Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TRUNG THỰC

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải trung thực. - Hình thành ở Hs thái độ quý trọng, ủng hộ những việc làm trung thực và phản đối những hành vi thiếu trung thực. - Giúp Hs biết phân biệt các hành

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : TRUNG THỰC

TRUNG THỰC
Ngày dạy :

Ngày soạn :

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp Hs hiểu thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung

thực và vì sao cần phải trung thực.

- Hình thành ở Hs thái độ quý trọng, ủng hộ những việc làm

trung thực và phản đối những hành vi thiếu trung thực.

- Giúp Hs biết phân biệt các hành vi thể hiện tính trung thực và

không trung thửctong đời sống hàng ngày, biết tự kiểm tra hành

vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.

- Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

* Kiểm tra bài cũ :

Sống giản dị là gì ? những biểu hiện cụ thể của lối sống

giản dị ? Vì sao chúng ta phải sống giản dị ?
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :

_ Gv thông qua một tình huống

để giới thiệu.

Hoạt động 2 : Phân tích

truyện đọc :

Sự công minh chính trực của 1. Tìm hiểu truyện đọc

một nhân tài :

- Gv gọi Hs đọc.

- Qua câu chuyện, em

thấy Brâmntơ đối xử với

Mikenlănggiơ như thế nào ?

Trước những hành động

đó của ramantow, Miken có

thái độ như thế nào ?
Rất oán hận vì

Bramantow luôn chơi xấu,

kình địch, làm giảm danh tiếng

và làm hại không ít đến sự

nghiệp của ông.

Vẫn công khai đáng giá

Em có nhận xét gì về lời rất cao Bra, và khẳng định : “

nhận xét đó. Với tư cách là một nhà kiến

trúc, Bram thực sự vĩ đại,

không một ai thời cổ có thể

Vì sao Miken lại xử sự sánh bằng”.

như vậy ? Là sự đề cao, trân trọng

và khẳng định tài năng của

Bram, đó cũng không phải là

lời nịnh bởi nó được nhìn nhận

Điều đó chứng tỏ ông là dưới góc độ của một nhà kiến

người có đức tính trung thực, trúc.

trọng chân lí và công minh Vì ông là người sống
chính trực. thẳng thắn, luôn tôn trọng và

Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế nói lên sự thật, không để tình

để thấy được nhiều biểu hiện cảm cá nhân chi phối làm mất

khác nhau của tính trung khách quan khi đánh giá sự

viẹc.
thực :

Hãy lấy một số vd về

tính trung thực mà em được

biết.

GV kể thêm một số câu

chuyện của chính bản thân, và

một số VD khác như : Mai –

cơn Pha – ra - đây ngồi lặng

trước chiếc đèn thợ mỏ. Ông

chưa tin rằng nó đã hoàn thiện,

có thể đảm bảo an toàn tuyệt

đối cho người thợ trong hầm lò,

vì chỉ một tia lửa rất nhỏ trong

hầm đầy khí than cũng có thể
gây ra vụ nổ lớn, vùi lấp hàng

nghìn người. Nhưng đây là

phát minh của Giáo sư Nam

tước Đê – vi – thầy học và là

ân nhân của Pha – ra - đây.

Chính giáo sư đã nhận Pha vào

làm trợ tá phòng thí nghiệm

của Giáo sư khi Pha là một

chàng trai nghèo khổ. Nhờ sự

giúp đỡ của Giáo, nhờ tinh thần

say mê học tập, Pha đã vươn

lên thành một nhà khoa học có

tên tuổi. ơn của Đê – vi đối với

ông thật lớn. Làm sao ông có

thể ngăn cản phát minh của Đe

– vi? ông đã thuyết phục đê –

vi nhưng không được vì Giáo

sư quá tự tin ở mình.
Vì tính mạng của bao

nhiêu người thợ, Pha đã phản

kháng lên Hội đồng khoa học

hoàng gia Anh. Sau hàng trăm

lần thí nghiệm, người ta đã tìm

ra chỗ chưa tốt của các chiếc

đèn để hoàn thiện nó. Vì việc

này mà Pha bị đê – vi ghét bỏ,

ngăn cản không cho gia nhập

Hội đồng Khoa học Hoàng gia.

GV cho Hs đánh giá,

nhận xét.

Gv nhắc nhở Hs, tính

trung thực biểu hiện ở các khái

cạnh khác nhau :

+ Trong học tập : ngay

thẳng, không gian dối : không

quay bài, không chép bài của
bạn…

+ Trong quan hệ với mọi

người : Không nói xấu hay

tranh công đổ lỗi cho người

khác, dũng cảm nhận khuyết

điểm…

+ Trong hành động :

bênh vực, bảo vệ chân lí, lẽ

phải và đấu tranh, phê phán

những việc làm sai trái.

GV nhấn mạnh :

+ Trung thực biểu hiện ở

nhiều khía cạnh khác nhau

trong cuộc sống : qua thái độ,

hành động, qua lời nói của con

người, không chỉ trung thực

với mọi người mà cần trung

thực với bản thân.
+ Mỗi Hs chúng ta cần

học tập các tấm gương ấy để

mỗi chúng ta sẽ trở thành

người trung thực.

Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs

thảo luận nhóm để tìm ra

những biểu hiện của hành vi

trái với tính trung thực và

phân biệt rõ sự khác nhau

giữa các hành vi dối trá, thiếu

trung thực với việc có thể

không nói lên sự thật trong

những trường hợp cần thiết :

GV chia nhóm để thảo

luận.

Hs trình bày. Gv tổng

hợp, bổ sung :

+ Trái với trung thực là
dối trá, xuyên tạc, trốn tránh

hoặc bóp méo sự thật, ngược

với chân lí, lương tâm. Những

hành vi thiếu trung thực thường

gây ra những hậu quả xấu trong

đời sống xã hội hiện nay như

tham ô, tham nhũng…

+ Người trung thực

cũng phải biết hành động tế

nhị, khôn khéo mà vẫn bảo vệ

được sự thật, không phải biết gì

, nghĩ gì cũng nói ra bất cứ lúc

nào, ở đâu. Có những trường

hợp có thể che giấu sự thật

nhưng không phải biểu hiện

của hành vi thiếu trung thực vì

điều đó không dẫn đến những

hậu quả xấu mà ngược lại đem
đến những điều tốt đẹp hơn cho

xã hội và mọi người.

VD :

+ đối với kẻ gian, kẻ

địch ta không thể nói hết sự 2. Bài học :

thật. Hành động này là biểu

hiện của tinh thần cảnh giác

cao.

+ Đối với bệnh nhân,

trong một số trường hợp, thầy

thuốc không thể nói hết sự thật

về căn bệnh , điều đó thể hiện

lòng nhân ái, lối sống nhân văn

với mọi người.

+ Người vợ yếu đau,

nhưng sợ chồng và các con lo 3. Bài tập :

lắng nên bà vẫn bảo khoẻ và cố

gắng đi làm. Điều đó thể hiện
sự chịu đựng hi sinh, tình yêu + Bài tập a : Hs phải giải

thương tha thiết của người vợ thích hành vi 1,2,3,7 lại không

dành cho chồng và của người phải là biểu hiện của tính trung

mẹ dành cho con. thực.

+ Bài tập b : Hành động
Hoạt động 5 : Rút ra bài học

của bác sĩ là biểu hiện của tinh
và liên hệ thực tế :

Gv hướng dẫn hs rút ra thần nhân đạo…

nội dung bài học. + Bài tập c : Rèn tính

Hs đọc ghi nhớ – SGK. trung thực từ những việc nhỏ.

Yêu cầu Hs tự liên hệ,

kể những việc làm thể hiện tính

trung thực của bản thân.

Hoạt động 6 : Luyện tập,

củng cố và hướng dẫn học tập

:

Gọi Hs làm bài, Gv nhận

xét cho điểm:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản