Giáo án âm nhạc lớp 8

Chia sẻ: tc11k53

Tài liệu về giáo án âm nhạc lớp 8, mùa thu ngày khai trường và cácc bài hát hay khác...

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 8

 

  1. TIẾT: 1 Ngày soạn: ____/__/200 Mùa Thu Ngày Khai Trường BÀI: Học hát: Bài Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập một bài hát với giai điệu nhanh đi liền với đảo phách. - Hát ngân dài 3 phách trong nhịp 2 . 4 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu bài hát. - Biết thể hiện đảo phách, ngân dài đủ 3 phách. 3- Thái độ: - Thông qua bài hát giáo dục HS tình yêu quê hương, trường lớp, có tình cảm gắn bó với nhà trường. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - Sách giáo khoa và giáo viên Âm nhạc 8. - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, (song loan), băng + Giáo viên: nhạc, máy hát, bảng phụ. + Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách. 2 3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nhắc lại ý nghĩa tính chất của nhịp 4 III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. 1
  2. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Giới thiệu vắn tắc về nhạc - Lắng nghe giới thiệu về tác Tìm hiểu bài sĩ Vũ Trọng Tường giả của bài hát - Các tác phẩm: Lời ru của - Lắng nghe trích đoạn các bài mẹ, Chị Hằng, Cây bàng mùa hát này hạ,... - Cho 02 Hs đọc lời ca bài hát - Đọc lời ca bài hát - Bài hát nói lên điều gì? - Ta cảm nhận được không khí tưng bừng của ngày khai trường, tiếng trống trường như rộn rã, nhộn nhịp, thúc giục các em mau bước đến trường chào mừng năm học mới. - Bài hát có thể chia làm mấy - Hai đoạn đoạn? Đoạn 1: "Tiếng trống trường... trong tiếng hát thu mùa" Đoạn 2: "Mùa thu ơi... như trời thu" Nội dung 2: - Hãy nêu sắc thái bài hát? - Vui vẻ, trong sáng, rộn rã Học hát - Những từ nào được luyến - Các từ được luyến là: nắng, tiếng, tâm. trong bài? - Trong tồn bộ tiết tấu bài hát - Trong bài hát có xuất hiện có gì đặc biệt? đảo phách - Những từ nào ngân dài 3 - Phải ngân dài 3 phách ở các từ: thu, mơ, thắm, em, mới, phách? trường - Lắng nghe bài hát - Cho HS nghe bài hát - Yêu cầu HS luyện thanh khởi động giọng - Tập hát từng câu đến hết - Dạy hát từng câu → hết bài bài theo đàn - Cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn - Lưu ý HS đảo phách - Tập hát đảo phách đúng nhịp - Cho Hs hát kết hợp gõ đệm - Hát theo đàn kết hợp gõ 2 đệm theo nhịp theo nhịp 4 2 - Hát và đánh nhịp - Hát kết hợp đánh nhịp 4 - Chia nhóm luyện hát - Luyện tập theo nhóm - Đệm đàn cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn * Đánh giá kết quả học tập: - Thể hiện được sắc thái bài hát, kết hợp đánh nhịp chính xác. - Còn vài HS chưa hát đúng đảo phách có trong bài. 2
  3. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 2 1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp 4 - Trả lời câu hỏi số 1 trang 6 SGK. 2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 1 về cao độ, trường độ. - Tìm các kí hiệu âm nhạc có trong bài. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho HS tập hát đảo phách nhiều lần cho chính xác. - Nhắc HS khi hát chú ý sắc thái ở hai đoạn. 3
  4. TIẾT: 2 Ngày soạn: ____/___/200 Mùa Thu Ngày Khai - ÔN TẬP BÀI HÁT BÀI: Trường - TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn bài hát Mùa thu ngày khai trường kết hợp với vận động phụ họa. - Làm quen với âm hình tiết tấu gồm móc đơn đứng trước 2 móc kép trong bài TĐN số 1. 2- Kỹ năng: - Thể hiện đúng sắc thái bài hát - động tác phụ họa, có ý nghĩa. - Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và tiết tấu. 3- Thái độ: - Có ý thức về ý nghĩa của ngày khai trường và đón chào ngày Lễ khai giảng năm học mới với sự náo nức, hân hoan. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và giáo viên Âm nhạc 8; Thi ết k ế bài giảng Âm nhạc 8. - Nhạc lý cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc 2001. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng + Giáo viên: phụ, máy hát. + Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu nội dung và thể hiện bài hát Mùa thu ngày khai trường của nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Ôn - Hãy nhắc lại bố cục của - Bài hát gồm 2 đoạn: tập bài hát Đoạn 1: "Tiếng trống bài hát? trường... trong tiếng hát mùa Mùa thu ngày khai trường thu" Đoạn 2: "Mùa thu ơi... như trời thu" N&L: Vũ Trọng - Sắc thái của từng đoạn Đoạn 1: Tình cảm vui hoạt Trường như thế nào? trong sáng Đoạn 2: Tình cảm tha thiết, lắng đọng hơn - Cho HS nghe lại tồn bài - Lắng nghe bài hát hát - Yêu cầu luyện thanh - Khởi động giọng theo đàn khởi động giọng 4
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS hát ôn tồn bài - Hát ôn tồn bài theo đàn - Cho HS vừa hát vừa gõ - Hát ôn kết hợp gõ phách 2 phách theo nhịp đánh nhịp theo nhịp 2 4 4 - Chỉ huy cho HS hát đúng - Hát đoạn 1 với tình cảm sắc thái từng đoạn vui hoạt, trong sáng, đoạn 2 tha thiết sâu lắng - Cho HS hát kết hợp vận - Hát ôn kết hợp vận động động theo nhịp hai - Gợi ý cho HS thể hiện - Thể hiện các động tác động tác phụ họa phụ họa - Chia nhóm ôn tập - Hát ôn theo yêu cầu của nhóm - Trò chơi: Nghe giai điệu - Lắng nghe và nhận diện đốn câu hát Nội dung 2: - Trình bày bảng phụ bài - Quan sát bài TĐN số 1 Tập đọc nhạc TĐN số 1. - Bài TĐN được viết ở 2 số - Bài TĐN được viết ở TĐN 1: nhịp gồm 2 phách trong Chiếc đèn ông nhịp nào? Ý nghĩa? 4 sao mỗi ô nhịp, giá trị mỗi N&L: Phạm phách tương ứng với một Tuyên nốt đen, phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ. - Cao độ: Mi, - Các loại hình nốt nào - Có các hình nốt như: Nốt La, xuất hiện trong bài? đen, móc đơn và móc kép. Son, Đô, rê, Mí (viết ở giọng Đô gồm 5 âm C-D-E- G - A) - Nêu các cao độ có trong - Gồm: Mi, Son, La, Đô, - Trường độ: bài? rê, Mí - Ký hiệu: Dấu - Ký hiệu âm nhạc nào - Đó là dấu nhắc lại → tồn nhắc lại, dấu xuất hiện trong bài. bài phải đọc hai lần chấm đôi, dấu luyến - Thực hiện và cho HS gõ - Thực hiện tiết tấu của bài tiết tấu TĐN số 1 (tay gõ - miệng đọc) - Cho HS luyện thanh - Luyện thanh thanh Cdur theo đàn - Đệm cho HS tập đọc - Tập đọc từng câu theo từng câu đàn - Cho HS đọc kết hợp gõ - Đọc tồn bài kết hợp gõ tiết tấu tiết tấu 5
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG 2 - Yêu cầu HS đọc kết hợp - Đọc kết hợp đánh nhịp đánh nhịp 4 - Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo yêu cầu từng nhóm - Cho HS ghép lời ca - Hát lời ca bài TĐN * Đánh giá kết quả học tập: - Hát ôn rõ sắc thái của từng đoạn trong bài hát. - Đọc nhạc đúng tiết tấu, cao độ, kết hợp đánh nhịp chính xác. - Động tác phụ họa đẹp, có ý nghĩa. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc và thể hiện rõ sắc thái từng đoạn trong bài hát Mùa thu ngày khai trường. - Tập thuần thục tiết tấu và hát thuộc lời ca bài TĐN số 1 - Trả lời câu hỏi số 1 trang 8 SGK. 2- Bài sắp học: - Tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trần Hồn. - Tìm hiểu xuất xứ và nội bài hát Một mùa Xuân nho nhỏ. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Hát ôn chú ý GV đếm cho HS hát ngân đủ phách (3 phách). - Cần hạ thấp hơn cao độ (-4) để HS đọc phù hợp tầm cử giọng của các em. 6
  7. TIẾT: 3 Ngày soạn: ____/___/200 Mùa Thu Ngày Khai - ÔN TẬP BÀI HÁT BÀI: Trường - ÔN TẬP: TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 1 - ÂNTT: NHẠC SĨ TRẦN HỒN VÀ BÀI HÁT MỘT MÙA XUÂN NHO NHỎ I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn luyện bài hát Mùa thu ngày khai trường dưới hình thức hát đuổi - Ôn TĐN số 1. - Nắm những nét chính về cuộc đời và ho ạt động âm nhạc c ủa nhạc sĩ Trần Hồn. 2- Kỹ năng: - Hát ôn đúng sắc thái bài Mùa thu ngày khai trường - Hát đuổi đúng nhịp - Đọc ôn bài TĐN số 1 chính xác về cao độ, tr ường đ ộ và ti ết tấu. 3- Thái độ: - Yêu quê hương, trường lớp, có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8; Sách giáo viên; Thi ết kế bài giảng Âm nhạc 8. - Phương pháp hát tập thể NXB Giáo dục 2000 - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại NXB Hà Nội. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, bảng phụ, thanh phách, băng nhạc, máy + Giáo viên: hát. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: 1- Hãy hát bài Mùa thu ngày khai trường kết hợp thể hiện các động ác phụ họa? 2- Đọc và hát lời ca bài TĐN số 1 kết hợp thực hi ện tiết tấu. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Cho Hs nghe lại bài hát - Lắng nghe bài hát Ôn tập bài hát - Đệm đàn cho Hs hát ôn tồn - Hát ôn tồn bài theo đàn bài - Yêu cầu hát kết hợp động tác - Hát ôn kết hợp thể hiện Mùa thu ngày khai trường phụ họa các động tác phụ họa đã tập 7
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG N&L: Vũ Trọng - Chia nhóm hát đối đáp - Hát đối đáp theo nhóm, Trường mỗi nhóm 1 câu đến hết bài - Yêu cầu tập hát đuổi - Gv và - Cùng Gv hát đuổi, đoạn 1 Hs thực hiện mẫu (đuổi vào cùng hát với GV, đoạn 2 sau 1 nhịp - câu cuối "trong hát đuổi (nhóm đuổi hát sáng thu") theo GV) - Cho Hs thực hành hát đuổi - Đoạn 1: 2 nhóm cùng hát - Đoạn 2: Nhóm 2 hát sau nhóm 1 nhịp từ câu " Mùa thu". Câu cuối chỉ hát "trong sáng thu" - Hát ôn tồn bài lần cuối - Hát ôn tồn bài Nội dung 2: Ôn - Đệm cho Hs nhớ giai điệu - Lắng nghe để nhớ lại bài tập: Tập TĐN số 1 TĐN đọc số 1 nhạc TĐN số 1: - Hãy thực hiện tiết tấu bài - Thực hiện lại tiết tấu bài TĐN số 1 (cá nhân x → tập TĐN thể) - Đọc gam Cdur và luyện - Cho Hs luyện thanh trụ - Cho Hs đọc bài TĐNN số 1 - Đọc ôn bài TĐN số 1 - Yêu cầu Hs đọc giai điệu kết - Đọc giai điệu bài TĐN số hợp tiết tấu, gõ phách 1 kết hợp thực hiện tiết tấu, gõ phách - Cho ôn luyện theo nhóm - Đọc ôn theo nhóm - Cho Hs đọc kết hợp đánh - Đọc ôn kết hợp đánh nhịp 2 nhịp 2 4 4 Nội dung 3: Âm nhạc thường thức 1- Nhạc sĩ Trần - Cho Hs xem ảnh tác giả - Quan sát chân dung nhạc Hồn sĩ - Tên thật là - Em hãy tóm tắt về tác giả - Ns tên thật là Nguyễn Nguyễn Tăng Hích (bút danh Hồ Tăng Thuận An) sinh năm 1928, Hích, sinh năm 1928, ở quảng ở quảng Trị. Nguyên là Bộ Trị. Nguyên là trưởng Bộ Văn hóa Thông Bộ trưởng Bộ tin. Văn hóa Thông tin. Mất năm 2003. - Tác phẩm: Sơn - Ns có những tác phẩm tiêu - Sơn nữ ca, Lời người ra nữ ca, Lời Bác biểu nào? đi, Lời ru trên nương, Lời dặn trước lúc đi Bác dặn trước lúc đi xa, xa, Lời ru trên Thăm bến nhà Rồng,... nương, Giữa Mạc Tư Khoa 8
  9. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG nghe câu hò ví dặm,... - Cho Hs nghe các trích đoạn - Nghe trích đoạn các bài tiêu biểu hát 2- Bài hát Một mùa xuân nho nhỏ - Lắng nghe và cảm thụ - Cho Hs nghe bài hát - Sáng tác (phổ - Phân tích bố cục bài hát - Nắm bố cục bài hát 2 thơ) năm 1980 đoạn là 2 tính chất khác nhau: Am và Cdur. - Bố cục: Am, Adur - Nội dung: SGK - Nội dung bài hát? - Hợi tả bức tranh xuân đầm ấm với nhiều cảm xúc chan chứa tình người - Phân tích ca từ và cho hát - Lắng nghe và hát theo theo băng băng * Đánh giá kết quả học tập: - Ôn tập bài hát hồn chỉnh về sắc thái, nhịp điệu. - Đọc ôn TĐN số 1 đa số chính xác về các yêu cầu, còn một số ít Hs chưa thể hiện được tiết tấu 2 nốt móc đơn. - Hs rất hứng thú khi nghe các tác phẩm của Ns trần Hồn , đặc biệt là bài Một mùa xuân nho nhỏ. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài hát Mùa thu ngày khai trường và đọc đúng bài TĐN số 1. - Nắm sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp của Ns Trần Hồn. - Trả lời câu hỏi số 2 trang 11 SGK. 2- Bài sắp học: - Lí là gì? Được xây dựng như thế nào? - Phân tích bài hát Lí dĩa bánh bò (Dân ca Nam bộ). V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cần cho Hs hát ôn lời ca bài TĐN số 1. - Có thể cho Hs nghe và nhận diện các tác phẩm tiêu biểu của Ns Trần Hồn. 9
  10. TIẾT: 4 Ngày soạn: ____/__/200 Lí Dĩa Bánh Bò HỌC HÁT BÀI BÀI: Dân ca Nam bộ I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hiểu biết về Nam bộ nói chung (dân ca) và bài Lí dĩa bánh bò nói riêng. - Học hát bài Lí dĩa bánh bò với sắc thái vui, dí dỏm. 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu của bài hát, đặc biệt biết thể hiện được sắc tháu của bài hát. 3- Thái độ: - Yêu quý, đồn kết với bạn bè, biết giúp đỡ bạn lúc khó khăn. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8. - Tập "Dân ca ba miền" - NXB Cà Mau 1998. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, bảng phụ, băng nhạc, máy hát, thanh + Giáo viên: phách. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, song loan. 3. Kiểm tra bài cũ: 1- Em hãy thể hiện bài hát Mùa thu ngày khai trường và nêu nội dung? 2- Nêu tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp c ủa Ns Tr ần Hồn. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Lí là những khúc hát - Lí là gì? Tìm hiểu bài ngắn gọn, xúc tích nhưng có nội dung cụ thể - Lí được xây dựng như thế nào? - Lí thường được xây Ví dụ cho Hs thấy dựng từ các cây thơ lục bát - Lí có vị trí như thế nào trong - Lí chiếm vị trí quan cuộc sống? trọng trong sinh hoạt tinh thần của đồng bào Trung bộ và Nam bộ - Hãy nêu một số điệu Lí của - Lí cây bông, L1 cây Nam bộ xanh, Lí ngựa ô, Lí con sáo gò công, Lí chiều chiều,... -Nêu câu thơ lục bát của bài hát - "Hai tay bưng dĩa bánh Lí dĩa bánh bò bò 10
  11. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Giấu cha giấu mẹ cho trò đi thi" - Yêu cầu Hs đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát - Lời ca bài hát nói lên điều gì? - Biết thương yêu, đùm bọc cho bạn bè lúc khó khăn, đặc biệt là trong học tập và biết thể hiện tinh thần tương thân tương ái với bạn bè - Lắng nghe và cảm thu - Cho Hs nghe bài hát Nội dung 3: - Em có nhận xét gì về nhịp của - Bài hát viết ở nhịp 2 4 Học hát bài hát nhịp đầu tiên là nhịp lấy đà - Trong bài có những điểm khó - Là những chỗ nốt móc đơn chấm đôi đi liền với nào? nốt móc kép và chỗ có đảo phách - Từ nào hát đảo phách? - Đó là "tang tang" - Giải thích từ "dĩa", "bánh bò" - Lắng nghe - Gv hát mẫu bài hát - Nghe GV hát mẫu - Luyện thanh khởi động - Cho Hs luyện thanh giọng theo đàn - Cho Hs thực hiện tiết tấu bài - Thực hiện tiết tấu bài hát hát - Đệm đàn cho Hs học hát từng - Tập hát từng câu ngắn câu theo đàn - Cho Hs hát tồn bài + tiết tấu - Hát tồn bài kết hợp thực hiện tiết tấu - Hát theo đàn kết hợp - Yêu cầu Hs hát và đánh nhịp 2 4 đánh nhịp 2 4 - Nhắc Hs có sự xuất hiện khung - Hát hết lần 1, quay lại thay đổi hát từ đầu - Thực hiện yêu cầu của - Hát theo nhóm nhóm - Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tồn bài kết hợp gõ phách hoặc song loan * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số Hs hát đúng giai điệu, thể hiện được sắc thái bài hát. - Còn một số Hs chưa thể hiện được từ đệm "i" IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Học thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò. - Tự tìm các động tác phụ họa thích hợp cho bài hát. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 13 SGK 2- Bài sắp học: - Tìm hiểu xem: Gam thứ là gì? Giọng thứ là gì? - Xác định công thức xác lập nên giọng thứ? - Phân tích bài TĐN số 2 về cao độ, trường độ. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Nên cho Hs tập hát câu có đảo phách nhiều lần cho chuẩn. - Cho Hs tập riêng các từ đệm "i". 11
  12. TIẾT: 5 Ngày soạn: ____/___/200 Lí Dĩa Bánh Bò - ÔN TẬP BÀI HÁT BÀI: - NHẠC LÍ: GAM THỨ - GIỌNG THỨ - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò với tích chất vui, dí dỏm. - Nhận biết cấu tạo gam thứ, giọng thứ - Làm quen bài TĐN giọng La thứ (Am) 2- Kỹ năng: - Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò chính xác về giai điệu và sắc thái - Thiết lập được một gam thứ bất kì. đọc giọng nhạc Am chuẩn xác. 3- Thái độ: - Yêu và thích phân môn nhạc lí thông quan vi ệc làm bài tập xác định gam, giọng II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8. - Nhạc lí cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc 2001 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, thanh phách, băng + Giáo viên: nhạc, máy hát, + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, tập ghi nhạc. 3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò và nêu nội dung câu thơ lục bát của bài hát? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Cho Hs nghe lại bài hát Lí dĩa - Lắng nghe để nhớ lại Ôn tập bài hát giai đoạn điệu bài hát Hò bánh bò Ba Lí - Cho Hs khởi động giọng - Khởi động giọng theo Lí dĩa bánh bò đàn Dân ca Nam bộ - Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn theo đàn - Cho Hs hát kết hợp gõ đệm - Hát ôn theo đàn kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp - Chia nhóm hát ôn - GV đệm - Hát ôn theo mỗi nhóm - Tập cho Hs một vài động tác - Tập các động tác phụ phụ họa họa theo GV 12
  13. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Đệm đàn cho Hs hát kết hợp - hát tồn bài theo đàn kết thể hiện các động tác phụ họa hợp thể hiện các động tác vừa tập phụ họa Nội dung 2: - Cung, nửa cung là gì? - Là đơn vị chỉ độ cao giữa Nhạc lí 2 âm thanh đi liền bậc. 1- Gam thứ: Là Một cung bằng hai nửa hệ thống 7 bậc cung âm được sắp xếp liền bậc theo công thức cung và nửa cung: - Gam là hệ thống 7 bậc - Gam là gì? I II III IV V VI V II (I ) âm được sắp xếp liền bậc theo công thức cung và nửa 1 c 1 /2 c 1 c 1 c 1 /2 c 1c 1c cung - Em hãy nêu công thức gam - I II III IV V VI VII VD: Gam am thứ? (I) () 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c 1 c 1 / 2 c 1 c 1 c 1 / 2 c 1 c - Có gì khác so với gam trưởng - Khác ở bậc II - III: 1/2c; 1c và V VII 1/2c và VII (I) là 1c - Em hãy thử thành lập gam - A B C D E F Am GA 2- Giọng thứ: - Giọng thứ là gì? - Là một bài hát, hay bản Các bậc âm trong nhạc được xây dựng từ các gam thứ được sử bậc âm trong gam thứ. Lấy dụng để xây tên âm chủ để gọi là giọng dựng giai điệu thứ một bài hát gọi là giọng thứ kèm theo tên âm chủ - Đàn cho Hs nghe và nhận xét - Các bài hát viết ở giọng về gam thứ so với gam trưởng thứ có màu sắc êm dịu hơn so với giọng trưởng: Niềm (Cdur) vui của Em, Lượn tròn, lượn khéo (Si thứ)..... Nội dung 3: tập đọc nhạc TĐN số 2: Trở - Cho Hs quan sát và nhận xét - Nhịp bài TĐN là 3 , hình 4 về Su - Ri - En - bài TĐN nốt    Tô - Các tên nốt có trong bài ? - Gồm C - D - E - F - A - B (Bài hát Italia) - Cao độ: C - D -- Bài TĐN viết ở giọng gì? - Bài TĐN viết ở giọng - Cho hs thực hiện tiết tấu bài Am E-F-A-B (giọng Am) - Dùng thanh phách thực TĐN hiện tiết tấu bài TĐN - Trường độ:   - Cho Hs luyện thanh gam Am - Đọc gam Am và âm trụ  theo đàn 13
  14. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Ký hiệu: lặng - Đệm đàn cho Hs tập đọc - Đọc từng câu theo đàn từng câu đen - Tiết tấu: - Cho Hs đọc - gõ tiết tấu - Đọc kết hợp gõ tiết tấu - luyện tập theo nhóm - Luyện tập theo nhóm 3    4 - Yêu cầu Hs đọc, hát lời ca, - Đọc, hát lời ca, đánh nhịp đánh nhịp 4 4 * Đánh giá kết quả học tập: - Ôn bài hát và thể hiện tốt các động tác phụ họa. - Phân biệt được sự khác nhau giữa giọng trưởng, gam trưởng và giọng thứ, gam thứ. - Ứng dụng đọc đúng tính chất giọng am, mềm mại, tha thiết. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Học thuộc lời kết hợp thể hiện thuần thục các động tác phụ họa bài Lí dĩa bánh bò. - Học thuộc công thức gam thứ và cách thức xây dựng gam thứ. - Đọc đúng giai điệu bài TĐN số 2. 2- Bài sắp học: - Tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp nhạc sĩ Hồng Vân. - Nêu nội dung bài Hò kéo pháo. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cần cho Hs nghe 02 bài hát: Một ở giọng trưởng và một ở giọng thứ để Hs phân biệt rõ hơn. 14
  15. TIẾT: 6 Ngày soạn: ____/___/200 Lí Dĩa Bánh Bò - ÔN TẬP BÀI HÁT BÀI: - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 - ÂNTT: NHẠC SĨ HỒNG VÂN VÀ BÀI HÁT HÒ KÉO PHÁO I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập thể hiện bài Lí dĩa bánh bò theo nhóm, Ôn bài TĐN số 2 để quen giọng La thứ. - Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hồng Vân và nghe bài Hò kéo pháo. 2- Kỹ năng: - Trình bày sắc thái bài hát theo tính chất vui, hóm h ỉnh, nhí nhảnh. - Đọc đúng cao độ và tính chất giọng Am: mềm mại, nhẹ nhàng. 3- Thái độ: - Yêu thích nhạc sĩ Hồng Vân, cùng các tác phẩm của ông cũng như thích nghe và hát bài Hò kéo pháo. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8. - Nhạc sĩ hiện đại - NXB Âm nhạc Hà Nội. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, băng + Giáo viên: nhạc, máy hát. - Chân dung nhạc sĩ Hồng Vân. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: 1- Gam thứ là gì? Giọng thứ là gì? Cho ví dụ. 2- Hãy thể hiện bài: Bài TĐN số 2 kết hợp với gõ ti ết tấu. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS Nội dung 1: Ôn tập bài - Cho Hs nghe lại bài hát - Lắng nghe để nhớ lại giai hát điệu bài hát 15
  16. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS - Khởi động - Dùng đàn cho Hs khởi Lí dĩa bánh bò giọng động giọng Dân ca Nam Bộ - Yêu cầu Hs hát ôn kết - hát ôn theo đàn hợp thể hiện các động tác kết hợp thể phụ họa hiện các động tác phụ họa đã tập - Nhắc Hs về sắc thái bài - Tập thể hiện tính chất vui hát hóm hỉnh của bài hát - Ôn luyện theo nhóm tập - Từng nhóm thể hiện trình bày bài hát trước lớp - Đệm đàn cho Hs hát tồn - Hát tồn bài bài theo đàn Nội dung 2: Ôn tập - Đệm đàn tồn bài TĐN - Nghe và nhớ Tập đọc nhạc: TĐN số 2 lại giai điệu bài số 2 TĐN số 2 Trở về Su -Ri - En - Tô - Cho Hs thực hiện lại - Thực hiện tiết tiết tấu bài TĐN tấu bài TĐN Nhạc Italia - Dùng đàn cho Hs khởi - Đọc gam Am động giọng và âm trụ - Cho Hs đọc tồn bài 2 - Đọc ôn bài lần theo đàn TĐN theo đàn - Yêu cầu Hs đọc kết hợp - Đọc bài TĐN gõ tiết tấu kết hợp thực hiện tiết tấu bài TĐN - Cho Hs đọc và đánh nhịp - Đọc kết hợp 3 đánh nhịp 3 4 4 - Ôn luyện theo nhóm - Đọc ôn theo nhóm - Đệm cho hs đọc - Đọc bài TĐN theo đàn Nội dung 3: Âm nhạc thường thức 1. NS Hồng Vân 1- Tên thật: Lê Văn - Cho Hs quan sát tranh - Quan sát chân Ngọ (Y-na) chân dung nhạc sĩ Hồng dung hạc sĩ Hồng Vân Vân - Sinh năm: 1930, tại Hà - tên thật của NS Hồng - NS tên thật là Nội Lê Văn Ngọ, Vân là gì? cón có bút danh là Y-na - Nhà nước trao tặng - Năm sinh, quê quán của - NS sinh năm giải thưởng Hồ Chí nhạc sĩ? 1930, tại Hà Minh về Văn học Nghệ - Giải thưởng mà NS đã Nội. thuật đạt? - Nhà nước đã 16
  17. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS trao tặng cho Ns giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật. - Tác phẩm: Quảng - Nêu tác phẩm của nhạc - Hai chị em, Bình quê ta ơi, Tôi là sĩ? Quảng Bình quê người thợ mỏ, Tình ca ta ơi, Tôi là Tây nguyên, Ca ngợi Tổ người thợ mỏ, quốc, Em yêu trường Tình ca Tây em,... nguyên,... và các ca khúc viết cho thiếu nhi như: Em yêu trường em, Mùa hoa phượng nở, Ca ngợi Tổ quốc, ... - Lắng nghe và - Cho Hs nghe các trích đoạn tiêu biểu cảm thụ 2- Bài hát Hò kéo pháo - Cho Hs nghe bài hát và - Quan sát tranh miêu tả nội quan sát tranh dung và lắng nghe bài hát - Bài hát được sáng tác ở - Sáng tác năm 1954 - Sáng tác năm 1954 ở Điện đâu? năm nào? Biên Phủ - Nội dung (SGK) - Yêu cầu Hs nêu nội - Nêu nội dung bài hát dựa vào dung bài hát SGK - Cho Hs nghe và nêu cảm - Lắng nghe và nhận nêu cảm nhận * Đánh giá kết quả học tập: - Thể hiện bài hát hồn chỉnh, tự tin trước tập thể. - Đọc nhạc chuẩn xác về giai điệu, tiết tấu. - Hs hứng thú khi học về Ns Hồng Vân, bài hát Hò kéo pháo cũng như khi được nghe các tác phẩm của Ns Hồng Vân IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Học thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò. - Tập tiết tấu và đánh nhịp bài TĐN số 2 thuần thục. - Nắm sơ lược về tiểu sử nhạc sĩ hồng vân. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 18 SGK. 2- Bài sắp học: - Ôn 02 bài hát Mùa thu ngày khai trường và Lí dĩa bánh bò. - Ôn tập 2 bài hát TĐN số 1 và số 2. - Xem lại kiến thức về gam thứ, giọng thứ và giọng La thứ. V. RÚT KINH NGHIỆM: 17
  18. - Có thể cho Hs nghe các bài hát của Ns Hồng Vân (thiếu nhi) và cho Hs nhận diện để tạo hứng thú cho cá em. 18
  19. TIẾT: 7 Ngày soạn: ____/____/200 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA BÀI: I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca hai bài hát Lí dĩa bánh bò và Mùa thu ngày khai trường. - Hiểu cấu tạo gam thứ và bài nhạc viết theo giọng thứ - Đọc đúng bài TĐN số 1, số 2. 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu, sắc thái của từng bài hát. - Xác lập gam thứ bất kì, chính xác. Đọc TĐN số 1, 2 đúng về cao độ, tiết tấu. 3- Thái độ: - Tích cực khi ôn tập và nghiêm túc, cố gắng khi kiểm tra. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8. - Nhạc lí cơ bản và nâng cao NXB Âm nhạc 2001 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, + Giáo viên: bảng phụ. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy thể hiện những hiểu biết của em về nhạc sĩ hồng vân và thể hiện một ca khúc do ông sáng tác? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Cho Hs nghe lại hai bài hát - Lắng nghe để nhớ lại Ôn tập bài hát giai điệu bài Mùa thu ngày khai trường và Lí dĩa bánh bò - Cho Hs khởi động giọng - Khởi động giọng theo Bài Mùa thu ngày đàn khai trường - Cho Hs hát ôn mỗi bài hai - Hát ôn từng bài 2 lần lần theo đàn Bài Lí dĩa bánh - Yêu cầu hát kết hợp động - Hát từng bài kết hợp thể tác phụ họa hiện các động tác phụ bò họa - Tổ chức cho từng nhóm biểu - Từng nhóm biểu diễn diễn kết hợp các động tác phụ họa Các nhóm còn lại nhận xét Nội dung 2: Ôn - Em hãy viết công thức gam - Công thức gam thứ tập nhạc lí thứ? I II III IV V VI VII (I) 19
  20. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c Gam thứ, giọng - Em hãy kể tên các bài hát Bài Cachiusa, Mái trường thứ giọng Am viết ở giọng thứ để học? mến yêu, bài TĐN quê hương, trở về Surientô,... - Sự khác nhau giữa giọng - Giọng trưởng mạnh mẽ, trưởng và giọng thứ về tính sôi nổi, trong sáng chất là gì? - Giọng thứ mềm mại, nhẹ nhàng, êm dịu - GV đàn 12 giọng trưởng và - Lắng nghe để cảm nhận giọng thứ cho Hs sự khác nhau giữa giọng thứ và giọng trưởng. Nội dung 3: Ôn - GV đệm đàn 2 bài TĐN Lắng nghe và nhớ lại giai tập tập đọc nhạc: điệu 2 bài TĐN số 1, 2 TĐN số 1,2 - Cho Hs nhận diện tiết tấu - Quan sát trên bảng phụ để nhận diện chính xác tiết tấu của từng bài TĐN - Cho hs thực hiện tiết tấu - Theo đàn để thực hiện từng bài TĐN - GV đệm giai tiết tấu của từng bài TĐN điệu - Đệm gam Am cho Hs luyện - Đọc gam Am và âm trụ thanh theo đàn - Cho Hs đọc ôn 2 bài TĐN + - Đọc ôn 2 bài TĐN theo tiết tấu, gõ phách hoặc đánh đàn kết hợp thực hiện tiết nhịp tấu, gõ phách hoặc đánh nhịp - Yêu cầu Hs thể hiện nhóm, - Thể hiện theo nhóm, cá cá nhân tập thể nhân tập thể Số còn lại chú ý nhận xét - Đệm đàn cho Hs hát lời ca - Hát lời ca bài TĐN theo đàn 20
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản