intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

282
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của nó. - Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo. - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. - Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

  1. TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của nó. - Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo. - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. - Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ : Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ? Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con người.
  2. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Gv kể mẩu chuyện sau : đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúc mừng cô giáo Thu nhân ngày 20 – 11 nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè, cô giáo Thu ra mở cửa. Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm bó hoa. Cô giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi cô nhận ra đó là một em học trò cũ tinh nghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ… Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 2 : Phân tích 1. Tìm hiểu truyện đọc : truyện đọc : Gọi Hs đọc. Cả lớp thảo luận theo nội dung câu hỏi : - Cuộc gặp gỡ của thầy và trò trong truyện có gì đặc Cuộc gặp gỡ giữa thày và biệt về thời gian ? trò sau 40 năm, tình cảm được
  3. thể hiện : - Học trò vây quanh thày chào hỏi thắm thiết. - Những chi tiết nào trong - Tặng thày những bó hoa truyện chứng tỏ sự biết tươi thắm. ơn của học trò cũ đối với - Không khí của buổi gặp thầy giáo Bình ? mặt thật cảm động. - Thày trò tay bắt mặt - Hs kể những kỉ niệm về mừng. những ngày thầy giáo dạy Mời thày lên vị trí bàn giáo nói điều gì ? viên, các hs lần lượt về chỗ Em đã làm gì để tỏ lòng ngồi ngày xưa của mình. biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ Hs giới thiệu về mình ở thời em ? Đánh dấu x vào những hiện tại. việc em đã làm được. Kể những kỉ niệm ngày xưa. + Lễ phép với thày cô Hs lên cảm ơn thày. Thể hiện lòng biết ơn của giáo. + Xin phép thầy cô giáo imnhf.
  4. trước khi vào lớp. + Khi trả lời thầy cô luôn lễ phép nói : Em thưa thày cô. + Khi mắc lỗi, được thày cô nhắc nhở, biết nhận lỗi và sửa lỗi. + Nhận xét bình luận bài giảng của thày cô. + Cố gắng học thật giỏi. + Tâm sự chân thành với thày cô giáo. Hoạt động 3 : Bài học : Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câu chuyện, hãy trình bày hiểu biết của em về khái niệm tôn sư trọng đạo. Gv giải thích từ Hán Việt. Em có suy nghĩ gì về ý
  5. nghĩa của câu tục ngữ : Không thày đố mày làm nên. Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không ? Hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo. Gv rút ra kết luận cho 2. Bài học : nội dung bài học. - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, biết ơn những người làm thày giáo, cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi. - Trọng đạo là coi trọng Hãy nêu biểu hiện tô sư những lời thày dạy, trọng đạo lí trọng đạo của một số Hs ngày làm người. nay ?
  6. Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống tô sư trọng đạo ? Những biểu hiện mà người thày làm mất danh dự Vẫn đúng. của mình làm ảnh hưởng đến truyền thống tô sư trọng đạo. - Tình cảm, thái độ làm Hoạt động 4: Luyện tập : Tổ chức trò chơi đố vui vui lòng thày cô giáo. - Hành động đền ơn , đáp cho Hs tham gia. GV cho Hs thời gian suy nghĩa. nghĩ về các câu hỏi, sau đó với - Làm những điều tốt đẹp mỗi câu hỏi Gv đề nghị một Hs để xứng đáng với thày cô giáo. lên bảng làm động tác thể hiện, Tôn sư trọng đạo là Hs dưới lớp quan sát hành truyền thống quí báu của dân động của bạn trên bảng và cho tộc ta. Thể hiện lòng biết ơn đối biết động tác của hành động là với các thày cô giáo. nội dung câu hỏi nào ? Tôn sư trọng đạo là nét
  7. - Một hs đang đi, bỗng bỏ đẹp trong tâm hồn mỗi con mũ, cúi chào : Em chào người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người cô !. - Một hs ấp úng xin lỗi ngày càng gắn bó, thân thiết với thày. Vì mải chơi, em đã nhau. Con người sống có nhân giơ quyển vở giấy trắng. nghĩa, thuỷ chugn trước sau - Một hs đóng vai cô giáo, như một đó là đạo lí của ông tay cầm phong thư rút ra cha ta xưa. tấm thiếp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. - Một bạn tay cầm bài kiểm tra điểm 1, vò nát bài. Gv kết luận : Chúng ta khôn lớn như ngày hôm nay, phần lớn là nhờ sự dạy dỗ của thày giáo, cô giáo. Các thày 3. Bài tập :
  8. cô giáo không những giúp chúng ta mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng ta phải sống sao cho đúng với đạo làm con, đạo làm trò, làm người. Vậy, chúng ta phải làm tròn bổn phận của người hs là chăm học, chăm làm, vâng lời cô giáo và lễ độ với mọi người. Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố : Gv tổ chức cho Hs thi kể chuyện, đọc thơ, danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tôn sư trọng đạo. Hs đóng vai, tự viết kịch bản theo định hướng của Gv về
  9. chủ đề. Hoạt động 6 : Dặn dò : Bài tập về nhà b, c, d. Chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2