Giám đốc thương mại: Nhà chiến thuật trên thường trường

Chia sẻ: Cho Co | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
87
lượt xem
25
download

Giám đốc thương mại: Nhà chiến thuật trên thường trường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không chỉ đi lại đó đây để lo trực tiếp công việc buôn bán, giám đốc thương mại với trách nhiệm nhất thiết phải dành thì giờ suy nghĩ về vấn đề tiếp thị để góp phần phát triển nguồn cung ứng hàng hoá. Giám đốc cần có năng lực biết làm, khả năng xúc tiến bán hàng nhiều hơn, tốt hơn. Ở vào mỗi thời kỳ, trách nhiệm ấy gắn với chức năng then chốt nhất của giám đốc: những năm 80 chăm lo công tác tiếp thị và truyền thông để phất lên nghề tài chính; những năm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giám đốc thương mại: Nhà chiến thuật trên thường trường

  1. Giám đốc thương mại: Nhà chiến thuật trên thường trường Không chỉ đi lại đó đây để lo trực tiếp công việc buôn bán, giám đốc thương mại với trách nhiệm nhất thiết phải dành thì giờ suy nghĩ về vấn đề tiếp thị để góp phần phát triển nguồn cung ứng hàng hoá. Giám đốc cần có năng lực biết làm, khả năng xúc tiến bán hàng nhiều hơn, tốt hơn. Ở vào mỗi thời kỳ, trách nhiệm ấy gắn với chức năng then chốt nhất của giám đốc: những năm 80 chăm lo công tác tiếp thị và truyền thông để phất lên nghề tài chính; những năm 90 bảo đảm xúc tiến các nguồn nhân lực và các chức năng "công nghệ cao" với sự thành công của Internet. Ði vào thế kỷ 21, chức năng giám đốc hướng tập trung vào đâu? Giám đốc thương mại thời hiện đại là gì? Một chuyên gia Pháp có uy tín khẳng định: "Theo gương các đồng nghiệp Anh - Mỹ, các doanh nghiệp ở Pháp thừa nhận rằng chức năng thương mại đã trở thành động lực của cuộc chiến. Thực sự đó là một cuộc cách mạng văn hóa". Có những trường thương mại nay chú trọng thu hút nhiều sinh viên có khuynh hướng làm nghề buôn bán. Dẫu nạn thất nghiệp ở Pháp đang tăng cao, những người có bằng cấp về nghề buôn bán vẫn có cơ may tìm được việc làm: Năm 2001, 23% trong tổng số nhân viên mới tuyển là sinh viên tốt nghiệp thương mại, chiếm vị trí hàng đầu vốn của giới tin học. Trên đỉnh của hình tháp, các giám đốc thương mại cũng được đánh giá về sự khôi phục giá trị ấy. Từ nay, người giám đốc thương mại được công nhận giữ một chức vụ then chốt trong các doanh nghiệp và các hãng đều mở cửa cho họ để họ có thể tham gia ban lãnh đạo hoặc ban điều hành. Vậy là người giám đốc thương mại gánh lấy trách nhiệm xác định chiến lược buôn bán; qui định bản chất và số lượng các sản phẩm đưa ra thị trường, chính sách giá cả... Mọi công việc ấy đều có quan hệ liên kết với người giám đốc tiếp thị. Cách đây không lâu, các cán bộ làm hai loại công việc ấy thường mâu thuẫn với nhau, nay hoàn toàn không như vậy nữa. Trên thực tế, hai chức năng ấy xít lại gần nhau và có khuynh hướng tập hợp lại có lợi cho sự lãnh đạo về măt thương mại. Thường thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ qui cả hai công việc ấy vào một chức danh là giám đốc thương mại và tiếp thị. Một số tập đoàn lớn cũng chọn cách bố trí công việc và cán bộ như vậy ở cấp vùng. Ví như hãng vận tải KeoLis vừa cử sáu giám đốc thương mại và tiếp thị đứng đầu các vùng vùng của họ. Công tác tiếp thị điều hành phát triển rộ đã góp phần to lớn vào sự xít gần lại ấy. Hoà quyện trí tuệ về tiếp thị và phong cách văn hoá của hiện trường buôn bán, công tác tiếp thị điều hành tạo điều kiện cho người giám đốc thương mại mở mang các tài năng của mình.
  2. Một chuyên gia tư vấn về tuyển cán bộ và các chức vụ lãnh đạo lưu ý: "Người giám đốc thương mại không tự giới hạn mình nữa trong việc quản lý một lực lượng bán hàng, mà còn phải tạo cho mình một tầm nhìn theo nhiều ngang và chiến lược của doanh nghiệp, góp phần phát triển nguồn cung ứng hàng hoá". Nhà chiến lợi kiêm chiến thuật của doanh nghiệp Với trí tuệ về tiếp thị, người giám đốc thương mại trước tiên đem vận dụng vào việc triển khai các công cụ tin học và truyền thông, nhằm gắn kết các quan hệ thuỷ chung của các khách hàng có thể tạo ra nguồn sinh lợi lớn và bảo đảm một hiệu năng bán hàng ngày càng nâng cao của các đơn vị phối thuộc. Với năng lực hoạt động tốt, đó là một nhà lãnh đạo có phép mầu, có khả năng liên kết và động viên thúc đẩy các êkip của mình hướng vào các mục tiêu của doanh nghiệp. Có được sức khoẻ bền bỉ, người ấy sử dụng phần lớn thì giờ của mình đi lại trên các nẻo đường để thăm viếng các khách hàng, các điểm bán hàng và bản thân những người bán hàng. Do tình hình quốc tế hoá các thị trường đòi hỏi, người giám đốc thương mại trong các doanh nghiệp lớn cần phải quan tâm làm chủ việc sử dụng tiếng Anh để làm cho các quan hệ kinh doanh từ phạm vi các địa phương mở ra qui mô lục địa. Với lợi thế của chức năng ấy, người ta lưu ý vận dụng nguyên lý: hễ có tài, không phải đợi chờ nhiều năm tháng . Một cán bộ trẻ tuổi có thể trở thành giám đốc thương mại một doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa ở tuổi 30, ở tuổi 35, đã có thể đảm nhiệm vị trí ấy của một tập đoàn lớn. Trong các ngành hàng tiêu dùng phổ thông, hầu như tất cả đều bán mua thông qua các siêu thị, nên người cán bộ trẻ có một thời gian giữ một vai trò lãnh đạo thương mại, đó là cách tốt nhất để vượt lên phía trước, đảm nhận các trọng trách với tầm hoạt động rộng lớn hơn. Chân dung nhà giám đốc thương mại Ông Patrice Crosnier, giám đốc thương mại và tiếp thị của hãng Carglass Patrice Crosnier, 41 tuổi, giám đốc thương mại và tiếp thị ở hãng Carglass, qua công việc của mình có thể trao đổi một số kinh nghiệm: "Ðằng sau một người bình thường, có thể ẩn dấu một khách hàng lớn trong quan hệ nhà kinh doanh đến với nhà kinh doanh." Cách đây hai năm, bà phụ trách một công ty có ý tìm hiểu trong khi đến bàn với các cơ quan dịch vụ Carglass việc sửa chữa các xe ôtô của các khách hàng mua bảo hiểm của bà ấy. Không may là khi nhận lại chiếc xe của mình, bà ta nhận thấy nó bị sướt. Nhưng người phụ trách trung tâm tuy không biết bà ấy là ai, đã không hề phân vân và đề nghị bà dùng tạm một chiếc xe thay thế, trong khi chờ xe của bà được sửa chữa miễn phí. Qua sự việc ấy, bà khách hàng giữ được một hình ảnh tốt về tổ chức dịch vụ của công ty. Chính nhờ một cử chỉ nhỏ ấy, Carglass tiếp đó đã giữ vững được các hợp đồng trị giá nhiều triệu Euro. Patrice Crosuier nói thêm: "Chúng tôi muốn mình là những người cung ứng các dịch vụ
  3. với chất lượng tốt và giá cả hạ hơn. Ðó là thông điệp tôi đưa ra thực hiện trong mạng lưới do tôi phụ trách". Ðể làm được như vậy, hằng tuần Patrice Crosnier lần lượt đi thăm 194 trung tâm Corglass tuỳ theo chương trình, có thể là bàn về kế hoạch hành động, hoặc trao đổi ý kiến với các nhân viên. Theo ông, sự tiếp xúc với hiện trường là điều rất trọng yếu. Một giám đốc thương mại phải biết tạo động lực làm việc cho những người cộng tác với mình. Ðồng thời đòi hỏi nhiều hơn trước người lãnh đạo phải giành thì giờ phân tích các thông tin được phản hồi từ mạng lưới bán hàng. Thời báo Kinh tế Việt Nam
Đồng bộ tài khoản