Giáo án Âm Nhạc lớp 8: HỌC HÁT: BÀI Nổi trống lên các bạn ơi?

Chia sẻ: abcdef_29

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập hát một bài hát ở nhịp2 với tiết điệu nhanh, sôi nổi. 4- Nắm sơ luợc về tác giả bài hát: NS Phạm Tuyên. 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện được sắc thái nhanh, sôi nổi, tự hào. - Thể hiện được sắc thái trong 02 đoạn của bài hát. 3- Thái độ: - Giáo dục cho HS tinh thần đồn kết của đại gia đình các dân tộc Việt Nam qua ca từ của bài hát....

Nội dung Text: Giáo án Âm Nhạc lớp 8: HỌC HÁT: BÀI Nổi trống lên các bạn ơi?

 

  1. Nổi trống lên các bạn ơi? HỌC HÁT: BÀI Nhạc và lời: Phạm Tuyên I. MỤC TIÊU: 2 - Tập hát một bài hát ở nhịp với tiết điệu nhanh, sôi nổi. 1- Kiến thức: 4 - Nắm sơ luợc về tác giả bài hát: NS Phạm Tuyên. - Hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện được sắc thái nhanh, sôi nổi, tự 2- Kỹ năng: hào. - Thể hiện được sắc thái trong 02 đoạn của bài hát. - Giáo dục cho HS tinh thần đồn kết của đại gia đ ình các dân tộc Việt 3- Thái độ: Nam qua ca từ của bài hát. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8. 1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội - 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, máy hát, băng + Giáo viên: nhạc. - Sách giáo khoa Âm nhạc 8. + Học sinh: - Thanh phách. Em hãy tóm tắt về nhạc sĩ Nguyễn Đức Tồn và hát một 3. Kiểm tra bài cũ: đoạn tác phẩm của ông mà em thích?
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS quan sát chân dung nhạc - Quan sát chân dung Nội dung 1: sĩ Phạm Tuyên nhạc sĩ Phạm Tuyên Tìm hiểu bài - Giới thiệu vắn tắt về nhạc sĩ: - Lắng nghe và có thể 1- Tác giả: NS Phạm Tuyên + Là tác giả của a nhạc thiếu nhi nêu các bài hát mà NS đã + Có nhiều tác phẩm quen thuộc viết cho HS mà các em biết: Chiếc đèn ông sao, Rước đèn tháng tám, Thằng cuội... - Lắng nghe bài hát và 2- Bài hát Nổi - Cho HS nghe bài hát cảm thụ. trống lên các bạn ơi! - Em có cảm nhận gì về giai điệu - Nhịp điệu bài hát rộn - Sáng tác rã, vui vẻ và có sự tự bài hát? hào. - Em hãy đọc lời ca bài hát - Đọc diễn cảm lời ca bài hát. - Bài hát nói lên điều gì? nói về cội - Bài hát
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG nguồn của các dân tộc trên đất nước Việt Nam, ngợi ca t ình đồn kết của đại gia đình các dân tộc. Tất cả đang sát vai nhau bảo vệ, xây dựng đất nước hồ bình và phát triển. - Giọng của bài hát? viết ở giọng - Bài hát Amall và gồm 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến "....là còn một nhà" + Đoạn 2: "Nổi trống lên...cắc tùng tung tung tung " Nội dung 2: Học - Bài hát có kí hiệu ậm nhạc khó - Dấu nào? hát  đây là dấu coda  tồn bài hát - Tồn bài hát 2 lần - lần 2 chỉ hát 1 lần "tung tung mấy lần tung" - Dùng đàn khởi động giọng - Khởi động giọng theo
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG đàn - Đệm từng câu ngắn cho HS tập - Tập hát từng câu ngắn theo đàn hát - Cho HS ghép nối tồn bài - Ghép nối tồn bài theo đàn - Yêu cầu HS hát kết hợp gõ phách - Hát tồn bài theo đàn kết hợp gõ phách theo nhịp (trọng âm  mạnh - nhẹ 2 của nhịp ) 4 - Chia nhóm luyện tập - Từng nhóm ôn luyện theo đàn - Cho HS hát tồn bài kết hợp vận - Đứng tại chỗ hát tồn bài theo đàn kết hợp vận động nhẹ theo nhịp động nhẹ theo nhịp. * Đánh giá kết quả học tập: - HS rất hứng thú khi học - tập hát bài hát. - Biết thể hiện được sắc thái tồn bài, cũng như từng đoạn . IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc lời ca bài hát. 1- Bài vừa học: - Tập hát sôi nổi, nhanh vui khi ôn tập.
  5. - Trả lời câu hỏi số 2 trang 47 SGK. - Phân tích bài TĐN số 6 về cao độ, trường độ. 2- Bài sắp học: 2 (với tốc độ nhanh) vào bài hát Nổi trống lên các - Tập đánh nhịp 4 bạn ơi! V. RÚT KINH NGHIỆM: 2 - Nhắc HS về cường độ của phách mạnh - nhẹ trong nhịp . 4
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản