Giải pháp tuyển dụng mới trong cuộc chiến giành nhân tài

Chia sẻ: Ngo Le Trong Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
219
lượt xem
139
download

Giải pháp tuyển dụng mới trong cuộc chiến giành nhân tài

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoảng 7 năm trước, các chuyên gia tư vấn của hãng McKinsey & Company đã công bố kết quả của một nghiên cứu dưới tên gọi là “Cuộc chiến giành nhân tài”(The war for talent). Và kể từ đây, thuật ngữ này trở nên phổ biến rộng rãi. Người ta hiểu ra một điều rằng, trong sự cạnh tranh ngày một gay gắt của thương trường, nhân tài chính là một thứ tài sản quý giá của doanh nghiệp. Và bởi vậy, việc săn tìm và giữ chân người tài vẫn mãi là cuộc chiến dai dẳng giữa các tổ chức, doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp tuyển dụng mới trong cuộc chiến giành nhân tài

  1. Giải pháp tuyển dụng mới trong cuộc chiến giành nhân tài Khoảng 7 năm trước, các chuyên gia tư vấn của hãng McKinsey & Company đã công bố kết quả của một nghiên cứu dưới tên gọi là “Cuộc chiến giành nhân tài”(The war for talent). Và kể từ đây, thuật ngữ này trở nên phổ biến rộng rãi. Người ta hiểu ra một điều rằng, trong sự cạnh tranh ngày một gay gắt của thương trường, nhân tài chính là một thứ tài sản quý giá của doanh nghiệp. Và bởi vậy, việc săn tìm và giữ chân người tài vẫn mãi là cuộc chiến dai dẳng giữa các tổ chức, doanh nghiệp. Ngày nay, những kiểu tìm kiếm nguồn nhân lực truyền thống như đăng quảng cáo tuyển dụng trên báo chí, Internet, hợp tác với các trung tâm giới thiệu việc làm, các dịch vụ săn đầu người… vẫn được coi là tương đối phổ biến. Và dĩ nhiên, các phương pháp tuyển dụng này vẫn sẽ chiếm ư thế trong tương lai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các phương pháp này chưa hẳn đã mang lại kết quả như mong muốn. Và các nhà tuyển dụng lại phải vắt óc tìm kiếm những giải pháp khác hữu hiệu hơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn bốn giải pháp tuyển dụng hiệu quả đó. Giải pháp thứ nhất: Treo bảng quảng cáo tuyển dụng cạnh văn phòng đối thủ Lợi: Có thể thu hút nhân sự một cách nhanh chóng Hại: Có thể làm giảm hình ảnh và uy tín của công ty Cuối tháng 11/2005, công ty Satchers trực thuộc tập đoàn Swiss Realty đã tạo ra một “sự cố” xung quanh việc tuyển dụng nguồn nhân lực. Để thu hút nhân sự, công ty đã tiến hành một chiến dịch quảng cáo tốn kém và khá ấn tượng bằng màn xuất hiện của hai nữ chuyên gia cấp quản lý trong trang phục “con nhà nghèo” kèm câu minh họa “A gentleman is expected to rise, when a lady enters the room” (Một người đàn ông đúng nghĩa phải đứng dậy, khi quý bà bước vào phòng). Vài ngày sau, cạnh văn phòng của một loạt các công ty đối thủ “hàng xóm” của Satchers - Colliers International, Jones Lang LaSalle, Blackwood, Paul’s Yard, 4Rent Estate, Knight Frank…, người ta nhìn thấy những chiếc xe hơi diễu hành qua lại với bảng hiệu kêu gọi nhân viên các hãng này thay đổi công ăn việc làm với những thông điệp ấn tượng “Winter. Time to change job” (Mùa đông. Đã đến lúc bạn nên thay đổi công việc) hay “Tired of your f…k’n boss? Change it” (Bạn đã quá mệt mỏi vì sếp chưa? Hãy thay đổi công việc). Trong khi chiến dịch quảng cáo đang tiếp tục tiếp diễn và các chuyên gia nhân sự chưa kịp thống kê kết quả, thì hàng ngày, điện thọai từ các ứng viên tiềm năng liên tục đổ dồn, đến nỗi giám đốc đối ngoại của Satchers phải thú nhận rằng: “Cách tuyển dụng này hiệu quả hơn hẳn các phương pháp tuyển dụng truyền thống. Nhiều ứng viên giữ chức vụ cao cấp trong các công ty đối thủ đã gọi điện cho chúng tôi để liên hệ gửi hồ sơ tuyển dụng”.
  2. Nhiều chuyên gia nhân sự cho rằng, hiệu quả của cách tuyển dụng này có thể gắn liền với thời điểm Satchers tung ra chiến dịch quảng cáo. Đối với các công ty môi giới bất động sản như Satchers, bắt đầu mùa đông là thời điểm kết thúc năm tài chính. Và như vậy, từ thời điểm này cho đến giữa tháng giêng được coi là “mùa chết” hay “mùa rảnh rỗi”, các nhân viên có thì giờ để nghĩ đến khả năng “nhảyviệc” để đi tìm cho mình một nơi làm việc lý tưởng hơn. Giải pháp thứ hai: Tuyển dụng theo lối đánh du kích Mô tả: Tham gia vào các chương trình hội thảo, hội nghị hay triển lãm Lợi: Có thể làm quen với các ứng viên tiềm năng Hại: Khó có thể dự báo trước được kết quả Đây cũng là một trong những cách tìm kiếm nhân sự khá hiệu quả, nếu như các cách “săn lùng” theo kiểu truyền thống không mấy tác dụng. Khác với các chương trình đào tạo bình thường, các chương trình hội thảo, hội nghị, triển lãm thường được tổ chức theo chuyên ngành hẹp và ít khi thu phí. Theo kinh nghiệm của một chuyên gia tuyển dụng của công ty chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, ngày đầu tiên của chương trình hội thảo, hội nghị hay triển lãm thường dành cho các thủ tục của lễ khai mạc, còn ngày thứ hai, thứ ba của chương trình hay được các chuyên gia chuyên ngành dành để tìm hiểu, thu thập thông tin. Đây chính là thời điểm lý tưởng để các chuyên gia nhân sự “ra chiêu”. Trong chương trình triển lãm về vật liệu xây dựng được tổ chức tại tỉnh nọ, vị chuyên viên nhân sự này đã tiếp cận được với một thuyết trình viên của triển lãm. Và ngay sau đó, vị khách đã nhiệt tình giới thiệu cho chuyên gia nhân sự bốn học trò cưng của mình. Ba người trong số này giữ các chức vụ khá cao và tỏ ra khá trung thành với công ty của họ. Người thứ tư, sau nhiều lần nghe nữ chuyên viên nhân sự thuyết phục, đã đồng ý đầu quân cho công ty của bà. Hơn thế nữa, anh chàng lính mới này còn kéo thêm hai đồng nghiệp sáng giá sang nơi làm việc mới. Vậy là, nhất cử lưỡng tiện, một mũi tên trúng mấy đích. Giải pháp thứ ba: Tổ chức các cuộc thi chuyên ngành có thưởng Lợi: có thể tìm ra nhân tài Hại: đòi hỏi thời gian, công sức và đôi khi không phù hợp với việc giải quyết các nhiệm vụ mang tính chiến thuật. Nhằm thu hút các chuyên gia lành nghề, nhiều công ty đã tổ chức các cuộc thi tài năng. Một công ty chuyên về kinh donah phần mềm nọ đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng tốt nhất cho chương trình diệt virus với giải nhất là một chiếc máy tính màn hình tinh thể lỏng cùng chiếc máy in laser màu.
  3. Cả công ty đã phải dành ra mấy tháng cho việc tổ chức và nghiệm thu kết quả của cuộc thi này. Ba ứng viên xuất sắc nhất được chọn để trao giải. Và ngoài giải thưởng, hai trong ba ứng viên được chính thức mời vào làm việc tại công ty với mức lương hấp dẫn. Cả hai nhanh chóng vượt qua giai đoạn thử việc và hòa nhập vào môi trường làm việc mới với sự nỗ lực không ngừng. Tuy nhiên, để tổ chức các chương trình này, nhà tuyển dụng thường phải huy động nhiều phòng ban, nhân sự, nguồn lực cùng phối hợp thực hiện. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, phương pháp này thường gây tốn kém về nguồn lực cũng như thời gian, và bởi vậy, chỉ nên áp dụng trong điều kiện thực sự cần thiết. Song, cũng có không ít ý kiến cho rằng, đây là phương pháp “đãi cát tìm vàng” khá hiệu quả, bởi so với việc tìm kiếm nhân tài thông qua các trung tâm dịch vụ săn đầu người với thời gian kéo dài nhiều tháng trời, có những vị trí kéo dài tới cả năm, phương pháp này vẫn được coi là khả quan hơn cả. Giải pháp thứ tư: Tổ chức giao lưu, giới thiệu cơ hội việc làm Lợi: Tạo ra nguồn nhân lực bên ngoài Hại: Chi phí cao cho việc tổ chức Do nhu cầu mở rộng và phát triển kinh doanh, nhiều công ty, doanh nghiệp đã phải tìm cách thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài nhằm bổ sung cho các chi nhánh, các văn phòng mới. Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực trên thị trường lao động, các biện pháp tuyển dụng truyền thống nhiều khi không thể đáp ứng nổi nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp. Và các chuyên gia tuyển dụng buộc lòng phải nghĩ ra nhiều phương án khác nhau nhằm giải bài toán hóc búa này. Tại Việt , nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn tổ chức các chương trình giao lưu, giới thiệu cơ hội việc làm nhằm thu hút các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Đi tiên phong trong lĩnh vực này có thể kể đến các công ty kiểm toán, các doanh nghiệp ngành công nghệ thực phẩm và mới đây là các ngân hàng. Vào thập niên 90, các công ty kiểm toán có vốn đầu tư nước ngòai đã bắt đầu nhắm đến các sinh viên trường ĐH Kinh tế, tài chính – ngân hàng. Vào mùa rảnh rỗi, sau khi kết thúc năm tài chính (thường là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm), bộ phận nhân sự lên kế họach tiếp cận sinh viên, tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo, các chương trình giới thiệu công ty cũng như các vị trí tuyển dụng. Câu lạc bộ (CLB) “a2c” của trường ĐH Kinh tế TP.HCM là một địa chỉ tập trung các bạn sinh viên ham hiểu biết, thích cọ xát với tình huống thực tế. Nhiều công ty kiểm toán đã tham gia tài trợ cho CLB này và thông qua đó, họ có dịp sàng lọc một lượng ứng cử viên tương lai cho các vị trí kiểm tóan viên đang muốn nhắm đến. Qua các cuộc tiếp xúc này, những sinh viên nào bộc lộ sự nhanh nhạy, thông minh trong cách giải quyết vấn đề sẽ được đại diện các công ty để ý và “khoanh vùng”. Trước thềm hội nhập WTO, các ngân hàng Việt cũng đang phải đối mặt với nạn thiếu nhân lực trầm trọng. Nhiều ngân hàng đã tham gia vào chương trình ngày hội việc làm, tổ chức giao lưu, tài trợ, cấp học bổng cho các sinh viên khá giỏi thuộc ngành kinh tế, tài chính – ngân hàng. Đầu tháng 6 vừa qua, nhiều công ty kiểm toán cùng với các ngân hàng tại TP.HCM đã tham gia chương trình giao lưu với khối sinh viên ngành tài chính – ngân hàng nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực bổ sung trong quá trình phát triển kinh doanh.
  4. Nhiều công ty sản xuất ngành hàng thực phẩm còn mạnh dạn tổ chức các chương trình tham quan nhà máy để sinh viên có dịp làm quen với thực tiễn công việc, từ đó có cái nhìn đầy đủ hơn về ngành nghề. Thông qua các chương trình tham quan này, nhà tuyển dụng cũng có thể xác định đối tượng cần tiếp cận, và đó cũng là một trong những cách thu hút nguồn nhân lực hiệu quả trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về chất xám trên thị trường lao động hiện nay. Tóm lại, các phương pháp thu hút nguồn nhân lực trên đây được coi là hiệu quả trong một số trường hợp. Tuy nhiên, bạn cũng phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện, bởi bên cạnh những lợi ích rõ ràng, các phương pháp này cũng bộc lộ một số điểm hạn chế. “Liệu cơm gắp mắm”, tất cả tùy thuộc ở bạn mà thôi. Bình luận Các chuyên gia tuyển dụng hành đầu thế giới đã nghĩ ra nhiều phương pháp độc chiêu để có được nhân sự. Tuy nhiên các tuyệt chiêu đó cũng phải chào thua chiêu dùng sóng điện thoại di động xâm nhập trực tiếp vào cty đối thủ để câu nhân tài. Bằng điện thoại di động, người ta có thể bước hẳn vào cty của người khác, tiếp xúc trực tiếp con mồi ngay trong giờ làm việc. Mọi sự chỉ còn tùy thuộc vào thái độ, suy nghĩ của nhân sự đang bị câu. Xem ví dụ thực tế Tuyển dụng: Bạn có biết cách nào để lựa chọn người lao động không? Adapted from content excerpted from the American Express® OPEN Small Business Network Công việc kinh doanh nhỏ của bạn đang phát đạt, thị trường đang cần hàng hóa và dịch vụ mà bạn cung cấp và bạn đang tuyển dụng thêm nhân công để mở rộng công việc làm ăn. Bạn có thể mắc sai lầm không? Câu trả lời là rất có thể, nếu bạn không thuê được đúng người. Một điểm khác biệt giữa các doanh nghiệp phát triển mạnh và các doanh nghiệp trì trệ hoặc sụp đổ chính là độI ngũ nhân viên tốt. Tất nhiên tài năng của bạn trong vai trò của một người chủ doanh nghiệp ảnh hưởng nhiều đến sự thành công trong kinh doanh, nhưng bạn không thể tiến xa mà chỉ có một mình. Là người đứng đầu doanh nghiệp, công việc của bạn là phải tìm ra những nhân viên tốt, vạch ra những động cơ thúc đẩy họ và phân công họ vào những vị trí mà sẽ làm cho họ và công việc kinh doanh của bạn phát đạt. Tuyển dụng lao động là công việc tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi có sự kiên nhẫn và lòng nhiệt tình. Bạn phải kiềm chế tham vọng làm công việc này thật nhanh với một hoặc vài người đến đầu tiên hoặc thuê những người chỉ vừa đủ tiêu chuẩn chỉ vì bạn muốn chấm dứt việc phỏng vấn và quay trở về công việc lãnh đạo doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng cần thuê những người mà họ sẽ thích nghi và phát triển được trong môi trường doanh nghiệp. Tìm ra nhóm ứng viên Sau khi bạn đã quyết định được bạn cần người như thế nào, bước đầu tiên của quá trình là tìm ra nhóm các ứng viên. Để làm điều này, bạn có thể dùng những cách tiếp cận truyền thống hoặc không truyền thống.
  5. • Luôn chú ý tìm người Thậm chí nếu bạn không cần thuê người ngay vào thời điểm hiện tại thì bạn cũng nên nghĩ xem ai sẽ là người bạn cần thuê trong sáu tháng hoặc một năm tới và để ý tìm kiếm các ứng viên. • Tìm ngọc trong đá Một khi đã xác định được điều bạn muốn, hãy liên lạc với những người đồng nghiệp, những người bạn đã từng cùng làm việc, những người bạn của những người bạn và hiệp hội kinh doanh của bạn để có sự chỉ dẫn. Nếu bạn tìm kiếm một nhân viên bán hàng thì hãy nói chuyện với khách hàng của bạn và tìm ra ai là người mà họ thấy hài lòng nhất khi mua hàng. • Tìm kiếm ở những nơi không thông thường Một người chủ doanh nghiệp nhỏ đã thuê một cô hầu bàn ở quán ăn sáng nơi người đó thường ăn làm trợ lý. Tại sao? Bởi vì người chủ doanh nghiệp đó biết rằng cô hầu bàn cư xử tốt với mọi người, thông minh và chăm chỉ ngay cả trước khi cô ta được nói về vị trí công việc này. Một số nơi tốt khác để tìm kiếm nhân viên hành chính hoặc sự giúp đỡ thích hợp là văn phòng tuyển dụng của các trường đại học. Họ có thể giúp bạn trong việc tuyển dụng hoặc cung cấp các sinh viên thực tập làm việc không lương. • Chi tiền Nếu bạn đang tìm kiếm một nhân viên cao cấp và mạng lưới của bạn không thể tìm thấy ai, bạn có thể cần thuê một nhà tuyển dụng. "Các doanh nghiệp phải từ bỏ ý nghĩ không muốn chi tiền nếu họ muốn tìm những người tốt", Kathi Esler-người sáng lập và giám đốc của Business Strategy Seminars, một công ty từ vấn và nghiên cứu nhỏ tại thành phố New York nói. "Bạn có thể thương lượng phí với nhà tuyển dụng hoặc đề nghị sẽ thanh toán theo hình thức trả dần. Thời gian đánh giá Khi bạn đã tìm được nhóm các ứng viên thì cũng là lúc để bắt đầu tiến hành quá trình đánh giá. Đây là giai đoạn bạn nên đặc biệt chú ý xem liệu người đó có kỹ năng mà công việc yêu cầu không (không chỉ có phẩm chất tốt hay ở mức giá mà bạn muốn) cũng như khả năng thích nghi với công việc trong môi trường doanh nghiệp. Hiện nay, trên thị trường lao động có rất nhiều người đã từng là những nhân viên thạo việc trong các công ty lớn nhưng không phải tất cả số họ đều phù hợp để làm việc trong doanh nghiệp nhỏ. Một cách để quyết định xem một người có thể làm việc trong một doanh nghiệp nhỏ hay không là đặt những câu hỏi trái với thông lệ. Các ứng viên thường không sẵn sàng trả lời những câu hỏi trái với thông lệ như vậy, điều đó có nghĩa bạn có thể thu thập những thông tin trung thực về khả năng phán đoán của một người, tính sẵn sàng mạo hiểm và khả năng ra quyết định của anh ta thông qua buổi phỏng vấn. Đây là những phẩm chất mà họ cần để có thể phát triển trong một doanh nghiệp nhỏ. Kathi Elster thuộc Business Strategy Seminars khuyên nên sử dụng những câu hỏi dưới đây và những câu hỏi tương tự khác để quyết định xem một ứng viên có phù hợp với công việc trong môi trường doanh nghiệp hay không.
  6. • Những rủi ro nào bạn đã trải qua trong công việc gần đây nhất của bạn và kết quả như thế nào? Câu hỏi này đạt được rất nhiều mục đích. Trước hết, nó giúp bạn xác định cách nhận thức về rủi ro của ứng viên. Có người nghĩ rằng thẳng thắn phản đối lại đường lối của một tổ chức là liều lĩnh, trong khi người khác lại cho rằng đó là thay đổi chiến lược quảng cáo đã được duy trì lâu dài của công ty. Nó cũng giúp bạn nhận biết mức độ theo đuổi những công việc khó khăn mà anh ta hoặc cô ta đang thực hiện và cách mà họ xử lý những thay đổi và sự bất định đó. • Bạn dùng phương pháp nào để ra quyết định? Câu hỏi này sẽ cho bạn biết người đó có gặp khó khăn trong việc ra quyết định hay không. Một người làm mọi việc theo cách mà chúng thường được làm và dựa nhiều vào ý kiến của người khác để ra quyết định có thể không phải là một ứng viên lý tưởng cho một doanh nghiệp nhỏ thường cần những người độc lập có thể ra quyết định trong những tình huống khẩn cấp. Để biết chính xác quá trình ra quyết định của một người hãy đưa ra câu hỏi tình huống. • Những người lao động có nên chỉ trích ông chủ của mình hay không? Chỉ trích theo cách nào? Bằng cách đặt ra những câu hỏi thông minh bạn có thể tách những người ba phải ra khỏi nhóm các ứng viên là những người có thể thúc đẩy công việc làm ăn của bạn. Nhưng bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn không thuê phải một người hay tranh luận, người hay bất đồng chỉ vì quyền lợi của mình. Để xác định xem ứng viên thuộc vào loại nào, hãy hỏi xem họ đã bao giờ bất đồng với sếp của mình chưa và trong hoàn cảnh nào. Bạn cũng yêu cầu họ đưa ra một ví dụ về việc họ đã chống đối lại người quản lý của mình và cuối cùng đã kết thúc tốt đẹp việc đó. Copyright © 1995-2010, American Express Company. All Rights Reserved.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản