doanh nhân thành công cần yếu tố nào? ....................................................................................... 74 Doanh nhân và chuyện hình thức................................................................................................... 75 Tuổi nào có thể làm giàu?............................................................................................................... 77 Tập để đừng ác cảm với nhân viên................................................................................................. 80 Mạn đàm về chuyện ăn của doanh nhân........................................................................................ 81 Làm giàu, ai bảo không khó? ......................................................................................................... 84 Học cách làm giàu với 100 triệu đồng ............................................................................................ 87 Đạo đức kinh doanh xuống cấp ...................................................................................................... 94 Doanh nhân không chăm sóc gia đình không thể gọi là thành đạt ............................................... 94 Các nam doanh nhân nên nhìn lại mình ........................................................................................ 95 Công ty tôi luôn hoạt động tốt mà chẳng cần phải ăn nhậu bê tha............................................... 96 Doanh nhân bận rộn đâu hẳn đã thành đạt..................................................................................101 Bận rộn không nên coi là thứ 'mốt' trong doanh nhân ................................................................101 Vượt khủng hoảng kiểu Nhật ........................................................................................................102 'Làm giàu chân chính rất khó' ......................................................................................................103 Làm ít vẫn kiếm bộn tiền...............................................................................................................112 Thất bại bạc tỷ của bầu Hiển.........................................................................................................115 20 câu hỏi dành do tỷ phú Donald Trump ....................................................................................118 Nghệ thuật đòi nợ...........................................................................................................................121 7 cách nâng cao năng lực thanh toán của công ty.........................................................................122 Nghề doanh nhân giả danh ............................................................................................................124 Lời tự thú của một doanh nhân giả danh......................................................................................125 Chiêu làm xiêu lòng thượng đế......................................................................................................126 Doanh nghiệp 'đói' người tài .........................................................................................................131 Bí quyết tăng doanh thu gấp đôi ...................................................................................................132 Đường tới thành công ....................................................................................................................136 Quy tắc 10.000 giờ của các vĩ nhân ...............................................................................................140 Cái Tâm là gốc của thành công .....................................................................................................143 Công ty dần mất khách hàng, tôi phải làm sao đây?....................................................................145 Làm lãnh đạo chẳng sướng chút nào ............................................................................................153 Doanh nhân lớn - tấm lòng lớn......................................................................................................155 Luận đàm về doanh nhân ..............................................................................................................157 Nữ doanh nhân: Chỉ có "sắc" thôi chưa đủ..................................................................................159 CFO giỏi là phải biết nói?..............................................................................................................161 'Đầu tư địa ốc chụp giật chỉ có thất bại'........................................................................................163 Con đường làm giàu của những tỷ phú Châu Á ...........................................................................164 Văn hóa “loạn sếp” ........................................................................................................................166 Lý giải "mốt cặp bồ" của doanh nhân ..........................................................................................167 Trái bóng tròn hay phẳng?............................................................................................................170 Làm giàu thế nào khi vốn chỉ là 'cái đầu' .....................................................................................172 Tiết kiệm để làm giàu.....................................................................................................................174 Tiết kiệm không phải làm giàu!.....................................................................................................175 Cách làm giàu đơn giản áp dụng cho mọi người ..........................................................................181 Vinashin và đạo đức kinh doanh...................................................................................................184 Đói nhân tài - chuyện không của riêng doanh nghiệp nào ...........................................................186 'Thiếu một lời cảm ơn có thể phá sản cả doanh nghiệp'...............................................................187 Những khuyến mãi gây 'sốc'..........................................................................................................189 4
  5. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Bàn về phí bôi trơn ........................................................................................................................190 Vài suy nghĩ về chuyện doanh nhân hối lộ....................................................................................191 Bài học xưa thấm thía trong kinh doanh ......................................................................................194 Chuyện những người giàu nhất thế giới: “Ông vua” có nhiều kẻ thù! ........................................195 Tỷ phú Bloomberg: Bốn chữ B để dẫn đến thành công................................................................197 Nguyên tắc kinh doanh thành công của JetBlue...........................................................................199 Đời tư của người giàu nhất thế giới...............................................................................................201 Bí mật phát triển thương hiệu của doanh nhân Sử Ngọc Trụ......................................................202 “Doanh nhân thần bí” Âu Á Bình .................................................................................................203 Bí quyết thành công của Nokia......................................................................................................204 Warren Buffett: Nhà đầu tư thành công nhất thế giới.................................................................206 9 nhà phân tích kinh tế hàng đầu của Việt Nam...........................................................................208 Góc nhìn khác về những nữ tỷ phú “thừa kế”..............................................................................213 Gia đình, điểm tựa bình an của doanh nhân nữ ...........................................................................217 Từ người bán kem dạo trở thành tỷ phú Trung Quốc .................................................................219 Tỷ phú “ngoài hành tinh”..............................................................................................................221 Con đường riêng của một nữ doanh nhân ....................................................................................227 Từ Anh hùng trở thành doanh nhân lớn.......................................................................................228 Doanh nhân Việt nói về thành công ..............................................................................................231 Doanh nhân kiếm 2 tỷ USD từ khủng hoảng ................................................................................232 "Tò mò muốn biết CEO nước ngoài có đi học lớp CEO không" .................................................235 Kiều nữ thừa kế trầm lặng của gia đình Heineken.......................................................................238 Ôi! Thời buổi “văn hóa” thị trường!.............................................................................................239 Erik Fyrwald – Ông "Vua" nước..................................................................................................240 Bí quyết quản lý nhân sự của Google............................................................................................241 Chuyện đời của tỷ phú bán hàng giá rẻ ........................................................................................244 Áo quần có thể biến người thông minh thành kẻ ngu xuẩn..........................................................246 Nữ và nam doanh nhân: Có gì khác biệt?.....................................................................................247 4 nguyên tắc vàng để trở thành "ngôi sao" trong cuộc họp .........................................................249 Đầu tư như Warren Buffet ............................................................................................................250 Những chuyện… không giống ai của các tỷ phú...........................................................................253 Thử siêu âm chữ Thương ..............................................................................................................257 Văn hóa doanh nhân: Nếu không làm được thì nói không luôn ..................................................260 Lời nhắc nhở của giám đốc............................................................................................................264 Doanh nhân nói về từ thiện............................................................................................................266 Linh cảm và mạo hiểm, bí quyết thành công ................................................................................268 Bài học làm giàu từ tỷ phú Trung Quốc........................................................................................270 Nuôi dưỡng văn hóa “sở hữu công việc” cho nhân viên ...............................................................272 7 quy tắc khi cấp dưới là bạn bè....................................................................................................273 Bí quyết xử lý công việc khi sếp “vắng nhà”.................................................................................274 12 nguyên nhân gây thất bại trong công việc................................................................................275 10 thảm họa thương hiệu năm 2010 ..............................................................................................276 Nghệ thuật sa thải nhân viên .........................................................................................................280 Muốn mở quán bán pizza với vốn 300 triệu đồng ........................................................................281 Doanh nhân sợ thua 'ông trời'.......................................................................................................282 3 chàng trai và niềm đam mê kinh doanh cafe âm nhạc ..............................................................283 Háo danh khó thành sếp giỏi .........................................................................................................285 'Thổi' thương hiệu bằng nhân viên ...............................................................................................286 Trở thành doanh nhân từ những ngông cuồng, dại dột ...............................................................288 Bản quyền truyền hình K+ và câu chuyện máy bơm nước ..........................................................290 5
  6. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO 3 bài học về tiền của “cha giàu” ....................................................................................................291 Tài dùng người của Hán Cao Tổ - Lưu Bang ...............................................................................293 Mạng nhỏ gặp khó trước cuộc đua giảm giá cước........................................................................294 Những tuyệt chiêu đơn giản để câu khách hàng mới....................................................................295 Mổ xẻ chuyện đại gia Việt mua máy bay ......................................................................................296 Thú vui mô tô đổi bằng túi tiền trống rỗng...................................................................................297 Các doanh nhân "trẻ" chi dùng tiền của mình ra sao? ................................................................299 Bài học kinh doanh từ những phim bom tấn Hollywood .............................................................301 Người buôn tiền thời mở cửa.........................................................................................................304 Cuộc đời cực khổ của sếp...............................................................................................................308 Quyền lực, ai chẳng thích ! ............................................................................................................310 Nghệ thuật giao tiếp không lời của doanh nhân ...........................................................................310 Chuyện những người giàu nhất thế giới: Vì một ước mơ của nhân loại......................................312 Nhờ người đẹp 'dụ' khách hàng ....................................................................................................313 Muốn bán doanh nghiệp, thủ tục như thế nào?............................................................................315 Tỷ phú thuở hàn vi.........................................................................................................................316 Người như thế nào dễ thành sếp?..................................................................................................316 Thượng sách giữ chân nhân tài chưa hẳn là lương ......................................................................317 Quản lý nhân sự: VN không “chạy” kịp tốc độ phát triển ...........................................................321 Nhân sự tài năng – yếu tố vượt trội của cạnh tranh .....................................................................323 Khi nào công ty bạn là “nơi nhân tài lựa chọn” ? ........................................................................325 Xung đột lợi ích..............................................................................................................................328 Giữ chân nhân tài: Những vấn đề cần chú ý.................................................................................329 Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi...............................................................................................331 Triết lý đầu tư cho đào tạo nhân lực của doanh nghiệp ...............................................................333 Chất lượng DN tư nhân: từ góc độ quản trị điều hành ................................................................335 Một số mô hình quản lý chiến lược nguồn nhân lực.....................................................................338 "Biết mình biết ta".........................................................................................................................341 Bốn nguyên tắc cơ bản trong lựa chọn công việc..........................................................................343 Sếp đau đầu với nhân viên bướng bỉnh.........................................................................................344 Kỹ năng quản lý thời gian của các CEO .......................................................................................345 CEO Cao Duy Phong – Vui khi thất bại .......................................................................................346 Nghị lực phi thường của một doanh nhân trẻ...............................................................................349 "Doanh nghiệp Việt cần kiên nhẫn như trẻ bán lưu niệm" .........................................................350 Giúp tôi mở cửa hàng hoa lụa và hoa tươi....................................................................................354 Ấp ủ giấc mơ mở trường Đào tạo Hoa Hậu tại Việt Nam ............................................................357 Bốn cách bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo ..........................................................................................359 Doanh nhân trẻ “không vốn, bốn lời” ...........................................................................................360 Võ Quốc Thắng đem tư duy đột phá vào doanh nghiệp ...............................................................361 Chân dung một “thuyền trưởng” ..................................................................................................363 Ông tiến sĩ và ước mơ làm giàu cho nông dân ..............................................................................365 Trần KHắc Hùng chủ tịch HĐQT . tổng GD SARA GROUP......................................................367 Tôi lập nghiệp: Vì những điều lớn hơn .........................................................................................368 Bước ngoặt của sự thành đạt là quyết định "bán thân đúng giá" ...............................................370 Vị thủ lĩnh thổi bùng thương hiệu McDonald...............................................................................372 Muốn làm giàu phải..."khùng" một chút......................................................................................374 “Ông trùm” hộp giấy carton .........................................................................................................376 Triết lý kinh doanh của bà chủ The Body Shop ...........................................................................378 Người làm nên thương hiệu Dilmah..............................................................................................379 Người dẫn dắt đối thủ đáng gờm của Intel ...................................................................................381 6
  7. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Có nên dừng học để làm kinh doanh Chỉ còn vài tháng nữa tôi sẽ ra trường và trở thành kỹ sư. Tuy nhiên tôi lại không có chút hứng thú nào với nghề này. Ước mơ của tôi là trở thành doanh nhân. Đây vừa là đam mê và cũng là mục tiêu phấn đấu cả đời tôi. (Bùi Mạnh Cường) Tuy không nhiều nhưng tôi cũng tích lũy được cho mình chút kiến thức và kinh nghiệm về đầu tư quản lý. Tôi tham gia thị trường chứng khoán từ năm thứ nhất và hiện tại cũng đang đi làm thêm cho một công ty cung cấp cửa nhôm, cửa kính. Tôi đang có kế hoạch mở công ty cho riêng mình nhưng nếu mở ra thì tôi cũng không còn đủ thời gian dành cho việc học nữa. Tôi phân vân không biết có nên tiếp tục việc học đợi sau khi tốt nghiệp mới mở công ty hay dừng việc học lại và làm những điều mình thích. Mong các bác, các anh chị, những người đi trước cho tôi lời khuyên để tôi có sự lựa chọn đúng cho mình và các bạn cùng lứa. Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano: Theo tôi, bạn không nhất thiết phải dừng lại việc học để có thể kinh doanh. Nếu bạn quyết tâm muốn làm kinh doanh, bạn có thể bắt tay ngay vào việc chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh, các phương án kêu gọi đầu tư để có thể thành lập công ty khi đã hoàn thành xong việc học. Bạn nên chọn lĩnh vực mình thấy yêu thích và có khả năng nhất. Một số câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời nếu muốn lập công ty. 1. Địa điểm đặt doanh nghiệp ở đâu? Quan tâm tới vị trí địa lý cũng như các thông tin nhân khẩu học rất quan trọng với thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khách hàng của bạn phải dễ dàng và thuận tiện trên đường tiếp cận với sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp. Đánh giá xem liệu điều kiện thị trường địa phương hiện có sẽ trang bị và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh doanh của bạn hay không. 2. Chọn tên nào cho doanh nghiệp? Chọn một cái tên đúng cho doanh nghiệp của bạn là điều hết sức cần thiết bởi nó thể hiện và miêu tả bản chất ngành kinh doanh bạn sẽ tiến hành. Do đó, hãy chọn một cái tên sao cho liên quan tới lĩnh vực bạn kinh doanh và định dạng được sản phẩm cũng như dịch vụ bạn cung cấp. Cố gắng tìm kiếm những cái tên mới mẻ nhưng ổn định và không quên hỏi ý kiến, nhận xét của bạn bè hay các doanh nhân khác. 3. Cần đầu tư bao nhiêu? Mặc dù bạn không thể xác định một cách chính xác lượng tiền bạn cần khi khởi nghiệp nhưng với sự trợ giúp của một chuyên gia tài chính, bạn có thể đưa ra mức tương đối phù hợp. Khi đánh giá và ước đoán, đừng quên các chi phí "ẩn". Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực này. 7
  8. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO 4. Đáp ứng những yêu cầu tài chính của công việc kinh doanh như thế nào? Đây là một nhân tố quan trọng cần được tính đến khi bạn khởi nghiệp. Bạn cần quan tâm tới rất nhiều lựa chọn tài chính sẵn có cho bạn. Cố gắng tiếp cận nhiều nguồn tài chính khác nhau như công ty tài chính, ngân hàng... Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng quỹ tiết kiệm cá nhân hay vay mượn bạn bè, người thân. Khởi nghiệp là một công việc thực sự đầy thử thách nhưng rất thú vị. Hãy đặt niềm đam mê kinh doanh của bạn bên cạnh kiến thức và những bước đi chắc chắn, bạn sẽ thành công. Chăm sóc khách hàng kiểu làm cho có Nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng chăm sóc khách hàng mới mà quên mất rằng những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm cũng rất cần được chăm sóc. Alo! Chị Lan đang nghe phải không ạ? Thay mặt thương hiệu mỹ phẩm X xin chúc mừng sinh nhật chị. Xin trân trọng cám ơn sự quan tâm, tin tưởng của chị dành cho sản phẩm của chúng tôi trong suốt thời gian qua. Xin gửi tới chị lời chúc tốt đẹp và món tặng phẩm đầy ý nghĩa là… Đã từ lâu bài học về tầm quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng đã được các doanh nghiệp quan tâm chú ý. Có thể chia quy trình chăm sóc khách hàng ra làm hai giai đoạn: Giai đoạn trước mua hàng và giai đoạn sau mua hàng. Tôi không bàn về giai đoạn trước mua hàng vì nó đã quá quen thuộc. Chúng ta sẽ tập trung nói về giai đoạn thứ hai. Có thể nói đây là giai đoạn rất nhạy cảm và dễ gây ra hiệu ứng ngược trong tâm lý mua hàng của người tiêu dùng nếu không được sử dụng hợp lý. Đối với các nước phương Tây đặc biệt là các nước có nền kinh tế phát triển thì việc chăm sóc khách hàng sau mua được coi là một phần không thể thiếu trong quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, tại Việt Nam không có nhiều công ty thực sự quan tâm và quan tâm đúng cách đến quá trình này. Chúng ta sẽ cùng xem xét quá trình tìm kiếm, tác động, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để dẫn tới hành vi mua hàng của 2 đối tượng tiêu dùng dưới đây: Khách hàng mới: Nhân viên Sale -> tìm kiếm khách hàng tiềm năng -> cung cấp thông tin -> Tìm cách thể hiện thế mạnh về chất lượng, giá cả, dịch vụ của sản phẩm -> Chăm sóc khách hàng -> Quyết định mua hàng. Khách hàng cũ: Nhân viên Sale -> Chăm sóc khách hàng, duy trì niềm tin -> Khách hàng tiếp tục mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ hoặc quảng bá sản phẩm tới những người khác. Chúng ta có thể thấy chi phí, công sức dẫn đến hành vi mua hàng của đối tượng khách hàng cũ hay còn gọi là khách hàng ruột thấp hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Vậy là chúng ta đã khẳng định được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng sau mua hàng. Vấn đề tiếp theo mà chúng ta cần quan tâm là chăm sóc khách hàng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Lấy một ví dụ thế này: Một chàng trai yêu một cô gái. Tới ngày sinh nhật của cô gái, chàng trai nghĩ đủ cách để gây ấn tượng. Cuối cùng, anh quyết định tặng cô một chiếc áo có in hình của mình với thông điệp “Luôn muốn bên em”. Sau khi nhận được chiếc áo, cô gái tỏ ra khá vui nhưng cô không mặc chiếc áo đó dù chỉ một lần -> Sự thất bại trong việc gây ấn tượng tốt vì không gây được sự thích thú, hài lòng ở cô gái. Lý do thất bại: 8
  9. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO - Chàng trai thích nhưng cô gái không thích. - Chiếc áo không có giá tri sử dụng vì nó gây ngại ngùng khi mặc. - Cô gái tỏ ra vui vì đó là phép lịch sự và không muốn làm chàng trai buồn. Khách hàng của chúng ta cũng giống như cô gái này, họ muốn nhận được cái mà họ thích, không phải cái mà nhà cung cấp dịch vụ thích. Để đạt được hiệu quả cao trong việc chăm sóc khách hàng chúng ta cần nắm bắt được tâm lý của các vị thượng đế. Trong một cuộc khảo sát 100 khách hàng tại Hà Nội về việc lựa chọn hình thức khuyến mại, Hasaico Group đã đặt tình huống như sau: Hiện nay chúng tôi có 2 hình thức khuyến mại đối với khách hàng, đó là chiết khấu 10% trực tiếp trên giá thành sản phẩm hoặc nhận một phần quà là một chiếc cốc có giá trị tương đương 15% giá thành sản phẩm. Quý khách có thể tùy ý lựa chọn. Kết quả là 70 người chọn hình thức chiết khấu 10% ngay lập tức. 20 người muốn xem trước chiếc cốc và sau khi xem xong 17 người chuyển sang hình thức chiết khấu trực tiếp. 13 người chọn hình thức nhận tặng phẩm. Cuộc khảo sát trên đã giúp chúng tôi nhận ra rằng, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam là thích nhận được những món quà có giá trị sử dụng cao, càng thực tế càng tốt. Bản thân chính tôi cũng là khách hàng của nhiều dịch vụ khác. Tôi rất vui khi được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc và được hưởng các chính sách ưu đãi, tặng quà. Tuy nhiên đã có đôi lần tôi thấy bực mình khi nhận được những món quà không đúng nghĩa. Xin lấy ví dụ thế này: có lần tôi được nhà cung cấp dịch vụ tặng cho một món quà là thẻ học tiếng Anh trị giá 3 triệu đồng. Tôi vốn rất bận nhưng vẫn sắp xếp thời gian đi học. Khi đến đăng ký học thì số tiền trên tấm thẻ tặng chưa đủ để có được một khóa học. Muốn được học, tôi cũng như những người khác phải đóng thêm tiền. Đến khi vào học thì chất lượng không tốt nếu không muốn nói là tệ và dạy cho có. Điều này khiến những người nhận được tấm thẻ học khuyến mại thấy phí số tiền đã đóng thêm và quay ra bực tức với ngay cả nhà cung cấp dịch vụ đã khuyến mại tấm thẻ. Cũng có lần một nhân viên của tôi nhận được quà từ hãng nước hoa vì cô ấy là khách hàng thân thiết. Món quà là một chiếc móc chìa khóa hình lọ nước hoa. Món quà này khiến ai cũng thấy buồn cười vì nó không phải là món quà phù hợp để tặng cho một khách hàng thân thiết. Nó giống như món đồ khuyến mại được phát khắp nơi để quảng cáo thương hiệu. Một vài ví dụ trên cho thấy việc tặng quà trong khâu chăm sóc khách hàng có thể tạo ra phản ứng tốt, cũng có thể gây phản cảm nếu nó không hợp lý hoặc theo cách chiếu lệ, hình thức. Chính vì lẽ đó chúng tôi luôn cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng bằng những hành động thực tế như: Chăm sóc khách hàng định kỳ vào những dịp lễ lớn, kỷ niệm bằng những món quà phù hợp với giới tính, nhu cầu sử dụng của nhóm đối tượng khách hàng; Duy trì chế độ chăm sóc bảo dưỡng sản phẩm định kỳ nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm và uy tín trách nhiệm của nhà cung cấp; Bảo vệ khách hàng, tránh sự hấp dẫn của các đối thủ cạnh tranh bằng những thông tin kịp thời, chính xác có lợi cho sản phẩm, dịch vụ của công ty so với đối thủ; Tạo ra những đợt giảm giá, ưu đại đặc biệt cho khách hàng thân thiết. Cách này làm cho khách hàng cảm thấy họ được trân trọng và thúc đẩy hành vi mua hàng sau quá trình được chăm sóc kỹ lưỡng. Trên đây là một số chia sẻ, kinh nghiệm của cá nhân tôi cũng như những thành viên trong tập đoàn Hasaico, được rút ra từ chính quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn. Mong rằng tất cả các 9
  10. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO doanh nghiệp và những ai đam mê kinh doanh đều tìm được cho mình cách tiếp cận khách hàng đúng đắn nhất. Cao Duy Phong, Chủ tịch HĐQT Hasaico Group Sinh viên vừa ra trường muốn mở hàng ăn Em vừa tốt nghiệp đại học và có ý tưởng mở quán ăn bán đặc sản miền trung quy mô nhỏ. Vốn dự trù khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên điều em băn khoăn nhất là không biết lực chọn mô hình hoạt động như thế nào cho phù hợp. (Phạm Thị Nga) Bà Nguyễn Thị Nam Phương, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lực Tổ chức (OCD): Chúc mừng bạn sớm có ý chí lập nghiệp ở tuổi còn rất trẻ. Người thành công trong kinh doanh có hai loại: Một là dựa vào nhạy cảm (hay người ta gọi là tố chất kinh doanh), một là có mong muốn kinh doanh và chưa biết làm từ đâu nên bắt đầu bằng nghiên cứu bài bản một mô hình để làm. Nếu bạn cho rằng mình có tố chất thì hãy thử theo cảm nhận của mình xem sao? Còn nếu bạn cho rằng mình ở dạng người thứ hai, thì bạn cần đọc sơ bộ một số tài liệu về khởi nghiệp để biết chắc chắn rằng: - Đồ ăn của bạn sẽ có nhiều người đến ăn (vị trí nào đây?). - Giá tiền của đồ ấy có nhiều người sẵn sàng chi trả. - Loại đồ ăn ấy mang lại một cảm giác khác biệt so với loại đồ ăn có giá tương đương. - Bạn có thể tìm được người đồng chí hướng, đồng quan điểm để duy trì cửa hàng có 3 đặc điểm trên. Bạn cần xác định rõ mục tiêu cho mình, liệu đó là kinh doanh có lãi, hay trở thành bà chủ lớn và mang lại một nét văn hóa miền Trung giữa lòng Hà Nội hay TP HCM (hoặc nơi nào mà bạn định mở), hay chỉ là “thử sức xem sao”?. Sau khi chắc chắn được mấy thông tin này, em hãy lựa chọn mô hình, bởi mô hình chỉ là phương tiện để em đạt được mục tiêu thôi. Cuối cùng, khi có mục tiêu và đủ thông tin, bạn cần có kế hoạch kinh doanh để biết chắc mình đạt mục tiêu đã định. Nếu có kế hoạch kinh doanh tốt, bạn sẽ vận động được người hùn vốn, hoặc vay ngân hàng. Vốn ít liệu có làm được kinh doanh? Em hiện là sinh viên năm nhất và muốn tìm một công việc để khẳng định mình. Em rất thích kinh doanh nhưng do số vốn còn hạn hẹp nên ko biết làm gì. Em muốn tham khảo ý kiến các doanh nhân. (Lê Vân) Ông Đặng Quang Đức, Delegation of CEO - MarNET JSC, CEO - ALETEAM JSC: Khi bạn nói là bạn muốn kinh doanh để khẳng định bản thân, điều đó vừa tốt, nhưng cũng vừa chưa tốt. Tốt ở chỗ bạn có ý chí và có ước mơ muốn được thành đạt, nhưng chưa tốt ở chỗ khẳng định bản thân không chỉ riêng bằng cách kinh doanh. Nếu con đường khẳng định bản thân bằng kinh doanh là 10
  11. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO cách làm cho bạn có nhiều cảm hứng, động lực và là cách để bạn đóng góp sức lực cho việc phát triển xã hội nhất, lúc đó mới thật sự tốt. Trước khi kinh doanh, bất kỳ ai cũng cần phải chuẩn bị cho mình những nguồn lực cần thiết như tiền vốn, kinh nghiệm, kiến thức, nhưng chính vì chỉ nghĩ có như vậy cho nên họ rất dễ thất bại. Sự chuẩn bị lớn nhất chính là đức tính của một doanh nhân, trong đó cần nhất là sự kiên trì và quyết đoán. Bạn cũng nên học cách chịu đựng những gian khó sẽ xuất hiện trong cuộc sống của một doanh nhân. Và quan trọng hơn hết, một doanh nhân thành công trong việc kinh doanh thì cũng nên thành công cả trong cuộc sống gia đình, xã hội, vậy là các kỹ năng sống càng cần hơn bao giờ hết. Để phát triển phần nào những kỹ năng sống, việc tham gia vào các hoạt động xã hội ở trường hoặc ở các tổ chức phi chính phủ (NGO) sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu kỹ năng sống tốt, các kỹ năng kinh doanh bạn sẽ học được rất nhanh. Vốn hiểu biết xã hội nói chung của một doanh nhân cũng quan trọng không kém. Khi bạn hiểu biết các vấn đề của xã hội, bạn sẽ có thể giải quyết các bài toán trong kinh doanh, đặc biệt là marketing dễ dàng hơn. Công việc phù hợp cho một sinh viên năm thứ nhất cũng không phải là hiếm, kể cả những công việc phục vụ cho việc học hỏi để phát triển kinh doanh riêng sau này. Các doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng nếu các bạn sinh viên có những cam kết về chất lượng công việc và kế hoạch làm việc nghiêm túc tại doanh nghiệp của họ. Có thể bạn đang suy nghĩ đến việc lập doanh nghiệp riêng của bạn, điều đó rất tốt, nhưng nên chuẩn bị tất cả những yếu tố cần thiết như đã nói ở trên đã, nếu không sẽ là lãng phí cả cho bạn và cho nhiều người khác. Chúc bạn sớm khẳng định được mình và có những đóng góp lớn cho xã hội trong một ngày gần nhất. Vốn mỏng liệu tôi có thể kinh doanh? Tôi có một ý tưởng và muốn thành lập doanh nghiệp nhưng lưng vốn của tôi hiện rất mỏng. Tôi có thể có nguồn vốn từ đâu? Khi thành lập doanh nghiệp trong các yếu tố vốn, nhân lực, công nghệ… yếu tố nào quan trọng nhất? (Châu Anh) Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Alpha Books trả lời: Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều khởi đầu với nguồn vốn rất nhỏ. Chính vì nguồn vốn nhỏ nên người chủ phải tính toán đầu tư cho hiệu quả. Khi mới thành lập, nếu là doanh nghiệp nhỏ, bạn chỉ có thể sử dụng nguồn vốn tự có và vốn vay từ gia đình, bạn bè. Hầu như bạn không thể vay được từ ngân hàng nếu không có tài sản thế chấp. Mặc dù về lý thuyết, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của những Quỹ đầu tư nhưng thông thường, trừ khi ý tưởng kinh doanh của bạn độc đáo thì nói chung, bạn không thể tiếp cận nguồn này. Để có thể vay được, dù là bạn bè, người quen, bạn nên chuẩn bị kế hoạch kinh doanh thật tốt và chia nhỏ khoản cần vay cho một vài người. Ví dụ bạn cần vay 200 triệu đồng thì có thể tìm 3-5 người có thể cho vay. Mỗi người cho vay sẽ hỏi và chất vấn bạn theo cách của họ để đảm bảo việc kinh doanh của bạn là ổn. Tất cả các yếu tố đều quan trọng và khó có thể nói yếu tố nào quan trọng hơn. Song từ kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ con người là quan trọng nhất. Bạn phải có đủ năng lực chuyên môn và quản lý, kinh doanh, biết thu hút, tập hợp được những người làm cùng với bạn. Nếu bạn thuyết phục được họ, chứng tỏ bạn đã có kỹ năng thuyết trình, thuyết phục và có uy tín cũng như phương án kinh doanh của bạn có tính khả thi. 11
  12. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Bài học thương hiệu từ vụ iPhone ở Việt Nam Từ trước đến nay, ở Việt Nam, chưa bao giờ có cảnh cả đoàn người xếp hàng chờ ra mắt sản phẩm như ở các nước khác. Nhưng sự kiện ra mắt iPhone vừa rồi đã thay đổi tất cả. Không phủ nhận có sự tác động truyền thông của hai nhà mạng là việc VinaPhone và Viettel úp mở và đưa đẩy câu chuyện này khiến cho đi đâu cũng nghe nói về iPhone, và người ta háo hức đón chờ ngày nhà mạng công bố giá bán máy và giá cước. Trên các diễn đàn trực tuyến, sự tranh luận, phỏng đoán càng sôi nổi hơn. Nhưng quả bóng xì hơi ngay lập tức khi những thông tin chính thức được đưa ra. Từ câu chuyện này có mấy góc nhìn: lỗi sản phẩm có một phân khúc thị trường riêng. Doanh nghiệp nào đã kinh doanh trên diện rộng sẽ phải có những dịch vụ đáp ứng đủ cho các phân khúc khách hàng của mình. Bởi vì iPhone không phải là sản phẩm dành cho giới bình dân và cho dù nhà cung cấp có dùng hình thức gì để kinh doanh thì họ cũng phải đảm bảo lợi nhuận, nên kỳ vọng của số đông người tiêu dùng chắc chắn không được đáp ứng. Còn kỳ vọng của nhà mạng? Nói như một ý kiến là họ bỏ “con săn sắt” là giá máy để bắt “con cá rô” là các dịch vụ mà những khách hàng VIP này sẽ sử dụng hàng ngày hoặc ít nhất đã cầm đằng chuôi gói cước khách hàng đã cam kết. Nhiều người cho rằng người Việt Nam tuy chưa giàu nhưng rất thích dùng hàng xa xỉ và trong khi Nhà nước đang hạn chế nhập siêu với những mặt hàng kiểu này thì cơn sốt iPhone lại càng làm các ý kiến trên lên tiếng. Ở đây bài toán kinh tế thị trường sẽ quyết định tất cả, sản phẩm xa xỉ sẽ chỉ dành cho những người có thu nhập cao và mong muốn sở hữu nó. Khi họ đã có nhu cầu, nếu không bằng con đường chính thống thì họ cũng sẽ tìm những cách khác để sở hữu sản phẩm mình mong muốn, khi đó nhà nước có thể bị thất thu thuế. Tiền được đưa vào lưu thông bằng cách này hay cách khác cũng sẽ tạo ra những giá trị cho xã hội kể cả hữu hình hay vô hình. Không phải cuộc chiến giữa các nhà mạng mà là cuộc chiến giữa chính hãng và “xách tay”. Tình hình đìu hiu của các cửa hàng bán iPhone xách tay trước cơn sốt và sau đó là của cửa hàng chính hãng sau vài ngày ra mắt có thể là do người dùng tiếp tục chờ đợi những phản ứng linh động của các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trước các ông lớn. Khi một trong hai bên không đủ kiên nhẫn chờ đợi tình trạng ế ẩm, chắc phần nhiều các cửa hàng xách tay sẽ nhún một bước trước vì tiềm lực mọi mặt không thể so kè, khi đó mặt bằng giá lại được thiết lập mức mới. Nhưng nếu tiếp tục kỳ vọng nhà mạng giảm giá ngay thì chắc họ sẽ lại thất vọng lần nữa vì ít nhất cũng phải đợi MobiFone ra mắt. Với các điều kiện chặt chẽ của Apple thì chắc MobiFone cũng không thể giảm được nhiều, có chăng là các gói cước sẽ linh hoạt hơn. Vậy ít nhất đợt giảm giá tiếp theo cũng phải đến tháng 6, khi Apple ra mắt phiên bản iPhone mới. Trong khoảng thời gian này chúng ta sẽ chờ đợi những đợt đánh du kích của các cửa hàng xách tay. Sức mạnh của truyền thông Nhà mạng đã tận dụng yếu tố ai cũng mong muốn được sở hữu một sản phẩm thời thượng với giá hợp lý và là sự kiện hot nên rất nhiều báo chí đã tự nguyện nhảy vào công cuộc lan truyền này. Bên cạnh đó kết hợp với số đông cộng đồng lan truyền thông tin tự nhiên để câu chuyện lên đến điểm kịch tính qua các con số đặt mua khổng lồ trước ngày bán chính thức, trong khi lượng hàng nhập 12
  13. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO về được tiết lộ ít hơn con số đó nhiều lần, đã tác động cả lên những người trước đó chẳng quan tâm đến iPhone là gì. Ngay cả khi quả bóng đã xẹp thì người ta vẫn đua nhau phân tích tại sao nó xẹp. Nếu được hoạch định kế hoạch truyền thông cho chiến dịch này chắc không cần tốn nhiều chi phí cho quảng cáo iPhone ngay sau ra mắt như nhà mạng đã làm, vì bản thân sản phẩm và sự kiện có sức viral quá tốt, nên dành chi phí này cho khuyến mại trực tiếp chắc chắn còn gây ra các làn sóng nhỏ nữa. Một chân lý kinh điển rút ra từ các chiến dịch truyền thông cho iPhone trên thế giới là truyền thông sẽ rất rẻ và dễ dàng nếu bạn để mọi người tự làm điều đó cho bạn. Tất nhiên cái này chỉ đúng nếu sản phẩm đưa ra phải thật đặc biệt để được hưởng sự săn đón của giới truyền thông. Đến thời điểm này, chúng ta có thể thấy sự song hành của cả hai nhà mạng trên các kênh truyền thông: báo in, báo điện tử, truyền hình. Nhưng có vẻ nó là sự nhân bản thiếu sáng tạo của các tư liệu truyền thông do Apple cung cấp. Tuy nhiên, trong thời kỳ bùng nổ của truyền thông mạng xã hội (social media) thì kênh này lại không được đề cập đến trong các chiến dịch của hai nhà mạng. Trên các diễn dàn, các mạng xã hội rất nhiều thông tin trái chiều, nhưng rất ít thông tin mang tính dẫn dắt có chủ đích giúp cộng đồng hiểu đúng vấn đề. Các thông tin thực sự hữu ích được đưa lên vô tình bởi các chuyên gia “tự nguyện”. Liệu trong chặng đường sắp tới, nhà mạng nào sẽ chiếm lĩnh được kênh truyền thông để biến nó thành thế mạnh cạnh tranh? Liệu có thể thất bại? Mặc dù được đánh giá là một trong những chiến dịch marketing xuất sắc nhất mọi thời đại nhưng Apple cũng đã mắc phải một số sai lầm nhất định. Chúng ta cùng điểm lại những sai lầm chính trong các chiến dịch marketing của Apple dành cho iPhone để xem liệu các nhà mạng tại Việt Nam có dẫm chân lên vết xe đổ đó không: - Giảm giá quá nhanh: Apple giảm giá bán lẻ iPhone 33% ngay sau 3 tháng đầu tiên ra mắt, điều này làm các khách hàng trung thành của “Quả táo” cảm thấy bị phản bội và lợi dụng. Họ đã phải rất vất vả đặt hàng và xếp hàng chờ mua được chiếc iPhone mơ ước, nhưng 3 tháng sau rất nhiều người đã có nó. Kịch bản tương tự tại Việt Nam có thể xảy ra: tháng 6 tới iPhone 4GS ra mắt, giá sản phẩm iPhone 3GS sẽ giảm nhanh chóng, nếu 2 nhà mạng không có chính sách phù hợp cho những khách hàng mua trong dịp khai trương vừa rồi, nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu đợt phản ứng từ khách hàng. - Ra mắt muộn ở các thị trường: Chính sách tham lam của Apple trong việc thống nhất các điều khoản về giá, chính sách, … với các nhà mạng khiến việc ra mắt tại toàn bộ các nước châu Âu và những trị trường quan trọng khác trên thế giới đã bị chậm một năm so với tại Mỹ và bây giờ chúng ta mới được mua iPhone chính hãng tại Việt Nam. Nhiều tín đồ trung thành của Apple ở các thị trường đó không thể chờ đợi được sự chậm trễ này đã tìm mọi cách, kể cả bẻ khóa để có thể sở hữu iPhone. Đây chính là điều đã làm suy yếu việc kinh doanh một sản phẩm tuyệt vời bằng một sai lầm trong marketing. Vậy chúng ta sẽ cùng chờ đợi câu chuyện iPhone 4GS sắp tới có được ra mắt đồng thời với toàn cầu tại Việt Nam không, nếu các nhà mạng không đàm phán được việc này thì người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ rơi vào tâm lý bị lợi dụng và phản bội. 'Ngôi sao cô đơn' trong công ty Tôi đang giữ vị trí lãnh đạo ở một số công ty và có tham gia trực tiếp công tác tuyển dụng, huấn luyện và quản lý nhân viên. Tôi đã có dịp tiếp xúc và làm việc với rất nhiều bạn trẻ mà tôi tạm gọi ở đây là “những ngôi sao cô đơn”. 13
  14. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Đặc điểm chung của họ là còn khá trẻ, một số vừa tốt nghiệp đại học hoặc cao học ở nước ngoài, kinh nghiệm làm việc chưa nhiều nhưng khá tự tin về bản thân. Khi tôi phỏng vấn tuyển dụng, các bạn trẻ này đều thể hiện mong muốn được làm việc tại doanh nghiệp và thích thú với công việc được phân công cũng như các điều kiện chính sách mà công ty dành cho họ. Khoảng sau một tháng, thậm chí một tuần làm việc, tôi thường nhận được một email khá dài từ nhân viên này và bạn muốn mời tôi đi uống cafe để trao đổi. Các cuộc trao đổi không hoàn toàn giống nhau nhưng đều có chung các nội dung: tại sao anh A., chị B. lại là sếp trực tiếp của em, họ có giỏi gì hơn em đâu? Em chỉ muốn làm việc độc lập và báo cáo trực tiếp cho anh thôi. Tại sao lương em chỉ có bây nhiêu trong khi anh C., chị D. không có gì xuất sắc hơn em, thậm chí là bằng cấp của họ không bằng mà lại nhận lương cao hơn em? Tại sao ý tưởng của em xuất sắc như vậy mà lãnh đạo lại không chấp thuận? Tại sao các anh chị trong phòng lại không thân thiện với em?... Nói chung, cơ man những thắc mắc mà các bạn trẻ đưa ra. Đã trải qua những năm tháng tuổi trẻ, tôi hiểu và thông cảm với các nhân viên của mình. Câu trả lời chung của tôi là: Về chế độ chính sách và vị trí của em trong tổ chức, em đã được thông báo rõ ràng ngay từ đầu và em đã đồng ý. Tuy nhiên, hiện nay những vấn đề này chỉ là điểm khởi đầu mà thôi. Em đừng vội phàn nàn về thu nhập hay sếp trực tiếp của mình mà hãy cố gắng thể hiện năng lực, giá trị bản thân và sự đóng góp cụ thể của em cho công ty. Tôi và các lãnh đạo công ty đủ sáng suốt và kinh nghiệm để đánh giá chính xác năng lực của em. Tương lai của em phụ thuộc vào chính bản thân và sự đóng góp, chia sẻ của em chứ không bị ảnh hưởng bởi anh A hay chị B... Về nguyên tắc, nếu em làm việc xuất sắc thì một ngày nào đó, em có thể trở thành sếp của những người này. Còn về ý tưởng, em có sáng tạo nhưng chưa nghiên cứu và tìm hiểu kỹ, nên đề xuất đưa ra chưa phù hợp và không ứng dụng được. Ngoài ra, trong quan hệ cư xử, em thiếu hòa đồng. Khi mọi người trang trí phòng nhân dịp năm mới thì em kiêm cớ đi ra ngoài; khi mọi người cùng nhau sắp xếp lại kho hàng thì em cũng không có mặt mặc dù anh đã email kêu gọi cả phòng cùng tham gia. Vì vậy, khoan trách mọi người không thân thiện với em mà em hãy nhìn lại bản thân mình! Sau cuộc nói chuyện, tôi cũng gặp riêng người lãnh đạo trực tiếp của bạn nhân viên “ngôi sao”. Tôi chia sẻ lại với họ những suy nghĩ, bức xúc mà tôi đã ghi nhận và cùng thống nhất cách thức hỗ trợ và khuyến khích bạn nhân viên này trong thời gian sắp tới. Là người quản lý đồng thời là một nhà tuyển dụng, tôi biết công ty đã tốn nhiều chi phí để tuyển bạn nhân viên vào rồi đào tạo họ. Khi họ bắt đầu quen việc mà vì những lý do nhỏ nhặt họ ra đi, thì người thiệt hại đầu tiên là công ty. Vì vậy, tôi thấy mình phải có trách nhiệm cao độ với các bạn nhân viên mới, đặc biệt là các nhân viên “ngôi sao” này. Tôi quan sát và góp ý thẳng thắn cho bạn nhân viên trẻ qua email hoặc trò chuyện trực tiếp. Nếu tôi góp ý bằng email thì đều Bcc (mail gửi kèm mà người nhận không biết) cho người quản lý trực tiếp. Các góp ý có thể liên quan đến cách cư xử, lời ăn tiếng nói, thậm chí là cách trả lời điện thoại hoặc cách viết email của người nhân viên trẻ. Và với quan sát của mình, tôi nhận thấy sau 2-3 tháng, nếu bạn nào trụ lại được thì sau đó, sẽ làm việc rất tốt; ngược lại có bạn sẽ xin nghỉ và kiếm tìm cơ hội ở doanh nghiệp khác. Nếu có điều kiện, tôi vẫn theo dõi những bạn trẻ này ở chỗ làm mới và thật lòng cầu mong họ sẽ thành công. Tôi không cho rằng các doanh nghiệp mà mình đang tham gia quản lý đều có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt cho các bạn trẻ. Vấn đề tôi muốn nêu ra ở đây là các bạn trẻ khi bắt đầu đi 14
  15. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO làm cần chuẩn bị cho mình tính kiên nhẫn, sự khiêm tốn, óc cầu tiến, khả năng làm việc tập thể. Đừng đòi hỏi quyền lợi cho mình hoặc tị nạnh so sánh với người khác mà hãy thể hiện giá trị bản thân, khả năng chia sẻ và sự đóng góp của mình. Tôi tin chắc là những nỗ lực và cố gắng của bạn sẽ được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng. Bạn giỏi, bạn còn trẻ, bạn có quyền kiêu hãnh nhưng đừng ảo tưởng và nhiễm bệnh ngôi sao. Hãy trở thành ngôi sao lấp lánh trong dải ngân hà, chứ đừng biến mình thành những “ngôi sao cô đơn”. Khát vọng làm CEO của các bạn trẻ Cách đây vài ngày tôi có nhận được email của một bạn sinh viên từng nghe tôi giảng dạy. Nội dung bức thư khá ngắn gọn, thông báo rằng bạn đó đã ra trường và lập công ty riêng. Bạn nói về khát khao khẳng định mình và ước mơ trở thành một CEO có tên tuổi. Lẽ ra tôi phải hạnh phúc vì những học trò của mình đã không quên thầy Ông Cao Duy Phong hiện là Chủ tịch mà thông báo tin vui, nhưng tôi lại thấy chút băn khoăn HĐQT của Hasaico Group với 5 công ty trong lòng. thành viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có truyền 5 năm trở lại đây số lượng các công ty một thành viên và thông, quảng cáo, thương mại điện tử, tư vấn marketing, giáo dục và việc làm. công ty cổ phần tăng rõ rệt. Trong đó đa phần các công ty này đều do những người trẻ thành lập và quản lý. Đó là tín Ông Cao Duy Phong có nhiều thời gian hiệu đáng mừng vì chúng ta đang có một thế hệ trẻ năng chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên các động, dám nghĩ dám làm. Nhưng đối lập với sự gia tăng về trường Đại học tại Hà Nội và TP HCM. số lượng, thì tuổi thọ trung bình của các công ty này ngày Sau gần 3 năm phát triển đến nay, Hasaico Group có trên 100 nhân viên càng giảm mạnh. Có những công ty chỉ tồn tại được vài chính thức, tạo cơ hội việc làm cho tháng đã đóng cửa. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này? hàng trăm bạn sinh viên khác. Ông thường xuyên là khách mời trong các Ngày càng có nhiều bạn trẻ sau khi ra trường không xin đi chương trình về việc làm, sự nghiệp làm mà huy động vốn của gia đình, ban bè và nhiều nguồn cho sinh viên của các tổ chức đoàn, khác để mở công ty riêng. Họ là những con người có chí lớn trường và các câu lạc bộ tại các trường Đại học ở Hà Nội và TP HCM. và ấp ủ ước mơ, khao khát trở thành những CEO thực thụ. Đất nước đang trên đà phát triển, Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triền nền kinh tế ngoài quốc doanh như chính sách thủ tục hành chính thông thoáng, cơ cấu ngành nghề đa dạng. Đây là một thuận lợi lớn đối với các bạn trẻ trong quá trình thành lập công ty. Việc Việt Nam gia nhập WTO cũng mở ra nhiều cơ hội tốt cho những ai có thực lực, dám đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi luôn là những khó khăn, trở ngại. Các công ty mới thành lập thường có số vốn hạn hẹp. Nếu không có những chiến lược phát triển cụ thể, bền vững các công ty này sẽ gặp phải vô số khó khăn về tài chính. Chưa có thương hiệu cũng là một vấn đề lớn trong việc tìm kiếm đối tác và cạnh tranh giành hợp đồng. Để chèo lái những con thuyền kinh tế vừa được hạ thủy này rất cần có những nhà quản lý thực sự vững vàng và dày dặn kinh nghiệm. Mà kinh nghiệm thì không phải doanh nhân trẻ nào cũng có, nên việc thất bại của các công ty trẻ cũng là điều dễ hiểu. Ngày xưa khi còn là sinh viên tôi cũng có ước mơ thành lập công ty riêng, ước mơ đưa công ty của mình trở thành một tập đoàn có uy tín và tên tuổi. Nhưng tôi nghĩ muốn làm việc lớn phải bắt đầu từ việc nhỏ và tôi khởi nghiệp bằng cách đi làm thuê. Thực ra quãng thời gian mà tôi đi làm thuê cho người khác là quãng thời gian cho tôi những kinh nghiệm quý báu. Đó là cơ hội để tôi tập duyệt không mất phí, còn được trả lương nữa. Khi đã dày dặn kinh nghiệm, hiểu rõ phương thức 15
  16. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO kinh doanh tôi mới thành lập công ty và tự mình kinh doanh. Tôi đã tránh được rất nhiều rủi ro cho công ty của mình vì sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức thực tế. Sau 3 năm tôi đã phần nào thực hiện được ước mơ của mình, tôi đã không đi nhầm hướng. Quay trở lại vấn đề rất nhiều bạn trẻ đã chọn cách mở công ty riêng thay vì đi làm thuê. Bản thân tôi cho rằng các bạn đã bỏ qua cơ hội thực hành trên vốn và cơ sở vật chất của người khác. Tôi thấy nhiều bạn có vốn sẵn trong tay, mở công ty như một cách để khẳng định mình, không có định hình rõ rệt, thậm chí không kiên trì theo đuổi mục tiêu do mình đề ra. Những bạn trẻ như vậy chắc chắn sẽ không thể thành công trên thị trường ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Tôi ủng hộ những ai dám ước mơ và thực hiện ước mơ của mình. Nhưng trước khi làm gì các bạn cần suy nghĩ thật chín chắn và sâu sắc. Hãy nhìn vào những người đã thành công để học tập và nhìn những người đã thất bại để rút kinh nghiệm. Các bạn không cần đi quá nhanh mà hãy học và biết cách bước đi chắc chắn. Chúc tất cả các bạn thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn. Tìm cơ hội ở trường đời Nhiều bạn trẻ hỏi tôi làm thế nào để cơ hội đến với mình khi ra trường. Tôi hỏi lại, vậy bạn có đủ kiên nhẫn để chờ cơ hội đến hay không? Nếu không đủ kiên nhẫn, hãy ra đường tìm cơ hội. Còn nếu bạn có đủ kiên nhẫn, cũng hãy cứ bước ra ngoài, vì tôi cho rằng, nếu bạn chịu bước ra ngoài, thì khả năng nắm bắt cơ hội của bạn đã được tăng lên gấp bội phần. Ở cái thời hoàng kim của Internet này thì ra đường cũng có thể thay thế bằng việc vào mạng. Để có cơ hội tốt trong tương lai, bạn trẻ nên thử sức ngay bây giờ với những việc dù nhỏ hay có thể không đem lại nhiều lợi ích tài chính. Đi làm thêm, hoạt động tình nguyện, tham gia hoạt động đoàn hội, tham gia các cuộc thi… đều là những công việc, những hoạt động hết sức có ích, vừa giúp trải nghiệm và tích lũy vốn sống và làm việc tập thể; vừa đánh dấu những điểm mốc trong hồ sơ cá nhân hay có thể là những bước nhảy khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Tìm kiếm các hội, nhóm trong trường, trên mạng, thử trở thành một thành viên tích cực của hội nhóm đó xem sao. Tham gia và duy trì cho mình một vài nhóm bạn, câu nói “giàu vì bạn” chẳng bao giờ sai cả. Bản thân tôi, hồi còn học Đại học Thăng Long, tôi tham gia hoạt động Đoàn, Hội sinh viên, làm lớp trưởng, rồi là một thành viên của đội SV96. Lúc đó tôi chưa nghĩ được nhiều như bây giờ, chỉ thấy tham gia thì vui và có ý nghĩa. Giờ nghĩ lại mới thấy thầy cô giáo còn nhớ mình là vì vậy, mỗi khi kể lại đều thấy bồi hồi xen chút tự hào. Rồi nhóm bạn tôi chơi thân và quý mến cũng là thành viên của đội SV96. Những người giúp tôi đi du học, giới thiệu việc làm, đùm bọc tôi trong thời gian ở Pháp cũng là các anh trong đội SV96. Ở Pháp, tôi lại cùng các anh tham gia tổ chức các giải bóng đá, ca nhạc sinh viên, hội thảo du học, rồi tham gia thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp. Thói quen hoạt động ấy giúp tôi có thêm nhiều bạn mới, có thêm nhiều người biết đến tôi hơn, cũng giúp cho cuộc sống du học của tôi khá thuận lợi. Các kỹ năng làm việc cũng từ đó mà dần được hình thành. Giờ khi tuyển nhân viên, tôi cũng thường để ý đến điểm này và thường đặt câu hỏi về các hoạt động ngoại khóa mà ứng viên từng tham gia. Từ chính kinh nghiệm của bản thân mình tôi đã nhận thấy, những người có ích cho tổ chức nhất phải là những người biết hoạt động, làm việc theo 16
  17. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO nhóm, đội. Ngược lại dù có giỏi đến đâu, nếu họ không biết cách làm việc phối hợp với “đồng đội” của mình thì kết quả họ có thể mang lại cũng chỉ giới hạn ở một mức nào đó, vì thời gian và sức lực của mỗi người có hạn. Ngay khi còn đi học, bạn trẻ cũng nên tìm cơ hội việc làm ngay trong gia đình và người quen, có thể là từ thầy cô giáo nữa. Đó là những nguồn việc làm thêm quý giá mà có thể bạn không ngờ tới. Hồi sinh viên tôi từng được làm ở Liên đoàn bóng đá Việt Nam hồi Tiger Cup 98 nhờ ba tôi, vốn là chuyên viên của Liên đoàn, giới thiệu. Không phải làm tình nguyện viên như nhiều bạn hồi đó mà làm thời vụ trong hai tháng như một nhân viên thực thụ của văn phòng Liên đoàn. Tôi giúp mọi người dịch thuật, xử lý văn bản giấy tờ chuẩn bị cho giải bóng đá, rồi kiêm cả chuyên gia máy tính nữa khi các anh chị cần giúp. Một cơ hội tuyệt vời để vận dụng mọi khả năng về ngoại ngữ, tin học vốn có và bổ sung thêm những kỹ năng mà tôi còn thiếu. Khi giải bóng diễn ra, tôi tự thưởng cho mình bằng những tiếng hét lạc giọng vì cổ vũ cho đội tuyển và cũng vì vui sướng khi được tận hưởng thành quả mà mình góp phần chuẩn bị. Sau khi rà soát và tận dụng các cơ hội từ gia đình, bạn bè, người quen, bạn có thể tiến thêm bước nữa: tìm kiếm thông tin tuyển dụng, qua các phương tiện thông tin đại chúng và Internet. Ông Trịnh Minh Giang hiện là Giám đốc Cũng cần nói thêm về khả năng của bạn. Hãy dành thời gianGiáo dục, hệ thống Giáo dục Hà Nội VIP. Đồng thời là thành viên HĐQT, nghĩ về mình vì “biết người ta biết, trăm trận trăm thắng”. Hãy xem điểm mạnh của mình là gì? Công việc nào phù hợp công ty Cổ phần sách Alpha; Chủ tịch HĐQT, công ty Tư vấn Quản lý Việt - nhất với một “đứa” như mình? Đây là lúc bạn tư duy Viet Management Corp; Giám đốc “matching” bạn với một công việc. Tất nhiên chưa chắc bạnMarketing, công ty Du lịch Bạn đồng sẽ ăn đời ở kiếp với công việc ấy đâu, nhưng hãy nhìn nó hành. Ông đã tham gia biện soạn cuốn với một cái nhìn đủ dài. “Kết nối mạng và Kinh doanh - Networking and Business” dự tính xuất bản tháng 6/2010, dịch cuốn “Những Lấy tôi làm ví dụ nhé, tôi làm sách với Alpha Books, rồi điều trường Harvard vẫn không dạy làm giáo dục với VIP School, làm đào tạo với VIET bạn”, “Key Managament Models”… Management, vì sao nhỉ? Tôi thích sách, thích đọc, thích viết, thích nghiên cứu nghiền ngẫm, thích chia sẻ kiến thức Ngoài ra, ông từng là thành viên Nhóm mình có và thích làm việc nữa, càng miệt mài càng thích. Khoa học Trái đất VnGG (Vietnam Được nói cái mà mình thích, tôi có thể nói cả buổi không Geosiciences Group) - Mảng Năng lượng, thành viên nhóm Kinh tế trẻ VES chán. Tôi chẳng hút thuốc, không thích rượu bia nhậu nhẹt (Vietnam Economic Society), Bộ phận mấy, vậy thì còn việc nào thích hợp hơn. Mình chọn việc rồi nghiên cứu, Đại học SUPELEC, Paris dần dần việc nó sẽ chọn mình. “Hai đứa” thích nhau, chọn và nhiều tổ chức khác. nhau, thế là có thể nói bạn có được một cơ hội tốt rồi đấy. Tôi viết như thể bạn đang ngồi trước mặt tôi vậy, lời khuyên của một người trẻ với một người trẻ hơn, của một người đã gặp cơ hội tốt với một người sẽ gặp cơ hội tốt hơn. Và nếu bạn có suy nghĩ nào khác, hãy chia sẻ với tôi. Những ngày đầu khởi nghiệp của tôi Những năm 1986-1989, trong đầu lứa học sinh cấp 3 trạc tuổi tôi dường như không tồn tại từ doanh nhân. Khi đó, khái niệm làm giàu và kiếm tiền là cái gì đó không tốt, không đẹp trong suy nghĩ của mọi người. 17
  18. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO Tháng 8/1988, tôi có viết trên báo rằng thanh niên không nên chỉ biết học, mà còn phải biết kiếm tiền nữa. Bây giờ, nói như vậy thật bình thường, nhưng ngày đó phát biểu của tôi rất khác lạ, là bất bình thường, nhất là với những đứa đang là học sinh như tôi, dù hồi đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản là để kiếm tiền thì cần làm việc, là lao động chân tay gì đó thôi, chứ không nghĩ xa xôi gì. Thời đó, hầu như cũng không có sách dạy về kinh doanh. Sách dễ kiếm nhất chỉ có các cuốn dạy kiểu lắp đài bán dẫn như thế nào, cách chữa TV ra sao… Cuốn sách đầu tiên về kinh doanh tôi mua được là cuốn “Người Mỹ kinh doanh như thế nào” xuất bản quãng năm 1989-1990, in trên giấy xấu, chữ typo, liệt kê những tính cách rất thực dụng của người Mỹ và so sánh với người Liên Xô. Tôi đọc thấy rất lôi cuốn, hấp dẫn và khác lạ. Dù những suy nghĩ và kiến thức kinh doanh hồi đó cũng rất mơ hồ và sơ sài. Nói như thế để thấy suốt những năm đại học, lứa sinh viên chúng tôi không hào hứng nhiều với kinh doanh như thế hệ trẻ ngày nay thì cũng là điều dễ hiểu. Chúng tôi không chuẩn bị được gì nhiều, chứ đừng nói là chuẩn bị được tốt cho công việc kinh doanh sau này, trừ một số người, nhất là những tay học ở Đông Âu, phải đi kiếm tiền nuôi mình từ rất sớm. Ông Nguyễn Cảnh Bình hiện là Chủ Khi tốt nghiệp đại học năm 1994, tất cả đám bạn thân của tôi tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần đều về cơ quan Nhà nước, hay "xịn" nhất khi đó là các tổng sách Alpha, Giám đốc Trung tâm Hợp công ty, loại tổng 90-91 theo cách gọi ngày ấy. Khi đó chưa tác Trí tuệ Việt Nam (VICC). có chữ tập đoàn như bây giờ. Tôi cũng không muốn ở lại Một số cuốn sách dịch, viết tiêu biểu trường làm giáo viên vì không biết bao giờ mới vào được của ông như “Hiến pháp Mỹ được làm biên chế, và ở lại cũng chẳng dễ dàng gì, lương cũng cực kỳ ra thế nào?”, “Gương danh nhân. “bèo”. Chúng tôi cũng không nghĩ về làm cho một công ty tư Những người anh hùng Hy Lạp cổ đại”, nhân vì thời đó công ty tư nhân rất ít hầu như ở quy mô nhỏ “Cuộc đời và sự nghiệp của Alexander lẻ, lèo tèo, không có mấy tên tuổi. Các hãng nước ngoài cũng Hamilton”… Ông đã nghiên cứu nhiều về luật hiến pháp, mô hình tổ chức nhà rất ít. Không chỉ vậy, gia đình tôi, bố mẹ tôi (và tôi tin là hầu nước, đồng thời ông cũng tham gia hết lứa cán bộ, phụ huynh khi đó) đều nhìn công ty tư nhân giảng dạy, nói chuyện về kỹ năng lãnh là cái gì đó mập mờ, không tốt, không tin tưởng. Các cụ cho đạo và quản lý, chiến lược… rằng nếu chúng tôi không về các cơ quan Nhà nước, thì sẽ xin về các tổng công ty là năng động nhất và có lẽ có thu nhập tốt nhất. Sau vài tháng “nhờ vả, xin xỏ”, chúng tôi hầu hết được vào một cơ quan hoặc tổng công ty nào đó. Chúng tôi cũng không phải thi tuyển. Sau khi nhờ được người quen xin cho, phòng tổ chức cơ quan (tổng công ty) gọi lên nhìn mặt mũi, hỏi han mấy câu… thấy mặt mũi sáng sủa, nói năng gãy gọn, thế là OK. Tôi về Tổng công ty P. Bạn tôi, đứa về Tổng cục Bưu điện, đứa về Tổng công ty Hàng không (Vietnam Airlines), đứa về Tổng cục Đầu tư… hay có cậu bạn vào Vũng Tàu làm cho ngành dầu khí, lương đâu khoảng 400-600 đôla gì đó là rất cao rồi. Chỉ có mấy cậu bạn “tỉnh lẻ”, không quen biết không xin vào đâu được mới ra làm ngoài… Nhiều người lớn tuổi thường nghĩ doanh nhân là những người thực dụng, chỉ nghĩ đến tiền và có kiểu gì đó giống con buôn ở ngoài chợ Giời. Họ không chỉ thuê mà thậm chí còn lợi dụng người thân của mình, lợi dụng nhân viên, lợi dụng mối quan hệ, lợi dụng cơ chế và cái gì cũng làm, làm chỉ để kiếm tiền. (Bây giờ, có thể vẫn có người vẫn nghĩ như vậy). Còn lứa chúng tôi ngày đó nghĩ về doanh nhân có cái gì đó xa vời, không thật và luôn thấy có khoảng cách. Chúng tôi không có động lực và lòng khao khát trở thành doanh nhân mãnh liệt như các bạn trẻ bây giờ. Nếu có, chỉ là mong muốn đi làm thuê, kiếm chỗ nào lương cao và chỉ vậy thôi. Trong đám bạn tôi, chỉ có một người sau khi ra trường 1-2 năm làm kinh doanh, mở một công ty bán máy vi tính nhưng tôi cũng không hào hứng gì với cậu ta. Ngày đó và cả nhiều năm sau đó, tôi không nhìn thấy những “cái được” mà họ mang lại cho xã hội, cho mọi người. Tôi chỉ thấy họ mang lại 18
  19. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO lợi ích cho họ mà thôi. Vì thế, tôi không hề có mong muốn, cũng chẳng có dự định nào trở thành doanh nhân… Sau đó, trong suốt những năm làm việc ở một doanh nghiệp nhà nước, tôi cũng không học nhiều về kinh doanh, không hiểu nhiều lắm về công việc này. Mọi sự việc, hiện tượng, như việc mua bán trang thiết bị, việc triển khai một chương trình và công nghệ mới nào đó, thì tôi cũng chỉ nhìn dưới góc độ kỹ thuật thuần túy. Họa chăng có nhìn được góc độ tiết kiệm tiền nếu mua ít đi, hay mua loại khác chứ không hề nhìn nhân ở công suất và tính hiệu quả của các việc này. Gần đây, tôi gặp lại một người bạn học cùng đại học ngày trước, giờ làm giảng viên đại học. Cậu ấy bảo tôi nên làm cái này, cái kia. Tôi nói rằng: "Không hiệu quả, không nên làm". Cậu ấy ngạc nhiên: “Sao cậu cứ nói cái từ hiệu quả thế, hiệu quả là thế nào…”. Thế mới thấy tôi đã trưởng thành nhiều và khác đi nhiều. Bây giờ nhìn lại nhiều hoạt động ở chỗ này, chỗ kia, tôi thấy thật lãng phí hay được thực hiện theo một cách không hiệu quả. Sau khi làm việc cho nhà nước tới 8 năm tôi mới rời ra ngoài. Ban đầu, tôi cũng không có ý định lập doanh nghiệp, nhưng sở thích xuất bản sách, viết sách, đọc sách khiến tôi gặp nhiều người đồng chí hướng. Dần dần, tôi nghĩ rằng, lập một doanh nghiệp là cách tốt nhất để sống và làm được điều mình thích. Càng làm, cái thấy ham thích công việc kinh doanh, thấy ý nghĩa, thấy được cái môi trường thể hiện được mình, được cái tôi, được làm điều mình thích, được tự do về suy nghĩ, về hành động có một cuộc sống vật chất tốt hơn… Công việc kinh doanh cũng đầy thách thức và hấp dẫn, lôi cuốn tôi. Mỗi ngày lại gặp phải những vấn đề mới cần phải suy nghĩ và xử lý. Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ lại có những thách thức lớn đặt ra và cần phải giải quyết, những thách thức sau lại lớn hơn thách thức trước và phạm vi cũng rộng hơn, trừu tượng hơn và có tác động/hậu quả lớn hơn. Tôi nghĩ việc kinh doanh khiến mỗi cá nhân phải sử dụng, tận dụng và phát triển rất nhiều kỹ năng cho mình. Khả năng lôi kéo, vận động, thuyết phục cho đến ý tưởng, chọn người hay triển khai… Ngày xưa, tôi không hình dung được những khó khăn mà doanh nhân gặp phải lớn đến vậy, phức tạp đến vậy. Từng có lúc tôi nghĩ mình sẽ làm rất tốt nhưng ban đầu, hầu như tôi không chuẩn bị tinh thần và kỹ năng làm doanh nhân cho mình nên rất vất vả và cái giá phải trả rất lớn. Bây giờ, tôi vẫn chưa thấy mình giỏi, chưa thấy đủ… mà vẫn cần phải học nữa, học cách tổ chức công việc, học cách tìm ý tưởng và phát triển, xây dựng dự án và rất, rất nhiều việc cần làm, cần học hỏi. Đặng Hồng Anh: 'Chọn thành đạt hơn giàu có' Giàu chỉ đơn thuần sở hữu nhiều tiền, trong khi người thành đạt đòi hỏi sự nghiệp vững vàng, cống hiến cho xã hội và có đời sống gia đình hạnh phúc, người giàu sàn chứng khoán Đặng Hồng Anh chia sẻ. Nhiều năm liền lọt vào top người giàu (căn cứ trên số lượng cổ phiếu nắm giữ) do VnExpress.net bình chọn và công bố, doanh nhân trẻ 8X là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) - Đặng Hồng Anh tâm đắc với khái niệm thành đạt. Bởi đó không chỉ là bản lĩnh kiếm tiền, mà còn đòi hỏi người lãnh đạo trách nhiệm với cộng đồng của mình. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hai năm qua đã để lại nhiều bài học và suy ngẫm trong đường lối điều hành lãnh đạo, trong ứng xử với các mối quan hệ của một doanh nhân trẻ như Đặng Hồng Anh. Anh tâm sự: "Lúc khó khăn, mọi bất cập sẽ lộ diện rõ, những vấn đề cứ nghĩ là màu hồng, nay bỗng trở nên đen kịt". Nhận thấy còn khá non trong kinh nghiệm quản trị, điều hành so với các 19
  20. Phạm Ngọc Hiếu... …Ước mơ trở thành một CEO vị lão làng trong ngành bất động sản, ông chủ Sacomreal cho rằng bản thân còn phải học hỏi thêm rất nhiều, nhất là khi anh gia nhập làng bất động sản chỉ mới 5 năm. Tự nhận mình có xuất phát điểm tốt hơn các bạn cùng trang lứa, thừa hưởng từ cha nghị lực phi thường, tác phong ăn nói; từ mẹ sự tỉ mỉ, chu toàn trong mọi việc, song, Đặng Hồng Anh khẳng định đây chưa phải là nguyên nhân chủ đạo đưa anh đến với thành công ngày nay. Bởi đó chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ để một doanh nghiệp có xuất phát thấp vững vàng phát triển, cũng như vượt qua cơn suy thoái chung của kinh tế thế giới. Sinh ra trong một gia đình tiếng tăm về kinh doanh, máu làm ăn của Hồng Anh cũng sớm lộ diện. Bước sang tuổi 18, mới chân ướt chân ráo vào Đại học, cậu con trai cưng của ông Đặng Văn Thành đã mở quán bán bánh canh cá trên đường Pasteur, với số vốn khởi nghiệp 5 triệu đồng. Số vốn này được người cha là một doanh nhân thành đạt, nổi tiếng tại TP HCM, tài trợ. Cậu tân sinh viên ngoài giờ lên giảng đường, lại cập rập tính toán doanh số bán buôn, phục vụ thực khách, bưng bê dọn dẹp... Chưa dừng lại ở đó, cậu chủ trẻ còn thử sức với lĩnh vực sắt thép, kinh doanh cây kiểng khi nhận thấy vườn kiểng ở nhà chiếm quá nhiều diện tích. Tốt nghiệp Đại học cũng là thời điểm anh gia nhập thị trường bất động sản, sau khi được bố, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Sacombank, gợi ý thử sức. Cơ duyên đến với ngành bất động sản mở ra, song Hồng Anh không khỏi băn khoăn khi những lĩnh vực mà anh kinh qua có quy mô nhỏ, theo kiểu tổ chức gia đình, không thể sánh được với mô hình quản lý bài bản, theo tổ chức... Sau nhiều trăn trở, lo âu, anh đã quyết định đặt chân vào ngành địa ốc, khi trong tay chỉ có tấm bằng đại học và những kinh nghiệm bươn chải cùng quán bánh canh, toan tính với mớ sắt thép, cây kiểng. Có nhiều ý kiến cho rằng, ông chủ trẻ 8X này vẫn chưa thực sự thoát khỏi cái bóng của gia đình, đặc biệt người cha đang là thương nhân thành đạt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng luôn sẵn sàng bao bọc con mỗi lúc khốn khó. Không đi thẳng vào câu trả lời, Hồng Anh đã lấy những kết quả Sacomreal đạt được sau chặng đường hoạt động: vốn tự có từ 11 tỷ đồng nay lên hơn 1.500 tỷ đồng, tổng tài sản 6.000 tỷ đồng, với khoảng 20 dự án, số nhân viên tăng gần 50 lần so với lúc khởi nghiệp, để giải đáp khúc mắc này. Thủ lĩnh Sacomreal cũng dí dỏm: "Có lẽ đây là nguyên nhân khiến biệt danh gã buôn tiền ra đời". Người ta cũng thường thấy một Đặng Hồng Anh gần như luôn xuất hiện trong các giải golf. Ngoài ý nghĩa là môn thể thao nâng cao trí lực, đây cũng là dịp anh cùng các doanh nhân gặp gỡ, tiếp xúc các cơ hội đầu tư, trao đổi công việc làm ăn, có thể xem là loại hình thể thao nhập môn của các doanh nhân trẻ. Từng vô địch quốc gia các cây vợt xuất sắc toàn quốc vào năm 1998, Hồng Anh cho rằng "tiền sử" một vận động viên đã giúp anh rất nhiều thuận lợi khi chuyển sang kinh doanh, bởi cả hai đều đòi hỏi quá trình khổ công luyện tập, ý chí, bản lĩnh, thủ thuật chiến đấu... Ngoài ra, thể thao giúp anh nhiều sức khỏe để tác chiến trên thương trường. Chia sẻ bí quyết thành công, doanh nhân 8X tiết lộ đó là chân tình và nhiệt huyết, và phụ thuộc một chút vào "thiên thời, địa lợi". Theo đó, nhà lãnh đạo cần chân thật, tạo niềm tin cho nhân viên, đối tác, cổ đông và trong các mối quan hệ hàng ngày. Ngoài ra, người lãnh đạo cũng không được ngại khó, phải là lính chiến xông pha mọi mặt trận. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2