Giáo án Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật

Chia sẻ: giangduong1989

Kiến thức: Nêu được khái niệm biến động số lượng cá thể. Trình bày được biến động số lượng cá thể theo chu kì và không theo chu kì. Trình bày được nguyên nhân gây biến đọng số lượng của quần thể. Nêu được cơ chế điều chỉnh số lượng của quần thể. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng quan sát và phân tích sơ đồ. Sưu tầm những tài liệu về sự biến động số lượng cá thể. Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống....

Nội dung Text: Giáo án Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật

 

  1. Tvt1989 Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Lớp dạy: Bài 39: BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT A. Mục tiêu. 1. Kiến thức - Nêu được khái niệm biến động số lượng cá thể. - Trình bày được biến động số lượng cá thể theo chu kì và không theo chu kì. - Trình bày được nguyên nhân gây biến đọng số lượng của quần thể. - Nêu được cơ chế điều chỉnh số lượng của quần thể. 2. Kĩ năng - Rèn cho học sinh kĩ năng quan sát và phân tích sơ đồ. - Sưu tầm những tài liệu về sự biến động số lượng cá thể. - Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống. 3. Thái độ - Tạo cho học sinh có hứng thú học tập và vận dụng kiến thức vào cuộc sống và bảo vệ môi trường. B. Chuẩn bị. 1. Giáo viên - Tranh ảnh phóng to hình 39.1, 39.2,39.3 SGK 2. Học sinh - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài mới C. Tiến trình bài học Giangduong1989 Page 1
  2. Tvt1989 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu nguyên nhân vì sao số lượng cá thể của quần thể sinh vật luôn thay đổi và nhiều quần thể sinh vật không tăng trưởng theo tiềm năng sinh học? - Hậu quả của tăng dân số quá nhanh là gì? Chúng ta cần làm gì để khắc phục hậu quả đó? 3. Bài mới - Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về kích thước của quần thể sinh vật và tăng trưởng của quần thể người. Vậy chúng c ó ảnh hưởng gì đến sự biến động số lượng của cá thể của quần thể sinh vật hay không chúng ta đi vào tìm hiểu bài hôm nay. Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật Hoạt động 1: Tìm hiểu biếm động số lượng cá thể Hoạt động cuả giáo viên và học sinh Nội dung nghi bảng Gv (?) biến động số lượng cá thế I- Biến động số lượng cá thể của quần thể là gì? 1. Khái niệm Hs Nghiên cứu SGK và trả lời III­ - Biến động số lượng cá thể của quần thể là sự tăng hay giảm số lượng cá thể của quần thể Gv Biến động số lượng của quần thể có những dạng nào? Hs Trả lời - gồm : + Biến động theo chu kì VII- + Biến động không theo chu kì Gv (?) biến động theo chu kì làVIII- gì? 2. Biến động theo chu kì Cho ví dụ - là biến động xảy ra do những thay đổi Hs Trả lời có tính chu kì của môi trường. Vd : ở đồng rêu phương Bắc, theo chu Giangduong1989 Page 2
  3. Tvt1989 Gv Nhận xét và bổ sung kì 3-4 năm /lần, số lượng cáo lại tăng Mô tả số lượng cá thể thỏ và lên gấp 100 lần và sau đó lại mèo rừng Canada biến động theo giảm,.......... chu kì 9- 10 năm Yêu cầu học sinh quan sát hình 39.1 B (?) cho biết vì sao số lượng thỏ và mèo rừng lại tăng và giảm theo chu kì gần giống nhau? Hs Trả lời Gv Nhận xét và bổ sung. (?) Biến động không theo chu kì là gì? Cho ví dụ. 4. 3.Biến động không theo chu kì Hs Trả lời 5. - Là biến động mà số lượng cá thể của quần thể tăng hoặc giảm một cách đột ngột do những thay đổi bất thường của môi trường tự nhiên hay do hoạt động khai thác tài nguyên quá mức của con người. 6. Ví dụ: Ở miền bắc Việt Nam số lượng bò sát và ếch nhái giảm vào những năm có mùa đông giá rét, nhiệt độ xuống Gv Nhận xét và bổ sung dưới 80C.... Yêu cầu học sinh quan sát hình 39.2 Mô tả sự biến động số lượng cá thể thỏ không theo chu kì ở Oxtraylia vì thỏ bị bệnh u nhầy do nhiễm vi rút. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây biến động và sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể II. Nguyên nhân gây biên s động và điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể (?) Hãy nêu những nguyên nhân 1. Nguyên nhân gây biến động số lượng gây nên sự biến động số lượng cá thể của quần thể cá thể của các quần thể theo chu - Gồm hai nhóm: + Do thay đổi của các kì và không theo chu kì? nhân tố sinh thái vô sinh (?) Có thể chia các nguyên nhân + Do thay đổi của các Giangduong1989 Page 3
  4. Tvt1989 gây biến động số lượng cá thể nhân tố sinh thái hữu sinh. của quần thể thành mấy nhóm? a , Do thay đổi của các nhân tố sinh thái Hs Nghiên cứu và trả lời và hoàn vô sinh thành bảng 39 Nhóm các nhân tố vô sinh tác động trực tiếp lên sinh vật mà không phụ thuộc Gv ? Nguyên nhân của biến động số vào mật độ cá thể trong quần thể nên lượng cá thể của quần thể là gì? còn được gọi là nhóm nhân tố không ? Thế nào là nhân tố sinh thái phụ phụ thuộc mật độ quần thể tuộc mật độ và nhân tố không - Các nhân tố sinh thái vô sinh ảnh phụ thuộc mật độ? Các nhân tố hưởng đến trạng thái sinh lí của các cá này có ảnh hưởng như thế nào thể.Sống trong điều kiện tự nhiên đến sự biến động số lượng cá không thuận lợi, sức sinh sản của cá thể của quần thể? thể giảm, khả năng thụ tinh kém, sức ? Những nghiên cứu về biến sống của con non thấp động số lượng có ý nghĩa như b , Do thay đổi các nhóm sinh thái hữu thế nào đối với sản xuất nông sinh nghiệp và bảo vệ các sinh vật? - Nhóm các nhân tố hữu sinh luôn bị chi cho ví dụ minh họa phối bởi mật độ cá thể của quần thể nên gọi là nhóm nhân tố sinh thái phụ thuộc mật độ quần thể Hs Trả lời - Các nhân tố sinh thái hữu tính ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tìm kiếm thức ăn, nơi ở…. 2. Sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể ? vì sao trong tự nhiên QT sinh vật có xu hướng điều chỉnh số - Quần thể sống trong môi trường xác lượng cá thể của mình ở mức cân định luôn có xu hướng tự điều chỉnh số bằng ? lượng cá thể bằng cách làm giảm hoặc kích thích làm tăng số lượng cá thể của Hs quần thể Trả lời - Điều kiện sống thuận lợiợ quần thể tăng mức sinh sản + nhiều cá thể nhập Giangduong1989 Page 4
  5. Tvt1989 cư tới ớ thức ăn nơi ở thiếu hụt ụ hạn chế gia tăng số lượng cá thể G 3. Trạng thái cân bằng của quần thể v Quần thể luôn có khả năng tự điều - Giới thiệu H39.3 cho biết quần chỉnh số lượng cá thể khi số cá thể thể đạt trạng thái cân bằng khi tăng quá cao hoặc giảm quá thấp dẫn nào?  yêu cầu HS trả lời lệnh tới trạng thái cân bằng (trạng thái số SGK. lượng cá thể ổn định và phù hợp với Hs khả năng cung cấp nguồn sống của môi trường) Trả lời D . Củng cố và dặn dò * Củng cố - yêu cầu học sinh đọc phần nghi nhớ SGK 1.Phân biệt biến động theo chu kỳ và biến động không theo chu kỳ 2. Nêu nguyên nhân gây nên biến động số lượng cá thể của quần thể và nguyên nhân quần thể tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng * Dặn dò Yêu cầu học sinh về nhà đọc và trả lời câu hỏi SGK Đọc trước bài mới Giangduong1989 Page 5
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản