Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : NHẠC LÍ: NHỊP

Chia sẻ: abcdef_26

CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: viên Âm nhạc 6. - Nhạc lý cơ bản - NXB Giáo dục 1999; Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - Hà Nội 1997. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên:

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : NHẠC LÍ: NHỊP

 

  1. NHẠC LÍ: NHỊP CÁCH ĐÁNH 3 4 N H ỊP 3 4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: Nhạc sĩ
  2. I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hs biết khái niệm về nhịp điểm khác với 3 4 nhịp và biết cách đánh nhịp 3 . 2 4 4 - Hiểu biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Ns Phong Nhã và các bài hát của ông. - đánh nhịp thuần thục, gõ phách theo 2- Kỹ năng: 3 4 nhịp nhịp nhàng, đồng thời tập cho Hs 3 4 đánh đẹp. - Nhận diện các bài hát của Ns Phong Nhã nhanh chính và chính xác. - Yêu thích các bài hát của Ns Phong Nhã nói 3- Thái độ: riêng các bài hát thiếu nhi nói chung  hình
  3. thành sự phấn khởi say mê khi tìm hiểu phân môn Âm nhạc thường thức. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6. - Nhạc lý cơ bản - NXB Giáo dục 1999; Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - Hà Nội 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, băng + Giáo viên: nhạc, máy hát, thanh phách. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh + Học sinh: phách. 1- Hát kết hợp động tác phụ họa cho 3. Kiểm tra bài cũ: bài Niềm vui của em? 2- Đọc bài TĐN số 6 kết hợp thực hiện tiết tấu? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
  4. 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - hãy cho biết ý nghĩa - Số ở trên chỉ số Nội dung 1: Nhạc lí của số chỉ nhịp trong phách có trong một ô nhịp, số bài hát? dưới chỉ độ dài của phách bằng nốt tròn chia cho chính số đó 1- Nhịp 3 4
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG * Ý nghĩa: Nhịp có 3 4 3 phách trong mỗi ô nhịp, trị mỗi giá - Có 3 phách phách tương ứng với trong 1 ô nhịp, một nốt đen, phách 1 mỗi phách tương mạnh, 2 phách sau - Ứng dụng số chỉ ứng với 1 nốt nhịp phân tích nhịp 3 ? đen. nhẹ 4 - Cho Hs nghe điệu - Phách 1 mạnh , 3 . 4 Walz và nhận xét phách 2, 3 nhẹ
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - Giống: Phách 1 - So sánh nhịp và 2 3 4 4 mạnh,phách 2 Nốt bằng 3 nốt , đủ nhẹ giá trị mỗi phách tương ứng ô nhịp 3 4 1 - Khác: có 2 2 4 phách, có 3 3 4 phách, 3 có 2 4 phách nhẹ, có 2 4 1 phách nhẹ
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - Hướng dẫn Hs rút ra - Nhịp * Tính chất: Nhịp nhịp có 3 2 4 4 uyển ý nghĩa tính chất nhịp 3 phách trong 1 nhịp nhàng, . Nghe vài đoạn trích ô nhịp, giá trị 3 chuyển phù hợp các 4 Em nhớ Tây nguyên, mỗi phách tương bài hát trữ tình Tiến lên Đồn viên ,... ứng 1 nốt đen - Nhịp nhịp 3 4 uyển nhàng, chuyển 2- Cách đánh nhịp 3 4 - Cho Hs quan sát sơ - Quan sát sơ đồ (3) (1) đánh nhịp đồ đánh nhịp 3 4 (2) - GV thị phạm động - Theo dõi đánh và nhịp theo cách tác đánh nhịp 3 4 đánh thực tế và cho Hs thực hiện thực hành theo GV
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - chia nhóm, tổ & cá - Luyện tập cách nhân thực hiện đánh nhịp theo tổ, nhóm, cá nhân - Cho Hs ứng dụng - Ứng dụng hát vào các bài hát quen kết hợp đánh thuộc: Con kênh xanh nhịp (mềm mại) xanh, Tiến lên đồn viên, ngày mùa,... Nội dung 2: Âm - Cho Hs quan sát - Quan sát chân chân dung nhạc sĩ nhạc sĩ dung nhạc thường thức Phong Nhã 1- Nhạc sĩ Phong Nhã - Sinh năm 1924, quê - Gọi Hs đọc bài viết - Đọc, theo dõi bài viết trong Hà Nam trong SGK
  9. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG SGK - Ông được Nhà nước - Hãy tóm tắt về Ns - Tóm tắt về Ns: tặng giải Phong Nhã? sinh năm 1924, phong thưởng Hồ Chí Minh quê ở Hà Nam về văn học Nghệ thuật - Tác phẩm Đi ta đi - Kể tên các bài hát - Đi ta đi lên, lên, Nhanh bước của ông Nhanh bước nhanh nhi đồng, Cùng nhanh nhi đồng, nhau ta đi lên, Kim Cùng nhau ta đi đồng... lên, Kim đồng... - Cho Hs nghe các - Lắng nghe các trích đoạn tiêu biểu đoạn trích tiêu biểu 2- Bài hát Ai yêu Bác - Cho Hs nghe băng - Lắng nghe bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn
  10. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG Hồ Chí Minh thiếu niên nhi đồng hơn thiếu niên nhi đồng. - bài hát sáng tác vào - Bài hát được thời gian nào? sáng tác vào cuối năm 1945 - Bài hát nói lên điều - Tình cảm của thiếu nhi đối với gì? Bác Hồ Ai yêu Bác Hồ... Việt Nam,... mong Bác sống muôn đời,... - Bài hát còn ẩn chứa - Tình yêu bao la điều gì? của Bá dành cho thiếu nhi Việt
  11. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG Nam -Mở băng cho Hs - Nghe băng và nghe và hát theo hát theo * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số Hs nhận xét được ý nghĩa so 3 4 sánh với nhịp 2 . 4 - Thực hiện đánh nhịp thuần thục. 3 4 - Hiểu biết rất nhiều về nhạc sĩ Phong Nhã. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc ý nghĩa tính chất nhịp 3 . 1- Bài vừa học: 4 - Tập đánh nhịp thuần thục (ứng dụng 3 4 vào 1 bài hát) - Trả lời câu hỏi số 2 trang 44 SGK. - Tìm hiểu về tác giả và bài hát Ngày đầu 2- Bài sắp học: tiên đi học. V. RÚT KINH NGHIỆM:
  12. - Cho Hs tập làm chỉ huy - cách đánh nhịp 3 4 - Cho Hs phát biểu tình cảm khi nghe bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản