Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: CÒ LẢ

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
127
lượt xem
28
download

Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: CÒ LẢ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập đọc nhạc số 4: CON CHIM RI MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Cò lả. - Kĩ năng: Học sinh biết biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 4: Con chim ri. - Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Cò lả - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Nhạc cụ gõ đệm. - Máy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: CÒ LẢ

  1. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 13: Ôn bài hát: CÒ LẢ Tập đọc nhạc số 4: CON CHIM RI MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Cò lả. - Kĩ năng: Học sinh biết biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 4: Con chim ri. - Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Cò lả - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Nhạc cụ gõ đệm. - Máy hát, băng đĩa bài hát. - Bảng phụ có chép bài TĐN số 4. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): - Gọi vài học sinh hát lại Cò lả, vỗ tay theo tiết tấu hoặc theo phách. Bài Cò lả là dân ca của miền nào? (Là dân ca đồng bằng Bắc bộ) - - Nhận xét, cho điểm học sinh. - Giới thiệu nội dung tiết học: Tiết học này chúng ta sẽ ôn lại bài hát “Cò lả”, học tiếp bài tập đọc nhạc số 4: Con chim ri. B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Cò lả” (10’): - Mục tiêu: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Tập biểu diễn bài hát. - Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, thanh gõ đệm (nếu có).
  2. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Ôn bài hát Cò lả: Giáo viên mở đĩa nhạc cho Lắng nghe. học sinh nghe lại bài hát “Cò lả”. Làm theo hướng dẫn của Cho học sinh hát đồng ca bài giáo viên. hát 2 lần. 1-3 học sinh hát. Gọi vài học sinh hát lại bài hát Các nhóm hát Nhận xét và sửa lỗi. Chia lớp học thành 2 nhóm, Tập hát theo hướng dẫn nhóm 1 hát, nhóm 2 gõ đệm theo của giáo viên nhịp và ngược lại. Hướng dẫn học sinh trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng và hát hoà giọng: Một học sinh hát: Con Các tổ thực hiện theo cò…ra cánh đồng hướng dẫn Cả lớp hát: Tình tính tang…nhớ hay chăng. Theo cách hát như trên Thực hiện theo hướng dẫn hướng dẫn các em hát lĩnh của giáo viên. xướng theo từng tổ. b) Hướng dẫn các động tác phụ hoạ: Hướng dẫn học sinh hát kết hợp các động tác phụ hoạ như sau: Động tác 1 (câu 1):Đưa hai tay ngang vai di chuyển mềm mại như cánh cò. Động tác 2 (câu 2): Tay trái 1-2 nhóm lên thực hiện. đưa ra trước mặt nhẹ nhàng theo 1-4 học sinh biểu diễn. câu hát. Động tác 3 (câu 3):Nhún chân,
  3. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan người đu đưa nhịp nhàng theo nhịp của bài hát. Động tác 4 (câu 4): Đưa ngón tay phải lên chỉ chỉ về phía trước sau đó đổi tay trái ở câu “ơi bạn ơi”. Gọi vài nhóm 4-5 học sinh lên hát và thưc hiện lại động tác phụ hoạ. Gọi vài học sinh lên biểu diễn trước lớp. Nhận xét sửa sai. 2. Hoạt động 2: Học bài tập đọc nhạc số 4 (15’): - Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 4: Con chim ri. - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, Nhạc cụ gõ đệm Bảng phụ viết bài tập đọc nhạc số 4. Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Giới thiệu bài TĐN số 4: Hôm nay chúng ta sẽ học bài Lắng nghe. tập đọc nhạc số 4: Con chim ri. Giáo viên treo bài TĐN số 4 lên Quan sát bảng. Bài TĐN số 4 được viết theo nhịp 2/4, mỗi ô nhịp có 2 phách, đây là 1 giai điệu ngắn của Pháp. b) Luyện tập cao độ bài TĐN: 1-2 học sinh trả lời. Yêu cầu học sinh quan sát và nói trong bài có những nốt nhạc gì? Kết luận: Bài TĐN này có 5 nốt:
  4. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan Đồ – Rê – Mi – Pha – Son. Nốt cao nhất: Son, nốt Nêu nốt cao nhất và thấp nhất thấp nhất: Đồ trong bài? Treo khuông nhạc với 5 nốt: Đồ Thực hiện theo hướng – Rê – Mi – Pha – Son. Hướng dẫn học sinh luyện đọc dẫn của giáo viên. cao độ theo 3 bước sau : - Bước 1: Học sinh nói tên trên khuông theo tay chỉ của giáo viên. - Bước 2: Giáo viên đọc mẫu 5 âm. - Bước 3: Giáo viên chỉ nốt trên khuông cho học sinh đọc đúng cao độ. Ví dụ: Cho học sinh đọc cao 1-2 học sinh đọc. độ đi từ cao xuống thấp và ngược lại, sau đó đọc cao độ theo cặp 2 Có tiết tấu giống nhau âm Đô Rê, Rê Mi, Mi Pha, Pha Son Lắng nghe và sửa sai cho học sinh Yêu cầu học sinh nhìn vào bài TĐN và đọc tên hình nốt nhạc có 1-2 học sinh trả lời: nốt trong bài TĐN. đen, nốt trắng. Các khuông nhạc có gì đặc Đọc theo tay chỉ của biệt? giáo viên: Đen đen, đen c) Tập tiết tấu bài TĐN: đen, đen đen, trắng. Treo bảng tiết tấu viết sẳn lên Học sinh vừa đọc tên bảng. nốt vừa gõ theo tiết tấu được nghe. Tiết tấu này có những hình nốt nào? 1-4 học sinh lên thể Giáo viên chỉ bảng, yêu cầu hiện. học sinh đọc theo.
  5. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan Giáo viên gõ tiết tấu trên, yêu cầu học sinh lắng nghe và thực hiện Thực hiện theo hướng lại. dẫn của giáo viên. Dùng tiếng “Tùng” để luyện tập tiết tấu: Tùng tùng tùng… 1-2 học sinh đọc. Gọi học sinh lên thể hiện tiết tấu bằng trống nhỏ. Hướng dẫn học sinh làm quen với bài TĐN số 4 theo 4 bước sau: - Bước 1: Học sinh nói tên nốt. - Bước 2: Vỗ tay hoặc gõ tiết tấu của bài 1-2 học sinh hát lời. - Bước 3: Đọc kết hợp cả cao Cả lớp hát lời. độ và hình tiết tấu. - Bước 4: Học sinh tự ghép lời ca. Chú ý: Thực hiện các bước trên với từng khuông nhạc. Gọi vài học sinh đọc lại cả bài, các học sinh khác nhẩm theo. Chia lớp thành 2 nhóm và quy định: - Lần 1: Nhóm A đọc nhạc đồng thời nhóm B ghép lời. - Lần 2: Nhóm B đọc nhạc đồng thời nhóm A ghép lời. Chỉ định 1-2 học sinh hát lời bài TĐN. Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài. Lắng nghe và sửa sai cho học sinh.
  6. Trường tiểu học Võ Thị Sáu TUẦN 13 Giáo viên Trần Thị Hoan C. Phần kết thúc: (5’) - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát “Cò lả” và vỗ tay theo nhịp. - Yêu cầu cả lớp hát lại bài tập đọc nhạc số 4 và gõ đệm theo tiết tấu. - Dặn học sinh ôn lại bài hát “Cò lả” và ôn lại bài TĐN số 4.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản