Giáo án âm nhạc lớp 5

Chia sẻ: Đinh Công Thống | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:85

1
441
lượt xem
83
download

Giáo án âm nhạc lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày các bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan. Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp hoặc theo tấu lời ca. Tập trình bày các bài hát đã học theo tổ, nhóm, cá nhân. Tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 5.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 5

  1. Giáo án Giáo án âm nhạc lớp 5
  2. Ôn tập một số bài hát đã học. Khối V I. MỤC TIÊU - HS trình bày các bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp hoặc theo tấu lời ca. Tập trình bày các bài hát đã học theo tổ, nhóm, cá nhân. - Tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 5. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng. - Chép lời ca của nhưng bài hát được ôn tập. - Tập đệm đàn một số bài hát: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan để tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
  3. GV ghi nội dung: Ôn tập một số bài hát đã học. HS ghi bài 1. Quốc ca Việt Nam GV hỏi: Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam ? HS trả lời Nhạc sĩ Văn Cao GV đệm đàn: Cả lớp đứng nghiêm hát Quốc ca HS hát Quốc ca Việt Nam. 2. Em yêu hoà bình GV hỏi: Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình? HS trả lời Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. - GV giới thiệu lời ca của bài hát. HS thực hiện GV hướng dẫn: Cả lớp hát bài Em yêu hoà bình HS thực hiện. kết hợp gõ đệm theo phách. GV hướng dẫn: Cả lớp hát bài Em yêu hoà bình HS thực hiện kết hợp gõ đệm theo nhịp. GV điều khiển: Từng tổ trình bày bài Em yêu hoà Các tổ thực hiện. bình, GV đánh giá. 3. Chúc mừng GV hỏi: Bài Chúc mừng là nhạc nước nào ? HS trả lời. Đây là bài hát Nga, lời Việt Hoàng Lân. - GV giới thiệu lời ca của bài hát. GV hướng dẫn: Chia lớp thành hai nửa, một nửa hát, một nửa kia gõ đệm theo phách. Phách mạnh gõ tay phải, hai phách nhẹ gõ tay trái. Đổi lại phần trình bày. GV điều khiển: Từng tổ trình bày bài Chúc mừng, Các tổ thực hiện. GV đánh giá. 4. Thiếu nhi thế giới liên hoan GV hỏi: Ai là tác giả bài Thiếu nhi thế giới liên HS trả lời hoan? Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - GV giới thiệu lời ca của bài hát. GV hướng dẫn: Cả lớp hát bài Thiếu nhi thế giới HS thực hiện.
  4. liên hoan kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ phách, đoạn 2 gõ theo tiết tấu lời ca. GV điều khiển: Từng tổ trình bày bài Thiếu nhi thế Các tổ thực hiện giới liên hoan, GV đánh giá. - GV tổng kết phần trình bày 3 bài hát của các tổ. HS theo dõi Đánh giá, khen ngợi và động viên HS cố gắng học tập môn Âm nhạc. GV đệm đàn: Kết thúc. Cả lớp hát bài Em yêu hoà HS thực hiện. bình kết hợp gõ đệm theo phách. Nhận xét dặn dò Rút kinh nghiệm tiết dạy……………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………… ………….. Học hát : Bài Reo vang bình minh I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu bài Reo vang bình minh. Thể hiện đúng những tiến hát luyến và ngân dài 3 phách. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). - Góp phần giáo dục HS niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Reo vang bình minh - Tranh ảnh minh hoạ bài Reo vang bình minh.
  5. - Tập đệm đàn và hát bài Reo vang bình minh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV ghi nội dung : Học hát HS ghi bài Reo vang bình minh 1. Giới thiệu bài hát. GV hỏi : - Các em đã học một số bài hát về phong cảnh buổi sáng hoặc thiên nhiên nói chung. Em nào có thể kể tên một số bài hát đó ? Gà gáy, Bài ca đi học, Nắng sớm, Trời đã sáng rồi ... - GV giới thiệu tranh minh hoạ. GV giới thiệu : Hôm nay các em sẽ học bài Reo HS theo dõi vang bình minh, bài hát diễn tả bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn. Tác giả bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, bài hát được ông sáng tác từ năm 1947, khi đó nhạc sĩ mới 26 tuổi. 2. Đọc lời ca GV chỉ định: Đoạn 1: Reo vang reo ... sáng ngập hồn 2 HS thực hiện. ta. - Đoạn 2: Líu líu lo lo ... sáng muôn năm. GV hướng dẫn: Hs đọc lời ca theo tiết tấu đoạn 1, gồm 4 câu. Tiết tấu câu 1 và 3 giống nhau, tiết tấu câu 2 và 4 giống nhau. 3. Nghe hát mẫu GV thực hiện: - GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, HS nghe bài hát đĩa nhạc. GV hỏi: HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 1-2 HS nói cảm nhận
  6. 4. Khởi động giọng - Dịch giọng (-4). - GV đàn chuổi âm ngắn ở giọng Pha trưởng, HS HS khởi động giọng nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu GV chia câu hát: Đoạn 1 chia làm 4 câu: HS nhắc lại. Reo vang reo ... vang đồng. La bao la ... hoa lá. Cây rung cây ... hương nồng. Gió đón gió ... ngập hồn ta. GV đàn: Đàn giai điệu câu một khoản 2-3 lần. HS lắng nghe GV thực hiện : Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát hoà theo HS hát. GV yêu cầu: HS lấy hơi ở đầu câu hát HS tập lấy hơi GV chỉ định : HS khá hát mẫu. 1-2 HS thực hiện GV hướng dẫn: Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát HS sửa chổ sai. hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. GV hướng dẫn : HS tập các câu tiếp theo tương HS tập câu tiếp. tự. GV yêu cầu: HS hát nối các câu hát, lưu ý thể hiện HS thực hiện. đúng những tiếng ngân dài 3 phách. Đoạn 2 chia làm 4 câu: Líu líu ... say sưa. Hát lên ... tươi sáng. La la ... say sưa. Hát lên ... muôn năm. GV hướng dẫn: Tập đoàn 2 tương tự đoạn 1. HS tập đoàn 2. 6. Hát cả bài. GV đàn: HS hát cả bài. HS hát cả bài GV hướng dẫn: HS tiếp tục sửa những chỗ hát HS sửa chỗ sai còn chưa đạt, thực hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài 3 phách.
  7. GV yêu cầu: HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm HS hát, gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). GV hướng dẫn: HS tập hát đúng nhịp độ. Thể HS thực hiện. hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát. 7. Củng cố, kiểm tra GV hỏi: Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen HS trả lời thuộc? - Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát ? GV chỉ định, đánh giá: Trình bày bài hát theo nhóm, 4-5 HS xung phong hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). GV dặn dò: HS học thuộc bài hát. HS ghi nhớ. GV đàn: Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. HS hát, gõ đệm.
  8. Ôn tập bài hát : Reo vang bình minh Khối V Tập đọc nhạc: TĐN số 1 I. MỤC TIÊU - HS thuộc lời ca, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài Reo vang bình minh. - HS tập hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS đọc đúng gia điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 1. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Đàn organ ,Tập hát bài Reo vang bình minh kết hợp vận động theo nhạc. - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Hoạt động 1 Ôn tập bài hát: Reo vang bình - HS ghi bài minh GV đệm đàn: HS hát bài Reo vang bình minh kết - HS hát, gõ đệm. hợp gõ đệm. GV hướng dẫn: - HS thực hiện. - Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm: GV chỉ định : Trình bày theo nhóm. - HS trình bày GV hướng dẫn: Trình bày bài hát bằng cách hát có - HS thực hiện đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm: . Trình bày theo nhóm. GV chỉ định : HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS trình bày + HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận - HS trình bày
  9. động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. + Cả lớp tập hát kết hợp vận động. GV chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết 5-6 HS trình bày. hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Hoạt động 2:Tập đọc nhạc TĐN số 1 - Cùng - HS ghi bài vui chơi 1. Giới thiệu bài TĐN - GV treo bài TĐN số 1 lên bảng. GV giới thiệu: - HS theo dõi GVhỏi: Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ? Có mấy - HS trả lời. 2 nhịp ? Bài TĐN viết ở nhịp , gồm có 8 nhịp. 4 2. Tập nói tên nốt nhạc. - HS nhắc lại GV chỉ định: HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. 1-2 HS xung phong 3. Luyện tập cao độ. - Cả lớp thực hiện. GV chỉ định: HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp 1-2 HS xung phong lên cao (Đô-Rê-Mi-Son). GV hướng dẫn và đàn cao độ: các nốt Đô-Rê-Mi- - Cả lớp luyện cao độ. Rê-Đô, 4. Luyện tập tiết tấu GV làm mẫu: GV gõ tiết tấu làm mẫu. - HS lắng nghe GVchỉ định: HS xung phong gõ lại 1-2 HS thực hiện. GV bắt nhịp, cả lờp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ - Cả lớp luyện tiết tấu. phách. 5. Tập đọc từng câu. GV đàn giai điệu: GV đàn giai điệu cả bài. - HS lắng nghe GV bắt nhịp: GV bắt nhịp và đàn để HS đọc từng - Cả lớp đọc câu 1. câu . GV chỉ định: HS xung phong đọc. 1-2 HS thực hiện. GV nghe, sửa sai: Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe - HS đọc nhạc, sửa sai. GV hướng dẫn: Đọc câu thứ hai tương tự. - Đọc câu 2 6. Tập đọc cả bài. GV đàn giai điệu cả bài - HS đọc cả bài 7. Ghép lời ca. - HS đọc nhạc .
  10. GV chỉ định: 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát - 2 HS xung phong lời. 8. Củng cố, kiểm tra - GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát - Cả lớp thực hiện lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………………………… …. Khối V Học bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. Thể hiện đúng chỗ đảo phách và trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoan 2). - Góp phần giáo dục HS yêu cuộc sống hoà bình, lên án chiến tranh, bạo lực. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Tranh ảnh minh hoạ bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Tập đệm đàn và hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:
  11. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Hoạt động 1: Học hát Hãy giữ cho em bầu HS ghi bài trời xanh 1. Giới thiệu bài hát. GV hỏi: Các em đã học một số bài hát về chủ đề HS trả lời hoà bình. Em nào có thể kể tên một số bài hát đó ? Hoà bình cho bé, Bầu trời xanh, Tiếng hát bạn bè mình.. GV giới thiệu: Hôm nay các em học bài Hãy giữ HS theo dõi cho em bầu trời xanh, bài hát nói lên ước mơ của tuổi thiếu nhi, đó là được sống trong thế giới yên vui, hạnh phúc, không có bạo lực, chiến tranh. Tác giả bài hát là nhạc sĩ Huy Trân. 2. Đọc lời ca: Hs đọc lời ca GV thực hiện: GV đệm đàn, tự trình bày bài hát HS nghe bài hát hoặc dùng băng đĩa nhạc. GV hỏi: HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 1-2 HS nói cảm nhận 4. Khởi động giọng - Dịch giọng (-4) GV đàn: GV đàn chuổi âm ngắn ở giọng Son HS khởi động giọng. trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu. GV chia câu hát: Tập hát lời 1: GV đàn: Đàn giai điệu câu một khoảng 2-3 lần. HS lắng nghe GV thực hiện: Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát hào theo HS hát. GV yêu cầu: HS lấy hơi ở đầu câu hát HS tập lấy hơi GV chỉ định: HS khá hát mẫu. 1-2 HS thực hiện. GV hướng dẫn: Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát HS sửa chỗ sai. hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát
  12. mẫu những chỗ cần thiết. GV điều khiển: HS tập các câu tiếp theo tương tự. HS tập câu tiếp GV yêu cầu: HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng HS thực hiện những nốt ngân dài và trường độ móc đơn chấm dôi - móc kép. GV hướng dẫn: Đoạn 2 chia làm 2 câu. Tập đoạn HS hát đoạn 2. 2 tương tự đoạn 1. GV đàn: Tập hát lời 2 HS hát hoà tiếng đàn. GV chỉ định: Hát lời 2 1-2 HS xung phong 6. Hát cả bài GV đàn: HS hát cả bài. HS hát cả bài GV hướng dẫn: HS tiếp tục sửa những chỗ hát HS sửa chỗ sai còn chưa đạt, thể hiện đúng chỗ đảo phách và trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép. GV hướng dẫn: HS tập hát đúng nhịp độ. Thể HS thực hiện. hiện sắc thái mạnh mẽ, sôi nổi của bài hát. 7. Củng cố- dặn dò Gv dặn dò: HS học thuộc bài hát. HS ghi nhớ GV đàn: Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. HS hát, gõ đệm. Rút kinh nghiệm......................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ............. Khối V Thứ 2 ngày 28 tháng 9 năm 2009 Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh Tập đọc nhạc: TĐN số 2 I. MỤC TIÊU - HS thuộc lời ca, thể hiện sự mạnh mẽ, thôi thúc của bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - HS trình bày bài hát bằng cách đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân.
  13. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 2. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng. - Tập hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp vận động theo nhạc. - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em HS ghi bài bầu trời .. GV hướng dẫn: HS hát bài Hãy giữ cho em bầu HS thực hiện. trời xanh bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm (đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm theo phách). Sửa lại những chỗ hát sai. + Nhóm 1: Hãy xua tan ... đen tối + Nhóm 2: Để bầu trời ... màu xanh + Nhóm 1: Hãy bay lên ... bồ câu trắng + Nhóm 2: Cho bầu em .. trời xanh + Đồng ca : La la ... la la la GV chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm. 4-5 HS trình bày GV hướng dẫn: HS hát kết hợp vận động theo HS hát, vận động nhạc. + HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào có động tác vận động đẹp, phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. + Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
  14. GV chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết 5-6 HS trình bày. hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Hoạt động 2:Tập đọc nhạc : TĐN số 2 - Mặt trời lên 1. Giới thiệu bài TĐN: - GV treo bài TĐN số 2 lên bảng. GV giới thiệu: Các em sẽ học bài TĐN số 2 mang HS theo dõi tên Mặt trời lên. GV hỏi: Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ? Có mấy HS trả lời 3 nhịp ? Bài TĐN viết ở nhịp , gồm có 8 nhịp. 4 GV hướng dẫn: Bài TĐN chia làm 2 câu, mỗi câu HS nhắc lại. có 4 nhịp. 2. Tập nói tên nốt nhạc GV chỉ định: HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. 1-2 HS xung phong. GV chỉ từng nốt: GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả Cả lớp thực hiện. lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. 3. Luyện tập cao độ. GV chỉ định: HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp 1-2 HS xung phong lên cao (Đô-Rê-Mi-Son-La). GV viết lên bảng: Khuông nhạc có 5 nốt Đô-Rê- HS theo dõi Mi-Son-La. GV hướng dẫn và đàn cao độ: GV quy định đọc Cả lớp luyện cao độ. các nốt Đô-Rê-Mi-Rê-Đô, rồi đàn để HS đọc hoà theo. - GV quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son-La, rồi đàn để HS đọc hoà theo. - GV quy định đọc các nốt La-Son-Mi-Rê-Đô, rồi đàn để HS đọc hoà theo. 4. Luyện tập tiết tấu GV viết lên bảng: HS theo dõi GV làm mẫu: GV gõ tiết tấu HS lắng nghe GV chỉ định: HS xung phong gõ lại 1-2 HS thực hiện.
  15. Gv hướng dẫn: GV làm mầu cách đọc tiết tấu kết HS theo dõi hợp gõ phách. - GV bắt nhịp (2-3), cả lớp cùng đọc tiết tấu kết Cả lớp luyện tiết tấu hợp gõ phách. 5. Tập đọc từng câu GV đàn giai điệu: GV đàn giai điệu cả bài. HS lắng nghe GV quy định: HS ghi nhớ - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất các em lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1. Cả lớp đọc câu 1. GV chỉ định : HS xung phong đọc 1-2 HS thực hiện GV nghe, sửa sai: Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe HS đọc nhạc, sửa sai (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS. GV hướng dẫn: Đọc câu thứ hai tương tự. Đọc câu 2. 6. Tâp đọc cả bài. GV quy định: GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc HS thực hiện. nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp. GV chỉ định: HS xung phong đọc. 1-2 HS thực hiện GV nghe, sửa sai: HS đọc cả bài. GV lắng nghe HS đọc nhạc, sửa sai. (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS. 7. Ghép lời ca GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa HS thực hiện. kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. Gv bắt nhịp. GV chỉ định: 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát 2 HS xung phong lời. GV đàn: Cả lớp hát lời và gõ phách. Cả lớp thực hiện. 8. Củng cố, dặn dò GV chỉ định: HS xung phong trình bày. 1-2 HS thực hiện GV điều khiển: GV chỉ định các tổ đọc nhạc, hát Tổ, nhóm trình bày. lời và gõ phách. GV đánh giá. GV hướng dẫn HS tập chép bài TĐN số 2. Tập chép nhạc.
  16. Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………………………… … Khối V Thứ 2 ngày 5 tháng 10 năm 2009 Học hát : Bài Con chim hay hót I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu bài Con chim hay hót. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến và cao độ chuyển quảng 8 trong bài hát. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách. - Góp phần giáo dục HS thêm gắn bó với thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng, đĩa nhạc bài Con chim hay hót - Tập đệm đàn và hát bài Con chim hay hót. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV ghi nội dung: Học hát HS ghi bài Con Chim hay hót 1. Giới thiệu bài hát GV thuyết trình: Đồng dao là những câu văn vần HS theo dõi được truyền miệng trong sinh hoạt của trẻ em từ xa xưa. Khi hát đồng dao, trẻ em thường kết hợp với nhiều trò chơi thú vị. Dựa trên một bài đồng dao, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã sáng tác bài hát Con chim hay hót. Bài hát có giai điệu vui tươi, ngộ nghĩnh, sinh động. 2. Đọc lời ca - HS đọc bài đồng dao trang 13. 2 HS thực hiện. - HS đọc lời bài hát trang 12.
  17. GV hướng dẫn: Chia câu hát: Chia bài thành 7 câu. HS ghi nhớ GV đọc mẫu: HS đọc lời ca theo tiết câu 1, câu 2. HS thực hiện. 3. Nghe hát mẫu GV thực hiện: GV đệm đàn, tự trình bày bài hát HS nghe bài bát. hoặc dùng băng đĩa nhạc. GV hỏi: HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 1-2 HS nói cảm nhận 4. Khởi động giọng. - Dịch giọng (-2) GV đàn: GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Pha HS khởi động giọng. trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu GV đàn: Đàn giai điệu câu một khoảng 2-3 lần. HS lắng nghe GV thực hiện: Bắt nhịp (1-2) và đàn giai điệu để HS hát hoà theo HS hát. GV yêu cầu: HS lấy hơi ở đầu câu hát. HS tập lấy hơi GV chỉ định : HS khá hát mẫu. 1-2 HS thực hiện GV hướng dẫn: Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát HS sửa chỗ sai hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. GV điều khiển: HS tập các câu tiếp theo tượng tự. HS tập câu tiếp GV yêu cầu: HS hát nối các câu hát. HS thực hiện 6. Hát cả bài GV đàn: HS hát cả bài. HS hát hoà tiếng đàn GV hướng dẫn: HS tiếp tục sửa những chỗ hát HS thực hiện. còn chưa đạt, thể hiện đúng những tiếng hát luyến, tiếng hát ngân dài và cao độ chuyển quãng 7, quãng 8 trong bài hát. GV hướng dẫn: HS trình bày bài hát kết hợp gõ HS hát, gõ đệm đệm, nửa lớp gõ phách, nửa lớp gõ nhịp. GV hướng dẫn : HS tập hát đúng nhịp độ. Thể HS thực hiện hiện sắc thái nhí nhảnh, ngộ nghĩnh của bài hát. 7. Củng cố dặn dò GV hỏi: Trong bài hát có tiếng le te, chúng ta đã HS trả lời học bài hát nào cũng có tiếng le te ? Bài Gà gáy - Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào
  18. trong bài hát ? Gv chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm với cách 4-5 HS xung phong hát lĩnh xướng và hoà giọng. GV dặn dò: HS học thuộc bài hát. HS ghi nhớ Khối V Thứ 2 ngày 12 tháng 10 năm 2009 Ôn tập bài hát : Con chim hay hót I. MỤC TIÊU - HS trình bày bài Con chim hay hót với cách hát có lĩnh xướng và hoà giọng. Thể hiện tình cảm hồn nhiên, nhí nhảnh của bài. 2 - HS đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 1 kết hợp tập đánh nhịp . HS đọc 4 3 nhạc, hát lời bài TĐN số 2 kết hợp tập đánh nhịp . 4 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng - Tập hát bài Con chim hay hót kết hợp vận động theo nhạc. - Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp bài TĐN số 1, số 2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Ôn tập bài hát: Con chim hay hót HS ghi bài GV yêu cầu: HS hát bài Con chim hay hót kết hợp HS thực hiện gõ đệm với hai âm sắc. Sửa lại những chỗ hát sai. GV hướng dẫn: HS trình bày bài hát bằng cách hát HS thực hiện có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm: Cách thứ nhất + Đồng ca: từ Con chim đến cành tre
  19. + Lĩnh xướng: từ Nó hót le te đến vô nhà + Đồng ca: từ Ấy nó ra đến ơi chim ơi. Cách thứ hai (giống ở tiết 6): Một HS lĩnh xướng câu 1, câu 3, câu 5. Cả lớp hát hoà giọng câu 2,4,6,7. - Hát kết hợp vận động theo nhạc: GV hướng dẫn: HS hát, vận động/ + HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào có động tác vận động đẹp, phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. + Cả lớp tập hát kết hợp vận động. GV chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết 4-5 HS trình bày hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Hoạt động 2:Ôn tập TĐN số 1 HS ghi bài GV thực hiện: HS luyện cao độ. + GV quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son, rồi đàn để HS đọc hoà theo. + GV quy định đọc các nốt Son-Mi-Rê-Đô, rồi đàn để HS đọc hoà theo. GV yêu cầu: Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách. Đọc nhạc, gõ phách Gv hướng dẫn: Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh Đọc nhạc, đánh nhịp nhịp: + GV làm mẫu. GV chỉ định: HS học khá thực hiện. 1-2 HS thực hiện GV điều khiển: Cả lớp đọc nhạc, hát lời kết hợp Cả lớp thực hiện đánh nhịp. Hoạt động 3:Ôn tập TĐN số 2 HS ghi bài - Luyện tập cao độ: GV thực hiện: HS luyện cao độ. + GV quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Rê-Đô, rồi đàn để HS đọc hoà theo. + GV quy định đọc các nốt Mi-Son-La-Son-Mi, rồi
  20. đàn để HS đọc hoà theo. GV yêu cầu: Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp Đọc nhạc, đánh nhịp 3 : 4 + GV làm mẫu. GV chỉ định: HS học khá thực hiện 1-2 HS thực hiện GV điều khiển: Cả lớp thực hiện Cả lớp thực hiện. Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………………… ………….. TIẾT 8 Ôn tập 2 bài hát: Reo vang bình minh Hãy giữ cho em bầu trời Nghe nhạc I. MỤC TIÊU - HS hát bài Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày 2 bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS nghe bài hát Cho con, sáng tác của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng - Đàn giai điệu, đệm đàn và hát bài Cho con. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GVC ghi nội dung: Nội dung 1 HS ghi bài Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh GV yêu cầu: HS hát bài Reo vang bình minh kết HS thực hiện. hợp gõ đệm: đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với hai âm sắc. Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản