Gian lận thẻ tín dụng: Bảo vệ công ty như thế nào?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
194
lượt xem
90
download

Gian lận thẻ tín dụng: Bảo vệ công ty như thế nào?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gian lận thẻ tín dụng: Bảo vệ công ty như thế nào? Trong thế giới của những người mua sắm hàng hoá ngày nay, một vài người vẫn hàng ngày đến các cửa hàng hay trung tâm mua sắm để lựa chọn món đồ mình cần, nhưng ngày càng có nhiều người hơn bao giờ hết lựa chọn mua sắm trực tuyến, sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng cho gia đình, bạn bè ở trong nước hay bất cứ đâu trên thế giới. Đây rõ ràng là một tin tức tốt lành cho các trang web thương mại điện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gian lận thẻ tín dụng: Bảo vệ công ty như thế nào?

  1. Gian lận thẻ tín dụng: Bảo vệ công ty như thế nào? Trong thế giới của những người mua sắm hàng hoá ngày nay, một vài người vẫn hàng ngày đến các cửa hàng hay trung tâm mua sắm để lựa chọn món đồ mình cần, nhưng ngày càng có nhiều người hơn bao giờ hết lựa chọn mua sắm trực tuyến, sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng cho gia đình, bạn bè ở trong nước hay bất cứ đâu trên thế giới. Đây rõ ràng là một tin tức tốt lành cho các trang web thương mại điện tử ở mọi quy mô khác nhau. Trong kinh doanh trực tuyến B2C, hầu hết các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Thẻ tín dụng là loại thẻ như Visa, MasterCard... có tính quốc tế, chủ thẻ có thể dùng được trên toàn cầu. Tên gọi là tín dụng vì ngân hàng tạm ứng trước cho chủ thẻ số tiến thanh toán, sau đó chủ thẻ trả nợ cho khách hàng tại một thời điểm nào đó. Càng nhiều người sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng, các công ty kinh doanh trực tuyến sẽ càng thu được nhiều lợi nhuận hơn. Song điều này chỉ đúng khi các công ty này không là nạn nhân của những gian lận thẻ tín dụng. Thật không may mắn khi các gian lận thẻ tín dụng có thể nhanh chóng biến những kỳ mua sắm của các công ty nhỏ thành những cơn ác mộng lớn. Rủi ro ở chỗ nếu người mua dùng thẻ tín dụng của người khác trái phép để mua hàng qua mạng, khi chủ thẻ phát hiện và khởi kiện với ngân hàng. Ngân hàng sẽ lại quy trách nhiệm cho các công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Như vậy, thiệt hại cuối cùng thuộc về công ty. Các công ty không những không được thu tiền mà còn bị mất một khoản tiền cho chi phí điều tra, kiện tụng,...
  2. Chủ của một cửa hàng kinh doanh trực tuyến đã phải bỏ ra đến 14.000 USD để bù đắp cho các tổn thất gây ra bởi gian lận thẻ tín dụng. Năm tiếp theo, ông này đã thực hiện quy trình giám sá kỹ lưỡng để phát hiện ra các đơn đặt hàng khả nghi và từ chối vận chuyển nhiều đơn đặt hàng trị giá tới 25.000 USD nếu có bất cứ nghi ngờ nào. Phát hiện ra những đơn đặt hàng gian lận May mắn là nếu công ty của bạn bán hàng trực tuyến hay qua điện thoại, vẫn có một số bước đi cụ thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các gian lận: Thứ nhất và quan trọng nhất, giám sát chặt chẽ để nhận ra những giao dịch bán hàng nghi ngờ. Nó bao gồm: - Những đơn đặt hàng số lượng lớn bất bình thường được đặt qua internet mà không có bất cứ tiếp xúc nào từ phía khách hàng. - Những hợp đồng vội vã, gấp rút cho các sản phẩm giá cao hay số lượng lớn. Hãng giầy Crooks có thể yêu cầu có đơn đặt hàng bằng văn bản được chuyển tới ngay để họ có thể biết chính xác ngày nào đơn đặt hàng sẽ tới và họ có thể chờ để để nhận nó. - Thông tin thiếu, hay có thông tin quan trọng mà khách hàng từ chối cung cấp chẳng hạn như số điện thoại liên lạc ban ngày. - Các đơn đặt hàng được chuyển tới những địa chỉ khác so với địa chỉ trên hoá đơn.
  3. - Các đơn đặt hàng từ nước ngoài - Các đơn đặt hàng sản phẩm/dịch vụ vận chuyển tới nước ngoài - Những địa chỉ trên hoá đơn không tương thích với thông tin trên hồ sơ tại công ty thẻ tín dụng. Về cơ bản, không một yếu tố nào trong số các yếu tố trên có một dấu hiệu chắc chắn cho thấy thẻ tín dụng bị đánh cắp, nhưng khi một vài nhân tố cùng xuất hiện (chẳng hạn như các đơn đặt hàng trung bình của công ty là 75 USD và rồi công ty nhận được một đơn đặt hàng gấp rút trị giá 5000 USD được vận chuyển tới một địa chỉ khác với địa chỉ của chủ sở hữu thẻ tín dụng), khá hiển nhiên đây là một giao dịch đáng nghi ngờ và cần làm rõ ngay. Thậm chí nếu chỉ có duy nhất một yếu tố không qua được “chiếc mũi đánh hơi” của bạn, những hành động kiểm tra cần thận sẽ không vô ích chút nào. Ví dụ, cách đây không lâu, một người đang sử dụng thẻ tín dụng với địa chỉ tại Mỹ mua sản phẩm từ một công ty bán lẻ và muốn vận chuyển sản phẩm tới một người với cái tên khác biệt tại một quốc gia khác. Thấy có dấu hiệu khả nghi, công ty bán lẻ này lập tức gọi điện tới chủ sở hữu thẻ để xác minh lại địa chỉ vận chuyển. Chủ thẻ cho biết mình không đặt hàng sản phẩm đó, cũng như không có được uỷ quyền để sử dụng thẻ tín dụng này cả. Tấm thẻ và các thông tin liên lạc của chủ sở hữu thẻ đã bị đánh cắp. Nên làm gì nếu có một đơn đặt hàng đáng ngờ? Dưới bất cứ trường hợp nào ở trên, các công ty nên hết sức cẩn trọng và làm mọi thứ có thể để biết chắc rằng người đặt hàng sản phẩm/dịch vụ chính là chủ thẻ tín
  4. dụng, hay là người được uỷ quyền hợp pháp của chủ thẻ. Mặc dù chưa đầy đủ, những lời khuyên dưới đây có thể giúp các công ty xác định tính hợp pháp và đúng đắn của một đơn đặt hàng: - Có được tên đầy đủ, địa chỉ, mã ZIP và số điện thoại của chủ thẻ tín dụng. - Yêu cầu các khách hàng cung cấp số mã thẻ 3 chữ số ở mặt sau của thẻ tín dụng. - Xác minh địa chỉ trên hoá đơn của chủ thẻ tín dụng là chính xác. Sau đó, xác minh thông tin được khách hàng cung cấp bằng việc gọi điện tới ngân hàng phát hành thẻ hay sử dụng bất cứ hệ thống xác minh địa chỉ nào nhằm làm rõ tính xác thực của thông tin đó. Nếu địa chỉ được khách hàng cung cấp không khớp với địa chủ của chủ sở hữu thẻ, đừng vận chuyển sản phẩm ngay. - Sử dụng các dịch vụ phát hiện gian lận để ngăn cản những giao dịch khả nghi trên cơ sở nơi chúng phát sinh hay một số yếu tố khác. Những cổng trực tuyến xử lý thẻ tín dụng kiểu như Authorizenet là rất hiệu quả với một mức phí thấp. - Nếu có một giao dịch bán hàng khả nghi, hãy tìm kiếm một lý do để gọi điện lại cho khách hàng, sử dụng số điện thoại họ cung cấp và đề nghị được nói chuyện với chủ thẻ. Nếu không thể tiếp cận chủ thẻ, đừng vội gửi sản phẩm. Những ai sử dụng thẻ tín dụng đánh cắp sẽ không cung cấp số điện thoại thực của họ. - Gửi một lá thư nhắc nhở tới khách hàng khi bạn gửi đi một sản phẩm nói với họ rằng sản phẩm đã được vận chuyển và khi nào họ có thể nhất nó xuất hiện trên hoá đơn thanh toán. Lá thư này có thể làm giảm các lời phàn nàn và khiếu nại của từ các khách hàng vốn dĩ quên mất những gì họ đã đặt hàng hay đặt hàng từ ai.
  5. Kinh doanh trực tuyến đang ngày một lớn mạnh và trở thành phương thức kinh doanh chủ yếu trong tương lai không xa, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Song để tạo dựng được một hoạt động kinh doanh trực tuyến có khả năng tạo ra lợi nhuận nhiều hơn so với các hoạt động kinh doanh ngoại tuyến, các công ty cần chiến thắng trong cuộc chiến với những tên tội phạm chuyên thực hiện các hành vi gian lận trên Internet, trong đó gian lận thẻ tín dụng rất được “ưa chuộng”. Tham gia vào thế giới kinh doanh trực tuyến, các công ty cần nhận thức và am hiểu các bước thực hiện để tự bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình - một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công.
Đồng bộ tài khoản