intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 5: Học bài hát: CÁNH CHIM TUỔI THƠ

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

186
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án âm nhạc lớp 5: học bài hát: cánh chim tuổi thơ', tài liệu phổ thông, âm nhạc phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 5: Học bài hát: CÁNH CHIM TUỔI THƠ

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: NĂM Tiết 2: Học bài hát: CÁNH CHIM TUỔI THƠ MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Cung cấp cho các em bài hát mới phù hợp với tuổi của các em. - Kỉ năng: Hát đúng, đồng đều, rõ lời bài hát Cánh chim tuổi thơ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tập hát chuẩn xác bài:”Cánh chim tuổi thơ”. - Các thanh gõ đệm (nếu có). 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): - Bắt cho học sinh hát bài “Chim sáo” và “Đừng đi đằng kia có mưa” . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Ôn bài cũ: Gọi học sinh đọc lại bài tập đọc 1-2 Học sinh đọc. nhạc “Thật là hay” đã học ở tiết trước. Nhận xét bạn đọc đúng hay sai. Nhận xét, cho điểm học sinh. b) Giới thiệu bài mới: Lắng nghe. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học hát bài: “Cánh chim tuổi thơ”, nhạc và lời của Phan Long. Lắng nghe bài hát. Giáo viên hát mẫu (mở băng đĩa) cho học sinh nghe 1 lần. Học sinh nhận xét về bài hát.
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Yêu cầu nhận xét giai điệu bài hát như thế nào? (vui tươi hay êm ái, nhẹ nhàng). B. Phần hoạt động (20’): 1. Nội dung1: Đọc lời ca và vỗ tay theo tiết tấu lời ca (10’) - Mục tiêu: Đọc chuẩn xác lời ca và biết vỗ tay theo tiết tấu khi đọc lời ca. - Phương pháp: Làm mẫu và tổ chức đọc theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt động 1: Yêu cầu vài học sinh đọc lời của 1-3 học sinh đọc. bài hát một cách rõ ràng, diễn cảm. b) Hoạt động 2: Đọc lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu: Giáo viên đọc lời và vỗ tay theo Quan sát và lắng nghe. tiết tấu cho học sinh nghe một lần. Hướng dẫn học sinh vừa đọc Tập vỗ tay theo hướng dẫn của vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca từng giáo viên. câu. Bắt nhịp cho cả lớp vừa đọc vừa Cả lớp vỗ tay theo yêu cầu của vỗ tay theo tiết tấu lời ca. giáo viên. Chia lớp thành 4 nhóm, bắt nhịp cho học sinh hát nối tiếp từ Các nhóm đọc nối tiếp theo đàu cho đến hết bài, vừa hát vừa vỗ hướng dẫn của giáo viên. tay theo tiết tấu lời ca. 2. Nội dung 2: Tập hát lời 1 bài “Cánh chim tuổi thơ”: (10’). - Mục tiêu: Học sinh hát đúng và thuộc bài “Cánh chim tuổi thơ”.
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca. - Phương pháp: Hát mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 5 và thanh gõ đệm (nếu có). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt đông 1: Tập hát lời 1: Giáo viên hát mẫu và tập hát Lắng nghe. từng câu cho học sinh, lời 1 của bài hát được chia thành 2 câu như sau: Câu 1: Hai cánh tay khéo khéo, cùng đôi bàn chân xinh. Em múa sao mềm mại, như bồ câu liệng trời cao trong xanh. Câu 2: Hương lúa đưa ngọt lành táo chín thơm đầu cành. Nắng soi gương nước lấp lánh, nâng cánh Cả lớp tập hát tưng câu. chim tuổi thơ bay xa. 2 – 3 học sinh hát. Tập cho cả lớp hát từng câu. Trong quá trình tập hát, giáo viên gọi vài học sinh hát để sửa lỗi Cả lớp hát và vỗ tay theo tiết tấu cho học sinh. lời ca. b) Hoạt động 2: Tập cho học sinh gõ đệm: Bắt nhịp cho học sinh cả Quan sát và lắng nghe. lớp hát lại một lần lời 1 của bài hát. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vỗ tay (gõ đệm) theo phách như sau: Ví dụ: Hai cánh tay khéo khéo, cùng đôi bàn chân x x xx x
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Cả lớp hát. x xinh. Em múa sao mềm mại, như bồ câu liệng Lắng nghe và làm theo hướng xx dẫn. xx x x x x trời cao trong xanh. 1-5 học sinh hát. x x x Yêu cầu học sinh hát và vỗ tay (gõ đệm) theo phách như hướng dẫn. Hướng dẫn học sinh vừa hát vừa vỗ tay (gõ đệm) theo tiết tấu lời ca. Trong quá trình tập, giáo viên gọi vài học sinh hát để sửa lỗi cho học sinh. Nhắc nhở học sinh hát nhẹ nhàng, không gào thét nhưng cũng không buồn tẻ. C. Phần kết thúc (10’): - Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu vỗ tay theo phách, sau đó cả lơp hát lại toàn bài vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Chia lớp thành 2 nhóm, tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát thi”. Đội nào hát được nhiều bài hơn sẽ thắng. - Tổng kết trò chơi, nhận xét 2 đội chơi. - Dặn học sinh về nhà ôn lại lời 1 bài “Cánh chim tuổi thơ”, khuýen khích học sinh nghĩ thêm những động tác thích hợp cho bài hát được sinh động, chuẩn bị tiết học sau. - Nhận xét tiết học.
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2