Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TĐN SỐ 9

Chia sẻ: abcdef_26

MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập đọc nhạc ở nhịp (phách thứ 3) - Biết về nhạc sĩ Văn Chung thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc mới Việt Nam. 2- Kỹ năng: - Đọc đúng cao độ, trường độ , tính chất của nhịp 3 . 4 3 4

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TĐN SỐ 9

 

  1. TĐN SỐ 9 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ VĂN CHUNG VÀ BÀI HÁT LƯỢN TRÒN, LƯỢN KHÉO I. MỤC TIÊU: 3 1- Kiến thức: - Tập đọc nhạc ở nhịp với ô nhịp lấy đà 4 (phách thứ 3) - Biết về nhạc sĩ Văn Chung thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc mới Việt Nam. - Đọc đúng cao độ, trường độ , tính chất của 2- Kỹ năng: nhịp 3 . 4 - Đọc nhạc ứng dụng cách đọc nhạc 3 - đọc 4 kết hợp đánh nhịp thuần thục. Cảm nhận được hình tượng đàn chim bay 3- Thái độ: lượn qua bài hát Lượn tròn, lượn khéo với nét nhạc nhẹ nhàng, mềm mại. II. CHUẨN BỊ:
  2. 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nộieo1 - Đàn Organ điện tử, máy hát, băng + Giáo viên: nhạc, thanh phách, bảng phụ. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh + Học sinh: phách. 1- Em hãy so sánh dấu nối và dấu 3. Kiểm tra bài cũ: luyến, dấu quay lại và dấu nhắc lại? 2- Em hãy thể hiện bài hát Tia nắng hát mưa theo đúng các kí hiệu có trong bài hát? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HS BỔ GV SUN G -Đệm nhạc và đọc - Lắng nghe Nội dung 1: đọc cho HS nghe bài T ập TĐN nhạc: -Em hãy phân tích - Cao độ: C-D-E-F-G-A-(C) TĐN số 9 bài TĐN? Trường độ: ., ., , , Nhịp của bài TĐN: nhịp 3 4 Ô đầu tiên là nhịp lấy đà (chỉ có 4 phách nhẹ) Tiết tấu chủ đạo 3 4
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HS BỔ GV SUN G - Cho HS thực - Thực hiện tiết tấu bài TĐN theo hiện tiết tấu. đàn - Đệm thang 7 âm - Luyện thanh: đọc thang 7 âm C- C-D-E... cho HS D-E-F-A-H-C và các âm trụ theo luyện thanh. đàn - Cho HS tập đọc - Đọc ghép nối từng câu đến hết ghép nối  hết bài bài - Cho HS đọc tồn - Đọc tồn bài theo đàn kết hợp thực hiện tiết tấu. bài - Chia nhóm ôn - Luyện đọc theo nhóm, tổ (kết hợp tiết tấu, đánh nhịp 3 luyên. 4 - Gọi cá nhân đọc - Cá nhân HS đọc tồn bài theo đàn tồn bài - Cho HS ghép lời - Tập hát lời ca của bài TĐN trích đoạn bài hát Ngày đầu tiên đi học ca
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HS BỔ GV SUN G - Cho HS đọc tồn - Đọc tồn bài TĐN kết hợp đánh bài kết hợp đánh nhịp 3 4 3 nhịp 4 Nội dung 2: Âm nhạc thường thức 1- Nhạc sĩ - Cho HS đọc bài - Đọc bài viết trong SGK viết về nhạc sĩ Văn Chung - Yêu cầu HS tốn - NS Văn Chung sinh năm 1914, tắt về nhạc sĩ Văn quê ở Hưng Yên. Ông bắt đầu sáng tác năm 1936 và viết nhiều cho thiếu Chung nhi như: Đếm sao, Lí và sáo, Trăng theo em rước đèn, Lượn tròn lượng khéo. ... - Cho HS nghe các - Lắng nghe.
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HS BỔ GV SUN G trích đoạn 2- Bài hát Lượn tròn - Bài hát sáng tác - Bài hát sáng tác năm 1954 lượng khéo năm nào? - Cho HS nghe bài - Lắng nghe. hát - Bài hát gợi cho - Bài hát gợi tả những cánh chim bồ em điều gì? câu bay lượn trên bầu trời xanh như muốn vui cùng đôi tay múa mềm mại của những em bé. * Đánh giá kết quả học tập: IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Tập thuần thục tiết tấu bài TĐN số 9. 1- Bài vừa học: - Nắm và học những nét chính về cuộc đời của nhạc sĩ Văn Chung.
  7. - Trả lời câu hỏi số 2 trang 57 SGK. - Tìm hiểu bài hát Hô-la-hê, hô-la-hô 2- Bài sắp học: (Dân ca Đức) V. RÚT KINH NGHIỆM: - HS rất thích bài hát Lượn tròn, lượn khéo trong quá trình cho HS nghe có thể cho HS tập hát theo.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản