GD vảo vệ môi trường - Bài 2

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

0
282
lượt xem
119
download

GD vảo vệ môi trường - Bài 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục bảo vệ môi trường: Là làm cho các cá nhân và cộng đồnghiểu được bản chất phức tạp của môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo là kết quả tương tác của nhiều nhân tố sinh học, lí học, xã hội, kinh tế và văn hóa; đem lại cho họ kiến thức, nhận thức về giá trị, thái độ và kỹ năng thực hành để họ tham gia một cách có trách nhiệm và hiệu quả trong phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường và quản lý chất lượng môi trường. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GD vảo vệ môi trường - Bài 2

  1.     ỤC TIÊU, NỘI DUNG, PHƯƠNG M PHÁP GDBVMT VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN NHẰM THỰC HIỆN CÔNG TÁC GDBVMT TRONG TRƯỜNG MN.
  2. Nội dung chính  1. Giáo dục bảo vệ môi trường  2. Mục tiêu GDBVMT trong trường mầm non  3. Nội dung GDBVMT  4. Các phương pháp GDBVMT cho trẻ mầm non.  5. Các hoạt động GDBVMT trong trường, lớp MN
  3. Thảo luận:  - GDBVMT là gì? - Xây dựng mục tiêu, nội dung, phương pháp GDBVMT trong trường MN - Các hoạt động GDBVMT trong trường, lớp MN Thời gian thảo luận: đến giờ
  4. G i dục  ảo  ệ  ôit ường áo  b v m  r   Là àm   các  nhân  cộng  nghi u     l cho  cá  và  đồ ể được  ản  ấtphức ạp  ủa  ôitường ự  b ch   t c m  r t nhi và  ôitường  ên  m  r nhân ạo à  ếtquả  t l k   t ng ác  ủa  ều  ươ t c nhi nhân ố  nh  ọc,l  ọc, t si h  íh   xã  ội  nh ế  văn  h ,ki t và  hóa;đem  ạicho  ọ    l   h ki n hức,nhận hức  ề  á r,t     kỹ  ế t   t v gi tị  háiđộ và  năng hực  t hành    ọ ham   a  ộtcách  để h t gi m   có  tách  ệm   hi u  ả r r nhi và  ệ qu tong  phòng  ừa  ng và  gi iquyếtcác  ấn    ôitường  quản ý  ả    v đề m  r và  l chấtl ng  ôitường  ượ m  r
  5. Giáo dục bảo vệ môi trường phải được bắt đầu từ lứa tuổi mầm non vì công tác này hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp trẻ phát triển tư duy, hình thành nhân cách, hiểu về mình, về bạn bè và môi trường sống, biết sống thân thiện với môi trường ngay từ tấm bé nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ
  6. 1.Mục tiêu GDBVMT trong trường mầm non   Đối với trẻ MN - Cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường: môi trường tự nhiên, môi trường xã hội - mối quan hệ giữa con người và môi trường, sự ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường - Hình thành cho trẻ thói quen, kỹ năng hành động và các hành vi phù hợp với MT - Giúp trẻ có thái độ tích cực với môi trường
  7. 1.Mục tiêu GDBVMT trong trường mầm non   Đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên:  Cung cấp những hiểu biết về môi trường, những vấn đề ô nhiễm môi trường  Xây dựng thói quen, kỹ năng hành động và các hành vi phù hợp với MT  Thái độ tích cực với môi trường và đấu tranh với những biểu hiện làm suy thoái môi trường
  8. Nội dung GDBVMT cho trẻ MN
  9. Nội dung 1: Con người và môi trường sống Môi trường sống: + Nhận biết môi trường: phòng/nhóm/lớp học/gia đinh, làng + Phân biệt môi trường sạch môi trường bẩn + Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường + Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm        
  10. Nội dung 1: Con người và môi trường sống  Quan tâm BVMT + Tiết kiệm trong sinh hoạt: tiết kiệm điện, nước; giữ gìn đồ chơi đồ dùng.... + Tham gia vệ sinh môi trường: không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi.... + Yêu quý thiên nhiên: Không bẻ cây, không bắt động vật, biết CS cây cối và con vật, không nói to nơi công cộng...
  11. Nội dung 2: Con người với động vật, thực vật  Mối quan hệ động vật, thực vật với môi trường, đối với con người (ích lợi đối với môi trường sinh thái: trong tự nhiên không có động vật / thực vật chỉ có lợi hoặc có hại, tất cả đều cần thiết cho thiên nhiên)  CS và BV cây cối và các con vật
  12. 3  on  ườivớit ên  ên C ng    hi nhi  Gió: lợi ích, tác hại của gió, biện pháp tránh gió.  Nắng và mặt trời: lợi ích và tác hại của nắng, biện pháp tránh nắng.  Mưa: Nhận biết và đoán được trời sắp mưa, lợi ích và tác hại của mưa, biện pháp tránh mưa.  Bão, lũ: Hiện tượng, nguyên nhân, tác hại của bão lũ
  13. Nội dung 4: Con người và tài nguyên (đất, nước, danh lam thắng cảnh)  Tác dụng của đất, nguyên nhân đất ô nhiễm, biện pháp BV  Các nguồn nước, ích lợi của nước, nguyên nhân nước ô nhiễm,biện pháp BV  Danh lam thắng cảnh, giữ gìn và bảo vệ danh lam thắng cảnh
  14. PHƯƠNG PHÁP GDBVMT cho trẻ MN
  15. Phương pháp 1. Nhóm Phương pháp: Thực hành, trải nghiệm: - Phương pháp dùng trò chơi - Phương pháp giải quyết các tình huống có vấn đề là đưa ra tinh huống cụ thể. Tinh huống có thể xuất hiện tự nhiên, hoặc tình huống được tạo ra
  16. Phương pháp 2. Phương pháp dùng lời: kể chuyện, đàm thoại, câu hỏi, câu đố, đọc thơ.... 3. Phương pháp trực quan minh hoạ: Quan sát, thí nghiệm minh hoạ 4. Phương pháp dùng tình cảm và khích lệ 5. Tấm gương của người lớn về thái độ và hành vi BVMT
  17. NỘI DUNG GDBVMT ĐỐI VỚI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRONG TRƯỜNG MN
  18. •Cập nhật các vấn đề về môi trường, ô nhiễm môi trường * Thực hành tiết kiệm tiêu dùng trong trường mầm non, trong gia đình, nơi công cộng.
  19. NỘI DUNG GDBVMT ĐỐI VỚI PHỤ HUYNH CỦA TRẺ MN
  20. * Cập nhật các vấn đề về môi trường, ô nhiễm môi trường * Thực hành tiết kiệm tiêu dùng trong trường mầm non, trong gia đình, nơi công cộng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản