GD bảo vệ môi trường - Bài 3

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

0
348
lượt xem
108
download

GD bảo vệ môi trường - Bài 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyên tắc tích hợp. Biết tích hợp nội dung GDBVMT theo chủ đề. Biết tích hợp nội dung GDBVMT thông qua chế độ sinh hoạt của trẻ trong một ngày ở trường mầm non

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GD bảo vệ môi trường - Bài 3

  1. GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI  TRƯỜNG    
  2. • Bài 1: Một số nhận thức chung về môi  trường • Bài 2: Mục tiêu, nội dung, phương pháp  GDBVMT trong trường mầm non. • Bài 3: Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo  dục bảo vệ môi trường trong quá trình  CSGD.    
  3. Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trừơng trong quá trình chăm sóc, giáo dục    
  4. Mục tiêu  • Nguyên tắc tích hợp. • Biết tích hợp nội dung GDBVMT theo chủ đề. • Biết tích hợp nội dung GDBVMT thông qua chế độ sinh hoạt của trẻ trong một ngày ở trường mầm non    
  5. Nguyên tắc đưa nội dung GDBVMT vào các hoạt động CS,GD trẻ  • Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, gần gũi và phù hợp với khả năng của trẻ. • Tích hợp nội dung GDBVMT phù hợp và tự nhiên trong từng chủ đề, tránh gượng ép • Tận dụng các tình huống cụ thể hàng ngày để GD trẻ BVMT.    
  6. Chia nhóm thảo luận • Mỗi nhóm 1 chủ đề: Lựa chọn các nội dung và các hoạt động GDBVMT cho trẻ 1. Trường MN 6. Các hiện tượng thiên nhiên 2. Gia đình 7. Nghề nghiệp 3. Bản thân 8. Phương tiện và luật giao thông 4. Trường tiểu học 9. Thế giới động vật và thực vật 5. Tết và Mùa xuân 10.Quê hương, đất nước- Bác Hồ    
  7. Chủ đề: ……… Nội dung Hoạt động 1.  1.    
  8. Chủ đề: Trường MN Nội dung Hoạt động 1. Phân biệt môi 1. Thảo luận về MT của lớp, ngoài sân trường trường sạch và bẩn 2. Sắp xếp và dọn dẹp lớp học (Lau, dọn đồ dùng, đồ + MT sạch: ngăn nắp, chơi, phân biệt nước sạch, nước bẩn) đủ ánh sáng, không có 3. Tìm hiểu về tiếng ồn ở lớp (ảnh hưởng khi tất cả đều bụi, khói, mùi hôi, nấm nói to đến các bạn, cô giáo mốc, tiếng ồn, nhiều 4. Xây dựng nội quy của lớp học – đối với trẻ 5 tuổi (quy cây xanh..... định về ngày làm vệ sinh & giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp học, quy định chỗ cất đồ dùng đồ chơi, nơi + MT bị ô nhiễm: các đồ bỏ rác, trực nhật, quy định về sử dụng đồ dùng, đồ dùng sắp xếp không chơi của lớp…) ngăn nắp, bụi bẩn, rác, 5. Làm các biển hiệu quy định trong lớp: các góc, nơi để nước thải , tiếng ồn, các sọt rác để phân loại rác, nói nhỏ, sử dụng đèn, 2. Tiết kiệm trong sử nước… dụng điện nước, đồ 6. Làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, rẻ tiền dùng, nguyên vật liệu, 6. Vận động phụ huynh mang những vỏ hộp, sách, báo cũ sử dụng lại… đến lớp cho trẻ học, chơi. 7. Trao đổi với phụ huynh về những quy định ở lớp và tiếp   tục thực  hiện những quy định đó ở nhà
  9. Chủ đề: Một số nghề Nội dung Hoạt động 1. Một số nghề bảo vệ môi 1. Thảo luận: về nghề BVMT/hại trường/hại đến MT: Nghề trồng đến MT rừng, kiểm lâm/ bảo vệ rừng, 2. Làm sách tranh về các nghề chăm sóc vườn thú, chăm sóc BVMT công viên... 3. Tham quan nơi sản xuất và MT 2. Ô nhiễm MT nghề ở địa phương xung quanh nơi sản xuất (chụp (nếu có) ảnh néu có thể), tham quan công viên 4. Tranh ảnh nghề địa phương có lợi cho MT/có hại cho MT 5. Tham gia làm vệ sinh nơi làm     việc cùng các cô bác công nhân
  10. Chủ đề:Tết và mùa xuân Nội dung Hoạt động 1. Phong tục tập quán tốt trong 1. Tham quan và thảo luận về MT trong dịp dịp Tết: dọn dẹp nhà cửa, làng Tết (ở làng xóm / ở nơi công cộng, nơi vui xóm; trồng cây nhân dịp đầu xuân chơi) Tập tục không tốt cho môi trường: 2. Tham gia trang trí trường, lớp hái lộc đầu xuân bằng việc ngắt lá, 3. Tham gia trồng/ chăm sóc cây bẻ cành 4. Thảo luận về các loại thức ăn và tiết 2. Ô nhiễm MT trong dịp Tết: kiệm thức ăn trong dịp Tết Mùa xuân là mùa lễ hội, các đình, 5. Thảo luận về phong tục tốt và không tốt chùa đông người – ô nhiễm tiếng với MT trong dịp Tết ồn; xả rác bừa bãi Không tiết kiệm và sử dụng hợp lý lương thực, thực phẩm (Bánh kẹo va thức ăn đa dạng, nhiều hơn so với nhu cầu…)    
  11. Gợi ý đưa nội dung GDBVMT trong 1 ngày ở trường mầm non • Các hoạt động GD trẻ diễn ra trong một ngày tại trường mầm non được bắt đầu từ khi đón trẻ cho đến lúc trả trẻ • Căn cứ vào điều kiện, nội dung của từng hoạt động cụ thể mà GV lựa chọn nội dung GDBVMT phù hợp để tích hợp.     
  12. 1.Đón trẻ- chơi tự chọn: •  Giáo viên đến sớm mở của thông thoáng, chú ý không để trẻ bị gió lùa. • Giáo viên quan sát và nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định một cách ngay ngắn, gọn gàng. Bỏ rác đúng nơi quy định    
  13. 2.Trò chuyện sáng    - Cô và trẻ toạ đàm ví dụ: Nhiều phương     tiện giao thông cần động cơ để hoạt động, do vậy khi ôtô, xe máy, xe đạp máy chạy trên đường thường xả ra khí thải/ khói- không khí bị ô nhiễm, con người cần làm gi để không phải hít thở khói xe xả ra?(đi đường phải đeo khẩu trang, nên đi xe buýt...)    
  14. 3.Hoạt động học: • Tiết kiệm trong sử dụ các nguyên vật liệu (sử dụng giấy cả 2 mặt, sử dụng lại, sử dụng vừa đủ hồ dán .... • Tránh gây tiếng ồn (không nói to, không kéo lê bàn, ghế tránh gây ra tiếng ồn và làm cho ghế, bàn chóng hỏng. • Cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng, đúng chỗ.    
  15. 4.Dạo chơi ở sân trường: •   dụ: Quan sát, Đàm thoại với trẻ về chất thải Ví của các phương tiện: Khi ôtô, xe máy chạy trên đường, điều gì gây ô nhiễm môi trường?(khí thải- khói, xe chạy làm bụi bay lên, tiếng còi của các phương tiện GT) Vì sao? • Quan sát và nhận xét sân trường hôm nay sạch hay bẩn? Vì sao? Mỗi bạn cần làm gì để sân trường sạch? • Phân loại rác khi tham gia dọn vệ sinh ở sân trường    
  16. 5.Vệ sinh trước khi vào lớp: • Trước khi trẻ rửa tay vào lớp - sau khi dạo chơi, giáo viên hỏi trẻ, cách làm thế nào để tiết kiệm nước ( vặn vòi nước vừa phải, rửa xong vặn chặt vòi nước. Rửa gọn gàng, không làm nước vung bẩn ra ngoài máng nước, sử dụng vừa đủ xà phòng...).    
  17. 6.Hoạt động ở các góc: • Nhắc nhở trẻ chơi và giao tiếp với nhau nhưng không ồn ào; không vứt , ném đồ chơi để nhiều bạn được chơi và chơi được lâu. • Quan sát và nhắc nhở trẻ chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi quy định. Vi dụ như: • Góc sách: • + Chú ý dạy trẻ cách cầm sách xem không làm hỏng sách (không cuộn sách khi xem, không gạch, tẩy xoá trong sách, giở sách nhẹ nhàng từng trang một. • + Cho trẻ xem sách tranh và phân biệt những hành vi làm ô nhiễm môi trường (đi xe ôtô, xe máy...) và những hành vi bảo vệ môi trường: đi xe đạp, đi bộ, vứt rác vào nơi quy định...    
  18. 8. Giờ ăn cơm: •   ắc nhở trẻ tiết kiệm thức ăn, ăn hết suất, thức Nh ăn thừa gom vào 1 chỗ để nhà bếp nuôi lợn, hoặc để ủ làm phân bón cho cây... • Ăn xong biết xếp bát thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng. • Ăn xong trẻ đánh răng, uống nước: nhắc trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không vặn vòi nước chảy liên tục khi đánh răng.Lấy nước uống vừa đủ.    
  19. 9. Hoạt động chiều • Cô và trẻ trang trí phòng nhóm (những vật liệu phế thải thu gom được…) • Trò chuyện về ích lợi của việc sử dụng các vật liệu phế thải để làm đồ dùng học tập lại bảo vệ MT • Sắp xếp gọn gàng các dụng cụ và nguyên vật liệu sau khi làm.    
  20. 10. Lao động •  Cho trẻ nhặt lá cây hoặc rác có trong sân trường • Tưới cây, chăm sóc cây xới đất, bón cho cây • Sản phẩm của lao động (trồng rau, nuôi con vật…) trong bữa ăn của trẻ    

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản