Giáo án âm nhạc lớp 4: Học bài hát: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA (tiết 3)

Chia sẻ: abcdef_17

MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hát đúng lời 2 bài hát “Những bông hoa Những bài ca” trên nền nhạc điệu đã học ở bài trước Ôn tập những kiến thức chính về nhịp 3/4 Tên nhịp, số phách trong mỗi nhịp, trường độ của phách - Kĩ năng: Hát đồng đều, rõ lời, vừa hát vừa vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca - Thái độ: Giáo dục học sinh tình cảm , lòng kính yêu và biết ơn đối với những người đã dạy dỗ các em nên người. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:...

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Học bài hát: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA (tiết 3)

 

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: NĂM Tiết 9: Học bài hát: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA (tt) MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Hát đúng lời 2 bài hát “Những bông hoa Những bài ca” trên nền nhạc điệu đã học ở bài trước Ôn tập những kiến thức chính về nhịp 3/4 Tên nhịp, số phách trong mỗi nhịp, trường độ của phách - Kĩ năng: Hát đồng đều, rõ lời, vừa hát vừa vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca - Thái độ: Giáo dục học sinh tình cảm , lòng kính yêu và biết ơn đối với những người đã dạy dỗ các em nên người. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tập hát chuẩn xác bài: “Những bông hoa những bài ca”. - Các thanh gõ đệm. - Máy hát và băng bài hát “Những bông hoa những bài ca” 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): Bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Đừng đi đằng kia có mưa”. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Ôn bài cũ: Gọi 1 tốp 4 – 5 học sinh hát lời 1 Nhận xét bạn hát. bài hát “Những bông hoa những bài ca”. Vài cá nhân hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca. Giáo viên nhận xét, cho điểm. b) Giới thiệu bài mới: Lắng nghe. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học tiếp lời 2 của bài hát: Những bông hoa
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 những bài ca, sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Long. B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Học hát lời 2 bài “Những bông hoa những bài ca” ( 10’ ): - Mục tiêu: Thuộc và hát đúng lời 2 của bài hát Những bông hoa những bài ca. Hát đồng đều, rõ lời, vừa hát vừa vỗ tay theo phách và tiết tấu lời ca - Phương pháp: Làm mẫu và tổ chức hát theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Tập hát lời 2: Trước khi học lời 2, giáo viên cho Học sinh hát. học sinh hát ôn 2 lần lời 1 của bài. Cho học sinh nghe băng bài Những Lắng nghe bông hoa những bài ca. Giáo viên hướng dẫn từng câu lời Học sinh tập hát cá nhân, đồng thanh 2: Câu 1: Thầy cô dạy em mong chúng theo hướng dẫn của giáo viên. em sẽ cùng lớn khôn. Câu 2: Học tốt học mãi ghi nhớ trong những trang vở mới. Câu 3: Mùa thu đẹp tươi bao ước mơ sáng gương mặt người. Câu 4: Nhớ mãi công thầy, nhớ mãi ơn này. Câu 5: Những khúc ca bao lời đẹp nhất. Câu 6: Chúng em xin tặng các thầy các cô. Giáo viên nghe sửa sai cho học sinh. Tổ chức hát đối đáp: chia lớp thành
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 2 dãy: - Dãy A: Hát câu 1, câu 3, câu 5 - Dãy B: Hát câu 2, câu 4, câu 6 Các câu 1, 2, 3, 4 đều bắt đầu từ phách yếu, đến câu 5, 6 mới bắt đầu từ phách mạnh. Do đó, giáo viên phải giữ Làm theo hướng dẫn của giáo nhịp khi học sinh hát viên. Giáo viên nghe và sửa cho sai cho 1-3 em hát và vỗ tay. học sinh Bắt nhịp cho cả lớp cùng hát 2, 3 Học sinh biểu diễn lượt. Các nhóm hát thi đua. Hát lại toàn bài hát 1 lần. Học sinh nhận xét tổ bạn. b) Hát kết hợp vỗ tay theo phách, tiết tấu: Làm mẫu và yêu cầu học sinh làm theo. Gọi vài học sinh hát và vỗ tay theo yêu cầu của giáo viên. Gọi vài nhóm khá lên biểu diễn trước lớp. Cho học sinh thi đua hát theo dãy, tổ. Nhận xét, sửa sai 2. Hoạt động 2: Ôn tập về nhịp 3/4 (15’): - Mục tiêu: Ôn tập những kiến thức chính về nhịp 3/4, tên nhịp, số phách trong mỗi nhịp. - Phương pháp: Làm mẫu, đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Bài tập 1: Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh nhớ lại kiến thức đã học : + Tên gọi của nhịp là gì ? Nhịp 3/4 + Mỗi nhịp có mấy phách ? Mỗi nhịp có 3 phách
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 + Phách nào là phách mạnh, Phách 1, 2 là phách mạnh, phách nào là phách nhẹ ? phách 3 là phách nhẹ Giáo viên cho học sinh đọc khuông Học sinh đọc. nhạc : Đọc thang âm: Đ R F S L – L b) Bài tập 2: SMRĐ Cho học sinh đọc thang âm. Tập đọc nhạc theo hướng dẫn Hướng dẫn học sinh đọc bài tập của giáo viên. “Nhạc rừng” theo trình tự sau: + Đọc cao độ của bài + Đọc kết hợp cao độ và trường độ của bài + Đọc cao độ, trường độ kết hợp 2 – 3 học sinh hát. vỗ tay theo tiết tấu. Luyện tập theo hướng dẫn. Gọi vài học sinh đọc lại để sửa lỗi. Cho học sinh luyện tập theo dãy, nhóm, tổ. C. Phần kết thúc (5’): - Gọi một học sinh hát lại lời 2 bài “Những bông hoa những bài ca” và vỗ tay theo phách. - Bắt nhịp cả lớp đọc lại bài “Nhạc rừng”. - Dặn học sinh ôn lại lời 1 và lời 2 bài “Những bông hoa những bài ca”, chuẩn bị tiết học sau. - Nhận xét tiết học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản