intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào - Tiếng việt 4 - GV.Huỳnh Mai

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

874
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích yêu cầu: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào trong sách Tiếng việt lớp 4. Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào theo yêu cầu cho trước qua thực hành luyện tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào - Tiếng việt 4 - GV.Huỳnh Mai

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 4 Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 42: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? ( ND Ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào ? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III). II/ Đồ dùng dạy-học: - Bảng phụ viết sẵn: . Các câu mẫu và sơ đồ cấu tạo 2 bộ phận câu; . Các câu trong đoạn văn (phần nhận xét) . Các câu trong đoạn văn BT 1 và nội dung BT2 - Các thẻ câu viết sẵn nội dung các câu kiểu Ai thế nào? tả về một lồi hoa. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ KTBC: Trong tiết LTVC trước , - 2 hs làm lại BT2 chúng ta đã học kiểu câu kể Ai thế nào? và thực hành kể về các bạn trong tổ của em có sử dụng kiểu câu kể Ai thế nào? Sau đây chúng ta sẽ làm lại BT2 trong tiết LTVC trước: kể về các bạn trong tổ em, trong lời kể có sử dụng một số kiểu câu kể Ai thế nào?
  2. - Nhận xét, cho điểm B/ Dạy-học bài mới: 1) Giới thiệu bài: Trong tiết LTVC trước, các em đã học về kiểu câu kể Ai - Câu kể Ai thế nào gồm 2 bộ phận: chủ thế nào? Bây giờ các em hãy cho biết: ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì? con câu kể Ai thế nào? gồm có những bộ gì?); vị ngữ trả lời cho câu hỏi: thế nào? phận nào? Các bộ phận ấy trả lời cho câu hỏi nào? - Hôm nay, chúng ta đi sâu tìm hiểu vị ngữ của kiểu câu này. 2) HS hs nhận xét - Gọi hs đọc mục 1 trong phần nhận xét - Đọc lại đoạn văn và giải thích các từ - 1 hs đọc to trước lớp khó: Thần Thổ Địa hay còn gọi là Thổ - HS lắng nghe, theo dõi trong SGK Công là vị thần coi giữ đất đai ở một khu vực (theo quan niệm dân gian) người thông thạo mọi việc trong vùng. - Chúng ta đã đọc đoạn văn, bây giờ các em hãy làm việc nhóm đôi để trả lời từng câu hỏi trong SGK - Làm việc nhóm đôi 1) Tìm câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn? 2) Xác định chủ ngữ và vị ngữ của - Hs lần lượt nêu: câu 1-2-4-6-7 những câu vừa tìm được . - Treo bảng phụ viết sẵn các câu kể, gọi hs lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào
  3. VBT - HS lần lượt lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT . câu 1: Về đêm, cảnh vật// thật im lìm. . câu 2: Sông// thôi vỗ sóng dồn dập vô bờ như hồi chiều. . câu 4: Ông Ba// trầm ngâm. . câu 6: Trái lại, ông Sáu // rất sôi nổi. . câu 7: Ông // hệt như thần thổ địa của vùng này. 3) Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội - HS lần lượt trả lời dung gì? (y/c hs đọc nội dung phần ghi nhớ) VN trong câu biểu thị . câu 1: trạng thái của sự vật (cảnh vật) (cụm TT tạo thành) . Câu 2: trạng thái của sự vật (sông) - cụm ĐT . câu 4: trạng thái của người (ông Ba)- ĐT . câu 6: trạng thái của người (ông Sáu)- - Gọi hs đọc ghi nhớ trong SGK cụm TT 3) HD hs luyện tập: . câu 7: đặc điểm của người (ông Sáu) - cụm TT Các em đã nắm được những đặc điểm cơ bản của VN trong câu kể Ai thế - 1 hs đọc to, cả lớp đọc thầm nào? Bây giờ chúng ta chuyển sang phần luyện tập, phân tích tìm hiểu VN - Lắng nghe trong câu kể Ai thế nào? ở một số câu
  4. văn, đoạn văn khác. Bài tập 1: Gọi hs đọc tồn bộ nội dung BT1 - Các em hãy làm việc trong nhóm đôi để trả lời lần lượt các câu hỏi của BT1 - 1 hs đọc to + câu a) Tìm các câu kể Ai thế nào - làm việc nhóm đôi trong đoạn văn? + Câu b) Xác định VN của các câu trên. Từ ngữ tạo thành VN - Lần lượt trả lời: tất cả các câu trong đoạn văn trên đều là câu kể Ai thế nào? . Cánh đại bàng //rất khỏe. (cụm TT) . Mỏ đại bàng // dài và cứng. (hai TT) . Đôi chân của nó// giống như cái móc hàng của cần cẩu. (cụm TT) . Đại bàng // rất ít bay. (cụm TT) . Khi chạy trên mặt đất, nó // giống như Bài tập 2: Gọi hs đọc y/c một con...hơn nhiều (hai cụm TT giống, Các em đã biết kiểu câu kể Ai thế nhanh nhẹn) nào? là câu có vị ngữ chỉ đặc điểm, - 1 hs đọc y/c trạng thái của sự vật được nói đến ở - Lắng nghe CN. VN ấy thường do tính từ, động từ hoặc cụm TT, cụm ĐT tạo thành. Bây giờ mỗi em hãy tự đặt 3 câu kiểu Ai thế nào? nói về những cây hoa mà em yêu thích - Y/c hs tự làm bài vào VBT
  5. - Gọi hs đọc đoạn văn mình tả - Cùng hs nhận xét, tuyên dương những hs có câu đặt đúng và hay. - Tự làm bài - Chốt lại: Như vậy , qua thực hành - lần lượt đọc trước lớp BT2, các em không những hiểu được - Nhận xét đặc điểm của VN trong câu kể Ai thế nào? mà các em còn biết tạo lập kiểu câu Ai thế nào ? theo những chủ đề cho - lắng nghe trước. C/ Củng cố, dặn dò: - Trong tiết học hôm nay, chúng ta đã tìm hiểu về nội dung gì? - Chúng ta cần ghi nhớ hai đặc điểm cơ bản nào của VN kiểu câu này? - VN trong câu kể Ai thế nào? - Về nhà học thuộc ghi nhớ và viết vào vở 5 câu kể Ai thế nào ? - Bài sau: CN trong câu kể Ai thế nào? - 1 hs nêu lại 2 điểm cần ghi nhớ - lắng nghe, thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2