Giải quyết sự chần chừ (Procrastination)

Chia sẻ: Tran Anh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
120
lượt xem
73
download

Giải quyết sự chần chừ (Procrastination)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giải quyết sự chần chừ (procrastination)', kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải quyết sự chần chừ (Procrastination)

  1. Giải quyết sự chần chừ (Procrastination) Trì hoãn có nghĩa là chậm trễ một nhiệm vụ (hoặc thậm chí vài nhiệm vụ) mà đáng lẽ phải được ưu tiên. Khả năng vượt qua sự chần chừ và giải quyết những hành động quan trọng có tác động tích cực lớn nhất trong cuộc sống của bạn, là một tiêu chuẩn (hallmark) của những người thành công nhất hiện có. Tại sao Chúng ta chần chừ Có nhiều lý do tại sao chúng ta có xu hướng chần chừ (tend to procrastinate), bao gồm:  Không có thời hạn chót rõ ràng  Không đủ nguồn lực sẵn có (thời gian, tiền bạc, thông tin, v.v…)  Không biết bắt đầu từ đâu  Có quá nhiều công việc (overwhelming)  Không có niềm say mê ( passion) trong công việc  Sợ thất bại hay thành công ( Fear of failure or success) Chín cách để vượt qua sự chần chừ Sự khéo léo của bạn là lựa chọn một công việc quan trọng nhất của bạn tại một thời điểm nào đó, sau đó bắt tay thực hiện công việc đó và làm cho nó vừa nhanh vừa tốt nhất, rất có thể sẽ có tác động lớn nhất về sự thành công của bạn hơn bất kỳ chất lượng khác hoặc kỹ năng bạn có thể phát triển! Nếu bạn nuôi dưỡng thói quen thiết lập các ưu tiên rõ ràng và kết thúc nhanh chóng nhiệm vụ quan trọng thì đa số các vấn đề về quản trị thời gian của bạn sẽ đơn giản và tan dần đi. Sau đây là một số cách để vượt qua những khó khăn này (tough task). 1.1.1 Xóa nó (Delete it)
  2. Xem xét tất cả hậu quả của việc không thực hiện nhiệm vụ là gì? Đối chiếu các nguyên tắc 80/20; có thể nó không cần phải được thực hiện tại thời điểm hiện tại 1.1.2 Ủy quyền (Delegate) Nếu nhiệm vụ là quan trọng, hãy tự hỏi nó có thực sự là trách nhiệm ưu tiên thực hiện tại thời điểm hiện tại hay không ? Đối chiếu công việc và nhiệm vụ của bạn. Nếu nhiệm vụ đó chỉ là một phần trách nhiệm của bạn, nó có thể được chuyển cho người khác thực hiện không? 1.1.3 (Trì hoãn) Do it now Trì hoãn một nhiệm vụ quan trọng cần phải được thực hiện chỉ tạo ra cảm giác lo lắng và căng thẳng. Hãy thực nhiệm vụ đó càng sớm càng tốt, nếu được thì bạn có thể tiến hành ngay. 1.1.4 Yêu cầu tư vấn (Ask for advice) Xin trợ giúp từ một người cố vấn tin cậy (trusted mentor), giám sát viên (supervisor), huấn luyện viên (coach), hoặc chuyên gia (expert) có thể cung cấp cho bạn một vài cái nhìn sâu sắc (great insight) về nơi và các bước bắt đầu để hoàn thành một dự án. 1.1.5 Băm nhỏ (Chop it up) Chia dự án lớn thành nhiều giai đoạn quan trọng (milestones), và sau đó thành các bước khả thi (actionable). Như Bob Proctor nói, "Chia cái to thành những cái nhỏ thú vị" (ridiculous)". Những điều vĩ đại sẽ nhìn không còn lớn khi bạn cắt nó ra thành những cái nhỏ hơn nếu như bạn có thể. 1.1.6 Tuân theo quy tắc 15 phút (Obey the 15 minute rule) Để giảm thiểu sự lôi cuốn của sự chần chừ, mỗi bước hành động một dự án nên không quá 15 phút để hoàn thành. 1.1.7 Có thời hạn rõ ràng (Have clear deadlines)
  3. Chỉ định cho mình một hạn chót cho các dự án và cột mốc quan trọng và ghi lại nó trong kế hoạch ngày hoặc lịch của bạn. Thông báo thời hạn của bạn cho những người khác, những người bạn có trách nhiệm giải thích (accountable). 1.1.8 Cho mình một phần thưởng (Give yourself a reward) Đánh dấu (Celebrate) thời điểm hoàn thành và phần thưởng cho mình cho các dự án nhận được thực hiện đúng thời hạn. Nó sẽ tăng cường tính tích cực và động viên bạn hướng tới mục tiêu của mình. 1.1.9 Hủy bỏ phiền nhiễu (Remove distractions) Bạn cần phải thiết lập một môi trường làm việc tích cực (pasitive working environment) có lợi cho việc thực hiện công việc của bạn. Hãy hủy bỏ bất cứ sự phiền nhiễu nào. Ăn con ếch (Eat That Frog!) "Nếu điều đầu tiên bạn làm mỗi buổi sáng là ăn một con ếch sống, bạn có thể trải qua một ngày làm việc với sự hài lòng của nhận thức rằng đó có lẽ là điều tồi tệ nhất mà là sẽ xảy ra với bạn cả một ngày dài!" Con ếch của bạn là nhiệm vụ có tác động lớn nhất trên mục tiêu đạt được của bạn, và công việc mà bạn đang có nhiều khả năng để sự chần chừ (procrastinate) bắt đầu. Một phiên bản này nói là: "Nếu bạn phải ăn hai con ếch, điều khó chịu nhất chỉ là lần ăn đầu tiên!" Đây là một cách khác để nói rằng nếu bạn có hai nhiệm vụ quan trọng trước mắt, hãy bắt đầu với sự việc lớn nhất (biggest), khó khăn nhất (haerdest), và quan trọng nhất (most important) trước tiên. Tự rèn luyện (Discripline yourself) cho mình tính bắt đầu ngay lập tức và sau đó vẫn kiên trì (persist) cho đến khi công việc hoàn tất trước khi bạn làm cái gì khác. Bạn phải chống lại (resist) sự cám dỗ (temptation) để bắt đầu với nhiệm vụ dễ dàng hơn. Bạn cũng phải liên tục nhắc nhở (remind) mình rằng một trong
  4. những quyết định quan trọng nhất bạn có thể làm mỗi ngày là sự lựa chọn của bạn về những gì bạn sẽ làm ngay lập tức và những gì bạn sẽ làm gì sau này, hoặc trì hoãn vô thời hạn. Cuối cùng, "Nếu bạn phải ăn một con ếch sống, nó không phải để ngồi và nhìn vào nó trong một thời gian rất dài!" Chìa khóa để đạt (reaching) mức cao (hight level) về hiệu suất (pergormance) và năng suất (productivity) dành cho bạn để phát triển những thói quen lâu dài của việc giải quyết nhiệm vụ chính của bạn trước mỗi buổi sáng. Không nên dành quá nhiều thời gian để lên kế hoạch những gì bạn sẽ làm. Bạn phải phát triển những thói quen của "ăn ếch sống" trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác và không tốn quá nhiều thời gian để nghĩ về nó. Người làm việc có hiệu quả là người khởi động trực tiếp vào nhiệm vụ chính của họ và sau đó chính mình nghiêm túc làm việc đều đặn và tư duy độc lập (single- mindedly) cho đến khi những nhiệm vụ được hoàn thành. Trong thế giới kinh doanh, bạn dành nhiều thời gian và công sức để thực hiện thành công nhiệm vụ và quảng bá cho việc đạt được kết quả cụ thể đó. Bạn đang đóng góp có giá trị cho kỳ vọng của bạn. Tuy nhiên, nhiều nhân viên nhầm lẫn hoạt động với hoàn thành và điều này gây ra một trong những vấn đề lớn nhất trong các tổ chức ngày hôm nay, đó là việc không thực tế.
Đồng bộ tài khoản