Giáo án âm nhạc lớp 1

Chia sẻ: tc11k53

Dân ca là một trong những bộ phận văn hóa góp phần cấu thành nên nền văn hóa dân gian. Dân ca do quần chúng nhân dân sáng tạo ra và được lưu truyền từ đời nay sang đời khác. Quê hương tươi đẹp là một trong những bài dân ca của dân tộc Nùng. Dân tộc này sinh sống ở vùng rẻo thấp rừng núi phía Bắc nước ta.

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 1

 

  1. Giáo án Giáo án âm nhạc lớp 1 1
  2. GIÁO ÁN ÂM NHẠC Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 1: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP. Học hát: Dân ca Nùng. Đặt lời: Anh Hoàng I.MỤC TIÊU: _ Hát đúng giai điệu và lời ca _ Hát đồng đều, rõ lời _ Biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1. Hát chuẩn xác bài hát “Quê hương tươi đẹp” 2. Đồ dùng dạy học: _ Nhạc cụ _ Máy cát xét và băng tiếng _ Một số tranh ảnh về dân tộc ít người III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 23’ Hoạt động 1: Dạy bài hát “Quê hương tươi đẹp” a) Giới thiệu bài hát: 2’ _ Nhắc lại: Quê hương tươi -Ghi tựa _ GV nêu tên bài hát đẹp – dân ca Nùng – do Anh bài lên _ Dân ca là một trong những bộ phận Hoàng đặt lời. bảng văn hóa góp phần cấu thành nên nền văn hóa dân gian. Dân ca do quần chúng nhân dân sáng tạo ra và được lưu truyền từ đời nay sang đời khác. _ Quê hương tươi đẹp là một trong những bài dân ca của dân tộc Nùng. Dân tộc này sinh sống ở vùng rẻo thấp rừng núi phía Bắc nước ta. _ Giai điệu bài ca mượt mà, êm ả, trải rộng, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, con người. b) Nghe hát mẫu: -Máy _ Mở máy 2’ cát-xét, _ GV hát mẫu. băng _ Nghe qua băng và giọng tiếng c) Đọc lời ca và GV giải thích từ khó: hát của GV 2
  3. _ Đọc lời ca theo từng câu. 3’ _HS đọc theo: * Chú ý: + Nếu HS phát âm sai, GV cần sửa -Quê hương em biết bao kịp thời. tươi đẹp -Đồng lúa xanh núi rừng ngàn cây -Khi mùa xuân thắm tươi đang trở về -Ngàn lời ca vui mừng chào d) Dạy hát: đón _ GV hát từng câu kết hợp với gõ -Thiết tha tình quê hương 13’ -Thanh đệm. _ Thực hiện theo hướng gõ, song dẫn của GV + Câu 1: loan +“Quê hương … đẹp” + Câu 2: + Ôn lại câu 1 và 2. +“Đồng lúa … cây” + Câu 3: +“Khi mùa xuân … trở về” + Ôn câu 1, 2, 3. + Câu 4: + Ôn lại 4 câu. +“Ngàn lời ca … đón” + Câu 5: _GV cần chú ý cách phát âm của các +“Thiết tha … quê hương” _Cho HS hát lại cả bài. Vừa em. * Lưu ý: Những tiếng cuối câu hát hát vừa vỗ tay theo phách. ứng vào trường độ 2 phách, nếu HS không ngân đủ độ dài thì sẽ thay thế bằng vỗ tay hay gõ đệm cho đủ. Cụ thể cần chú ý các tiếng: về, hương (cuối câu 5) Hoạt động 2: _ GV cần chú ý chỉnh sửa lỗi phát âm, 5’ nâng cao chất lượng bài hát: chỗ nhấn, _ HS hát lại cả bài chỗ nào hát to, nhỏ. _ Hướng dẫn hát kết hợp với vận động phụ họa. _Vừa hát vừa nhún chân _ Luyện tập: nhịp nhàng. _ Cho từng nhóm hát. * Củng cố: _ Cho vài cá nhân lên biểu GV nhận xét diễn + gõ đệm theo phách. 1’ * Dặn dò: _ Cho 1 HS lên hát. _ Tập hát lại cả bài _ Cả lớp hát + gõ đệm theo 1’ phách. 3
  4. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 2: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP. Ôn tập bài hát: Dân ca Nùng. Đặt lời: Anh Hoàng I.MỤC TIÊU: _ Hát đúng giai điệu và lời ca _ Tập biểu diễn bài hát II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Chuẩn bị vài động tác múa đơn giản _ Nhạc cụ và băng tiếng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học ĐDDH i sinh 4
  5. gian Hoạt động 1: Ôn bài hát “Quê hương 16’ tươi đẹp” a) Ôn luyện bài hát: 3’ -Thanh _ Cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm _ Nhóm, tổ, cá nhân. gõ, song theo phách. loan b) Cho HS hát kết hợp với vận động phụ 5’ họa: _GV hướng dẫn cho HS vài động tác múa _ Thực hành theo hướng đơn giản như: vỗ tay, chuyển dịch chân dẫn của GV theo nhịp. c) Hướng dẫn HS biểu diễn: 8’ _GV hướng dẫn: Khi biểu diễn có kết _ HS biển diễn trước hợp động tác múa đơn giản hoặc gõ đệm lớp kết hợp động tác múa đơn giản hoặc gõ theo phách. đệm theo phách _ Hình thức thể hiện: _ Đơn ca, tốp ca, … Hoạt động 2: 10’ -Thanh _ GV hướng dẫn cách vỗ tay theo hình _Vừa hát vừa vỗ tay phách, tiết tấu theo tiết tấu lời ca song Quê hương em biết bao tươi x x loan xxxx _ Vừa hát vừa gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca (2 thanh tre làm bằng gỗ hoặc tre). * Củng cố: _ GV hát mẫu lại 1 lần hoặc cho nghe 1’ _Lắng nghe băng cát xét * Dặn dò: _ Tập hát và gõ phách theo tiết tấu. 1’ _ Chuẩn bị: Học hát bài Mời bạn vui múa ca. 5
  6. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 3: MỜI BẠN VUI MÚA CA. Học hát: Nhạc và lời: Phạm Tuyên. I.MỤC TIÊU: _Hát đúng giai điệu và lời ca _Biết bài hát “Mời bạn vui múa ca” là một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1. Hát chuẩn xác bài hát “Mời bạn vui múa ca” 2. Đồ dùng dạy học: _ Song loan hoặc thanh phách _ Nhạc cụ, băng nhạc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 20’ Hoạt động 1: Dạy bài hát “Mời bạn vui múa ca” a) Giới thiệu bài hát: 1’ _ GV giới thiệu tên bài hát _HS nhắc lại: Mời bạn _ Đây là bài hát được trích từ nhạc cảnh vui múa ca – Nhạc và lời “Mèo đi câu cá” của nhạc sĩ Phạm của Phạm Tuyên Tuyên. b) Nghe hát mẫu: 2’ -Máy 6
  7. _ Mở máy _ Nghe qua băng và GV cát-xét _ Hát mẫu hát mẫu. c) Đọc lời ca và GV giải thích từ khó: 5’ _ Đọc lời ca theo từng câu +gõ phách _ Đọc theo từng câu: * Chú ý: + Dạy đọc theo phách + gõ Chim ca líu lo. Hoa như + Nếu HS phát âm sai, GV cần sửa kịp đón chào thời. Bầu trời xanh. Nước long lanh La la lá la. Là là la là Mời bạn cùng vui múa vui ca d) Dạy hát: _Hát theo từng câu 12’ _ GV hát từng câu kết hợp với gõ đệm. + Câu 1: +“Chim ca … chào” +“Bầu trời … long lanh” + Câu 2: + Ôn lại câu 1 và 2. + Câu 3: +“La la … la là” + Ôn câu 1, 2, 3. +“Mời bạn … vui ca” + Câu 4: + Ôn lại 4 câu. _ GV cần chú ý chỉnh sửa lỗi phát âm, _HS hát lại cả bài. nâng cao chất lượng bài hát: chỗ nhấn, chỗ nào hát to, nhỏ. * Chú ý: Những chỗ lấy hơi Hoạt động 2: 8’ _ Khi HS đã hát được, GV dùng thanh _ HS hát và gõ đệm theo -Thanh phách (hoặc song loan) gõ đệm theo phách phách, phách song Chim ca líu lo. Hoa như đón chào x loan x xx x x xx _ Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. _HS thực hành vỗ tay theo Chim ca líu lo. Hoa như đón chào tiết tấu X xxx x xxx _ Luyện tập: _Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng. _ Cho từng nhóm hát. _ Cho vài cá nhân lên biểu diễn + gõ đệm theo phách. * Củng cố: 1’ _ GV hát lại cả bài _ Lớp hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. * Dặn dò: 1’ _ Hát lại bài “Mời bạn vui múa ca” có kết hợp vỗ theo tiết tấu. 7
  8. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 4: _Ôn tập bài hát: MỜI BẠN VUI MÚA CA. _Trò chơi: Theo bài đồng dao Ngựa ông đã về I.MỤC TIÊU: _Hát đúng giai điệu và lời ca _ Biểu diễn và vận động phụ họa _Đọc bài đồng dao “Ngựa ông đã về” để tập luyện về 1 âm hình tiết tấu II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Nhạc cụ, thanh phách, song loan, trống nhỏ _Một vài thanh tre để giả làm ngựa và roi ngựa III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 10’ Hoạt động 1: Ôn bài hát “Mời bạn vui múa ca” _ GV hướng dẫn HS hát kết hợp với _ HS hát, tay vỗ theo phách vận động phụ họa và chân chuyển dịch (theo nhóm, cá nhân) _ Tổ chức cho HS biểu diễn trước _ Biểu diễn: đơn ca, song lớp. ca, tốp ca. 18’ -Bài Hoạt động 2: Trò chơi theo bài đồng đồng _ Luyện đọc theo hướng dao dao _ Tập đọc câu đồng dao theo đúng tiết dẫn của GV tấu. Nhong nhong ngựa ông đã về X x x x xx Cắt cỏ bồ đề cho ngựa ông ăn -1 vài _ Chia lớp theo nhóm vừa X x xx x x xx thanh _ Chơi trò chơi đọc lời đồng dao vừa chơi que giả trò chơi làm _Với HS nam: Miệng đọc ngựa câu đồng dao, Hai chân kẹp que vào đầu gối (giả làm 8
  9. ngựa) nhảy theo phách, ai để que rơi là thua cuộc. _Với HS nữ: Một tay cầm roi ngựa, một tay giả như nắm cương ngựa, hai chân chuyển động như đang cưỡi ngựa và quất roi cho ngựa -Thanh phi nhanh. phách _ Có 4 nhóm: -Song _ Giao nhiệm vụ từng nhóm + Nhóm cưỡi ngựa. loan + Nhóm gõ phách. + Nhóm gõ song loan. + Nhóm gõ trống. _ Nhận xét trò chơi 1’ * Củng cố: _ Lớp đọc lại bài đồng dao _ GV nhận xét kết hợp vỗ tay theo tiết tấu 2’ * Dặn dò: _ Ôn lại 2 bài: +Quê hương tươi đẹp. +Mời bạn vui múa ca. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 5: 9
  10. Ôn tập 2 bài hát: _ QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP _ MỜI BẠN VUI MÚA CA I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca _Biết kết hợp vừa hát vừa vỗ tay (hoặc gõ) đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca. _Biết hát kết hợp với vài động tác phụ họa _Biết hát kết hợp trò chơi II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Nhạc cụ, tập đệm theo bài hát. _ Một số nhạc cụ gõ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 10’ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Quê hương tươi đẹp” _ Ôn tập bài hát _ Cho hát theo nhóm, tổ, -Thanh _ Cho HS ôn lại vỗ tay (hoặc gõ) đệm lớp. phách, theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca. _ HS vừa hát vừa vỗ tay song GV cần giúp các em thể hiện đúng theo tiết tấu lời ca theo: loan từng kiểu vỗ tay (hoặc gõ) đệm. Nhóm, tổ _ Biểu diễn trước lớp. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát “Mời 10’ bạn vui múa ca” _ Cho từng nhóm lên biểu -thanh _ Ôn tập bài hát diễn: hát kết hợp với vài phách, _ Cho HS ôn lại vỗ tay (hoặc gõ) đệm động tác phụ họa. song theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca. loan GV cần giúp các em thể hiện đúng từng kiểu vỗ tay (hoặc gõ) đệm. _ Hát theo nhóm, tổ, lớp. _ Biểu diễn trước lớp. _ HS Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca theo: nhóm, tổ Hoạt động 3: Trò chơi cưỡi ngựa 7’ theo bài đồng dao “Ngựa ông đã về” _ Phân công nhiệm vụ mỗi nhóm. _ Cho lớp tiến hành trò chơi. _ Cho từng nhóm lên biểu diễn: hát kết hợp với vài động tác phụ họa. * Củng cố: 1’ _ Chia lớp thành từng nhóm. 10
  11. * Dặn dò: _ Cho 2 HS hát lại 2 bài hát 1’ _ Ôn lại 2 bài hát: Quê hương tươi _ Lớp hát kết hợp vỗ tay đẹp và Mời bạn vui múa ca có kết hợp theo tiết tấu. vỗ theo tiết tấu. _Chuẩn bị: Học hát: Tìm bạn thân. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 6: TÌM BẠN THÂN. Học hát: Nhạc và lời: Việt Anh. I.MỤC TIÊU: _HS Hát đúng giai điệu và lời 1 của bài _HS biết bài hát “Tìm bạn thân” là sáng tác của tác giả Việt Anh (tên khai sinh là Đặng Trí Dũng) _ HS biết vỗ tay và gõ đẹm theo phách II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1. Hát chuẩn xác bài hát “Tìm bạn thân” 11
  12. 2. Đồ dùng dạy học: _ Nhạc cụ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ _ Máy cát xét và băng tiếng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 20’ Hoạt động 1: Dạy bài hát “Tìm bạn thân” (lời 1) a) Giới thiệu bài hát: 2’ _ Giới thiệu tên bài hát: _ HS nhắc lại tên bài hát:Tìm bạn thân – nhạc _ Lần đầu tiên đến trường học, ai cũng và lời: Việt Anh muốn kết bạn với nhiều bạn mới. Ở trường học, bạn nào cũng ngoan ngoãn, xinh tươi, thật là dễ mến, dễ thân. Bài hát “Tìm bạn thân” các em học sau đây sẽ nói lên điều đó. _ Bài hát “Tìm bạn thân” có 2 lời ca. Bài này có tiết tấu rộn ràng, giai điệu và lời ca đẹp, nói về tình bạn thân ái của tuổi nhi đồng thơ ngây. Bài hát được tác giả Việt anh sáng tác vào khoảng năm 1960. Nhiều thế hệ trẻ em đã hát và ghi nhớ. b) Nghe hát mẫu: _ Mở máy 2’ _ GV hát mẫu. _ Nghe băng nhạc, giáo -Máy, c) Dạy hát: viên hát mẫu băng 17’ _ Dạy đọc đồng thanh lời ca. cát-xét + Dạy đọc từng câu theo tiết tấu + gõ _HS đọc đồng thanh + Nếu HS phát âm sai, GV cần sửa kịp + Đọc từng câu theo tiết thời. tấu: Nào ai ngoan ai xinh ai tươi Nào ai yêu những người bạn thân Tìm đến đây ta cầm tay _ GV hát mẫu từng câu rồi bắt giọng Múa vui nào _ HS hát theo vài ba lượt. cho HS _ Nối các câu hát trong quá trình dạy theo lối móc xích. _ Cho HS hát lại cả bài. GV cần chú ý cách phát âm của các em. _ Chia thành từng nhóm, Hoạt động 2: Vỗ tay và gõ đệm theo luân phiên hát cho đến khi thuộc bài 8’ phách _ GV làm mẫu vỗ tay đệm theo phách. Nào ai ngoan ai xinh ai tươi … _HS vỗ theo. 12
  13. X x x x _ Hướng dẫn HS gõ đệm theo phách: giống như cách vỗ tay đệm đã học, HS _ Cho từng nhóm hát + gõ -Thanh gõ đệm bằng nhạc cụ gõ. đệm theo phách. phách, * Củng cố: song _GV nhận xét 1’ loan _ Cho cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo phách với các nhạc cụ gõ (thanh phách, * Dặn dò: song loan và trống nhỏ). _ Tập hát thuộc lời1 kết hợp gõ đệm 1’ theo phách. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 7: TÌM BẠN THÂN. Học hát: Nhạc và lời:Việt Anh. I.MỤC TIÊU: _HS Hát đúng giai điệu và thuộc cảlời 1, lời 2 _HS thực hiện được vài động tác phụ họa II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Hát chuẩn xác 2 lời ca, chú ý hát âm luyến (múa, vui) và ngân đủ 2 phách ở âm kết _ Chuẩn bị vài động tác múa đơn giản _ Nhạc cụ và băng tiếng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 20’ Hoạt động 1: Dạy hát lời 2 bài “Tìm bạn thân” _ Mở máy _Nghe qua băng, GV hát -Băng _ Nghe hát mẫu: mẫu. nhạc _ Dạy đọc đồng thanh lời 2 rồi hát lại _ HS đọc đồng thanh theo lời 1. lời GV + Dạy đọc từng câu theo tiết tấu và + Đọc từng câu theo tiết 13
  14. tấu: gõ + Nếu HS phát âm sai, GV cần sửa Rồi tung tăng ta đi bên nhau kịp thời. Bạn thân yêu ta còn ở đâu Tìm đến đây ta cầm tay Múa vui nào _ Dạy hát từng câu của lời 2 và nối _ HS hát theo vài ba lượt. các câu hát như cách dạy lời 1. +GV hát mẫu từng câu rồi bắt giọng _ Chia thành từng nhóm, cho HS +Nối các câu hát trong quá trình dạy luân phiên hát cho đến khi theo lối móc xích. thuộc bài _ GV cần chú ý cách phát âm của các _ Cho HS hát lại cả bài: -Thanh hát+ gõ đệm theo phách. em. phách, Hoạt động 2: Dạy hát kết hợp vận 8’ song động phụ họa. loan a) Thực hiện các động tác sau: * GV hướng dẫn và làm mẫu: * HS thực hiện các động tác _ Nhún chân theo phách: Mỗi phách có _Nhún chân theo phách: 1 lần nhún chân phách mạnh nhún chân trái, Động tác nhún chân thực hiện suốt cả phách nhẹ nhún chân phải. bài ca, phối hợp với động tác tay và động tác thân mình. _ Vẫy tay gọi bạn: _ Giơ tay về phía trước, vẫy bàn tay theo phách. + Tay trái với câu: Nào ai ngoan ai xinh ai tươi. + Đổi sang tay phải: Nào ai yêu những người bạn thân _Giơ hai tay lên cao, 2 bàn _ Vòng tay lên cao: tay nắm vào nhau, 2 cánh tay tạo thành vòng tròn. Nghiêng mình sang trái rồi sang phải tương ứng với động tác nhún chân theo phách. _Thực hiện với câu: “Tìm _ Quay tròn: đến đây ta cầm tay”. Thực hiện tương tự cho lần hát lời 2. - Tiếp tục vòng tay trên cao, phối hợp động tác chân để quay tròn tại chỗ. Thực hiện với câu: “Múa vui nào”. b) Biểu diễn: _ Cho HS biển diễn trước lớp với các hình thức: đơn * Củng cố: ca, tốp ca, … 1’ _ GV hát mẫu lại 1 lần cả bài hoặc cho nghe băng cát xét * Dặn dò: 1’ 14
  15. _ Tập hát và gõ đệm theo phách. _ Chuẩn bị: Học hát “Lí cây xanh”. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 8: Học hát: LÍ CÂY XANH Dân ca Nam Bộ. I.MỤC TIÊU: _ HS biết bài hát “Lí cây xanh” là một bài dân ca Nam Bộ _ HS Hát đúng giai điệu và lời ca _ Hát đồng đều, rõ lời II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1. Học thuộc bài hát. 2. Đồ dùng dạy học: _ Nhạc cụ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ _ Máy cát xét và băng tiếng _ Một số tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học ĐDDH i sinh gian 20’ Hoạt động 1: Dạy bài hát “Lí cây xanh” a) Giới thiệu bài hát: _ GV giới thiệu tên bài hát _Lí cây xanh- dân caNam Bộ. _ Lí là những điệu hát dân gian rất phổ _ Cho HS xem tranh ảnh -Tranh biến ở các vùng nông thôn Nam Bộ. Có phong cảnh Nam Bộ. ảnh rất nhiều điệu lí: Lí cây bông, Lí con quạ, phong Lí ngựa ô, Lí cây chanh, Lí chiều chiều, cảnh … Lí cây xanh là một trăm hàng trăm bài lí Nam Bộ được nhân dân ta sáng tác và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Bài lí cây xanh có giai điệu mộc mạc, giản dị, lời ca được hình thành từ câu thơ lục bát: Cây xanh thì lá cũng xanh Chim đậu trên cành chim hót líu lo b) Nghe hát mẫu: _ Mở máy hát 15
  16. _ GV hát mẫu c) Dạy hát: _ GV cho HS đọc lời ca. _Nghe qua băng và lời ca -Băng + Dạy đọc từng câu theo tiết tấu + gõ của GV cát-xét + Nếu HS phát âm sai, GV cần sửa kịp thời. _ GV hát mẫu từng câu rồi bắt giọng cho _ HS đọc đồng thanh theo từng câu HS hát _ Nối các câu hát trong quá trình dạy theo +Đọc theo tiết tấu: lối móc xích. Cái cây xanh xanh thì lá _ Chia thành từng nhóm cũng xanh Chim đậu trên cành, chim hót líu lo Líu lo là líu lo Líu lo là líu lo _ Mỗi câu hát HS hát theo vài ba lượt. _ Cho HS hát lại cả bài. _ Các nhóm luân phiên GV cần chú ý cách phát âm của các em. hát cho đến khi thuộc * Chú ý: những tiếng có luyến 2 nốt nhạc bài như: “đậu”, “trên”, “líu” nhắc HS phát âm _ Nhóm, lớp rõ ràng, gọn tiếng … Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động 8’ phụ họa. _ Hướng dẫn HS vừa hát vừa kết hợp gõ _ Làm theo hướng dẫn -Song phách đệm. Gõ phách phải thật đều đặn của GV loan, nhịp nhàng, không nhanh, không chậm. thanh _ GV hát và gõ theo tiết tấu lời ca Ví dụ: phách Cái cây xanh xanh Xxx x _GV hướng dẫn HS đứng hát và kết hợp _ HS thực hiện: vài động tác đơn giản. Hai tay chống hông vừa hát vừa nhún chân, phách mạnh nhún chân trái, phách nhẹ nhún chân phải, … _ Biểu diễn _Cho từng nhóm hát + vài động tác đơn giản * Củng cố: 1’ _ Cả lớp đọc lại câu lục bát: “ Cây xanh thì lá cũng xanh Chim đậu trên cành chim hót líu lo” * Dặn dò: _ Tập hát thuộc lời bài hát kết hợp gõ 1’ đệm theo phách. 16
  17. XÉT DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Nhận xét của BGH Nhậb xét của TTCM Phạm Thị Vân Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 9: - Ôn tập bài hát: LÍ CÂY XANH - Tập nói thơ theo tiết tấu (tiết tấu của bài Lí cây xanh) I.MỤC TIÊU: _HS Hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu _Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa _ Tập nói thơ theo âm hình tiết tấu bài “Lí cây xanh” 17
  18. II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ _ Nhạc cu, máy nghe, băng nhạc (nếu có) _ Sưu tầm một số bài thơ 4 chữ (mỗi dòng có 4 chữ- tiếng) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 14’ Hoạt động 1: Ôn bài hát “Lí cây xanh” _ Cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ. _ Cho HS hát lại cả bài hát. _Hát tập thể, tổ, nhóm * Hát kết hợp với vận động phụ họa. _ Hát và gõ phách đệm. _Thực hiện theo nhóm, lớp. -Thanh _ Lần lượt tập vỗ tay hoặc gõ _Thực hiện cả lớp, nhóm. phách, đệm theo nhịp 2, cuối cùng gõ theo song tiết tấu lời ca. loan _ Hát kết hợp nhún chân theo nhịp. _Cả lớp * Cho HS tập trình diễn bài hát trước lớp. * HS biển diễn trước lớp với các Hoạt động 2: Tập nói thơ theo hình thức: đơn ca, tốp ca, 14’ tiết tấu: _Cho HS thể hiện tiết tấu _Tập gõ theo nhịp _HS nói theo tiết tấu bằng chính lời ca của bài Lí cây xanh: Cái cây xanh xanh Thì lá cũng xanh Chim đậu trên cành _Từ cách nói theo âm hình tiết tấu Chim hót líu lo. trên, GV cho HS vận dụng đọc _Cho HS đọc đồng thanh đoạn những bài thơ khác: thơ GV giảng: Đoạn thơ trên nói về _ Vừa đi vừa nhảy các loài chim, gồm có: chim liếu Là anh sáo xinh điếu, chim chìa vôi, chim chèo bẻo, Hay nói linh tinh Là anh liếu điếu … Hay nghịch hay tếu Là cậu chìa vôi Hay chao đớp mồi Là chim chèo bẻo… (Trích thơ Trần Đăng Khoa) +Đọc thơ kết hợp gõ theo âm 18
  19. hình tiết tấu. Vừa đi vừa nhảy. Là anh sáo xinh x xxx xx xx +Đọc thơ và gõ đệm theo nhịp 2. Vừa đi vừa nhảy. Là anh sáo xinh _ Từ cách đọc theo tiết tấu đã biết, x x x x GV cho các em vận dụng để đọc _HS đọc các câu thơ sau: các câu thơ khác: Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh … 2’ *Củng cố: (Trích thơ Tố Hữu) 2’ hát lại bài Lí cây xanh, vừa _HS *Dặn dò: hát vừa gõ đệm thật nhịp nhàng _ Tập hát và gõ đệm theo phách. Thứ ,ngày tháng năm 200 Tiết 10: Ôn tập 2 bài hát: - TÌM BẠN THÂN - LÍ CÂY XANH I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca _Biết kết hợp vừa hát vừa vỗ tay (hoặc gõ) đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca _Biết hát kết hợp với vài động tác phụ họa _Biết đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài Lí cây xanh II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Nhạc cụ, tập đệm theo bài hát. _ Một số nhạc cụ gõ đơn giản III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 12’ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Tìm 19
  20. bạn thân” _ Ôn tập bài hát _ Cho hát theo nhóm, tổ, lớp. _Cho HS vỗ tay (hoặc gõ) đệm _ HS Vừa hát vừa vỗ tay theo theo phách hoặc theo tiết tấu lời tiết tấu lời ca theo: Nhóm, tổ ca. GV cần giúp các em thể hiện đúng từng kiểu vỗ tay (hoặc gõ) đệm. _ GV cho từng nhóm HS tập biểu _ Cho từng nhóm lên biểu diễn: diễn trước lớp. hát kết hợp với vài động tác phụ họa. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát “Lí 12’ cây xanh” _ Ôn tập bài hát _ Cho hát theo nhóm, tổ, lớp. _Cho HS tập hát kết hợp vỗ tay _ HS Vừa hát vừa vỗ tay theo (hoặc gõ) đệm theo phách hoặc tiết tấu lời ca theo: Nhóm, tổ theo tiết tấu lời ca. GV cần giúp các em thể hiện đúng từng kiểu vỗ tay (hoặc gõ) đệm. _Cho HS tập biểu diễn kết hợp _ Cho từng nhóm lên biểu diễn: vận động phụ họa. hát kết hợp với vài động tác _ Tập nói thơ 4 chữ theo tiết tấu phụ họa. của bài hát (như tiết 9) *Củng cố: 2’ _Cho HS hát lại 2 bài hát _2 HS hát lại 2 bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu _ Trò chơi: Thi nói thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài Lí cây xanh. *Dặn dò: 2’ _ Ôn lại 2 bài hát: Tìm bạn thân và Lí cây xanh có kết hợp vỗ theo tiết tấu. _Chuẩn bị: Học hát “Đàn gà con”. 20
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản