Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH

SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ

HOẠCH
Ngày dạy :

Ngày soạn :

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý

nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.

- Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.

- Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.

- Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung

quanh.

- Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần.

- Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.

- Sắm vai, thảo luận.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 KIỂM TRA BÀI CŨ :
Giới thiệu tình huống :

Dũng quê ở Thái Nguyên về sống cùng bác ruột ở Hà

Nội, Dũng học ở một trường THCS nội thành. Thời

gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình là

học sinh ở quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tập

nhanh, thuộc nhiều thơ … nhưng Dũng không dám phát

biểu …. Sau một thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thày cô

giáo, sự động viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn,

hăng hái phát biểu, tranh luận khi gặp bài khó và kiên

quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học

Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện.

Em có nhận xét gì về câu chuyện trên ?

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :

Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Hoạt động 1 : Phân tích 1. Tìm hiểu truyện đọc :

truyện đọc :

Kẻ bảng kế hoạch

trong SGK trản 36 ra giấy khổ
to treo lên để hs quan sát, phân

tích.

Em có nhận xét gì về Thời gian biểu từng

thời gian biểu từng ngày trong ngày có nói đến nhiệm vụ học

tuần của Hải Bình. tập, tự học, hoạt động cá nhân,

nghỉ ngơi giải trí.
( Gợi ý :

+ Nội dung giáo dục Tuy nhiên trong kế

toàn diện ở nhà trường , gia hoạch còn có những điểm chưa

đình và xh. thật hợp lí như : Thiếu những

+ Học văn hoá với các việc làm cụ thể trong khoảng

hoạt động khác. thời gian từ 11h30 – 14h, từ

+ Bản kế hoạch của 17h – 19h. Lạo động giúp gia

Bình có hợp lí hay thiếu gì đình còn quá ít. Thiếu thời gian

không, chỗ nào quá thừa ?) ăn, ngủ, thể dục. Xem ti vi

Em có nhận xét gì về nhiều.

tính cách của Hải Bình ? ( Chú

ý câu mở đầu : Ngay sau ngày

khai giảng đã lên lịch làm việc,
học tập…)

Với cách làm việc có

kế hoạch như Hải Bình thì sẽ Là người có ý thức tự

đem lại kết quả gì ? giác, có ý thức tự chủ. Chủ

động làm việc một cách có kế

hoạch không cần ai nhắc nhở.

Hoạt động 2 : Bài học :

Từ quá trình tìm hiểu,

gv chốt nội dung bài học.

Hải Bình sẽ chủ động
Hoạt động 3 : Luyện tập :

Treo bảng kế hoạch trong công việc.

của bạn Vân Anh. HS quan sát, Không lãng phí thời

ghi ý kiến vào phiếu học tập. gian.

Em có nhận xét gì về Hoàn thành công việc

bản kế hoạch của bạn Vân Anh đến nơi, đến chốn và có hiệu

quả, không bỏ sót công việc.
?

So sánh kế hoạch của 2. Bài học :

Hải Bình và Vân Anh ?
Từ ưu nhược điểm của

2 bản kế hoạch, chúng ta có thể

đưa ra phương án nào để tránh 3. Bài tập :

các nhược điểm trên ?

Về nhà tự lập kế Kế hoạch của Vân

hoạch. Anh : Cân đối, hợp lí, toàn

diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết

hơn.
Tiết 2 :

Kế hoạch của Hải
Hoạt động 4: Tiếp hoạt động

Bình : Thiếu ngày, còn dài,
luyện tập :

Kiểm tra kế hoạch cá khó nhớ, ghi công việc cố định,

nhân của hs. lặp đi lặp lại.

Nhận xét. đọc bản kế

hoạch của một em xuất sắc

nhất.

Hoạt động 5 : Tổ chức trò

chơi :

Trò chơi nhanh tay nhanh
mắt :

Hình thức : Trình bày

trên bảng xem ai nhanh hơn.

Có thể có sự tiếp sức giữa

các bạn trong nhóm.

Câu hỏi :

Những điều có
1.

lợi khi làm việc

có kế hoạch và

có hại khi làm

việc không có kế

hoạch.

2. Trong quá trình

lập và thực hiện

kế hoạch chúng

ta sẽ gặp những

khó khăn gì ?

Bản thân em có
3.
làm tốt việc này

không ?

Giải thích câu :
4.

Việc hôm nay

chớ để ngày mai.

( Quyết tâm tránh lãng

phí thời gian, đúng hẹn

với mọi người, làm đúng

kế hoạch đề ra.)

Hoạt động 5 : Củng cố, dặn

dò :

Tổ chức trò chơi đóng

vai :

1. Bạn Hạnh cẩu thả, tuỳ

tiện, tác phong luộm thuộm,

không có kế hoạch, kết quả học

tập kém.

2. Bạn Minh cẩn thận,
chu đáo, làm việc có kế hoạch,

kết quả học tập tốt được mọi

người quý mến.

GV kết luận : Sống và

làm việc có kế hoạch có ý nghĩa

to lớn trong cuộc sống của mỗi

người. Trong thời đại khoa học

và công nghệ phát triển cao thì

sống và làm việc có kế hoạch là

một yêu cầu không thể thiếu

được đối với người lao động.

Hs chúng ta phải học tập, rèn

luyện thói quen làm việc có

khoa học để đạt kết quả tốt

trong học tập, xứng đáng là con

ngoan trò giỏi.

Về nhà lập kế hoạch làm

việc trong tuần.
Chuẩn bị bài 13 SGK

trang 38, sưu tầm tranh ảnh quy

định về quyền được bảo vệ,

chăm sóc và giáo dục của trẻ

em.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản