Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : HỌC HÁT: BÀI NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC

Chia sẻ: abcdef_26

MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hiểu biết về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện và bài hát Ngày đầu tiên đi học để tập hát nhịp nhàng, tha thiết đúng với tính chất của nhịp 3 . 4 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu, thể hiện được tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết. - Hát kết hợp đánh nhịp trọng âm. 3- Thái độ: - Qua nội dung

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : HỌC HÁT: BÀI NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC

HỌC HÁT: BÀI NGÀY ĐẦU TIÊN

ĐI HỌC
Lời thơ: Viễn Phương



I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hiểu biết về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện

và bài hát Ngày đầu tiên đi học để tập hát

nhịp nhàng, tha thiết đúng với tính chất của

nhịp 3 .
4



- Hát đúng giai điệu, thể hiện được tình cảm
2- Kỹ năng:

nhẹ nhàng, tha thiết.

- Hát kết hợp đánh nhịp hát đúng vào
3
4



trọng âm.

- Qua nội dung lời ca của bài hát giúp Hs nhớ
3- Thái độ:

về kỷ niệm đáng yêu của thời thơ ấu khi

ngày đầu tiên đến trường.

II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo

viên Âm nhạc 6.

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB

Hà Nội 1997

2- Đồ dùng dạy học:

- Đàn Organ, bảng phụ, thanh phách,
+ Giáo viên:

băng nhạc, máy hát,

- Sách giáo khoa Âm nhạc 6.
+ Học sinh:

1- Em hãy nêu ý nghĩa tính chất của
3. Kiểm tra bài cũ:

nhịp ? Cách đánh nhịp ?
3 3
4 4



2- So sánh nhịp và nhịp ?
2 3
4 4




III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.



NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho Hs nghe bài hát - Lắng2g nghe và
Nội dung 1:

Hổng dám đâu cảm nhận nhớ tên bài
Tìm hiểu bài

hát

1- Tác giả:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

Nguyễn Ngọc - Ai là tác giả của bài - Ns Nguyễn Ngọc

Thiện sinh năm này ? Thiện

1955, là nhạc sĩ - Giới thiệu về Ns - Lắng nghe và ghi

đồng thời là bác Nguyễn Ngọc Thiện, chép

sĩ tại Viện Răng sáng tác nhiều nhưng

- Hàm - Mặt Tp đến năm 1975 mới

Hồ Chí Minh. được công chúng biết

- Tác phẩm: Ơi đến, đặc biệt là các ca

cuộc sống mến khúc: Ơi cuộc sống

thương, Cô bé mến thương, Cô bé dỗi

dỗi hờn, Hổng hờn, Hổng dám đâu,...

dám đâu, Kỷ đã từng là thành viên

niệm mùa hè,... nhạc
trong nhóm

"Những người bạn",

hiện là bác sĩ tại Viện

Răng - Hàm - Mặt Tp

Hồ Chí Minh
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho Hs đọc lời ca - Đọc lời ca
2- Bài hát:

bài hát

Bài hát diễn tả - Em có cảm nhận gì - Nêu cảm xúc của

cảnh lần đầu khi nghe lời ca của bài bản thân.

cắp
tiên sách hát?

đến trường là - Theo em bài hát nói - Gợi lên tình cảm

những kỷ niệm lên điều gì? bâng khuâng, xao

không thể nào xuyến,... về những

quên của thời kỷ niệm bâng

gì? thơ ấu. khuâng không thể

nào quên của thời

thơ ấu.

- Lắng nghe và cảm
2: - Cho Hs nghe bài hát
Nội dung

thụ
Học hát

- Bài hát viết ở nhịp - Nhịp có tính chất
3
4



mấy? Tính chất của nhịp uyển
nhàng,
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

loại nhịp đó? chuyển

- Mở đầu bài hát có - Nhịp đầu bị thiếu 2

điều gì đặc biệt? phách  ô nhịp lấy

đà

- Hãy phân tích tiết - Bài hát được xây
3
tấu của bài? dựng trên 1 âm hình
4

tiết tấu




- Nêu các từ ngân dài - 3 phách: tha; 5

2 phách, 3 phách, 2,5 phách: về dấu lặng:

nghỉ 2 phách (2 lặng
phách?

đen)

- Cho Hs khởi động - Khởi động giọng

giọng theo đàn

- Đàn từng câu ngắn - Tập hát từng câu
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

cho Hs tập ngắn theo đàn

- Cho hs hát tồn bài - Hát tồn bài theo

theo đàn đàn

- Cho Hs hát kết hợp - Hát tồn bài theo

đàn kết hợp đánh
đánh nhịp 3
4



nhịp 3
4




- Chia nhóm luyện tập - Từng nhóm, tổ hát

+ đánh nhịp

Gọi 1 Hs chỉ huy - cả - Cá nhân chỉ huy,

lớp hát cho cả lớp hát (lưu ý

cách hiệu vào bài)

- Chỉ huy cho Hs hát - Hát tồn bài theo tay

tồn bài chỉ huy của GV

* Đánh giá kết quả học tập:

- Thể hiện đúng sắc thái bài hát: nhẹ nhàng,

tha thiết kết hợp ôn luyện cách đánh nhịp mềm mại.
3
4
- Một số Hs hát chưa thật sự chuẩn xác xác

từ có âm hoa mĩ.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát
1- Bài vừa học:

- Tập hát kết hợp đánh nhịp 3
4



- Trả lời câu hỏi số 2 trang 46 SGK.

- Phân tích cao độ, trường độ và tiết tấu
2- Bài sắp học:

bài TĐN số 7.

- Tìm hiểu câu hỏi số 1 trang 47 SGK.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Lưu ý cho Hs những từ có nốt hoa mĩ,

cho Hs hát nhiều lần cho chuẩn xác.

Xuất hiện: yêu cầu Hs nghỉ 2 phách.
-
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản