Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG GIẢN DỊ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
157
lượt xem
8
download

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG GIẢN DỊ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị. - Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức. - Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG GIẢN DỊ

  1. SỐNG GIẢN DỊ Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị. - Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức. - Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị. - Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
  2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : giới thiệu bài : Gv kể một câu chuyện về Bác Hồ : Chiếc nhà sàn đơn sơ cũng là nơi ở, nơi họp bộ chính trị, đôi dép cao su, bộ quần áo kaki đã bạc màu… Từ đó, Gv hỏi Hs 1. Tìm hiểu truyện đọc suy nghĩ gì về Bác qua những : điều đó. Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc : Bác hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập. Ngày Quốc khánh của Gọi Hs đọc truyện. nước Vn, đó là một ngày có ý Bằng hiểu biết của em nghĩa trọng đại trong tiến trình
  3. về lịch sử, hãy cho biết ngày lịch sử của dân tộc. mùng 2 tháng 9 là ngày có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử của dân tộc ta ? Trong thời khắc thiêng liêng ấy, mọi người hình dung Bác mặc bộ quần áo ka như thế nào về sự xuất hiện – ki, đội mũ vải đã bạc màu và của Bác Hồ ? đi đôi dép cao su. Nhưng trái với những Bác cười đôn hậu và hình dung ấy, Bác Hồ xuất vẫy tay chào đồng bào. hiện trong ngày 2/9 với cử chỉ, Thái độ như người cha lời nói và trang phục ra sao? hiền đối với các con. Bác hỏi đồng bào : Tôi nói đồng bào có nghe rõ không ? Bác ăn mặc đơn giản, Em có suy nghĩ gì về không cầu kì, phù hợp với những cử chỉ, hành động, lời hoàn cảnh đất nước lúc đó.
  4. nói đó của Bác ? Thái độ chân tình, cởi mở đã xua tan tất cả những gì còn là xa cách giữa Bác Hồ – Chủ tịch nước với nhân dân. Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gũi thân thương với mọi người. GV chốt tất cả những biểu hiện ấy cho ta thấy Bác là 2. Bài học : một người rất giản dị. Vậy em hiểu sống giản dị là sống như thế nào ? Những biểu hiện của lối sống giản dị ? Vì sao phải sống giản dị ? HS dựa vào hiểu biết và những thông tin trong nội
  5. dung bài học để trả lời. GV khái quát, nhắc lại nội dung bài học. Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để thấy được những biểu hiện đa dạng, phong phú của lối sống giản dị : Hãy tìm những tấm gương sống giản dị trong nhà trường, trong cuộc sống và trong sách báo mà em biết. Gọi một số HS phát biểu. GV kể một số câu chuyện khác về lối sống giản dị của Bác : Từ trong cuộc sống hàng ngày đến lời nói, việc làm, cách cư xử với những người xung quanh.
  6. Từ đó, Gv chốt lại : cuộc sống - Trong quanh ta, sự giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Giản dị chính là cái đẹp, song nó không chỉ là vẻ đẹp biểu hiện ở lời nói, ở cách ăn mặc và việc làm mà còn thể hiện qua suy nghĩ, hành động của mỗi người trong cuộc sống và trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định. - Mỗi HS chúng ta cần học tập các tấm gương ấy để trở thành những người có lối sống giản dị. Bởi lẽ, một HS sống giản dị sẽ có nhiều thời gian, điều kiện để học hành,
  7. đỡ phí tiền của cha mẹ vào những chi tiêu chưa cần thiết. Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm để HS tìm ra những biểu hiện trái với giản dị, hoặc không giản dị : Gv chia nhiều nhóm và yêu cầu Hs tìm những hành vi trái với lối sống giản dị, hoặc chia hai nhóm, một nhóm tìm những hành vi thể hiện lối sống giản dị, nhóm còn lại tìm những hành vi trái với những biểu hiện đó. GV nhận xét và bổ sung bằng cách đưa ra một số hành vi gợi ý để các nhóm thảo luận và từng HS tự rút ra nhận xét,
  8. đánh giá như : - Mặc bộ quần áo lao động đi dự các buổi lễ. - Có những nhu cầu đòi hỏi về ăn mặc, tiện nghi, vui chơi vượt quá khả năng kinh tế cho phép của gia đình và bản thân. - Có những hành vi, cử chỉ, cách ăn mặc lạc lõng, xa lạ với truyền thống của dân tộc. GV giúp Hs phân tích cả ba hành vi trên đều thể hiện lối sống không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình, xã hội. GV hướng HS khái quát
  9. các ý chính và kết luận : - Trái với giản dị là lối sống xa hoa, lãng phí, phô trương về hình thức, học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ, sinh hoạt, giao tiếp. - Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nà, trống rỗng. - Hành vi thể hiện lối sống giản dị phải phù hợp với lứa tuổi, với điều kiện của gia đình, bản thân và môi trường xã hội xung quanh. Hoạt động 5 : Hướng dẫn HS
  10. luyện tập, củng cố bài tại lớp : - GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở mục 3. - Bài tập về nhà : Yêu cầu mỗi HS tự xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân để trở thành người có lối sống giản dị. 3. Bài tập :

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản