intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Vuthi Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:76

493
lượt xem
128
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của công ty cổ phần đầu tư và phát triển vietsun trên địa bàn thành phố hà nội', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Luận văn Giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội 1 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  2. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Mục lục CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIETSUN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................................................................................................................... 6 1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài: ................................ ................................ ................................ 6 1.2.Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu trong đề tài: ................................ ................................ ... 7 1.3.Các mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................................ 7 1.4.Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................................... 8 1.5.Kết cấu luận văn tốt nghiệp......................................................................................................... 8 CHƯƠNG 2: NHỮNG TIỀN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY KINH DOANH ................................ ...............................10 2.1.Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản .........................................................................................10 2.1.1.Khái niệm Marketing ..............................................................................................................10 2.1.2.Khái niệm Marketing mix........................................................................................................10 2.1.3.Khái niệm thị trường và phát triển thị trường ................................................................ .........10 2.2.Nội dung cơ bản của giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của công ty kinh doanh10 2.2.1. Các hình thức phát triển thị trường .......................................................................................10 2.2.1.1.Quan điểm phát triển thị trường của Ansoft................................................................ .........10 Bảng 2.1.Ma trận Ansoft ...................................................................................................................11 2.2.1.2. Phát triển thị trường của công ty theo chiều rộng và chiều sâu ..........................................12 2.2.2.Giải pháp Marketing-mix nhằm phát triển thị trường tiêu thụ................................................13 2.2.2.2.Giá cả ................................ ................................ ...................................................................15 2.2.2.3.Phân phối .............................................................................................................................15 2.2.2.4.Xúc tiến thương mại ................................ ................................ ................................ .............16 2.2.2.5. Hài hòa các biến số Marketing-mix .....................................................................................17 2.3.Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu của những công trình năm trước liên quan tới đề tài: “Giải pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viêtsun trên địa bàn thành phố Hà Nội”. .....................................................................................................18 2 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  3. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIETSUN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................20 3.1.Phương pháp hệ nghiên cứu giải pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viêtsun trên địa bàn thành phố Hà Nội. ..........................................................20 3.1.1.Dữ liệu thứ cấp................................ ................................ ................................ ........................20 3.1.2.Dữ liệu sơ cấp..........................................................................................................................20 3.2.Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến giải pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội ................................ ............................................................................................21 3.2.1.Giới thiệu khái quát về công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun .....................................21 Bảng 3.1: Vốn và cơ cấu nguồn vốn của công ty ............................................................................22 Hình 3.1: Sơ đồ cấu trúc tổ chức của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun .......................23 3.2.2.Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian gần đâ .......................23 Bảng 3.2: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua các năm 2008, 2009, 2010..23 3.2.2.Nhân tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường sản phẩm đồ nội thất của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun ..........................................24 3.2.2.1.Các nhân tố thuộc môi trường vi mô ................................ ................................ ....................24 3.2.2.2.Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô ................................ ................................ ....................25 3.3.Đánh giá thực trạng giải pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội ...........................................................................27 3.3.1.Thực trạng thị trường sản phẩm Vietsun ................................................................................27 Bảng 3.3: Cơ cấu doanh thu mặt hàng kinh doanh của công ty ......................................................28 3.3.2. Thực trạng marketing mix nhằm phát triển thị trường của công ty .......................................28 3.3.2.1. Thực trạng về sản phẩm của công ty ...................................................................................28 Biểu đồ: 3.1: Biểu đồ thể hiện cảm nhận của khách hàng về mẫu mã sản phẩm ............................30 3.3.2.2. Thực trạng về giá của công ty..............................................................................................30 Biểu đồ 3.2: Biểu đồ thể hiện cảm nhận của khách hàng về giá bán sản phẩm .............................30 Sàn gỗ...............................................................................................................................................31 Bảng 3.4: Bảng giá bán của một số mặt hàng tiêu biểu ...................................................................31 3 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  4. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 3.3.2.3. Thực trạng về kênh phân phối của công ty................................................................ .........31 Hình 3.2: Sơ đồ kênh phân phối hàng hóa của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun. .......32 Biểu đồ 3.3: Biểu đồ thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ vận chuyển...................34 3.3.2.4. Thực trạng xúc tiến thương mại của công ty.......................................................................34 Bảng 3.5. Phân bổ ngân sách XTTM( nguồn: phòng kế toán)................................. ........................35 Biểu đồ.3.4. Biểu đồ phân bổ ngân sách XTTM của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun. 35 CHƯƠNG 4: CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM ĐỒ NỘI THẤT CHO CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIETSUN ................................................................ ................................ ...........................37 4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu ................................................................................37 4.1.1. Những kết quả đạt được của công ty và nguyên nhân dẫn đến những kết quả đó. ................37 Bảng 4.1: Bảng thể hiện mức doanh thu vượt chỉ tiêu của công ty qua 3 năm : 2008, 2009, 2010. .38 4.1.2. Những điều chưa đạt được và nguyên nhân ................................ ..........................................39 4.2. Dự báo triển vọng của môi trường và thị trường và quan điểm giải quyết vấn đề giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường cho sản phẩm đồ nội thất của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội ...................................................................................40 4.2.1. Dự báo triển vọng của môi trường và thị trường ....................................................................40 4.2.2. Quan điểm giải quyết vấn đề giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường cho sản phẩm đồ nội thất của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội.........41 4.3. Các đề xuất kiến nghị đối với giải pháp Marketing phát triển thị trường sản phẩm đồ nội thất của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội...........................42 4.3.1. Hoàn thiện các giải pháp Marketing mix ...............................................................................42 4.3.1.1. Giải pháp sản phẩm................................ ................................ ................................ .............42 4.3.1.2. Giải pháp về giá ...................................................................................................................43 4.3.1.3. Giải pháp về kênh phân phối ................................ ................................ ...............................45 4.3.1.4. Giải pháp về xúc tiến thương mại ................................ ................................ ........................46 4.3.1.5. Phối hợp các biến số marketing ................................ ................................ ...........................49 4.3.2. Các đề xuất khác ................................ ................................ ................................ ....................50 4.3.2.1. Hoàn thiện quá trình nghiên cứu thị trường .......................................................................50 \\ .......................................................................................................................................................52 4 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  5. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Hình 4.1: Quy trình nghiên cứu thị trường ................................ ................................ ....................52 4.3.2.2.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự thực hiện hoạt động marketing. ..............................52 4.3.2.3. Xây dựng hệ thống thông tin MIS .......................................................................................52 Hình 4.2: Hệ thống thông tin Marketing (MIS)................................ ................................ .................53 4.3.2.4. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp .........................................................................................54 4.3.2.5. Một số kiến nghị với các chính sách từ phía nhà nước .......................................................54 Bảng 3.3: Cơ cấu doanh thu mặt hàng kinh doanh của công ty ......................................................74 Sàn gỗ...............................................................................................................................................74 5 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  6. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NH ẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY CỔ PH ẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIETSUN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đ ề tài: Kinh tế thị trường càng phát triển thì cạnh tranh trên thị trường càng trở nên gay gắt, quyết liệt hơn. Cạnh tranh vừa là công cụ để chọn lựa vừa là công cụ đào thải các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên th ị trường. Các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh doanh luôn biến động cùng nhiều cơ hội và nguy cơ tiềm ẩn với mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất. Vì thế để giữ vững và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trư ờng là điều rất khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn có biện pháp tiếp cận thị trường một cách có chủ động, phù hợp và sẵn sàng đối phó với mọi nguy cơ, đe doạ cũng như áp lực cạnh tranh trên th ị trường. Để làm được điều này doanh nghiệp phải thực hiện sản xuất kinh doanh theo hướng thị trường, theo khách hàng và ph ải ứng dụng hoạt động marketing vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường trong đó việc xây dựng và hoàn thiện một chính sách Marketing với những chiến lược và biện pháp cụ thể nhằm thúc đầy tiêu thụ sản phẩm sẽ là công cụ cạnh tranh sắc bén nhất, hiệu quả nhất của doanh nghiệp để đi đến thành công. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun được th ành lập từ 11/2007 với lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh đồ nội thất trong và ngoài nước và các dịch vụ tư vấn thiết kế cho khách hàng. Trải qua quá trình hoạt động, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun đã và đang không ngừng cung cấp, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, uy tín, vị thế của m ình đặc biệt là uy tín của thương hiệu Vietsun trong lĩnh vực đồ nội thất. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn hiện tại như vốn, kỹ thuật, quản trị nhân lực th ì công ty ph ải canh tranh với nhiều đối thủ rất lớn trong và ngoài nước có ưu th ế về vốn, thị trường như Đa Lợi, Vạn Tín Đạt, Kiến trúc Vàng..... Trong điều kiện đó để đứng vững và kinh doanh có hiệu quả th ì ho ạt động marketing là một vấn đề cần thiết, góp phần quan trọng quyết định sự thành b ại của công ty. Bản thân Vietsun cũng đã xây dựng cho mình đ ược những chương trình Marketing riêng, tuy nhiên hiệu quả của các chương trình này đ em lại chưa cao, các mục tiêu Marketing chưa xác định một cách rõ ràng, ngân sách và nguồn lực d ành cho Marketing không 6 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  7. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 được phân bổ hợp lý gây lãng phí mà không đạt kết quả như mong muốn, ch ưa có sự phối hợp, kết hợp giữa các biến số để tạo nên một kế hoách ho àn hảo. Vì vậy, có thể nói vấn đề làm thế nào để hoạt động Marketing của công ty phát huy hiệu quả cao vẫn còn là một ẩn số, một bài toán nan giải. Xuất phát từ tầm quan trọng của các giải pháp Marketing, trong th ời gian thự c tập tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun, tôi đã cố gắng tìm hiểu hoạt động Marketing của Công ty theo cách nhìn nhận của người làm Marketing và dưới sự giúp đỡ tận tình củ a cô giáo Phạ m Thúy Hồ ng và sự giúp đỡ củ a các CBNV trong Công ty tôi m ạnh dạn chọn đ ề tài luận văn tố t nghiệp là: “Giải pháp Marketing nhằm p hát triển thị trường của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 1.2.Xác lập và tuyên bố vấn đ ề nghiên cứu trong đ ề tài: Các giải pháp Marketing đ ối với các công ty kinh doanh nói chung và đố i với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun nói riêng có tầm quan trọng rất lớn. Nó được coi là yếu tố rất cần thiết để doanh nghiệp thực hiện chiến lược thu hút khách hàng, mở rộng thị trường, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, nâng cao th ị ph ần, củng cố vững chắc vị trí, hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách h àng của mỗi doanh nghiệp. Để cụ thể hóa điều này, tôi tiến hành nghiên cứu: “ Giả i pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của Công ty cổ phầ n đầ u tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng th ị trườn g và các ho ạt động Marketing hiện tại của công ty, đánh giá các thành công và những điều chưa đạt được của công ty trong việc thực hiện các ho ạt động đó và phát hiện các vấn đề cần giải quyết nhằm phát triển thị trường củ a công ty. 1.3.Các m ục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm th ực hiện các mụ c tiêu sau: 7 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  8. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4  Nghiên cứu các phương thức phát triển thị trường và các công cụ củ a marketing mix nhằm hiểu rõ h ơn về Marketing- mix và vai trò của nó trong phát triển thị trường từ đó áp dụng một cách hiệu quả.  Phân tích thự c trạng về thị trường và các giải pháp Marketing phát triển thị trường củ a công ty cổ p hần đầu tư và phát triển Vietsun. Qua đó rút ra những ưu, nhược điểm, những tồn tại và nguyên nhân của những ưu như ợc điểm đó.  Qua những kiến thức về Marketing đã được học tập và nghiên cứu trong nhà trường kết h ợp với thực trạng hoạt động Marketing- m ix phát triển thị trường sản phảm của công ty đã tìm hiểu, từ đó rút ra những đề xuất, giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại trong giải pháp Marketing củ a công ty. 1.4.Phạm vi nghiên cứu  Phạm vi không gian: đề tài này tập trung nghiên cứu giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường sản ph ẩm đồ nộ i thất của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vietsun trong không gian Thành phố Hà Nội.  Phạm vi thời gian: các dữ liệu được thu th ập để phân tích được hoàn thiện trong thời gian 3 năm(2008 - 2010) và nh ững kiến nghị áp dụng trong thời gian 2010-2013.  Nộ i dung nghiên cứu: các giải pháp Marketing phát triển th ị trường sản phẩm đồ nội thất, tập trung vào các biến số m arketing mix như sản ph ẩm, định giá, phân phối và xúc tiến. 1.5.Kết cấ u luậ n văn tốt nghiệp Thích ứng với mục tiêu, giới h ạn và phương pháp nghiên cứu tôi chia kết cấu luận văn thành 4 chương. Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đ ề tài Chương 2 : Nh ững tiền đ ề lý lu ận cơ bản về giải pháp marketing phát triển thị trường của công ty sản xuất kinh doanh Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu và phân tích các kết quả nghiên cứu giải pháp Marketing phát triển thị trường củ a Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viêtsun trên địa bàn thành phố Hà Nội. 8 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  9. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Chương 4: Các kết luận và đ ề xuất các giải pháp nh ằm phát triển th ị trường cho sản phẩm của công ty cổ ph ần đầu tư và phát triển Vietsun trên địa bàn thành phố Hà Nộ i 9 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  10. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 CHƯƠNG 2: NHỮNG TIỀN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY KINH DOANH 2.1.Mộ t số đ ịnh nghĩa, khái niệm cơ bản 2.1.1.Khái niệm Marketing Theo định nghĩa của Philip Kotler: “ Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác.” 2.1.2.Khái niệm Marketing mix Marketing – mix là tập h ợp các phương tiện (công cụ ) marketing có th ể kiểm soát được mà doanh nghiệp ph ối hợp sử dụn g để tạo nên sự đáp ứng cần thiết trong th ị trường mục tiêu nh ằm đạt được mụ c tiêu marketing củ a mình.(theo sách quản trị Marketing – NXB Giáo Dục năm 2007). Có nhiều công cụ khác nhau được sử dụng trong marketing – mix nhưng theo E. Jerome McCarthy có 4 yếu tố cơ bản gọi là 4p: sản ph ẩm(product), giá cả (price), phân phố i (place), và xúc tiến (promotion). Các doanh nghiệp thực hiện marketing mix bằng cách phối h ợp 4 yếu tố chủ yếu đó để tác động làm thay đổ i sức cầu thị trường về sản phẩm của mình theo hướng có lợi cho kinh doanh. 2.1.3.Khái niệm thị trường và phát triển thị trường Thị trư ờng bao gồm tất cả n hững khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muố n cụ th ể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó. Phát triển th ị trường là quá trình mở rộng khách hàng và không gian thị trường nhằm khai thác phát huy lợi thế cạnh tranh trong điều kiện kinh doanh cụ thể. Phát triển thị trường: là một cách thức, biện pháp nhằm đưa tối đa kh ối lượng sản phẩm của doanh ngh iệp vào thị trường. Do đó việc phát triển th ị trường sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được khố i lượng sản ph ẩm tiêu thụ, từ đó nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh củ a mình 2.2.Nội dung cơ bản của giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của công ty k inh doanh 2.2.1. Các hình thức phát triển thị trường 2.2.1.1.Quan điểm phát triển thị trường của Ansoft 10 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  11. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Theo quan điểm của Ansoft: các công ty kinh doanh cần căn cứ vào cặp sản phẩm và thị trường để xác định mục tiêu kinh doanh hìện tại của mình tại thị trường mục tiêu là gì? Từ đó có những hoạt động nghiên cứu thị trường tập trung, hiệu quả nhằm đưa ra những chiến lược , giải pháp cụ thể cho từng thị trường. Th ị trường Thị trường mới Th ị trường hiện tại Sản ph ẩm Sản ph ẩm mới Đa d ạng hóa Phát triển sản ph ẩm Sản ph ẩm hiện tại Mở rộng thị trường Thâm nh ập thị trường Bảng 2.1.Ma trận Ansoft Dựa vào cặp sản phẩm và thị trường của doanh nghiệp, Ansoft xác định 4 kh ả năng doanh nghiệp có thể xem xét đ ể xác đ ịnh mục tiêu thị trường công ty hướng tới: Thâm nhập thị trường a. Mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh số của sản phẩm hiện có trên th ị trường hiện có bằng cách thu hút thêm khách hàng của đối thủ cạnh tranh nhờ vào các biện pháp giảm giá, tăng thêm ngân sách quảng cáo và cải tiến nộ i dung khuyến mãi ….trong khi vẫn không mất đi khách hàng đang có. Trường h ợp áp dụng:  Khi thị trường của doanh nghiệp chưa bước vào giai đo ạn bão hòa, sản phẩm củ a doanh nghiệp đang ở những giai đoạn đầu của chu kỳ sống.  Khi thị trường của đối thủ cạnh tranh đang giảm trong khi doanh số toàn ngành tăng.  Khi có một mối tương quan tuyến tính giữ a doanh thu và chi phí marketing.  Việc tăng trưởng kinh tế theo quy mô đem lại lợi thế cạnh tranh chủ yếu cho doanh nghiệp. b. Mở rộng th ị trường Là hình thức triển khai sản phẩm hiện có của doanh nghiệp sang những phân đoạn th ị trường mới, với mong muốn gia tăng được khố i lượng bán nhờ vào việc khuyến mãi những khách hàng mới. Trường h ợp áp dụng: 11 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  12. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4  Doanh nghiệp có sẵn kênh phân phố i mới tin cậy, ch ất lượng và chi phí h ợp lý.  Doanh nghiệp đ ạt được thành công trên th ị trường hiện có.  Các thị trư ờng chưa khai thác hết hoặc chưa b ão hòa.  Khi doanh nghiệp có đủ n guồn lực quản lý. c. Phát triển sản phẩ m Là cách thức doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm để thay th ế sản phẩm hiện hành sau đó đưa vào tiêu thụ ở các th ị trường hiện tại nhằm tăng thêm sức mua và tăng lượng tiêu thụ. Trư ờng hợp áp dụng:  Sản ph ẩm dịch vụ của công ty đang trong giai đo ạn chín muồ i.  Ngành kinh doanh có đặc trưng kỹ thuật thay đổ i nhanh chóng.  Doanh nghiệp phải cạnh tranh trong ngành có tố c độ p hát triển cao.  Doanh nghiệp có khả năng nghiên cứu và phát triển vững m ạnh. d. Đa dạng hóa Là cách thứ c đ ể d oanh nghiệp mở rộng ho ặc phát triển hoạt động kinh doanh trên cơ sở đ ưa ra các sản ph ẩm mới bán trong các th ị trường mới, kể cả hoạt động trong lĩnh vực không truyền thống. Trường hợp áp dụng:  Khi ngành kinh doanh có sự cạnh tranh quá cao ho ặc không tăng trưởng  Ngành kinh doanh mới đang đầy tiềm năng phát triển.  Doanh nghiệp dư thừa các nguồn lực. 2.2.1.2. Phát triển thị trường của công ty theo chiều rộ ng và chiều sâu Phát triển thị trường là một trong những yếu tố không thể thiếu được trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.Phát triển thị trường có thể xây d ựng trên cơ sở kết qu ả phân tích được tiến hành ở ba mức độ : Thứ nhất, phát hiện những khả năng mà doanh nghiệp có thể tận dụng với quy mô hoạt động hiện tại(khả n ăng phát triển theo chiều sâu).Mức độ thứ h ai, phát hiện những khả năng hợp nhất với những yếu tố khác củ a hệ thống marketing(khả năng phát triển hợp nhất).Mứ c độ thứ ba, phát hiện những khả n ăng đang mở ra ở ngoài ngành(nh ững khả n ăng phát triển theo chiều rộng). 12 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  13. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 a. Phát triển theo chiều sâu Phát theo chiều sâu thích hợp doanh nghiệp chưa tận dụng hết những kh ả năng vốn có của hàng hóa và thị trường hiện tại của mình. Để phát hiện những kh ả năng phát triển theo chiều sâu người ta có sử dụng một phương pháp rất tiện lợi gọ i là “m ạng lư ới phát triển hàng hóa và th ị trường”. Mạng lưới này bao gồm ba loại hình cơ bản của kh ả n ăng phát triển sâu đó là: 1. Thâm nhập thị trường: doanh nghiệp tìm cách gia tăng doanh số của sản phẩm hiện có trong thị trường có thông qua nỗ lự c marketing năng động. 2. Mở rộng thị trường: doanh nghiệp tìm cách gia tăng doanh số qua việc đưa các sản phẩm hiện có vào thị trường mới. 3. Phát triển sản phẩm: doanh nghiệp tìm cách gia tăng doanh số qua việc triển khai những sản phẩm m ới có liên quan mật thiết, hoặc cải thiện sản phẩm cho những thị trường hiện có. b. Phát triển theo chiều rộng Phát triển theo chiều rộng chính là việc m ở rộng thị trường theo ph ạm vi đ ịa lý, tăng quy mô sản xuất và kinh doanh, mở rộng chủng loại sản ph ẩm bán ra, tăng số lượng khách hàng hay nói cách khác là hình thứ c phát triển thị trường tiêu th ụ sản phẩm về mặt số lượng, phát triển quy mô tổng th ể thị trường trên cả thị trường hiện tại và thị trường m ới, tăng thị ph ần, tăng số lượng khách hàng bằng cách thu hút khách hàng chưa sử dụng sản phẩm củ a doanh nghiệp thông qua nỗ lực marketing.Có th ể kinh doanh sản phẩm mới, lĩnh vực mới trên địa bàn thị trường cũ ho ặc mới mở rộng phạm vi kinh doanh. c. Phát triển kết hợp cả chiều rộng lẫn chiều sâu Khi doanh nghiệp đã có vị trí vững ch ắc trên thị trường và có điều kiện tiềm năng về vốn, cơ sở vật chất và năng lực quản lý có thể phát triển theo hướng kết hợp phát triển th ị trường theo chiều rộng và chiều sâu đ ể mở rộng quy mô kinh doanh với hiệu quả cao. 2.2.2.Giả i pháp Marketing-mix nhằm phát triển thị trư ờng tiêu thụ Từ cơ sở lý thuyết về giải pháp marketing phát triển thị trường và sự đúc rút từ quá trình họ c tập cũng nh ư nghiên cứu, tôi xin đưa ra quan điểm giải pháp marketing phát triển thị trường củ a công ty cổ ph ần đầu tư và phát triển Viêtsun, tập trung vào 13 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  14. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 giải pháp phát triển chính cho công ty là thâm nh ập thị trường.Công ty cần kết hợp các biến số marketing một cách hiệu quả để thực hiện tốt các giải pháp này.Các biến số đó bao gồm: sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến. 2.2.2.1. Sản phẩm Sản ph ẩm là tất cả những yếu tố có thể thoả m ãn nhu cầu hay ước muốn của khách hàng, cống hiến lợi ích cho họ và có kh ả n ăng đưa ra chào bán trên thị trường với mục đính thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng tiêu dùng. Quyết định về d anh mục,cơ cấu, chủng loại sản phẩm : danh mục sản ph ẩm củ a mộ t Công Ty sẽ có chiều rộng, chiều dài, chiều dài và mật độ nhất định. Chiều rộng củ a danh mụ c sản phẩm th ể h iện Công Ty có bao nhiêu sản ph ẩm khác nhau. Chiều dài danh mục sản phẩm là tổng số mặt hàng trong danh mục sản phẩm . Chiều sâu danh mục sản ph ẩm thể hiện có bao nhiêu phương án của mỗi sản ph ẩm trong lo ại.Mật độ của mỗ i danh mục sản phẩm thể hiện mối quan hệ mật thiết đến nứ c đ ộ nào giữa các lo ại sản ph ẩm khác nhau xét theo cách sử dụng cuấi cùng, thiết bị sản xu ất kinh doanh , phân phố i hay mộ t phương tiện nào khác. Một danh mục sản phẩm bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau. Người quản lý cần biết doanh số b án và lợi nhu ận củ a từng mặt hàng trong loại sản ph ẩm và tình trạng của loại sản ph ẩm đó so với loại sản phẩm củ a đố i thủ cạnh tranh, từ đó có quyết định về chiều dài tố i ưu củ a loại sản phẩm, quyết đ ịnh hiện đ ại hoá sản phẩm , quyết định làm nổi bật ho ạc thanh lọ c loại sản phẩm . Chất lượng sản phẩm: Giữa chất lượng sản phẩm và dịch vụ , sự thoả mãn của khách hàng và kh ả n ăng sinh lợi của Công Ty có một mối liên hệ mật thiết . Mức ch ất lượng càng cao thì mức độ thoả m ãn củ a khách hàng cũng càng cao, trong khi có thể tính giá cao hơn mà chi phí thường là thấp hơn.Chất lượng hàng hoá đố i với sản phẩm là thuộ c tính đầu tiên và quan trọng nhất đối với khách hàng khi lự a chọn sản phẩm , do vậy chất lượng sản phẩm phải lấy khách hàng làm trung tâm. Ch ất lượng phù hợp là ch ất lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường mụ c tiêu và khi phân tích ch ất lượng ph ải tính đến chất lượng theo th ị trường chứ không chỉ là chất lượng theo kỹ thu ật. Dịch vụ sau bán hàng: đây là m ột công cụ quan trọng để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của Công Ty. Dịch vụ sau bán hàng nếu được thực hiện tốt sẽ làm tăng lợi nhuận nhận được của khách hàng, làm tăng sự hài lòng củ a khách hàng. Dịch vụ sau bán 14 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  15. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 hàng là một công cụ đắc lực trong việc tạo ra sự khác biệt và tỏ ra có hiệu qu ả khi tạo ra sự khác biết cho sản phẩm vật chất. 2.2.2.2.Giá cả Giá là yếu tố quan trọng để kích thích sự tiêu thụ của khách hàng. Nh ằm phục vụ cho chiến lược thâm nhập thị trường công ty cần giữ nguyên giá hoặc có những chính sách giảm giá thấp hơn giá thị trường để tăng mức tiêu thụ.Công ty có thể đưa ra các hình thức phân biệt giá để phục vụ các nhóm nhu cầu khác nhau. Ngoài ra công ty có thể đưa ra các chính sách giá linh hoạt như giảm giá cho khách hàng mua với khối lượng lớn để kích thích ngừời mua với khối lượng lớn. Đặc biệt khi xác định giá cho sản phẩm, Công Ty cần tuân thủ 6 bước định giá sau: Bước 1: Công Ty ph ải lựa chọn mục tiêu marketing của mình thông qua định giá đó là: Sống sót, tăng tố i đa lợi nhuận trước mắt, tăng tối đa thu nh ập trước mắt, tăng tối đa mức tiêu thụ, tăng tối đa việc hớt phần ngon củ a th ị trường hay dành vị chí về mặt dẫn đầu về chất lượng sản phẩm . Bước 2: Công Ty xác định đồ thị nhu cầu đ ể căn cứ vào độ co giãn của cầu đ ể đánh giá cho thích hợp. Bước 3: Công Ty ước tính giá thành, đây sẽ là mức giá sàn mà Công ty có thể có. Bước 4: Tìm hiểu giá của đố i thủ cạnh tranh đ ể làm cơ sở xác định vị trí cho giá củ a mình. Bước 5: Lựa chọn phương pháp định giá , bao gồm các phương pháp: Đánh giá theo phụ giá, đ ịnh giá th eo lợi nhuận mục tiêu, định giá theo giá trị nh ận thức được, định giá theo mứ c giá hiện hành… Bước 6: Công Ty lựa chọn giá cuối cùng của mình, phối hợp với các yếu tố khác củ a marketing-mix. Tình hình thị trường luôn thay đổi do vậy Công Ty sẽ phải điều ch ỉnh giá cho phù hợp, có các chiến lược điều chỉnh sau: Định giá theo nguyên tắc địa lý, chiết giá và bớt giá, định giá khuyến mãi, định giá phân biệt và định giá cho danh mục hàng hoá Khi xem xét việc thay đổ i giá , Công Ty cần thận trọng xem xét những phản ứng củ a khách hàng và đố i thủ cạnh tranh . 2.2.2.3.Phân phối 15 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  16. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Kênh phân phố i củ a Công ty là mộ t tập cấu trúc lựa ch ọn có chủ đích mụ c tiêu giữa Công ty với các trung gian phân phối và người tiêu dùng cuối cùng đ ể tổ chức phân phối và vận động hàng hoá h ợp lý nhất cho các khách hàng tiềm năng trọng điểm, trực tiếp và cuối cùng của Công ty . Nghiên cứu về marketing phân phố i hàng hoá của Công ty phải nghiên cứu hình thức đưa hàng từ sản xu ất đến tiêu dùng, các thành ph ần nào tham gia kênh phân phối, phối hợp điều hành trong kênh như th ế n ào, chính sách phân phối tổ chứ c lự c lượng bán ra sao, các trang b ị cơ sở vật chất, các hoạt động hỗ trợ… Doanh nghiệp có thể giữ nguyên kênh phân phối cũ và kích thích, nâng cao trách nhiệm củ a thành viên kênh ho ặc là mở rộng thêm các đ ịa điểm bán mới trên khu vực thị trường hiện tại để tạo ra sức bán lớn cũng như sự thu ận tiện cho khách hàng . 2.2.2.4.Xúc tiến thương mại Công cụ n ày là quan trọng nhất và công ty cần chú trọng triển khai.  Qu ảng cáo: là hình thức dịch vụ kinh doanh thông tin mang tính chất phi cá nhân về các ý tưởng về hàng hóa và d ịch vụ do chủ quảng cáo trả tiền nh ằm thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến hành vi mua của một nhóm người nào đó. Do các đ ặc điểm: có tính đ ại chúng, tính lan truyền, sự truyền đạt khuyếch đ ại, và có tính vô cảm nên quảng cáo được gọi là dạng xúc tiến thương mại hữu hiệu để vươn tới người mua phân tán trong một khu vực thị trường rộng lớn với mộ t mứ c chi phí không cao cho mỗi lần quảng cáo. Mộ t mặt, qu ảng cáo có thể được dùng để xây dựng hình ảnh lâu dài củ a mặt hàng. Mặt khác, nó được dùng để đẩy mạnh doanh số tăng nhanh hơn. Các phương tiện gồm: quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền thanh truyền hình, qu ảng cáo ngoài trời, bao gói sản phẩm, qu ảng cáo trên internet, catalogue, thư m ời, thư giới thiệu sản phẩm…  Xúc tiến bán: là những khích lệ nhất thời về giá, giải thưởng, quà tặng, sản phẩm, được hoạch định để kích thích việc mua hàng khi chào hàng cho người bán hàng mua lại, người sử dụng công nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng củ a công ty. Xúc tiến bán thường được thực hiện dưới các hình thứ c như giảm giá, phiếu mua hàng ưu đãi, trò chơi (quay số có thư ởng, dự đoán), quà tặng , phần thưởng, hàng mẫu, phiếu giảm giá,…Với đ ặc điểm sự truyền thông có xung động nhất thời, khuyến khích và mời chào thì các doanh nghiệp thường sử dụng xúc tiến bán như một công cụ cấp 16 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  17. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 cứu tạm th ời cho rắc rố i trong kinh doanh như doanh số giảm, tiêu thụ hàng tồn, hoặc để phục vụ việc ra m ắt sản phẩm m ới nhanh hơn.  Bán hàng cá nhân: là sự giao tiếp trực tiếp giữa n gười bán với khách hàng tiềm năng. Bán hàng cá nhân bao gồm các hình thức: thuyết trình và giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ khách hàng, Marketing từ xa, hàng mẫu phát tận nhà, bán hàng cá nhân, hội ch ợ triển lãm…Bán hàng trực tiếp là công cụ có hiệu quả nhất trong việc tạo dựng hình ảnh ưa thích củ a người mua, niềm tin và h ấp dẫn đến hành động mua hàng, điều này có được là do bán hàng trực tiếp có ba đặc điểm: có tính trự c diện, có khả năng vun đắp quan hệ, có khả năng thu nhận đư ợc các phản ứng đáp lại của đối tượng giao tiếp.  Quan hệ công chúng: hoạt động này cũng cần phải được quan tâm và đầu tư đến để giúp doanh nghiệp truyền tải hình ảnh, giới thiệu sản phẩm một cách khách quan tới công chúng.Công ty cần xác định rõ mụ c tiêu và đố i tượng tuyên truyền.Các hoạt động quan hệ công chúng hiện nay đang được công chúng tiếp nhận và đánh giá cao vì mang lại lợi ích thiết thự c cho xã hộ i là ho ạt động tài trợ, từ thiện.  Marketing trực tiếp: bao gồm các hình th ức như gử i thư trực tiếp, marketing qua điện thoại, mua bán qua m ạng internet, hệ thống truyền hình. Đặc điểm của công cụ xúc tiến thương m ại này là thường diễn ra không công khai, th ực hiện theo ý tưởng khách hàng và thường xuyên cập nh ật. 2.2.2.5. Hài hòa các biến số Marketing-mix Các công cụ Marketing-mix không ho ạt động riêng rẽ mà luôn có tác động qua lại và phối kết hợp với nhau và phù hợp với từng phân đoạn thị trường.Marketing - mix là một sự tập hợp có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp phối hợp sử dụng để tạo nên sự đáp ứng cần thiết trong thị trường mục tiêu để đáp ứng được các mục tiêu Marketing của mình. Một sản phẩm đạt được sức cạnh tranh trên thị trường cần đến sự phối hợp của tất cả các yếu tố Marketing nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Tùy thuộc từng trường hợp, ở trong từng giai đoạn và loại hình kinh doanh mà yếu tố nào đóng vai trò trọng tâm. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng đều cần sự phối hợp của tất cả các yếu tố đó. 17 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  18. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 Sự thành công của chương trình Marketing trước tiên dựa trên mức độ tiếp cận giữa thị trường bên ngoài và năng lực bên trong của công ty, chương trình Marketing từ đó có thể nhận biết như là quá trình tiếp cận. Sự phối hợp giữa các biến số Marketing tạo thành lực lượng hàng đầu và là sức mạnh kinh doanh của công ty. 2.3.Tổ ng quan tình hình khách thể nghiên cứu của những công trình năm trước liên quan tới đề tài: “Giả i pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phầ n đầu tư và phát triển Viêtsun trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Vai trò của Marketing càng được chú trọng hơn, vì vậy đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng nó vào trong hoạt động sản xu ất kinh doanh.Thực tế có rất nhiều đ ề tài nghiên cứu củ a các thầy cô giáo , các sinh viên về giải pháp marketing nhằm vào mụ c đích nào đó như nâng cao sức cạnh tranh, đ ẩy mạnh khả năng tiêu thụ hàng hóa. Tại trường đ ại học Thương mại, một số công trình nghiên cứu củ a sinh viên các khóa trước đựợc thực hiện như:  Giải pháp marketing nh ằm phát triển thị trường sản phẩm may mặc của công ty cổ ph ần May Hai trên địa bàn Hải Phòng._Phan Minh Hương_khoa kinh doanh thương mại 2010.ThS Nguyễn Hoàng Giang hướng dẫn.  Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường sản ph ẩm bảo hiểm nhân thọ củ a Công ty Bảo Việt Nhân Thọ tại Hải Dương_ Bùi Minh Thư_Khoa Kinh doanh Thương mại_2010. TS Phạm Thúy Hồ ng hướng d ẫn.  Giải pháp Marketing- mix nh ằm phát triển thị trường sản phẩm đồ hộp của công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long trên đ ịa bàn ph ía Bắc_ Ngô Th ị Hương_khoa Kinh doanh Thương mại_2009. ThS Cao Tuấn Khanh hướng dẫn .  Giải pháp Marketing nh ằm phát triển thị trường du lịch Hồ Núi Cố c của công ty cổ p hần khách sạn du lịch công đoàn Hồ Núi Cốc._Nguyễn Lệ Thủ y_Khoa Kinh doanh thương mại_2010.ThS Nguyễn Văn Luyền hướng d ẫn.  Giải pháp Marketing nhằm phát triển th ị trường dịch vụ tin nhắn SMS của công ty cổ phần truyền thông VMG._Nguyễn Thị Thu Hằng_Khoa Kinh doanh thương mại_2010_ThS Phùng Thị Thủ y hướng dẫn. Các đề tài này đã phân tích đ ược các nội dung: 18 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  19. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4  Hệ thống lý luận về th ị trường, phát triển thị trường sản phẩm.  Phân tích thực trạng thực tế hoạt đ ộng kinh doanh cũng như phát triển của công ty chi tiết và cụ thể.  Đưa ra một số giải pháp cho các chiến lược phát triển đó như hoàn thiện Marketing mix, chiến lược giá, sản phẩm, Marketing mục tiêu…. Tuy nhiên, những đề tài này còn có hạn chế là đề cập khá nhiều lý thuyết, và việc áp dụng lý thuyết vào đ ề xuất vẫn còn cứng nhắc.Các giải pháp đưa ra cũng chưa thực sự gắn kết và giải quyết hết được các vấn đ ề cũng như chưa đáp ứng được với các chiến lược phát triển th ị trường của công ty. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu về phát triển thị trường chưa có đ ề tài nghiên cứu nào về giải pháp marketing nh ằm phát triển th ị trường đồ nộ i thất cho công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viêtsun. Đây cũng chính là vấn đề mà công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viêtsun quan tâm và mong muốn thực hiện nhằm ngày càng nâng cao vị thế, mở rộng thị trường và định vị thương hiệu của mình. Chính vì vậy nhận thấy tầm quan trọng của đề tài nên em đ ã quyết định tiến hành nghiên cứu đề tài. 19 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
  20. Luận văn tốt nghiệp SV thực hiện: Nguyễn Minh Thu_K43C4 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN TH Ị TRƯỜNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIETSUN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1.Phương pháp hệ nghiên cứu giải pháp Marketing phát triển thị trường của Công ty cổ phầ n đầ u tư và phát triển Viêtsun trên đ ịa bàn thành phố Hà Nội. 3.1.1.Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp là những dữ liệu đã có sẵn ở đâu đó, là những dữ liệu đư ợc thu thập trư ớc đây vì những mụ c đích nghiên cứu khác. Thu thập những thông tin đ ã qua xử lý và liên quan đến đề tài nghiên cứu đ ể làm rõ thực trạng của đ ề tài nghiên cứu.  Nguồn thu thập dữ liệu thứ cấp  Bên trong công ty : báo cáo tổng kết công tác kinh doanh năm 2008, 2009 và năm 2010 củ a Công ty, các báo cáo tổng hợp của phòng Kinh doanh, phòng Tài chính_ Kế toán của công ty.  Bên ngoài công ty: + Tham khảo các tạp chí kinh tế trên internet, các thông tin trên báo kinh tế Việt Nam. Các trang webside như www.google.com, www.tailieu.vn... + Tham khảo những lý luận về marketing trong các giáo trình: Giáo trình Marketing căn bản- GS.TS. Trần Minh Đạo_ Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, Qu ản trị m arketing của Philip Kotler_Nhà xuất bản Th ống Kê…..  Cách thứ c xử lý dữ liệu thứ cấp  Phương pháp tổng hợp: từ những dữ liệu thu thập được, ta tiến hành tổng h ợp các dữ liệu.  Phương pháp so sánh: sau khi tổng hợp được dữ liệu, ta tiến hành lập các bảng biểu, tính tỷ lệ ph ần trăm, tính t ỷ lệ tăng trưởng, vẽ b iểu đồ, so sánh qua thời gian hoặc các đối tượng khác nhau.  Phương pháp phân tích tổng h ợp.  3.1.2.Dữ liệu sơ cấp 20 GVHD: PGS.TS Phạm Thúy Hồng Khoa Marketing
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2