Giáo án 5 tuổi - Mèo con đi học

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
264
lượt xem
29
download

Giáo án 5 tuổi - Mèo con đi học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trẻ cảm nhận và hiểu được nội dung bài thơ, nhớ tựa đề bài thơ. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ hiểu một số từ "cỏn con", "chang chang" - Giáo dục trẻ đi ra nắng phải đội mũ, đi học phải mang theo cặp đựng quần áo, sách vỡ, bút 2. Chuẩn bị : - Tranh vẽ : Mèo con đi học ngoài nắng Mèo cầm ổ bánh mì và một cây bút chì. Mô hình : về bài thơ. - Cô thuộc thơ, đọc diễn cảm - Cho trẻ làm quen một số từ "cỏn con",...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án 5 tuổi - Mèo con đi học

  1. Giáo án văn học Bài thơ : Mèo con đi học Tiết 1
  2. 1. Mục đích yêu cầu : - Trẻ cảm nhận và hiểu được nội dung bài thơ, nhớ tựa đề bài thơ. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ hiểu một số từ "cỏn con", "chang chang" - Giáo dục trẻ đi ra nắng phải đội mũ, đi học phải mang theo cặp đựng quần áo, sách vỡ, bút 2. Chuẩn bị : - Tranh vẽ : Mèo con đi học ngoài nắng Mèo cầm ổ bánh mì và một cây bút chì. - Mô hình : về bài thơ. - Cô thuộc thơ, đọc diễn cảm - Cho trẻ làm quen một số từ "cỏn con", "chang chang" 3. Tiến hành : Hoạt động của Cô Hoạt động của Cháu 1. Ổn định + Giới thiệu : - Cô đọc câu đố : "Con gì tai thính Lông mượt, mắt tinh - Con mèo Ngày ngủ đêm rình Chuột kinh, chuột sợ" - À đúng rồi! Đó là con mèo, cô cũng có một bài thơ nói về một con mèo đi học - Trẻ lắng nghe nhưng muốn biết con mèo đi học như thế nào? Các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc
  3. bài thơ "Mèo con đi học" 2. Tiến hành : a. Cô đọc thơ : - Cả lớp đọc thơ - Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ + cử chỉ điệu bộ - Mèo con đi học - Lần 2 : Đọc kết hợp tranh minh họa - Chú mèo cô diễn và đọc trích dẫn ở bài thơ tác giả - Đi học đã tả cảnh mèo con đi học giữa lúc trời - Trẻ kể nắng gắt (nắng chang chang) nhưng lại không mang theo thứ gì cả. Nhưng ở hai - Trẻ đọc thơ : câu cuối mèo con lại mang một ổ bánh mì "Chỉ mang một cây bút chì và mang để ăn và một cây bút chì. một mẫu bánh mì con" - Lần 3 : Cô đọc cả bài + mô hình => Cả lớp đọc 2 - 3 lần. b. Trẻ đọc thơ : - Cả lớp cùng đọc theo cô, chú ý nhịp điệu, vần của bài thơ. c. Đàm thoại : - Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề là gì? - Trong bài thơ nói về ai? - Mèo con đã đi đâu cả lớp? - Mèo con đã mang những thứ gì để đi học? - Theo con, mèo con còn thiếu đồ dùng gì khi đi học nè?
  4. - Con nghĩ gì về mèo con qua bài thơ này? - Mèo con trong bài thơ này cũng có những nét ngộ nghĩnh và đáng yêu lắm chứ các con. Thế những câu thơ nào nói lên nét đáng yêu của mèo con nè? - Bây giờ cô và các con cùng đọc lại bài thơ này nha! 3. Kết thúc : - Củng cố : + Cho trẻ ra sân dùng phấn vẽ con mèo, tô màu một số đồ dùng học tập. - Nhận xét tuyên dương Giáo án văn học Bài thơ : Mèo con đi học Tiết 2 1. Mục đích yêu cầu : - Trẻ ghi nhớ (thuộc) và đọc diễn cảm bài thơ. + Biết ngắt nhịp 2/2/2. + Đọc nhấn mạnh vào các từ "chang chang", "cỏn con" + Giọng đọc thể hiện sự ngộ nghĩnh, vui vui. - Phát triển ở trẻ trí tưởng tượng với các hình ảnh có trong bài thơ. - Giáo dục trẻ phải luôn đội mũ khi đi nắng và đi học phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng. 2. Chuẩn bị :
  5. Mô hình minh họa cho bài thơ. 3. Tiến hành : Hoạt động của Cô Hoạt động của Cháu 1. Ổn định + Giới thiệu : - Cho trẻ hát bài " Meo Meo" - Hôm trước cô và các con đã làm quen với một bài thơ tả cảnh mèo con đi học. Hôm nay cô sẽ giúp các con học thuộc và - Trẻ chú ý lắng nghe. đọc thật hay bài thơ này nhé. 2. Tiến hành : - Trẻ nghe và đọc nhẩm theo cô. a. Cô đọc thơ : - Trẻ đọc hai câu đầu : + Lần 1 : Cô đọc trọn vẹn, diễn cảm "Hôm nay trời nắng chang chang không dùng mô hình. Mèo con đi học chẳng mang thứ gì" => Lưu ý cách đọc : Muốn đọc bài thơ hay - Trẻ đọc hai câu cuối : các bé kéo dài ở các chữ : trời nắng chang "Chỉ mang một cây bút chì chang, cỏn con.... Đọc hơi lém lỉnh ở các Và mang một mẫu bánh mì con" chữ : mẫu bánh mì, cây bút chì ... - Bài thơ "Mèo con đi học" + Lần 2 : Cô đọc diễn cảm + mô hình - Thưa cô là mèo con b. Trẻ đọc thơ : - Thưa cô vừa đọc vừa kéo dài + Bạn nào cho cô biết câu thơ nào miêu tả mèo con đi học giữa trưa nắng ? - Mèo lười biếng + Thế mèo con đã mang gì khi đi học? - Trẻ tự do phát biểu c. Đàm thoại :
  6. + Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề là gì? + Trong bài thơ có nhân vật nào? + Bài thơ này có kể về những nét đáng yêu, ngây ngô của mèo con. Vậy khi đọc mình phải đọc như thế nào? + À đúng rồi! Các con phải đọc vừa kéo dài ở một số từ "trời nắng chan chang", "mẫu bánh mì cỏn con", "cây bút chì",... để mọi người thấy được nét ngộ nghĩnh của mèo con nhé! + Qua bài thơ này con thấy mèo con như thế nào? + Còn con, con có như mèo không? Con sẽ làm gì khi đi học? 3. Kết thúc : - Cho trẻ đọc và làm : chú mèo, ổ bánh mì, cây bút chì ... - Nhận xét + tuyên dương
Đồng bộ tài khoản