Giáo án âm nhạc lớp 4: Học hát bài: CÒ LẢ

Chia sẻ: abcdef_17

MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài cả lả, dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca. - Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và lời ca, biết biểu hiệ đúng chỗ luyến trong bài hát - Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Cò...

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Học hát bài: CÒ LẢ

Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12


Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: BỐN
Tiết 12: Học hát bài: CÒ LẢ

MỤC TIÊU:
I.
- Kiến thức: Học sinh cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi,
trong sáng, mượt mà của bài cả lả, dân ca đồng bằng
Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người
nông dân được thể hiện ở lời ca.
- Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và lời ca, biết biểu hiệ đúng chỗ
luyến trong bài hát
- Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân
trọng lao động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài hát Cò lả.
- Các thanh gõ đệm : thanh phách, song loan,…
- Máy hát, băng đĩa bài hát.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Phần mở đầu (7’):
Bắt cho học sinh hát bài “Bắc Kim thang”.

Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
a) Ôn bài cũ:
Gọi 1 nhóm học sinh hát và 1 nhóm 3-4 học sinh hát
múa minh hoạ bài hát Khăn quàng và múa minh hoạ.
thắm mãi vai em 1-3 học sinh hát.
Gọi vài học sinh hát lại và vỗ 2 học sinh đọc.
tay theo phách.
Gọi 2 học sinh đọc lại bài TĐN
số 3 Lắng nghe.
Nhận xét, cho điểm học sinh.
b) Giới thiệu bài mới:
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12


Những cánh cò bay rập rờn
trên đồng lúa mênh mông trong
buổi chiều là hình ảnh rất quen
thuộc với người nông dân Việt
Nam. Cùng với luỹ tre xanh, đồng
lúa vàng, đàn trâu gặm cỏ thì hình Lắng nghe bài hát.
ảnh cánh cò bay lả, bay la gợi nên Học sinh nhận xét về bài
khung cảnh yên bình của biết bao hát.
làng quê. Cánh cò bay lả, bay la
cũng là một bài dân ca quen thuộc
với người dân đồng bằng Bắc bộ.
Giáo viên mở băng cho học
sinh nghe 2 lần.
Yêu cầu nhận xét giai điệu bài
hát như thế nào? (vui tươi hay êm
ái, nhẹ nhàng).


B. Phần hoạt động (25’):
1. Hoạt động 1: Tập hát bài “Cò lả”: (15’)
- Mục tiêu: Học sinh hát đúng và thuộc bài Cò lả.
Giáo dục các em yêu quý dân ca và trân trọng lao động
- Phương pháp: Hát mẫu, đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá
nhân.
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, băng đĩa bài hát.


Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
a) Tập đọc lời ca theo tiết tấu:
Gọi học sinh đọc lời ca của 1-3 học sinh đọc.
Tập đọc lời ca từng câu
bài hát.
Tập cho học sinh đọc lời ca
từng câu:
Câu 1: Con cò, cò bay lả lả
bay la.
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12


Câu 2: Bay từ, từ cửa phủ bay
ra ra cánh đồng.
Đọc lời ca và vỗ tay theo
Câu 3: Tình tính tang tang tính
tình, ơi bạn rằng ơi bạn ơi tiết tấu theo hướng dẫn của giáo
Câu 4: Rằng có biết biết hay viên.
chăng, rằng có nhớ nhớ hay
chăng?
Giáo viên vừa đọc lời ca Tập hát theo hướng dẫn của
vừa vỗ tay theo tiết tấu cho học giáo viên
sinh xem, yêu cầu học sinh làm Các nhóm tập hát theo yêu
lại. cầu của giáo viên.
Nghe và sửa sai cho học
1-4 học sinh hát.
sinh
b) Tập hát: “Cò lả”: Tập hát theo hướng dẫn
Giáo viên hướng dẫn học
sinh tập hát từng câu theo lối
móc xích.
Chia lớp thành 4 nhóm, yêu Học sinh trả lời
cầu học sinh hát nối tiếp nhau
từ đầu cho đến hết bài.
Luyện hát theo dãy, nhóm,
tổ.
Gọi vài học sinh hát để sửa
lỗi cho học sinh.
Trong bài Cò lả có nhiều
tiếng luyến láy rất tinh tế mang
đậm màu sắc dân ca đồng bằng
Bắc bộ, giáo viên hát mẫu cho
học sinh nghe và hát cho thật
đúng.
Các em có cảm nhận gì về
bài hát Cò lả?
Giáo dục tư tưởng: Dân ca
là một trong những tài sản tinh
thần quý giá của dân tộc ta, ca
ngợi cuộc sống thanh bình của
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12


người nông dân, họ luôn lạc
quan trọng lao động. Vì vậy,
chúng ta phải biết quý trọng
dân ca và yêu quý lao động.

2. Hoạt động 2: Nghe nhạc (10’)
- Mục tiêu: Học sinh nghe và nhận biết được tên bài hát.
- Phương pháp: Trực quan và đàm thoại.
- Đồ dùng: Băng đĩa nhạc và máy nghe
Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
Giáo viên mở máy cho học Lắng nghe.
sinh nghe bài Trống cơm dân ca
Bắc bộ. Học sinh trả lời
Các em có nhận ra đây là bài
hát gì không?
Kết luận: Đây là bài hát
Trống cơm, dân ca Bắc bộ.
Trống cơm là tên một loại
nhạc cụ gõ đã có ở nước ta từ
thời nhà Lý (thế kỉ X). Trước
khi đánh trống, nhạc công thời
xưa thường lấy cơm nóng
nghiền nát, miết một dúm vào
giữa mặt trống để định âm cho
tiếng trống, vì vậy mà có tên là
trống cơm. Nhạc cụ này thường
dùng trong dàn nhạc chèo, tuồng Học sinh trả lời
và các ban nhạc tang lễ.
Treo tranh cho học sinh
quan sát hình dáng của trống
cơm.
Có thể hỏi học sinh các nhạc
cụ đã nghe thấy được trong bài
hát.
Yêu cầu học sinh kể một số
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12


bài dân ca Bắc bộ mà các em
biết.

C. Phần kết thúc: (3’)
- Cho học sinh nghe lại băng mẫu bài hát: “Cỏ lả”.
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát.
- Dặn học sinh ôn lại bài hát, chuẩn bị tiết học sau.

NHẬN XÉT TIẾT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày………tháng………Năm………….
Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám
hiệu
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản