Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 3)

Chia sẻ: abcdef_34

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 3 bài 2 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp cho HS nắm được các loại vi phạm pháp luật và tráchn hiệm pháp lí của các loại VPPL 2. Về kĩ năng. Giúp học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi 3. Về thái độ. Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp luật, đồng thời phê phán những hành vi làm trái quy định. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. -...

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 3)

BÀI 2: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 3)


I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 3 bài 2 học sinh cần nắm được
1. Về kiến thức.
Giúp cho HS nắm được các loại vi phạm pháp luật và tráchn hiệm pháp lí của các
loại VPPL
2. Về kĩ năng.
Giúp học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi
3. Về thái độ.
Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp
luật, đồng thời phê phán những hành vi làm trái quy định.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12
- Bảng biểu, Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật
III. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp.
Khi VPPL cần phải có những dấu hiệu nào?
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Học bài mới.
VPPL tức là hành vi có lỗi và trái PL do người có năng lực trách nhiệm pháp lí
thực hiện. Vậy vi phạm pháp luật có những loại nào và trách nhiệm pháp lí ra sao?
để trả lời được câu hỏi này hôm nay chúng ta đi nghiên cứu của tiết 3 bài 2 tiếp
theo.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
c. Các loại VPPL và trách nhiệm pháp lí.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
Các loại VPPL xảy ra rất đa dạng. - Vi phạm hình sự.
Tuy nhiên căn cứ vào đối tượng bị xâm + Khái niệm: là hành vi vi phạm luật, gây
phạm, mức độ và tính chất nguy hiểm nguy hiểm cho xã hội trong tất cả các lĩnh
cho XH mà PL chia thành 4 loại và vực.
tương ứng với mỗi loại VPPL là một loại + Chủ thể: Chỉ là cá nhân và do người có
trách nhiệm pháp lí năng lực trách nhiệm HS gây ra.
 Tâm sinh lý bình thường, có khả năng
Giáo viên sử dụng các phương pháp
nêu vấn đề, đàm thoại, thuyết trình từ đó nhận thức.
 Đủ từ 18 tuổi trở lên
tổ chức cho HS nắm được các loại VPPL
 Đủ từ 16 đến dưới 18 tuổi chịu trách
và trách nhiệm pháp lí.
về mọi mặt (chủ yếu là giáo dục)
 Đủ từ 14 đến dưới 16 tuổi chịu trách
? Theo em vi phạm hình sự có tính
chất như thế nào? trong những lĩnh vực nhiệm về tội rất nghiêm trọng và đặc
nào? lấy ví dụ minh hoạ? biệt nghiêm trọng.
Ví dụ: Xâm hại đến chủ quyền, chế độ, Lưu ý: việc xử lý người chưa thành niên (từ
tính mạng, danh dự, nhân phẩm, tự do, 14 đến dưới 18 tuổi) chủ yếu mang nguyên
tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp và tắc giáo dục, không áp dụng hình phạt tù
chung thân và tử hình.
TTATXH.
? Em hãy chỉ ra chủ thể của vi phạm + Trách nhiệm hình sự: với các chế tài
hình sự? nghiêm khắc nhất (7 HP chính) do TA áp
? Vậy em hiểu như thế nào là người dụng với người phạm tội.
Chú ý: trình tự giải quyết 1 vụ án HS: Khởi
có năng lực trách nhiệm hình sự?
? Theo em ngoài TA còn cơ quan, tổ tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
chức nào có thẩm quyền áp dụng trách - Vi phạm hành chính:
nhiệm hình sự đối với người vi phạm + Khái niệm: là hành vi cố ý hoặc vô ý vi
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
hình sự không? phạm các quy tắc quản lí NN chưa đến mức
(Không, chỉ có TA mới có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm HS, vi phạm
áp dụng) TTATXH.
+ Chủ thể: là cá nhân hoặc tổ chức
? Em hiểu như thế nào là vi phạm + Trách nhiệm hành chính: do cơ quan
hành chính? Lấy ví dụ minh hoạ? quản lí NN áp dụng với chủ thể VP nh ư:
? Em hãy chỉ ra chủ thể của vi phạm phạt tiền, cảnh cáo, khôi phục tình trạng ban
đầu, thu-giữ tang vật phương tiện...
hành chính
 Người đủ từ 14 đến dưới 16 tuổi bị
? Vậy khi có vi phạm hành chính thì ai
có thẩm quyền áp dụng đối với chủ thể phạt về lỗi có ý.
 Người đủ từ 16 tuổi trở lên bị phạt cả
vi phạm hành chính?
(Cơ quan quản lý nhà nước) lỗi vô ý và cố ý
- Vi phạm dân sự.
? Em hiểu như thế nào là vi phạm dân + Khái niệm: là hành vi xâm hại tới các
sự? Lấy ví dụ minh hoạ? quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân.
Vi phạm này thường thể hiện ở việc chủ
? Em hãy chỉ ra chủ thể của vi phạm
thể không thực hiện hoặc thực hiện không
dân sự? Lấy ví dụ minh hoạ?
? Theo em ai có thẩm quyền áp dụng đúng các hợp đồng dân sự.
trách nhiệm dân sự với chủ thể vi phạm? + Chủ thể: là cá nhân hoặc tổ chức
? Theo em việc vi phạm này thường + Trách nhiệm dân sự: TA áp dụng đối với
thể hiện chủ thể không thực hiện cái gì ? chủ thể vi phạm như bồi thường thiệt hại
hoặc thực hiện nghĩa vụ do hai bên thoả
thuận.
? Theo em vi phạm kỉ luật là hành vi Chú ý: trình tự giải quyết 1 vụ án DS: Khởi
xâm hại tới các quan hệ nào? lấy ví dụ kiện, thụ lí, hoà giải, xét xử, thi hành án.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt
minh hoạ? - Vi phạm kỉ luật:
? Theo em chủ thể vi phạm kỉ luật là + Khái niệm: là hành vi xâm hại đến các
ai? Lấy ví dụ minh hoạ? quan hệ lao động, công vụ NN
? Theo em ai có thẩm quyền áp dụng + Chủ thể: Cán bộ; công nhân, viên;
đối với chủ thể vi phạm kỉ luật? Lấy VD HSSV...
minh hoạ? + Trách nhiệm kỉ luật: do thủ trưởng cơ quan
áp dụng đối với chủ thể VP kỉ luật như: khiển
Như vậy trách nhiệm pháp lí là áp trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, sa thải...
dụng đôí với chủ thể khi có vi phạm để Như vậy: VPPL là sự kiện pháp lý và là
trừng phạt và giáo dục hệ quả do chủ thể cơ sở để truy cứu trách nhiệm pháp lý.
vi phạm gây ra. Chú ý: Truy cứu trách nhiệm PL phải đảm
? Theo em khi thực hiện truy cứu bảo:
trách nhiệm PL phải đảm bảo những yêu + Tính pháp chế
cầu nào? + Tính công bằng và nhân đạo
+ Tính phù hợp
4. Củng cố.
- Như vậy trong 4 loại trách nhiệm pháp lí thì trách nhiệm hình sự là trách nhiệm
pháp lí nghiêm khắc nhất mà NN buộc người có hành vi VPPL nghiêm trọng phải
gánh chịu.
- GV chia lớp thành hai nhóm để thực hiện mối quan hệ giữa quyền và nghĩa vụ
của các bên tham gia vào quan hệ hợp đồng mua-bán xe máy.
Chủ thể Quyền chủ thể Nghĩa vụ chủ thể
Người Trả tiền đầy đủ, đúng phương thức,
Nhận xe theo đúng hợp đồng
đúng hạn
mua
Người Nhận tiền đầy đủ, đúng hẹn như Giao xe đúng chất lượng, đúng ngày
hợp đồng giờ
bán
Nhận đơn kiện và xét xử theo đúng
Nhà
Ra bản án, quyết định đúng PL
nước thẩm quyền (nếu có)
5. Dặn dò nhắc nhở.
Về nhà làm bài tập, đọc phần tư liệu tham khảo, học bài cũ và đọc trước bài 3


Giáo án số: 07 Ngày soạn: 30- 09-2010
Tuần thứ: 09
Lớp 12 C8 12C9 12 C10
Ngày dạy
Sĩ số
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản