Giáo án âm nhạc lớp 2: Ôn bài hát: HOA LÁ MÙA XUÂN

Chia sẻ: abcdef_17

MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hát thuộc và làm động tác phụ hoạ theo nội dung của bài. Học sinh biết bài hát: “Hoa lá mùa xuân” là một bài hát do nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác. - Kĩ năng: Hát đồng đều, giọng hát êm ái, nhẹ nhàng, rõ lời, tập biểu diễn bài hát - Thái độ: Học sinh yêu ca hát II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát và tập gõ đệm theo bài hát. - Một số nhạc cụ gõ (song loan, mõ cóc, thanh phách,...

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 2: Ôn bài hát: HOA LÁ MÙA XUÂN

 

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 22 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: HAI TIẾT 22: Ôn bài hát: HOA LÁ MÙA XUÂN MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Hát thuộc và làm động tác phụ hoạ theo nội dung của bài. Học sinh biết bài hát: “Hoa lá mùa xuân” là một bài hát do nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác. - Kĩ năng: Hát đồng đều, giọng hát êm ái, nhẹ nhàng, rõ lời, tập biểu diễn bài hát - Thái độ: Học sinh yêu ca hát II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát và tập gõ đệm theo bài hát. - Một số nhạc cụ gõ (song loan, mõ cóc, thanh phách, trống) - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ. - Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát). 2. Học sinh: - Tập bài hát lớp 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Kiểm tra bài cũ (4’): - Gọi 1 tốp 4 – 5 em lên hát bài hát “Hoa lá mùa xuân”. - 1 vài cá nhân lên hát và vỗ tay theo phách và theo tiết tấu. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. B. Giới thiệu bài (1’) : Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát Hoa lá mùa xuân và tập một số động tác phụ hoạ cho bài hát sinh động hơn. C. Các hoạt động dạy học (25’) : 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân (15’): - Mục tiêu: Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca bài “Hoa lá mùa xuân” Biết lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Qua bài hát, học sinh cảm nhận về cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp với giai điệu vui, rộn ràng. - Phương pháp: Luyện tập hát theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa)
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 22 Tập bài hát lớp 2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên cho học sinh nghe lại Lắng nghe giai điệu bài hát. Sau đó hỏi tên bài hát, tác giả của bài hát? Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát? Cả lớp hát Nghe và sửa cho học sinh những chỗ hát chưa đúng, hướng dẫn các em phát âm rõ lời, gọn tiếng và lấy hơi đúng chỗ. 2 Bài hát viết theo nhịp . Nhịp đầu 4 tiên là nhịp lấy đà. Khi đánh nhịp hoặc gõ đệm theo hát đến tiếng “lá” ( Học sinh hát và gõ đệm tôi là lá ) mới vào phách mạnh của theo yêu cầu của giáo viên. nhịp. Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ đệm đều đặn, nhịp nhàng theo tiết tấu. Tôi là lá tôi là hoa tôi là hoa lá hoa mùa xuân x x xx x x x x x x Cả lớp hát xxx Hát kết hợp gõ đệm theo phách: Các nhóm hát đối đáp Tôi là lá tôi là hoa tôi là hoa lá hoa mùa xuân x xx xx x x x Giáo viên cho cả lớp đứng tại chỗ
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 22 vừa hát, vừa bước đều tại chỗ, vung tay nhịp nhàng. Giáo viên cho học sinh tập hát đối đáp theo các câu hát Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 hát : Tôi là lá … mùa xuân Nhóm 2 hát : Tôi cùng múa … mừng xuân Nhóm 1 hát: Xuân vừa đến … đẹp tươi Nhóm 2 hát: Cho nhựa mới cho đời vui. Cả 2 nhóm cùng hát và đệm theo phách: Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi. 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ (10’): - Mục tiêu: Giúp học sinh hát và múa phụ họa thành thạo. - Phương pháp: Trò chơi, thực hành - Đồ dùng: Thanh gõ đệm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hướng dẫn học sinh vài động tác múa đơn giản như sau: Câu 1: Tay trái (trước), tay Học sinh hát và vận động phụ phải (sau) đưa lên ôm chéo hoạ theo hướng dẫn của giáo viên trước ngực. Chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. Câu 2: Hai tay đưa tay lên cao, uốn các ngón tay. Chân nhảy lò cò vòng xoay tại chỗ 1 vòng. Câu 2: Hai tay mở chếch hình chữ V, nghiêng đầu và nhún chân trái, phải.
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 22 Câu 4: Vỗ tay hai bên theo nhịp. Mời vài học sinh lên biểu diễn Lắng nghe tiết tấu và trả lời trước lớp, từng nhóm hoặc cá nhân. Giáo viên nhận xét. b) Trò chơi nghe tiết tấu đoán câu hát: Giáo viên dùng thanh phách, song loan gõ âm hình tiết tấu một câu hát trong bài, sau đó hỏi học ính đoán xem đó là câu hát nào? D. Củng cố, dặn dò (5’): - Hát lại bài “Hoa lá mùa xuân”, kết hợp vỗ tay theo phách. - Dặn học sinh ôn lại bài hát “Hoa lá mùa xuân”, chuẩn bị tiết học sau. - Nhận xét tiết học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 22
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản