Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG GIẢN DỊ

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị. - Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức. - Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG GIẢN DỊ

SỐNG GIẢN DỊ
Ngày dạy :

Ngày soạn :

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao

cần phải sống giản dị.

- Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa

lánh lối sống xa hoa, hình thức.

- Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người

khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : lời nói, cử chỉ, tác

phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây

dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản

dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống

giản dị.

- Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính

giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Hoạt động 1 : giới thiệu bài :

Gv kể một câu

chuyện về Bác Hồ : Chiếc nhà

sàn đơn sơ cũng là nơi ở, nơi

họp bộ chính trị, đôi dép cao

su, bộ quần áo kaki đã bạc

màu…

Từ đó, Gv hỏi Hs 1. Tìm hiểu truyện đọc

suy nghĩ gì về Bác qua những :

điều đó.

Hoạt động 2 : Tìm hiểu

truyện đọc : Bác hồ trong

ngày tuyên ngôn độc lập.

Ngày Quốc khánh của

Gọi Hs đọc truyện. nước Vn, đó là một ngày có ý

Bằng hiểu biết của em nghĩa trọng đại trong tiến trình
về lịch sử, hãy cho biết ngày lịch sử của dân tộc.

mùng 2 tháng 9 là ngày có ý

nghĩa như thế nào trong lịch sử

của dân tộc ta ?

Trong thời khắc thiêng

liêng ấy, mọi người hình dung Bác mặc bộ quần áo ka

như thế nào về sự xuất hiện – ki, đội mũ vải đã bạc màu và

của Bác Hồ ? đi đôi dép cao su.

Nhưng trái với những Bác cười đôn hậu và

hình dung ấy, Bác Hồ xuất vẫy tay chào đồng bào.

hiện trong ngày 2/9 với cử chỉ, Thái độ như người cha

lời nói và trang phục ra sao? hiền đối với các con.

Bác hỏi đồng bào : Tôi

nói đồng bào có nghe rõ

không ?

Bác ăn mặc đơn giản,

Em có suy nghĩ gì về không cầu kì, phù hợp với

những cử chỉ, hành động, lời hoàn cảnh đất nước lúc đó.
nói đó của Bác ? Thái độ chân tình, cởi

mở đã xua tan tất cả những gì

còn là xa cách giữa Bác Hồ –

Chủ tịch nước với nhân dân.

Lời nói của Bác dễ

hiểu, gần gũi thân thương với

mọi người.



GV chốt tất cả những

biểu hiện ấy cho ta thấy Bác là 2. Bài học :

một người rất giản dị.

Vậy em hiểu sống giản

dị là sống như thế nào ?

Những biểu hiện của lối sống

giản dị ? Vì sao phải sống giản

dị ?

HS dựa vào hiểu biết và

những thông tin trong nội
dung bài học để trả lời. GV

khái quát, nhắc lại nội dung

bài học.

Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế

để thấy được những biểu

hiện đa dạng, phong phú của

lối sống giản dị :

Hãy tìm những tấm

gương sống giản dị trong nhà

trường, trong cuộc sống và

trong sách báo mà em biết.

Gọi một số HS phát biểu.

GV kể một số câu

chuyện khác về lối sống giản

dị của Bác : Từ trong cuộc

sống hàng ngày đến lời nói,

việc làm, cách cư xử với

những người xung quanh.
Từ đó, Gv chốt lại :

cuộc sống
- Trong

quanh ta, sự giản dị được biểu

hiện ở nhiều khía cạnh khác

nhau. Giản dị chính là cái đẹp,

song nó không chỉ là vẻ đẹp

biểu hiện ở lời nói, ở cách ăn

mặc và việc làm mà còn thể

hiện qua suy nghĩ, hành động

của mỗi người trong cuộc sống

và trong những điều kiện, hoàn

cảnh nhất định.

- Mỗi HS chúng ta cần

học tập các tấm gương ấy để

trở thành những người có lối

sống giản dị. Bởi lẽ, một HS

sống giản dị sẽ có nhiều thời

gian, điều kiện để học hành,
đỡ phí tiền của cha mẹ vào

những chi tiêu chưa cần thiết.

Hoạt động 4 : Thảo luận

nhóm để HS tìm ra những

biểu hiện trái với giản dị,

hoặc không giản dị :

Gv chia nhiều nhóm và

yêu cầu Hs tìm những hành vi

trái với lối sống giản dị, hoặc

chia hai nhóm, một nhóm tìm

những hành vi thể hiện lối

sống giản dị, nhóm còn lại tìm

những hành vi trái với những

biểu hiện đó.

GV nhận xét và bổ sung

bằng cách đưa ra một số hành

vi gợi ý để các nhóm thảo luận

và từng HS tự rút ra nhận xét,
đánh giá như :

- Mặc bộ quần áo lao

động đi dự các buổi lễ.

- Có những nhu cầu đòi

hỏi về ăn mặc, tiện nghi, vui

chơi vượt quá khả năng kinh tế

cho phép của gia đình và bản

thân.

- Có những hành vi, cử

chỉ, cách ăn mặc lạc lõng, xa

lạ với truyền thống của dân

tộc.

GV giúp Hs phân tích

cả ba hành vi trên đều thể hiện

lối sống không phù hợp với

điều kiện, hoàn cảnh của bản

thân, gia đình, xã hội.

GV hướng HS khái quát
các ý chính và kết luận :

- Trái với giản dị là lối

sống xa hoa, lãng phí, phô

trương về hình thức, học đòi

trong ăn mặc, cầu kì trong cử

chỉ, sinh hoạt, giao tiếp.

- Giản dị không có

nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu

thả, tuỳ tiện trong nếp sống,

nếp nghĩ, nói năng cộc lốc,

trống không, tâm hồn nghèo

nà, trống rỗng.

- Hành vi thể hiện lối

sống giản dị phải phù hợp với

lứa tuổi, với điều kiện của gia

đình, bản thân và môi trường

xã hội xung quanh.

Hoạt động 5 : Hướng dẫn HS
luyện tập, củng cố bài tại lớp

:

- GV hướng dẫn HS

làm các bài tập ở mục 3.

- Bài tập về nhà : Yêu

cầu mỗi HS tự xây dựng kế

hoạch rèn luyện bản thân để

trở thành người có lối sống

giản dị.

3. Bài tập :
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản