Giáo án chương trình đổi mới Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â

Chia sẻ: Abcdef_8 Abcdef_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
126
lượt xem
19
download

Giáo án chương trình đổi mới Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nắm bắt được nội dung câu chuyện - Thông qua câu chuyện trẻ nhận biết và phát âm nhóm chữ a, ă, â - Khuyến khích trẻ nhận ra âm và nhóm chữ a, ă, â trong tiếng, từ 2. Kỹ năng: - Phát âm đúng a, ă, â - Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau giữa các chữ a, ă, â - Trẻ biết lắng nghe âm, tìm tiếng có chứa âm a, ă, â 3. Phát triển: - Trẻ biết sử dụng kỹ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án chương trình đổi mới Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â

  1. Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nắm bắt được nội dung câu chuyện - Thông qua câu chuyện trẻ nhận biết và phát âm nhóm chữ a, ă, â - Khuyến khích trẻ nhận ra âm và nhóm chữ a, ă, â trong tiếng, từ 2. Kỹ năng: - Phát âm đúng a, ă, â - Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau giữa các chữ a, ă, â - Trẻ biết lắng nghe âm, tìm tiếng có chứa âm a, ă, â 3. Phát triển: - Trẻ biết sử dụng kỹ năng tạo hình, vận động, trò chơi để nhận biết, khám phá nhóm chữ a, ă, â
  2. - Trẻ biết đặt câu với một số từ gần gũi với trẻ có chứa chữ a, ă, â 4. Giáo dục: - Những thói quen, nề nếp học tập cần thiết để chuẩn bị vào lớp một - Mạnh dạn trẻ lời trọn câu, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô - Biết phối hợp theo nhóm, tổ cùng bạn II. PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP: - Chủ đạo: kể chuyện, đàm thoại - Kết hợp: trò chơi, luyện tập - Hình thức: nhóm lớn, nhóm nhỏ III. CHUẨN BỊ: 1. Với cô:
  3. - Cùng trẻ tạo môi trường chữ phù hợp chủ đề “GIA ĐÌNH” (viết các bài thơ, câu đố, câu chuyện có những nhóm chữ a, ă, â) - Có bảng chữ a, ă, â ở những dạng chữ khac nhau (in, thường, hoa) - Thẻ từ: cái bàn, cái ấm, cái khăn và các từ khác có một trong chữ viết trên - Bảng, đàn, casette, đĩa nhạc… - Cô kể câu chuyện, đọc thơ có chứa nhóm chữ a, ă, â vào mọi lúc mọi nơi cho trẻ nghe - Trẻ tập làm quen viết các nhóm chữ trên qua các hình thức: tập tô, cắt dán, viết theo mẫu của cô qua hình thức làm thiệp, làm truyện tranh… 2. Với trẻ: - Chuẩn bị bài tập cho mỗi nhóm trẻ - Thẻ bài chơi vận động - Vòng, gạch xây dựng Nội dung lồng ghép:
  4. - Kể chuyện: Câu chuyện đêm trăng - Vận động âm nhạc: Bài ca đi học, Vui đến trường - Làm quen toán: phân nhóm số lượng 6 - Vận động: vận động chạy, bật IV. TIẾN TRÌNH: TT Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Bổ sung Hoạt động 1: dẫn dắt 1. - Vận động theo nhạc: Bài ca đi Trẻ vận động tự do học theo cô: trẻ vỗ tay, lắc mình, khuyến - khích trẻ chọn đôi để - cùng vận động - Trẻ lắng nghe, đôi - - Cô kể chuyện: câu chuyện lúc trẻ có thể kể tiếp
  5. đêm trăng. Cô kể câu chuyện hoặc nhắc lại lời kết hợp chỉ vào những lời kể thoại nhân vật theo tranh, nhấn mạnh vào nhóm chữ cần học 2. Mỗi trẻ có rổ từ Hoạt động 2: khám phá Cô giáo đàm thoại về lời của Trẻ trả lời: đó là cái nhân vật: bàn - Cô hỏi: Ai đã nói “Tôi là người quan trọng nhất?” - Cô cho trẻ lên tìm thẻ từ “Cái bàn” -> - Trẻ tìm chữ a trong thẻ từ -> trẻ phát âm, cô phát âm chuẩn Trẻ phát âm tập thể, cho trẻ lắng nghe nhóm, cá nhân Cô đàm thoại: - Vậy ai đã nói “Hứ! Tôi mói là Trẻ trả lời cái ấm
  6. người quan trọng?” *So sánh: cho trẻ so sánh từng Trẻ tìm thẻ từ “Cái cặp chữ: a và â; ă và â khăn” Trẻ tìm chữ ă Trẻ nêu ý kiến nhận xét và so sánh về nhóm chữ: a, ă, â 3. Hoạt động 3: củng cố Trò chơi nghe âm tìm chữ cái phù hợp (trẻ chọn thẻ chữ cái) - Trẻ tìm đồ chơi xung quanh lớp có tên gọi có chứa âm chữ cái a, ă, â - Hát và vận động
  7. sáng tạo dùng cơ thể để tạo chữ cái a, ă, â - Tìm và phát âm - Trò chơi “Những thiên tài tên những bạn nhỏ”: cô cho trẻ tự chia thành trong lớp có chứa 3 nhóm có số lượng 6 chữ a, ă, â *Nhóm 1: trang trí chữ a, ă, â rỗng *Nhóm 2: tìm, tô, gạch dưới chữ a, ă, â có trong bài thơ *Nhóm 3: nối chữ cái với từ có chữ cái (kèm theo hình) Cô yêu cầu nhóm thực hiện nhanh, làm đúng thì thắng 4. Kết thúc: hát, vận động theo
  8. nhạc bài “Vui đến trường” 5. Hoạt động góc: - Góc âm nhạc: hát với những chữ cái đã học, nhất là với chữ a, ă, â - Góc văn học, kể chuyện sáng tạo: sắm vai những nhân vật là đồ dùng trong gia đình có chứa chữ cái vừa học: cái tủ, cái chăn, tấm thảm… - Góc tạo hình: cắt, xé, dán chữ a, ă, â có trong báo, tạp chí để làm thiệp và trang trí hình vẽ của bé, nặn chữ cái, làm truyện tranh… - Góc gia đình: đóng vai gia
  9. đình chữ cái - Góc siêu thị: bán những vật liệu, đồ dùng gia đình có chứa chữ cái đã học… - Góc học tập: tìm phát âm, gắn chữ cái tương ứng theo hình và theo mẫu chữ cho trước… - Góc vi tính: tìm, phát âm và đặt câu với những chữ cái đã học trên máy

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản