Giáo án bài 15: Công suất - Môn Vật lý 8 - GV.Bùi Quang Hiếu

Chia sẻ: nguyenhuynhat78

Qua bài học về Công suất học sinh viết được công thức tính công suất. Biết phân tích hình 15.1 sách giáo khoa và vận dụng công thức để giải các bài tập. Chúc các bạn thành công!

Nội dung Text: Giáo án bài 15: Công suất - Môn Vật lý 8 - GV.Bùi Quang Hiếu

Trường THCS Triệu Long Giáo án Vật Lí 8


CÔNG SUẤT
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây là đại lượng đặc
trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người.
Viết được công thức tính công suất.
2. Kĩ năng:
Biết phân tích hình 15.1 sgk và vận dụng công thức để giải các bài
tập.
3. Thái độ:
Trung thực, tập trung trong học tập.
III/ CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1. Giáo viên:
Tranh vẽ hình 15.1 sgk
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra:
a. Bài cũ:
GV: Hãy phát biểu định lụâ công? Làm BT 14.2 SBT?
HS: Thực hiện
GV: Nhận xét, ghi điểm
b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới
3. Bài mới:
Hai người cùng kéo một thùng hàng từ dưới đất lên, người thứ nhất kéo
nhanh hơn người thứ hai. Như vậy người nào làm việc có công suất lớn hơn.
Hoạt động của GV và HS NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: I/ Ai làm việc khỏe hơn:
Tìm hiểu ai làm việc khỏe hơn C2: C và d đều đúng
GV: Cho hs đọc phàn giới thiệu ở sgk
HS: Thực hiện
GV: Như vậy ai làm việc nhanh hơn
HS: Trả lời
GV:Hãy tính công thực hiện của anh An
và anh Dũng? C3: (1) Dũng
HS: Anh An: A = F.S (2) Trong cung 1 giây dũng
= 160.4 = 640 (J) thực hiện công lớn hơn.
Anh Dũng: A = F.S = 240.4 = 960 (J)
GV: Vậy ai thực hiện công lớn hơn?
Trường THCS Triệu Long Giáo án Vật Lí 8


HS: A. Dũng
GV: Cho hs thảo luận C3
Sau đó gọi1 hs đứng lên trả lời.
HS: Phương án C và d là đúng nhất
GV: Em hãy tìm những từ để điền vào
chỗ trống C3?
HS: (1) Dũng ; (2) Trong cùng một giây
Dũng thực hiện công lớn hơn. II/ Công suất:
HOẠT ĐỘNG 2: A
P=
Tìm hiểu công suất t
GV: Cho hs đọc phần “giới thiệu” sgk * Đơn vị công suất:
HS: Thực hiện
GV: Như vậy công suất là gì? Đơn vị của công suất là Jun/ giây
HS: Là công thực hiện trong một đưon vị (J/s) được gọi là oát, kí hiệu là W
thời gian. 1W = 1 J/s
GV: Hãy viết công thức tính công suất? 1KW = 1000 W
A 1MW = 1000 KW
HS: P =
t IV/ Vận dụng:
GV: Hãy cho biết đơn vị của công suất?
HS: Jun/giây hay Oát (W) C4: - Công suất của anh An:
GV: Ngoài đơn vị oát ra còn có đưon vị P=
A
=
640
= 12,8 W
KW, MW. t 50
HOẠT ĐỘNG 3:
Tìm hiểu bước vận dụng: - Công suất của anh Dũng:
GV: Hãy tính công suất của anh An và A 960
P= = = 16 W
anh Dũng ở đầu bài học? t 60
HS: lên bảng thực hiện
GV: Cho hs thảo luận C5 C5: - 2giờ = 120 phút (trâu cày)
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV: Em nào giải được C5? - Máy cày chỉ mất 20p
HS: Lên bảng giải => Máy có công suất lớn hơn trâu.
GV: Cho hs thảo luận C6
HS: Thảo luận trong 3 phút
GV: Gọi hs lên bảng giải

HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học
1. Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức cho hs rõ hơn
Cho hs giải 2 BT 15.1 SBT
2. Hướng dẫn tự học:
Trường THCS Triệu Long Giáo án Vật Lí 8


a. Bài vừa học thuộc “ghi nhớ” SGK
Làm BT 15.2, 15.3 , 15.4 SBT
b. Chuẩn bị bài mới “KIỂM TRA HỌC KÌ”
Các em cần xem kĩ lại các bài: Bài 1, bài 2, bài 6, bài 7, bài 9, bài 10, bài 12,
bài 13.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản