intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam - Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:173

199
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhân dịp ký niệm 58 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2-9, nhằm cung cấp Tài liệu nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cho bạn đọc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản Tài liệu Tư tưởng Hồ Chí Minh và một số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, bao gồm một số bài viết và chuyên luận khoa học được sắp xếp theo chủ đề của Tiến sĩ Phạm Hồng Chương. Tài liệu gồm 2 phần, mời bạn đọc cùng tham khảo phần 1 sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam - Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1

  1. PHẠM HỔNG CHƯƠNG T ư TƯỞNG HỔ CHÍ MINH VỂ MỘT SỐ VẤN ĐỂ C ơ BẢN CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
  2. 3K5H4 M ẫ s ô : --------------- CTQG-2003
  3. PHẠM HỔNG CHƯONG T ư TƯỞNG HỔ CHÍ MINH MỘT SỐ VẤN ĐỂ C ơ BẢN CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA Hà Nôi - 2003
  4. ¥■
  5. "Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân H ổ CHÍ MINH r>
  6. LỜ I NHÀ XUẤT BẢN Tư tương Hổ Chí Minh là di sàn tin h thẩn vô giá của Đảng và dân tộc ta, là ngọn cò đấu tra n h và thắng lợi cua cách mạng Việt Nam. Thấm nhuán chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưòng Hồ Chí Minh, trong hơn 70 nãm qua, dưới sự lãnh đạo của Đàng, nhán dân ta đã giành được những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử và tính thời đại sâu sác, đưa Việt Nam trở th àn h một àẳn tộc tiên phong trong cuộc đấu tranh chông chủ nghía đế quô"c thực đân vì độc lập tự do và phẩm giá con người, Ngày nay, khi sự nghiệp đổi mối càng đi vào chiểu sâu càng nảy sinh nhiểu vấn đề phức tạp, khó khăn đòi .hỏi phải làm sáng to thì việc nghiên cúu, bảo vệ, vậrt dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vè tư tưỏng HẨ Chi Minh vào thực tế cuộc sông càng trỏ nên cấp bách, quan trọng. Vối ý nghĩa đó, nhân dịp ký niệm 58 năin Cách mạng T h á n g T ám và Quốc k h á n h 2-9, n h ằm cung cấp t à i liệu nghiên cứu, học tập tư tưông Hố Chí M inh cho bạn dọc, Nhà xuất bán Chính trị quôc gia xuât bản cuôn sách Tư tưởng Hổ Chi M inh uế một sô' vấn đế cơ bản của cách mạng Việt Nam, bao gồm một sô' bài viết và chuyên luận khoa học> được sắp xếp theo chủ dể. cùa Tiến sì Phạm Hồng Chương-
  7. Tuy việc biện soạn đã rấ t công phu^ nghiêm túc nhưng cuôn sách khó tránh khỏi thiếu sót, rấ t mong bạn đọc góp ý. Xin trân trọng giới thiệu cuôn sách ụới bạn đọc. Tháng 8 năm 2003 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GĩA 8
  8. VỀ CON ĐƯỜNG VÀ MỤC TIÊU í)
  9. V Ẩ N HOÁ TRUYỀN T H Ố N G VỚI s ự LựA CHỌN • • • C O N Đ Ư Ờ N G VÀ M Ụ C T IÊ U C Á C H M Ạ N G C Ủ A H Ồ C H Í M IN H ’ 1. Văn hoá tru y ể n thống ViệL N am chửa đựng và tru y ề n tá i một nguồn lực tin h th ầ n cực kỳ sá u sắc là chù nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân ván V iệt N am . Nguồn lực tin h Lhần đó được h u n đúc và lư u tru y ển q u a hàng ngàn nàm dựng nưốc - giữ nước, lao động - sáng tạo, bâo tồn • p h á t triển rủ a dân tộc ta, Điểu đặc b iệ t là chủ nghĩa yêu nước và ch ủ n g h ĩa n h â n v ản tru y ề n thô n g V iệt Nam chắc chấn không bao giờ có sự tách biệt. C húng hoà quyện vào n h a u và tạo n ên m ột tru y ề n thông kép đặc trư n g Việt Nam: yêu nước - thương dân, thương dân • yêu nước- T ruyền thô n g v á n hoá ấy được tạo dự ng bỏi nhũ n g yếu tỏ đ ịa lý - c h ín h trị, đ ịa lý - k in h tế m à, vì nó, người V iệt N am phải p h á t huy tín h cộng đồng tro n g đâ'u tra n h nhảm giành, giữ n ể n độc lập c ủ a m ình v à để có d ủ điểu kiện v ậ t ch ất đảm b ảo cho sự sin h tồn và p h á t triể n của giống nòi khi luôn phải dối diện trưổc các th ế lực xâm lãng h u n g tà n và irưốc th iên n h iên n g h iệ t ngã. Hoàn * Trong cuộc dời hoạt động cách mạng Hồ Chí Minh có nhiéu tên gọi kliác nhau, ở đây dùng tên gọi Há Chi M inh (T.G). 11
  10. cản h k h ách q u a n đó, qua h à n g ngàn năm , đã hun đúc nên c h ủ n g h ĩa y êu nưôc - n h â n v ă n tru v ề n th ố n g , tạ o n ên sự bất tử cho d â n tộc này và làm cho mỗi ngưòi V iệt N am gắn c h ặ t với cộng đồng d ân tộc Irong cả sự sin h tồn và p h á t triể n . C h ín h vì thế, sự h ìn h th à n h các k h ái niệm kép và về mối q u an hệ tương tác giữa con ngưòi - d â n tộc, Tổ quốc - đồng bào, n h à - nước, nướo - d ân trở th à n h m ột tiê u chí, m ột đặc trư n g của v ăn hoá tru y ề n thô"ng V iệt N am . Sự hoà quyện th à n h giá trị tin h th ầ n ấy, vì Lhế, thự c sự trở th à n h nguồn động lực p h á t tr iể n c ủ a d â n tộc, nó xuyên q u a toàn bộ lịch sử, bao trù m lên và chi phôi t ấ t cả các lĩn h vực của đòi sống xã hội, duy trì sự Lổn tại và sự p h á t triể n bền vừng của d â n tộc V iệt N am tro n g quá trìn h tiế n hoá của m ình. Lịch sử của dân tộc ta đã m inh chứng rõ rà n g tầ m quan trọng của các môi quan hệ trê n đây, m à đặc b iệ t là mối quan hệ giữa dân tộc - con người, tro n g đó giải quyết v ấn để d â n tộc không th ể không ch ú ý tdi v ấ n đế con người và ngược lại. Đ ây chính là cơ sò, là nguyên n h â n cho mọi th ắ n g lợi của d á n tộc V iệt N am trong lịch sử. ở đó, lợi ích dân tộr, lợi ích nnn người thống nhâ't tro n g môi q u an hệ hữ u cơ bền vững, nó đưỢc k ế th ừ a qua mọi th ế hệ. tạo nên sức m ạ n h V iệt N am , duy t r ì sức sống d ân tộc trước mọi sự biến th ă n g trầ m của lịch sử, làm nên chiến th ắỉig và, cùỉig với nhữ ng th ắ n g lợi đó, lại tạo ra những điều kiện mới cho sự p h á t triể n của đ ấ t nước, của d â n tộc. Đó cũng là n hữ ng bí quyết th à n h công của các n h à chính tr ị trong lịch sử 12
  11. nước la, đồng thời nó cũng giải thích tấ t cà n h ữ n g ^ khôiig th à n h công c ủ a họ trong tiến trìn h p h á t tr iể n c ủ a x ẵ hội và d ân tộc ta. Trước biến ch u y ển mới của sự tiế n hoá n h â n loại, H é C h í M ình ra đi tìm dường cứu nước, cứu d â n với "m ột sự h am m uôn, h a m m uốn tộ t bặc, lầ làm sao cho nước ta được hoàn to àn độc lập, d ân ta được hoàn to à n tự do, đổng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũ n g được học h à n h ”' ch ín h là x u ấ t p h á t từ lòng yêu nưổc - th ư ơ n g d â n th a th iế t với k h á t vọng g iải phóng d â n tộc và con người V iệt Nam . Với h à n h tra n g ch ủ n g h ĩa yêu nưốc - n h â n v ă n ấỹ, Hổ C hí M inh đ i r a t h ế giới để rồi trở v ề k h ơ i d ậy c h in h nguồn lực sông m ã n h liệ t dó c ủ a v ă n h o á tru y ề n th ô n g d â n tộc. Người đã có toàn bộ n h ô n g giá tr ị k ế t tin h của d ân tộc làm cơ sở n h ậ n thức, và trê n cơ sở ấy, th â u lượm các giá tr ị của n h â n loại, làm tiê u e h u ẩ n để đối chiếu, để so sá n h và để lự a chọn m ột học th u y ế t, m ột con đưòng s á t hỢp với tiê u c h u ẩ n giá tr ị v àn h o á của d ân tộc V ĩệt N am về v ấ n đề d â n tộc và con ngưòi tro n g mốĩ q u an hộ hữ u cơ của chúng. Vì vậy, với th a n g giá t r ị v ãn h o á của d â n tộc, cuộc tìm tò i lịch sử của H ồ C hí M inh, q u a các c h â u lục, trước h ế t không phải k h á m p h á ra n h ữ n g gì cao siêu m à ch ín h là sự bổ sung nhữ ng hiểu b iế t và nhu cầu chung của n h â n loại: s ự khổ đftu của các d ân tộc bị áp bức, nỗi th ô n g khổ của đa 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. C hính trị quôc gia, H à Nội, 2000. Í.4, tr, 161. 13
  12. sô^ đồng loại bị bóc lột không kể m àu da, chủng tộc, tôn giáo và k h á t vọng được giải phóng của họ. Ngưòi th ấy rõ nhu cầu c ủ a d â n tộc ' con ngưòi V iệt N am cùng là n h ữ n g nhu cầu c ủ a các dân tộc và n h ân dân toàn th ê giới: n h u cầu giải phó n g khôi áp bức d â n tộc và con người. Đó là cơ sò cho Hồ C h í M inh đi từ quốc gia r a th ế giới, từ d ân tộc đến n h ân loại vể tư tương, và vì vậy - ngay từ đầu, trưỏc khi là m ột lã n h tụ d ẩn d ắ t d ân tộc V iệt N am , Ngưòi đã trò th à n h m ột chiến sĩ quốc tế suôt đòi đ ấu tra n h vì sự nghiệp giải phóng các d ân lộc bị áp bức và n h â n d ân lao động toàn th ế giới. Đ ây cũng ch ín h là n h ũ n g tiê u chí để, với các th a n g giá t r ị v àn hoá tru y ề n thông của dân tộc, Hồ Chí M inh lựa chọn, h ấp th ụ được con đưòng, học th u y ế t khoa học chân ch ín h vì n hữ ng n h ư cầu của d ân tộc và p h ù hỢp với sự tiế n h o á cùa n h â n loại cũng n h ư đòi hỏi của thòi đại mới. Hồ C hí M inh tới nước Mỹ và N gưòi đã b iế t vê cuộc chiến tr a n h g ià n h độc lập củng n h ư th à n h q u ả sá n g tạo của n h â n d â n Hợp ch ú n g quôc q u a cuộc cách m ạn g g iải phóng d ân tộc “ b ản T u y ên ngôn độc lập Mỹ. N hưng, từ th ự c t ế tạ i n g ay nước Mỹ, Hồ C hí M in h đ ă n h ìn th ấ y rõ k ế t q u ả c ủ a cuộc cách m ạ n g giải p h óng d â n tộc ỏ đây: ‘‘công nông v ẫ n CÛ cực khổ”\ Ngưòi cũ n g tôi nước P h áp và trự c tiế p th ấ y rằ n g nơi s ả n s in h r a b ản T u y ê n ngôn n h â n q u y ển và d â n quyền, với n h ữ n g tư tư ông Tự do, B ìn h đẳng, B ác á i từ n g h ấ p d ẫ n Ngươi k h i còn trè , dù 1. Hổ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr.270. 14
  13. tr ả i q u a ba cuộc cách m ạng, cũng chi ỉà “T ư b ả n nó d ù n g ch ữ Tự do, B ìn h đẳng. Đồng bào để lừ a d â n , ìcúi d â n d á n h đổ p h o n g k iến . Khi đ á n d á n h đổ p h o n g k iế n rồi, th ì nó lại th a y p h o n g k iến m à á p bức d â n ”. T ừ việc k h ảo s á t trự c tiế p thự c t ế kốt quả n h ữ n g cuộc cách m ạ n g điển h in h đó, Hồ Chi M inh đă r ú t ra k ế t lu ậ n : ■‘C ách m ệ n h P h á p cũ n g n h ư cách m ệnh Mỹ, n g h ĩa là cách m ện h tư b ản , cách m ệnh k h ông đến nơi, tiế n g là cộng h o à và d â n ch ủ , kỳ thực tro n g th ì nó tưốc lục công nồng, ngoài th ì nó áp bức thuộc đ ịa ” V Rõ ràn g , dưới con m ắ t n h ậ n x ét c ủ a Hồ C hí M inh, cuộc cách m ạ n g g iải p h ó n g d ầ n tộc ở M ỹ v à cuộc cách m ạ n g xã hội ỏ P h á p là “k h ô n g đ ến nơi” c h ín h ở chỗ chúng đ ã giải q u y ế t k h ô n g tr iệ t để v ấn đ ề con ngưòi. Đ âv chính là lý do căn b ả n m à các cuộc cách m ạ n g n à y không c6 điểm tương đồng vâi Hồ Chí M inh về g iải phóng dân tộc ■ con người, với mô'i q u a n hệ h ữ u cơ của nó tro n g th a n g giá tr ị văn hoá V iệt N am , để Hồ C hí M inh tiếp th u , Song, mặc d ù k h ô n g c h ấ p n h ậ n học th u y ế t cách m ạng tư sản, Người v ẫ n th â u n h ặ n n h ữ n g sá n g tạ o tin h th ầ n đã trở th à n h g iá tr ị ch u n g của n h â n loại về quyển con ngưòi q u a tu y ê n n g ô n củ a h a i cuộc cách m ạ n g giải phó n g d â n tộc v à x ã hội đ iển h ìn h n ày - đ iề u m à Hồ C hí M inh th ừ a n h ậ n là b ế t h ủ và sau n ày đ ã n h ấ c tói n h ữ n g công h iến v ĩ đ ạ i c ủ a n h â n d àn Mỹ và P h áp , vê' quyển con người tro n g b ả n T u y ên ngôn độc lập của nưóc V iệt N am mới. 1. Hồ Chí Minh; Toàn tập, Sđd, t.2, tr.274. 15
  14. Hồ Chí M in h n h ận xét, Cách m ạng T háng Mưòi Nga, từ th à n h công của nó, "m à cơ sở của quyển tự do chân chính và quyền b ìn h đẳng thực sự đ ẫ được đ ặ t ra cho loài ngưòi’’^ Do vậy, theo Ngưòi, ''Tiếng sấ m Cách m ạng T h á n g M ười N g a đả vang dội làm chấn động toàn th ể địa cẩu. N h â n d â n lao động đ ã là m chủ nước nhà, nhữ ng dân tộc nhỏ yếu g ià n h được độc lậpy ruộng đ ấ t trò về ta y người cày. Tiếng sấ m cách m ạ n g ây thúc đ ẩ y nhữ ng người Việt N a m yêu nước hướng vế p h ía Liên Xô, hấp th ụ lý lu ậ n vĩ đ ạ i của chả nghĩa Mác - LênirC\ Hổ Chí M inh k ế t luận: "'Muôn cứu nước và giải p h ó n g d â n tộc kh ô n g có con đường nào khác con đường cách m ạ n g vô sảrC'^. N hư vậy, từ thực t ế của việc giải quyết triệ t để v ân để d ân tộc và con ngưòi của C ách m ạng T h án g M ưòi N ga, Hồ Chí M inh đ ẵ quyết đ ịn h đ ư a cách m ạn g V iệt N am theo con đưòng cách m ạng vô sản , h ấp th ụ chủ n g h ĩa M ác - Lênin. G iác ngộ chủ n g h ĩa Mác - Lênin, Hồ C hí M inh n h ậ n thức th ấ y “C/iỉ có g iả i p h ó n g g ia i cấp vô sản th i mới g iả i phó n g đưỢc d â n tộc; cả h ai cuộc giải phó n g n ày chỉ có th ể là sự nghiệp của chủ n g h ĩa cộng s ả n và của cách m ạng th ế vì “chỉ có chủ n g h ĩa cộng sả n mới cứu n h ân loại, đem lại cho mọi người không p h â n b iệ t chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, b ìn h đẳng, bác ái, đoàn kết» ấm no trê n q u ả đấ*t, việc làm cho mọi ngưòi, n iềm vui, hoà bình, 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr. 6. 2.Sđd, t9 , tr.314. 3. Sđd, t.li tr . 416. 16
  15. lạ n h phức’” . Từ đây, vối n h u cầu d ân tộc phù hợp vối n h u íam vào quỹ đạo c ủ a cách m ạ n g th ê giòi, giải q u y ế t v ấ n cề d â n tộc và con người bằng lý lu ậ n khoa học theo lập urường của giai cấp công n h ân , p h ù hỢp với sự tiế n hoá (ủa thòi đại. Có th ể nói, đôì vôi Hồ Chí M inh, theo chủ nghĩa Mác -Lênin và đưa cách m ạng Việt N am th eo con cường cách m ạng vô sản, hưống đên các m ục tiê u của chủ Dghĩa xả hội, ch ín h là vì học th u y ế t này, con đưòng này, cã giải q u y ết khoa học và tr iệ t để v ấn đề dân tộc - con ugưòi . N hư vậy, chủ n g h ĩa yêu nước - n h â n v ăn tru y ề n lhống V iệt N am vối việc giải quyết v ấn đề d ân tộc - con ngưòi, là cơ sở, là tiêu chuẩn, m ộ t giải tầ n th u và lọc, trước i ế t và trê n h ế t để Hồ C hí M inh h ấ p th ụ n hữ ng g iá tr ị (hung của n h â n loại và lý tưỗng cộng sả n ch ủ nghĩa. Chính vì thế, ngay từ đầu, Hồ Chí M inh dã trìn h b ày xã ầội xã hội chủ nghĩa, xã hội cộng sản chủ n g h ĩa là m ột xã ầội tro n g đó d ân tộc, con người được giải phóng và xã hội ¿Ó bảo đảm cho con người m ột môi trư òng hoà bình, sự công bằng, b ìn h đẳng với các điều kiện tổ t n h ấ t để p h á t ttiể n to àn diện, thực hiện h ạ n h phúc cho tấ t cả mọi ngưòi. N hư thế, từ và vì chủ nghĩa yêu nưốc • ch ủ nghĩa n h â n văn (qua vấn để d â n tộc - con người) trong v ản hoá tru y ề n thôhg c ủ a V iệt N am dể đ i r a th ế giới, th ấ u hiểu n h u cầu nhân loại và hoà n h ậ p vào dòng tiên hoá của thời đại, quan niệm của Hồ C hí M inh về giải phóng đ â n tộc, giải 1, Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.l, tr. 461. 17
  16. phóng xẵ hội, giải phóng con ngưòi theo con đưòng cách m ạ n g vô sả n , hướng tới xã hội xã hội chủ nghĩa, có đ ầ y đ ủ các yếu t ố x u ấ t p h á t là d ă n tộc • n h â n loại - thời đ ạ i. Sự hoà quyện n h u ầ n nhu y ễn đó dã k h ẳ n g đ ịn h ngay từ đ ầ u n h ũ n g n h â n tố cơ b ản cho th ắ n g lợi của cách m ạng V iệt N am . Đồng thòi, nó cũng chứng tỏ rằ n g , q u á trìn h tiến lên của dân tộc V iệt Nam hướng tới xã hội xã hội chủ n g h ĩa không phải do ý m uốh ch ủ q u an c ủ a b ấ t kỳ ai đó, m à là n h u cầu nội tạ i của d ân tộc tro n g q u á trìn h p h á t triể n , p h ù hợp với xu hưâng tiế n hoá c ủ a n h â n ioại và là đòi hỏi c ủ a thời đại m ới - th ò i d ại từ chủ n g h ĩa tư b ả n q u á độ lên c h ủ nghĩa xã hội. Hồ C hí M inh, vói h à n h tra n g v ăn h o á truyển thống d ân tộc, là người n h ậ n thứ c được n h ữ n g t ấ t y ếu kh ách q u a n đó đã đưa cách m ạn g V iệt N am đi vào hướng p h á t triể n chung v à t ấ t yếu ấy của xã hội loài ngưòi. C hính vì thế, chủ n g h ĩa M ác - Lênin, con đưòng cách m ạng vô sả n hướng tới ch ủ n g h ĩa xã hội m à Hồ C h í M inh th âu th á i, truyền b á và áp dụng sáng tạo vào V iệt N am đã được tiếp n h ậ n n h a n h chóng và p h á t triển chắc chắn. Trong k h i đó, khô n g b iế t bao n h iêu con đưòng, học th u y ết • k h ông p h ả i th iế u sức h ấ p d ẫn - n h ư n g khô n g có k h ả n ăn g bén rễ sâu chắc ở V iệt N am và đ ã n h a n h chóng lụi tà n vì ch ú n g không có điểm tương đổng vối những giá trị v ăn hoá tru y ề n thống V iệt N am v | d ân tộc - con người, không có cơ sở v àn hoá - xã hội ở V iệt N am cho chúng tồ n tạ i. ở đ ầ u th ế kỷ XX, tư tưởng và con đường cứu nưóc c ủ a các n h à cách m ạng n h ư P h a n C hu T rinh, P h a n Bội C h âu cũng n h ư n h iề u n h à cách m ạn g k h ác từ n g d ẫn d ắ t phong 18
  17. trào giái p h óng d ân tộc và làm cho c h ủ nghĩa yêu nước - nhân văn V iệt N am liên tục được n u ô i dưỡng, không lụi tàn, nhưng c ũ n g bị thời đ ại và c h ín h đòi hỏi của d ân tộc vượt qua. 2. V ấn đ ề d ân tộc • con nKưồi tro n g th a n g giá trị truyền thông của v àn hoá V iệt N am cùng với lý lu ậ n Mác ■ Lênin không chỉ là cơ sở, là tiêu c h i cho quyết đ ịn h con đưòng cách m ạ n g hướng tởi m ục tiô u xã hội chủ n g h ĩa vi d â n tộc • con người c ủ a Hồ C hí M in h m à còn giúp Người giải quyết m ột cách sán g tạo, c h ín h xác các v ấn đề từ xây dựn? lý lu ậ n đ ến chỉ đạo h o ạt động th ự c tiễn cách m ạng, từ \iệc h ìn h th à n h đường lôi, hoạch đ ịn h ch ín h sách, tổ chứ; lực lượng, xác đ ịn h phư đng p h áp cách m ạng đến bướ; đi của cách m ạng V iệt N am , tro n g cả sự nghiệp g iả i p h ó ĩg d ân tộc và p h ụ c h ư n g đ ấ t nước, phù hợp vổi điều k iệ t tro n g nước v à quốc t ể trê n mọi phương diện. Đó c h íth là cơ sỏ cho việc lý g iải tạ i sao Hổ C hí M inh không th ể và chưa bao giò rơi vào n h ữ n g sai lầm “tả" hoặc "hữu" tro ig xây d ự n g đưòng lốì, ch ín h sách cho cách m ạn g V iệt N a n , Đồng thòi, nó cùng giải th ích về sự kiên đ ịn h cách miạỉg phi thường, với m ột ý chí không gì lay chuyển, suôt đ â i i y sinh, p h ấ n đ ấ u vì lợi ích d â n tộc và n h â n d ân của H(ổ C hí M inh. Bỏi vì. ồ bâ't kỳ th ò i điểm lịch sử nào, N;giời cũng g iải q u y ế t d ú n g các dòi hối c ủ a cách m ạng n u tè ta , của n h â n loại, phù hợp với sự tiế n hoá, và do đó, tnoig mọi h o àn cảnh, luôn n ắm chắc đưỢc th ắ n g lợi cuối cùin; với niềm lạc q u a n cách m ạng. 19
  18. C húng ta đ ặc biệt n h ấ n m ạn h tới tác động của giá trị văn hoá tru y ể n thốhg trong cách trìn h bày của Hồ Chí M inh về m ục tiê u của chủ n g h ía xã hội. Người ta có thể n h ận th ấy tro n g t ấ t cả n hữ ng b ài nói, bài v iết của Hồ Chí M inh bày tồ tư tưỏng cùa m ình vể m ục tiê u cùa ch ủ nghĩa xã hội, khi m iền Bắc b ắ t đ ầu bước vào thòi kỳ xây dựng chủ nghĩa xà hội, tu y ngắn gọn n h ư n g chứa đựng đầy đủ nội dung về m ột xẵ hội vì d ân tộc và vì con ngưòi. Ngưòi nói: "Chủ n g h ĩa xã hội là làm sao cho d â n giàu, nước m ạ n h \ ‘7à ă n no, m ặc ấm , su n g sướng tự do^\ '*ỉà làm cho mọi người d â n được ấ m no, h ạ n h p h ú c và học h à n h tiến 6ộ” trong m ột “xổ hội ngày càng tiến, vậ t ch ấ t ngày càng tăng, tỉn h th ầ n ngày càng tô 'f\ N hữ ng m ục tiêu cụ th ể trê n đây được Hồ Chí M inh k h á i q u á t rõ ràn g , đ ầy đ ù và n h ấ t quán k h i Ngưòi k h ẳn g định “xà hội chủ ngh ĩa không có hóc lột và áp bức dân tộc'\ “m ột xã hội đảm bảo cho đ ấ t nưóc p h á t triể n rực r3 m ột cách n h a n h chóng chưa từng thấy, đưa q u ầ n chúng lao động đ ến m ột cuộc sông xứng đáng, vẻ v an g và ngày càng phồn vinh, là m cho ngưòi lao động có m ột Tổ quôc tự do, h ạ n h phúc và h ù n g cường, hướng tới n h ũ n g chân tròi tươi sáng, m à trước k ia không th ể nghĩ tôV\ N hững m ục tiêu vì lợi ích d â n tộc và con ngưòi trê n đ ây th ể h iện tổng q u á t và ch ín h xác tư tưỏng Hổ C hí M inh vể mục tiê u của xã hội xã hội ch ủ nghía: độc lập d ân tộc được đảm bảo b ằn g sự p h á t triể n h ù n g cường của TỔ quốc tự do với m ột xă hội ngày càn g tả n g tiế n vễ điều kiện v ậ t ch ất, tô t đẹp hơn về tin h th ầ n đảm bầo cho 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2