Giáo án chương 1 bài 7: Tỉ lệ thức - Đại số 7 - GV.Lê Văn Tài

Chia sẻ: paradise1

Giáo án "Tỉ lệ thức" giúp học sinh hiểu được thế nào là tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức từ đó vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập.

Nội dung Text: Giáo án chương 1 bài 7: Tỉ lệ thức - Đại số 7 - GV.Lê Văn Tài

Bài 7:

TỈ LỆ THỨC

I. Mục đích yêu cầu:

- Học sinh hiểu được thế nào là tỉ lệ thức,name vững hai tính chất của tỉ lệ

thức.

- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.

- Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập.

II. Phương pháp:

III. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi các tính chất.

- HS: bảng nhóm.

IV.Tiến trình:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Tỉ số của hai số a, b ( b  0 ) là gì? Viết kí hiệu.

1,8
10
- Hãy so sánh: và
2,7
15




2. Bài mới:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng

Hoạt động 1: Định nghĩa
- Đặt vấn đề: hai phân 1.Định nghĩa:

1,8 Tỉ lệ thức là đẳng thức
10
số và bằng nhau.
2,7
15
a c
của hai tỉ số =
b d
10
Ta nói đẳng thức: =
15
c
a
Tỉ lệ thức = còn
1,8 d
b
2,7
được viết a: b = c: d
Là một tỉ lệ thức.
a,b,c,d : là số hạng.
- HS: Tỉ lệ thức là đẳng
Vậy tỉ lệ thức là gì?Cho
a,d: ngoại tỉ.
a
thức của hai tỉ số =
vài VD. b
b,c : trung tỉ.
c
?1
d
- Nhắc lại ĐN tỉ lệ thức.
- Hs nhắc lại ĐN. 2 14 1
a. :4 = , :8=
5 10 5 10
- Thế nào là số hạng,
- a,b,c,d : là số hạng.
2 4
ngoại tỉ, trung tỉ của tỉ lệ :4 = : 8

5 5
a,d: ngoại tỉ.
thức?
1 1
b,c : trung tỉ. b. -3 :7 =
2 2
-Làm ?1
2 1 1
-2 : 7 =
- Yêu cầu làm ?1
5 5 3

1 2 1
 -3 :7  -2 : 7
2 5 5

(Không lập được tỉ lệ

thức)
Hoạt động 2: Tính chất.

a
= - HS: Tương tự từ tỉ lệ 2.Tính chất :
-Đặt vấn đề: Khi có
b
thức Tính chất 1 :
c
thì theo ĐN hai phân
d c c
a a
= ta có thể suy ra Nếu = thì a.d=b.c
d d
b b
số bằng nhau ta có:
a.d = b.c Tính chất 2 :
a.d=b.c.Tính chất này

còn đúng với tỉ lệ thức
Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d
không?
-Làm ?2.  0 ta có 4 tỉ lệ thức
- Làm ?2.
- Từ a.d = b.c thì ta suy sau:
- Từ a.d = b.c thì ta suy
ra được 4 tỉ lệ thức : c a b
a
=; =
ra được các tỉ lệ thức d c d
b
Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d
nào? d c d b
=; =
b a c a
 0 ta có 4 tỉ lệ thức

sau:

c a b
a
=; =
d c d
b

d c d b
=; =
b a c a




3. Củng cố :

- Cho Hs nhắc lại ĐN, tính chất của tỉ lệ thức.
- Hoạt động nhóm bài 44,47/SGK

- Trả lời nhanh bài 48.

4. Dặn dò :

- Học thuộc các tính chất của tỉ lệ thức.

- Làm bài 46/SGK,bài 60,64,66/SBT.

V. Rút kinh nghiệm:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản