Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của nó. - Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo. - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. - Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo. II.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Ngày dạy :

Ngày soạn :

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của

nó.

- Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo.

- Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô

giáo.

- Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.

- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo..

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

* KIỂM TRA BÀI CŨ :

Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ?

Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương

con người.
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :

Gv kể mẩu chuyện sau : đêm đã khuya, giờ này chắc

không còn ai đến chúc mừng cô giáo Thu nhân ngày 20 – 11

nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè, cô giáo Thu ra mở cửa.

Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm bó

hoa. Cô giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi cô nhận ra đó là

một em học trò cũ tinh nghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính

nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận

về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ…

Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Hoạt động 2 : Phân tích 1. Tìm hiểu truyện đọc :

truyện đọc :

Gọi Hs đọc.

Cả lớp thảo luận theo nội

dung câu hỏi :

- Cuộc gặp gỡ của thầy và

trò trong truyện có gì đặc Cuộc gặp gỡ giữa thày và

biệt về thời gian ? trò sau 40 năm, tình cảm được
thể hiện :

- Học trò vây quanh thày

chào hỏi thắm thiết.

- Những chi tiết nào trong - Tặng thày những bó hoa

truyện chứng tỏ sự biết tươi thắm.

ơn của học trò cũ đối với - Không khí của buổi gặp

thầy giáo Bình ? mặt thật cảm động.

- Thày trò tay bắt mặt

- Hs kể những kỉ niệm về mừng.

những ngày thầy giáo dạy Mời thày lên vị trí bàn giáo

nói điều gì ? viên, các hs lần lượt về chỗ

Em đã làm gì để tỏ lòng ngồi ngày xưa của mình.

biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ Hs giới thiệu về mình ở thời

em ? Đánh dấu x vào những hiện tại.

việc em đã làm được. Kể những kỉ niệm ngày xưa.

+ Lễ phép với thày cô Hs lên cảm ơn thày.

Thể hiện lòng biết ơn của
giáo.

+ Xin phép thầy cô giáo imnhf.
trước khi vào lớp.

+ Khi trả lời thầy cô luôn

lễ phép nói : Em thưa thày cô.

+ Khi mắc lỗi, được thày

cô nhắc nhở, biết nhận lỗi và

sửa lỗi.

+ Nhận xét bình luận bài

giảng của thày cô.

+ Cố gắng học thật giỏi.

+ Tâm sự chân thành với

thày cô giáo.

Hoạt động 3 : Bài học :

Trên cơ sở tìm hiểu nội

dung câu chuyện, hãy trình bày

hiểu biết của em về khái niệm

tôn sư trọng đạo. Gv giải thích

từ Hán Việt.

Em có suy nghĩ gì về ý
nghĩa của câu tục ngữ : Không

thày đố mày làm nên.

Trong thời đại ngày nay,

câu tục ngữ trên còn đúng nữa

không ?

Hãy nêu những biểu hiện

của tôn sư trọng đạo.



Gv rút ra kết luận cho 2. Bài học :

nội dung bài học.

- Tôn sư là tôn trọng,

kính yêu, biết ơn những người

làm thày giáo, cô giáo ở mọi

lúc, mọi nơi.

- Trọng đạo là coi trọng

Hãy nêu biểu hiện tô sư những lời thày dạy, trọng đạo lí

trọng đạo của một số Hs ngày làm người.

nay ?
Quan niệm của thời đại

ngày nay về truyền thống tô sư

trọng đạo ?

Những biểu hiện mà

người thày làm mất danh dự Vẫn đúng.

của mình làm ảnh hưởng đến

truyền thống tô sư trọng đạo.

- Tình cảm, thái độ làm
Hoạt động 4: Luyện tập :

Tổ chức trò chơi đố vui vui lòng thày cô giáo.

- Hành động đền ơn , đáp
cho Hs tham gia.

GV cho Hs thời gian suy nghĩa.

nghĩ về các câu hỏi, sau đó với - Làm những điều tốt đẹp

mỗi câu hỏi Gv đề nghị một Hs để xứng đáng với thày cô giáo.

lên bảng làm động tác thể hiện, Tôn sư trọng đạo là

Hs dưới lớp quan sát hành truyền thống quí báu của dân

động của bạn trên bảng và cho tộc ta. Thể hiện lòng biết ơn đối

biết động tác của hành động là với các thày cô giáo.

nội dung câu hỏi nào ? Tôn sư trọng đạo là nét
- Một hs đang đi, bỗng bỏ đẹp trong tâm hồn mỗi con

mũ, cúi chào : Em chào người, làm cho mối quan hệ

giữa con người với con người
cô !.

- Một hs ấp úng xin lỗi ngày càng gắn bó, thân thiết với

thày. Vì mải chơi, em đã nhau. Con người sống có nhân

giơ quyển vở giấy trắng. nghĩa, thuỷ chugn trước sau

- Một hs đóng vai cô giáo, như một đó là đạo lí của ông

tay cầm phong thư rút ra cha ta xưa.

tấm thiếp chúc mừng

ngày Nhà giáo Việt Nam

20 – 11.

- Một bạn tay cầm bài

kiểm tra điểm 1, vò nát

bài.

Gv kết luận : Chúng ta khôn

lớn như ngày hôm nay, phần

lớn là nhờ sự dạy dỗ của

thày giáo, cô giáo. Các thày 3. Bài tập :
cô giáo không những giúp

chúng ta mở mang trí tuệ mà

còn giúp chúng ta phải sống

sao cho đúng với đạo làm

con, đạo làm trò, làm người.

Vậy, chúng ta phải làm tròn

bổn phận của người hs là

chăm học, chăm làm, vâng

lời cô giáo và lễ độ với mọi

người.

Hoạt động 5: Luyện tập, củng

cố :

Gv tổ chức cho Hs thi kể

chuyện, đọc thơ, danh ngôn, ca

dao, tục ngữ nói về truyền

thống tôn sư trọng đạo.

Hs đóng vai, tự viết kịch

bản theo định hướng của Gv về
chủ đề.

Hoạt động 6 : Dặn dò :

Bài tập về nhà b, c, d.

Chuẩn bị bài sau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản