GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7 TIẾT 6 Nhạc lí: Nhịp lấy đà

Chia sẻ: abcdef_52

Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó là nhịp lấy đà. - HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp sao. - HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. I – Giáo viên chuẩn bị - Nhạc cụ quen dùng.

Nội dung Text: GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7 TIẾT 6 Nhạc lí: Nhịp lấy đà

GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7

TIẾT 6
Nhạc lí: Nhịp lấy đà
Tập đọc nhạc: TĐN số 3
Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây

I- Mục tiêu
- Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó là
nhịp lấy đà.
- HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp
sao.
- HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới.

I – Giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ quen dùng.
- Máy tính
- Lấy dẫn chứng về nhịp lấy đà trong các bài hát Nhạc rừng ( Trang
11- SGK) Lí cây đa (Trang 13-SGK).
- Chuẩn bị một số tranh ảnh và âm thanh giới thiệu về các nhạc cụ
phương Tây được phổ biến rộng rãi.

III - Tiến trình dạy học
1- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
- Cho HS hát tập thể
2- Kiểm tra bài củ:
- Gọi 1 đến 2 nhóm HS trình bày bài hát Lí cây đa
3- Bài mới:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
Slide 2: GV giới HS lắng nghe và
Nội dung 1 - Nhạc lí:
thiệu nội dung ghi bài
và ghi lên bảng NHỊP LẤY ĐÀ
GV giải thích Khái niệm: Thông thường, các ô
nhịp trong một bản nhạc đều
phải có đủ số phách theo qui
định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên,
riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ
hoặc thiếu phách. Nếu ô nhịp mở
đầu thiếu, nó còn được gọi là
nhịp lấy đà.

Slide 3: GV hỏi - Trong ví dụ 1 ở SGK, ô nhịp HS quan sát và
đầu tiên thiếu mấy phách? trả lời
+ Thiếu 3 phách
- Trong ví dụ 2 ở SGK, ô nhịp
đầu tiên thiếu mấy phách?
+ Thiếu ½ phách
GV yêu cầu HS Khái niệm về nhịp lấy đà: Là ô HS nhắc lại và
nhịp đầu tiên trong bản nhạc
nhắc lại ghi nhớ
không đủ số phách theo qui định
của số chỉ nhịp.
Slide 4: GV giới Nội dung 2- TĐN số 3 HS ghi bài
ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO
thiệu và ghi lên
bảng
GV hỏi - Các em quan sát bài TĐN cho
biết ô nhịp đầu tiên sử dụng ô
nhịp gì? thiếu bao nhiêu phách?
Và những kí hiệu nhạc lí được sử HS trả lời:
dụng trong bài?
+ Ô nhịp đầu tiên trong bài TĐN
sử dụng nhịp lấy đà. thiếu 3
phách. Những kí hiệu nhạc lí
được sử dụng: nốt đen.nốt đen
chấm dôi, nốt đơn, nốt trắng,
trắng chấm dôi.dấu lặng đen, dấu
nhắc lại, khung thay đổi 1 và 2.
GV hướng dẫn 1. Chia từng câu: Khi TĐN chia HS ghi nhớ
bản nhạc thành 5 câu ngắn, nhưng
khi hát lời chỉ chia thành hai câu
GV chỉ định 2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng 1-2 HS đọc
câu
Slide 5: GV đàn 3. Khởi động giọng , HS đọc gam HS luyện thanh
Đô trưởng: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-
La-Si-Đô
Slide 6: GV đàn 4. Đàn giai điệu bài TĐN số 3 từ 1 HS lắng nghe
mẫu bài TĐN đến 2 lần.
GV hướng dẫn 5. Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng HS thực hiện
của bài ở câu 1, 2, 3.
HS gõ hình tiết
. tấu
Và 2 câu còn lại với hình tiết tấu
rút gọn chỉ còn là:
.
6. Tập đọc nhạc từng câu , từ 1
GV đàn đến 2 lần theo lối móc cho đến hết
bài.
Nối cả năm câu thành bài TĐN
GV hướng dẫn HS đọc nhạc
một cách hoàn chỉnh.
Tập đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu
HS đọc nhạc
và gõ tiết tấu
7. Tập hát lời ca
GV hướng dẫn
Chia lớp học thành hai phần, một
Tập hát lời ca
nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, còn lại
hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho
từng bên để các em nắm vững
nhiệm vụ rồi mới ghép hai bên với
nhau. Sau đó đổi lại phần trình bày
của mỗi bên, GV nhận xét về ưu
điểm, nhược điểm của từng bên.
Nhắc các em không nên TĐN
hoặc hát quá to, vừa thực hiện bài
tập của mình vừa nghe bài trình
bày của các bạn.
GV đàn 8. TĐN và hát lời: HS trình bày
GV hướng dẫn Cả lớp cùng nhau thực hiện TĐN
và hát lời ca khoảng 1 đến 2 lần.
9. Củng cố bài:
Kiểm tra việc trình bày bài TĐN HS thực hiện
GV chỉ định và hát lời ca theo từng tổ hoặc
từng bàn.
Với cá nhân, nếu các em xung HS trình bày
phong và trình bày tốt, có thể cho
các em điểm khuyến khích.
Slide 7: GV giới Nội dung 3- Âm nhạc thường
thức:
thiệu và ghi lên HS ghi bài
bảng SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC
CỤ PHƯƠNG TÂY
GV thực hiện Cho HS xem 1 số nhạc cụ như Pi-
a-nô , Vi-ô-lông, Ghi-ta , Oóc-gan
Slide 8: GV yêu , Ắc-coóc-đê-ông.
cầu Hãy quan sát và giới thiệu về cây HS quan sát và
đàn Pi-a-nô cho các bạn nghe? trình bày
GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ
các loại nhạc cụ đó.
Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc
Slide 9: GV
thực hiện đàn Pi-a-nô. và cảm nhận
Hãy quan sát và giới thiệu về cây
Slide 10: GV HS quan sát và
yêu cầu đàn Vi-ô-lông cho các bạn nghe? trình bày
GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ
các loại nhạc cụ đó.
Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc
Slide 11: GV
thực hiện đàn Vi-ô-lông.
Hãy quan sát và giới thiệu về cây
Slide 12: GV HS quan sát và
yêu cầu đàn Ghi-ta cho các bạn nghe? trình bày
GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ
các loại nhạc cụ đó.
Slide 13: GV
thực hiện Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc
đàn Ghi-ta.
Hãy quan sát và giới thiệu về cây
Slide 14: GV HS quan sát và
yêu cầu đàn Ắc-coóc-đê-ông cho các bạn trình bày
HS ghi nhớ
nghe?
GV nhấn mạnh lại đặc điểm của
các loại nhạc cụ đó.
GV thực hiện Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc
đàn Ắc-coóc-đê-ông.
Slide 15, 16: GV Để tạo không khí thi đua học tập,
điều khiển GV có thể tổ chức trò chơi cho HS HS tham gia
như sau:
GV tổ chức Chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm
cử đại diện khoảng 5 em thi với
hình thức sau:
Hãy nghe nhạc và cho biết đó là HS nghe nhạc
âm thanh của loại nhạc cụ nào? và chọn đáp án
Chọn đáp án a, b, hoặc c trả lời.
Slide17: GV
cũng cố HS đọc lại bài TĐN và hát lời ca HS thực hiện
kết hợp gõ phách.
GV dặn dò Về nhà các em học thuộc bài TĐN HS ghi nhớ và
số 3 và kết hợp đánh nhịp C. về nhà thực
Sưu tầm 1 số tranh ảnh và băng hiện.
hình về nhạc cụ phương Tây.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản