intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Đan Phượng part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học hát: Bài Bóng dáng một ngôi trường. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát chính xác giai điệu và những chỗ đảo phách của bài hát. - Hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình. - Giáo dục tình yêu về mái trường, thầy cô và bạn bè II. Chuẩn bị : - Đàn, đài, đĩa nhạc. - Hát thuần thục bài hát. - Sưu tầm 1 số bài hát về mái trường, thầy cô. - Tranh bài hát Bóng dáng một ngôi trường. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định trật tự : (2’)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Đan Phượng part 1

  1. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 Tiết 1 Ngày soạn: 03 / 01 / 11 Học hát: Bài Bóng dáng một ngôi trường. I. Mục tiêu: - G iúp học sinh hát chính xác giai điệu và những chỗ đảo phách của bài hát. - H át với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình. - G iáo dục tình yêu về mái trường, thầy cô và bạn bè II. Chuẩn bị : - Đ àn, đài, đĩa nhạc. - H át thuần thục bài hát. - Sưu tầm 1 số bài hát về mái trường, thầy cô. - Tranh bài hát Bóng dáng một ngôi trường. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổ n định trật tự : (2’) - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2 . Kiểm tra bài cũ : - X en kẽ trong quá trình học. 3 . Bài mới : (38 ’) HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng 38 ’ HS ghi bài Học hát: Bóng dáng một ngôi trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân. 1. Giới thiệu tác giả : GV giảng - N hạc sĩ Hoàng Lân ( cùng với nhạc sĩ HS nghe và 1 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
  2. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 Hoàng Long là anh em sinh đôi) sinh ghi bài ngày 18 - 06 - 1942 tại thị trấn Sơn Tây ( Hà Tây ). - Ô ng là nhạc sĩ gắn bó mật thiết với tuổi thơ, ông đã sáng tác hàng trăm tác phẩmcho thiếu nhi trong thời gian hơn 40 năm qua. Âm nhạc của Hoàng Lân giản dị, trong sáng dễ thuộc, dễ nhớ, đã có sức sống trong các lứa tuổi thơ. Có thể kể tên những b ài hát tiêu biểu như : Đi học về, Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác, Bác Hồ – Người cho em tất cả, Thật là hay, Mùa hè ước mong … và nhiều tác phẩm khác ã được phổ biến rộng rãi qua các thế hệ thiếu nhi. - GV trình bày một số trích đoạn các ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Lân, hoặc cho HS hát một số bài hát mà HS biết. 2. Giới thiệu bài hát : GV minh họa HS nghe và - Trong mỗi chúng ta, ai cũng mang trong hát lòng một tình cảm được lưu giữ từ một mái trường, nơi có các thầy cô giáo và HS ghi bài những bạn bè thân thiết của một thời cắp GV ghi bảng sách. Những dấu ấn đó sẽ đọng mãi trong HS nghe và GV giảng lòng chúng ta với những kỉ niện khó phai ghi b ài mờ. - Bài hát Bóng dáng một ngôi trường có giai điệu tươi trẻ, trong sáng và lời ca 2 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
  3. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 giàu hình ảnh. 3. D ạy hát : - Cho học sinh nghe bài hát Bóng dáng một ngôi trường (Bằng đĩa nhạc hoặc GV trình bày). - GV chia câu, chia đoạn, bài hát được HS nghe viết ở hình thức 2 đoạn : GV điều khiển + Đoạn a : âm nhạc sôi nổi, linh hoạt. + Đoạn b : âm nhạc tha thiết, lôi cuốn. - Cho HS luyện thanh, âm mẫu La…. - Giáo viên dạy theo trình tự móc xích từng câu nhạc cho đến hết bài hát, mỗi câu GV hát mẫu 2 lần sau đó đánh đàn HS thực hiện khoảng 2, 3 lần, yêu cầu HS nghe và GV dạy nhẩm theo. - GV đàn và bắt nhịp cho HS hát, GV nghe và sửa sai (chú ý những chỗ đảo phách và các dấu lặng của bài hát, đặc biệt là đo ạn a. GV hướng dẫn HS biết và nghỉ đúng số phách của bài hát (GV có thể chỉ từng nốt nhạc của bài để HS biết cách nghỉ đúng số phách). - Sau khi HS hát được cả bài GV cho HS hát toàn bộ bài hát 2 lần, lần thứ 2 kết GV điều khiển hợp với gõ p hách. - H ướng dẫn HS cách đánh nhịp cho bài hát, yêu cầu HS giải thích ô nhịp đầu tiên 3 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
  4. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 để biết cách đánh nhịp lấy đà. - Cho một vài HS khá lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát, HS hát thể hiện đúng tính chất của bài hát. - Cho HS hát theo nhóm kết hợp gõ phách. - Các nhóm nghe bà nhận xét lẫn nhau. - Kiểm tra HS hát cá nhân bài hát, GV nhận xét và cho điểm. - Yêu cầu HS kể tên một số bài hát nói về mái trường, thầy cô (Mái trường mến yêu, Bụi phấn) HS hoạt động theo nhóm 4 . Củng cố bài dạy : (4’)- Yêu cầu HS hát lại bài hát Bóng dáng một ngôi trường 5 . Dặn dò : (1’)- GV yêu cầu học sinh về nhà học thuộc bài hát và đọc bài đọc thêm. Ngày soạn: 09 / 2 / 2011 Tiết 2 - Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. - Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1. 4 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
  5. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 I. Mục tiêu: - G iúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài TĐN số 1. - H iểu sơ lược về định nghĩa và cấu tạo của giọng Son trưởng . - H S biết sơ lược về quãng. II. Chuẩn bị: - Đ ài, đĩa nhạc. - Bảng phụ chép phần nhạc lí. - Tranh bài TĐN số 1. - Q ue chỉ nốt nhạc. III. Hoạt động dạy học: 1 . Ổn định trật tự : (2’) - Cho học sinh hát khởi động một b ài hát. 2 . Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi một HS lên bảng trình bày lại bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. - GV nhận xét và cho điểm. 3 . Bài mới : (35 ’) HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng 10’ HS ghi bài I. Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. GV thực hiện - GV đưa ra 1 số ví dụ về quãng. HS quan sát - HS nhận xét về định nghĩa quãng (Quãng là HS nhận xét kho ảng cách về cao độ của hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc, mỗi Quãng mang một tính 5 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
  6. Năm học : 2010 -2011 Gi¸o ¸n ¢m nh¹c 9 chất riêng). - Tùy theo số lượng cung hoặc nửa cung chứa trong quãng đó mà xác định tên gọi và tính GV giảng HS nghe chất các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. - GV lấy VD về các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm và giải thích cho HS hiểu về số GV minh họa cung trong các VD tạo nên các tính chất khác HS nghe nhau giữa chúng. - Cho HS nghe các VD trên đ ể HS hiểu thêm về tính chất của các quãng. - Cho HS làm bài tập xác định quãng theo nhóm. - Các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, GV ra bài tập GV sửa và chữa lỗi của các nhóm. HS làm bài - GV củng cố lại phần Quãng và đưa ra cho HS một số cách tìm và xác định các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. II. Tập đọc nhạc. 1. Giọng son trưởng. - GV đưa cấu tạo hai giọng Son trưởng và Đô trưởng. Y êu cầu HS quan sát và nhận xét rút GV viết bảng 25’ HS ghi bài ra những điểm giống và khác nhau của hai giọng đó. GV treo bảng - GV củng cố và giải thích cấu tạo của giọng HS nhận xét phụ Son trưởng. - Y êu cầu HS rút ra định nghĩa giọng Son trưởng. 6 GV: Nguyễn Thị Bích Thảo Trường THCS Đan phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2