Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
213
lượt xem
11
download

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát ôn bài hát Hành khúc tới trường; Tập đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A B/H. - Biết và nắm được những ý chính về cuộc đời và sự nghiệp NS Lưu Hữu Phước. 2- Kỹ năng: - Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ, đọc đúng nối Sì dưới dòng kẻ phụ thứ nhất. 3- Thái độ: - Tiếp tục hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

  1. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 - ÂNTT: Nhạc sĩ LƯU HỮU PHƯỚC và BÀI HÁT LÊN ĐÀNG I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát ôn bài hát Hành khúc tới trường; Tập đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A - B/H. - Biết và nắm được những ý chính về cuộc đời và sự nghiệp NS Lưu Hữu Phước. - Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ, đọc 2- Kỹ năng: đúng nối Sì dưới dòng kẻ phụ thứ nhất. - Tiếp tục hình thành hứng thú đọc tập đọc 3- Thái độ: nhạc. - Yêu thích các nhạc sĩ Việt Nam và các tác phẩm của họ. II. CHUẨN BỊ:
  2. 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, + Giáo viên: thanh phách, băng mẫu. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, tập ghi + Học sinh: nhạc, thanh phách. 1- Nhạc hành khúc là gì? 3. Kiểm tra bài cũ: 2- Nêu nội dung bài hát Hành khúc tới trường và hát thuộc lời ca? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG Nội dung 1: Tập - Cho HS quan sát bảng phụ - Quan sát bảng - Bài TĐN này viết ở nhịp phụ đọc nhạc nào? Ý nghĩa - Nhịp gồm 2 2 4 phách trong mỗi ô nhịp của nhịp đó? trị mỗi giá Bài TĐN số 4 phách tương ứng với 1 nốt đen, - Cao độ: C - D - E phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ - F - G - A - B/H (Nốt sì nằm dưới dòng phụ thứ 1), - Trường độ: - Nêu các cao độ có trong C - D - E - F - bài? G - A - H - (C) - Nốt sì
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG n ằm ở dưới dòng phụ 1 - Ký hiệu: - Trong bài TĐN có các - Nốt đen và hình nốt nào? móc đơn - Hướng dẫn thực hiện tiết - Thực hiện tiết tấu tấu bài TĐN (vỗ tay, đọc tên nốt) - Luyện thanh - Đọc âm trụ, thang âm Cdur - Đệm đàn cho HS đọc từng - Tập đọc từng câu theo đàn câu - Cho HS đọc tồn bài - Tập đọc tồn bài theo đàn - Cho HS đọc cá nhân, - Cá nhân, nhóm thực hiện nhóm
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - Cho HS đọc tồn bài + vỗ - Đọc kết hợp tiết tấu vỗ tiết tấu, tồn bài theo đàn - Cho HS ghép lời ca - Ghép lời ca theo yêu cầu của GV - Cho đọc tồn bài + gõ - Đọc tồn bài kết hợp phách gõ phách theo nhịp Nội dung 2: Âm nhạc thường thức 1- NS Lưu Hữu - Cho HS quan sát chân - Quan sát nhạc sĩ Lưu Hữu (1921- dung NS Phước: Phước qua chân 1989) dung
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG - Quê quán: Ô Môn, Cần Thơ. - Tác phẩm: Tiếng - Giới thiệu sơ lược về NS - Lắng nghe về gọi tiểu sử tóm tắt thanh niên, Khải hồn ca, Giải - Nêu các bài hát của NS của NS Lưu phóng miền Nam, viết cho người lớn? Hữu Phước. Múa vui, reo vang Các bài hát viết cho thiếu - Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Khải bình minh,... nhi? hồn ca, Tiến về Sài Gòn,... - Reo vang bình minh, Múa vui, Thiếu nhi thế giới liên hoan,... - Cho nghe các trích đoạn - Lắng nghe và
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG tiêu biểu nhận diện 2- Bài hát Lên đàng: - Sáng tác năm - Yêu cầu HS đọc lời ca - Đọc lời ca bài 1944 hát - Nội dung: Biểu - Cho HS nghe lời 1 - Lắng nghe hiện khí thế hào - Bài hát được sáng tác năm - Sáng tác năm hùng, một lời kêu nào? 1944 gọi mạnh mẽ như - Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát thể thúc giục thế hệ trẻ hiện lòng quyết lên đường tham gia tâm, khí thế sục vào sự nghiệp giải - Em có nhận xét gì về nhịp sôi khi tham phóng dân tộc điệu bài hát gia cách mạng của thế hệ trẻ Nhịp - hành khúc của bài
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ HS SUNG hát như thúc giục, như những bước chân đi của tuổi trẻ tràn đầy sức sống - Hát theo băng - Cho HS nghe bài hát
  9. * Đánh giá kết quả học tập: - Đọc nhạc chuẩn xác về tiết tấu, cao độ. - Hát và yêu thích bài Lên đàng. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Chép bài TĐN vào tập ghi nhạc và tập 1- Bài vừa học: tiết tấu. - Nắm những ý chính về cuộc đời và sự nghiệp của Ns Lưu Hữu Phước. - Học thuộc nội dung bài hát Lên đàng. 1- Dân ca là gì? Nguồn gốc của dân ca? 2- Bài sắp học: 2- Tìm và kể tên các bài dân ca theo vùng, miền? V. RÚT KINH NGHIỆM: - Ns Lưu Hữu Phước đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. - Hát lời ca bài TĐN kết hợp vỗ tiết tấu.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản