Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
178
lượt xem
9
download

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH

  1. SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh. - Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần. - Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Sắm vai, thảo luận. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :  KIỂM TRA BÀI CŨ :
  2. Giới thiệu tình huống : Dũng quê ở Thái Nguyên về sống cùng bác ruột ở Hà Nội, Dũng học ở một trường THCS nội thành. Thời gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình là học sinh ở quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tập nhanh, thuộc nhiều thơ … nhưng Dũng không dám phát biểu …. Sau một thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thày cô giáo, sự động viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn, hăng hái phát biểu, tranh luận khi gặp bài khó và kiên quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Em có nhận xét gì về câu chuyện trên ? Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích 1. Tìm hiểu truyện đọc : truyện đọc : Kẻ bảng kế hoạch trong SGK trản 36 ra giấy khổ
  3. to treo lên để hs quan sát, phân tích. Em có nhận xét gì về Thời gian biểu từng thời gian biểu từng ngày trong ngày có nói đến nhiệm vụ học tuần của Hải Bình. tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi giải trí. ( Gợi ý : + Nội dung giáo dục Tuy nhiên trong kế toàn diện ở nhà trường , gia hoạch còn có những điểm chưa đình và xh. thật hợp lí như : Thiếu những + Học văn hoá với các việc làm cụ thể trong khoảng hoạt động khác. thời gian từ 11h30 – 14h, từ + Bản kế hoạch của 17h – 19h. Lạo động giúp gia Bình có hợp lí hay thiếu gì đình còn quá ít. Thiếu thời gian không, chỗ nào quá thừa ?) ăn, ngủ, thể dục. Xem ti vi Em có nhận xét gì về nhiều. tính cách của Hải Bình ? ( Chú ý câu mở đầu : Ngay sau ngày khai giảng đã lên lịch làm việc,
  4. học tập…) Với cách làm việc có kế hoạch như Hải Bình thì sẽ Là người có ý thức tự đem lại kết quả gì ? giác, có ý thức tự chủ. Chủ động làm việc một cách có kế hoạch không cần ai nhắc nhở. Hoạt động 2 : Bài học : Từ quá trình tìm hiểu, gv chốt nội dung bài học. Hải Bình sẽ chủ động Hoạt động 3 : Luyện tập : Treo bảng kế hoạch trong công việc. của bạn Vân Anh. HS quan sát, Không lãng phí thời ghi ý kiến vào phiếu học tập. gian. Em có nhận xét gì về Hoàn thành công việc bản kế hoạch của bạn Vân Anh đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc. ? So sánh kế hoạch của 2. Bài học : Hải Bình và Vân Anh ?
  5. Từ ưu nhược điểm của 2 bản kế hoạch, chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh 3. Bài tập : các nhược điểm trên ? Về nhà tự lập kế Kế hoạch của Vân hoạch. Anh : Cân đối, hợp lí, toàn diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết hơn. Tiết 2 : Kế hoạch của Hải Hoạt động 4: Tiếp hoạt động Bình : Thiếu ngày, còn dài, luyện tập : Kiểm tra kế hoạch cá khó nhớ, ghi công việc cố định, nhân của hs. lặp đi lặp lại. Nhận xét. đọc bản kế hoạch của một em xuất sắc nhất. Hoạt động 5 : Tổ chức trò chơi : Trò chơi nhanh tay nhanh
  6. mắt : Hình thức : Trình bày trên bảng xem ai nhanh hơn. Có thể có sự tiếp sức giữa các bạn trong nhóm. Câu hỏi : Những điều có 1. lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch. 2. Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp những khó khăn gì ? Bản thân em có 3.
  7. làm tốt việc này không ? Giải thích câu : 4. Việc hôm nay chớ để ngày mai. ( Quyết tâm tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với mọi người, làm đúng kế hoạch đề ra.) Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò : Tổ chức trò chơi đóng vai : 1. Bạn Hạnh cẩu thả, tuỳ tiện, tác phong luộm thuộm, không có kế hoạch, kết quả học tập kém. 2. Bạn Minh cẩn thận,
  8. chu đáo, làm việc có kế hoạch, kết quả học tập tốt được mọi người quý mến. GV kết luận : Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại khoa học và công nghệ phát triển cao thì sống và làm việc có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu được đối với người lao động. Hs chúng ta phải học tập, rèn luyện thói quen làm việc có khoa học để đạt kết quả tốt trong học tập, xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Về nhà lập kế hoạch làm việc trong tuần.
  9. Chuẩn bị bài 13 SGK trang 38, sưu tầm tranh ảnh quy định về quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản