Giáo án Âm Nhạc lớp 8: HỌC HÁT BÀI HÁT TỰ CHỌN ChiềuThu Nhớ Trường

Chia sẻ: abcdef_29

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Học và tập một bài hát viết về tình cảm đối với mái trường dấu yêu, với hóa biểu có một dấu giáng và các dấu hóa bất thường. 2- Kỹ năng: - Thể hiện bài hát đúng nhịp, phách, đúng các từ có dấu hóa bất thường và thể hiện được sắc thái bài hát. 3- Thái độ: - Củng cố tình cảm của Hs đối với mái trường, biết lưu giữ những tình cảm đẹp về mái trường yêu dấu....

Nội dung Text: Giáo án Âm Nhạc lớp 8: HỌC HÁT BÀI HÁT TỰ CHỌN ChiềuThu Nhớ Trường

 

  1. HỌC HÁT BÀI HÁT TỰ CHỌN Chiều Thu Nhớ Trường Nhạc và lời: Cao Minh Khanh I. MỤC TIÊU: - Học và tập một bài hát viết về tình cảm đối với mái trường dấu yêu, 1- Kiến thức: với hóa biểu có một dấu giáng và các dấu hóa bất thường. - Thể hiện bài hát đúng nhịp, phách, đúng các từ có dấu hóa bất 2- Kỹ năng: thường và thể hiện được sắc thái bài hát. - Củng cố tình cảm của Hs đối với mái trường, biết lưu giữ những tình 3- Thái độ: cảm đẹp về mái trường yêu dấu. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài 1- Tài liệu tham khảo: giảng Âm nhạc 8. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ,bảng phụ, máy hát, băng nhạc. + Giáo viên: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8. + Học sinh: - Dấu hóa suốt là gì? Tác dụng của nó. 3. Kiểm tra bài cũ: III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức.
  2. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho Hs quan sát chân - Quan sát chân dung Nội dung 1: Tìm hiểu bài dung của tác giả nhạc sĩ Cao Minh Khanh - Giới thiệu sơ lược về - Nắm những nét 1. Tác giả? tiểu sử của nhạc sĩ Cao chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Minh Khanh Cao Minh Khanh - Trình bày bảng phụ bài - Quan sát bảng phụ 2. Bài hát hát Chiều thu nhớ trường - Gọi Hs đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát - Bài hát gợi lên trong em - Qua ca từ của bài điều gì? hát, giúp chúng ta nhớ đến những kỷ niệm đẹp dưới mái trường dấu yêu (hặc nêu theo cảm nhận của học sinh) - Ta phải thể hiện bài hát - Ta cần thể hiện bằng
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG như thế nào? tình cảm trong sáng, tha thiết nhưng không buồn - Sắc thái bài hát thay - Đoạn 1: Nhẹ nhàng, đổi như thế nào? êm ái. - Đoạn 2: Linh hoạt, nhộn nhịp hơn, thể hiện t ình cảm dạt dào hơn - Cách hát như thế nào để - Hát Legarto ở đoạn thể hiện được sắc thái 2, Statato ở đoạn 1 đó? - Cho Hs nghe qua bài - Lắng nghe và cảm Nội dung 2: Học hát thụ hát - Bài hát có điều gì đặc - Ở hóa biểu của bài biệt? hát có một dấu giáng - Trong bài còn có các kí - Dấu quay lại, dấu hiệu nào khác nữa? côđa, âm hoa mĩ và dấu hóa bất thường ở từ "chiều", các "trường", "mộng", "chiều"
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho Hs khởi động -Khởi động giọng theo giọng đàn - Gv hát mẫu bài hát - Lắng nghe bài hát qua giọng ca của Gv - Đệm đàn từng câu cho - Tập hát từng câu Hs tập hát đến hết bài theo đàn - Tập ghép nối đến hết bài - Chia nhóm luyện tập - Luyện tập,tập hát theo nhóm, tổ - Trò chơi "Chim Sơn - Từng tổ cử 1 Hs thể Ca" (thi hát theo các tổ) hiện bài hát theo đàn - Chia cả lớp hát tồn bài - Hát tồn bài kết hợp kết hợp gõ phách theo gõ phách theo nhịp nhịp - Yêu cầu Hs đúng hát và - Hát tồn bài kết hợp vận động nhẹ theo nhịp. vận động nhẹ theo nhịp (nhín tại chỗ) * Đánh giá kết quả học tập: - Các em hầu hết thực hiện đúng nhịp, phách nhưng vẫn còn vài Hs chưa thể hiện được sắc thái bài Trống
  5. - Một số HS chưa hát ngân đủ số phách qui định. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc lòng bài hát, luyện tập đúng sắc thái ở từng đoạn. 1- Bài vừa học: - Xem lại và tập động tác minh họa cho các bài hát đã học (4 bài) 2- Bài sắp học: - Ôn tập tiết tấu 4 bài TĐN đã học. - Học và ôn lại tiểu sử của các nhạc sĩ Trần Hồn, Hồng vân, Phan Huỳnh Điểu. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Đếm và yêu cầu HS ngân đủ số phách qui định. - Hướng dẫn kĩ cách hát Stacto và Legarto.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản