Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được nội dung bài học và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá. - Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống. - Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá. - hình thành ở hs tình cảm

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ
Ngày dạy :

Ngày soạn :

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp Hs hiểu được nội dung bài học và ý nghĩa của việc xây

dựng gia đình văn hoá.

- Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống.

- Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình

văn hoá.

- hình thành ở hs tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia

đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hoá, văn

minh hạnh phúc.

- Biết giữ gìn danh dự gia đình, tránh thói hư, tật xấu, các tệ nạn

xã hội. Có trrách nhiệm xây dựng gia đình văn hoá.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

* KIỂM TRA BÀI CŨ :
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây :

- Nên tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn.

- Khoan dung là nhu nhược, là không công bằng.

- Người khôn ngoan là người có tấm lòng bao dung.

- Quan hệ mọi người sẽ tốt đẹp nếu có lòng khoan dung.

- Chấp vặt và định kiến sữ có hại cho quan hệ bạn bè.

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :

Tối thứ bảy, cả gia đình Mai đang vui vẻ trò chuyện sau

bữa cơm tối thì bác tổ trưởng tổ dân phố đến chơi. Bố mẹ vui vẻ

mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện,

bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá

và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững… Khi bác

tổ trưởng ra về, Mai vội hỏi mẹ : Mẹ ơi, gia đình văn hoá có

nghĩa là gì hả mẹ. Mẹ Mai cười.

Để giúp Mai và các em hiểu….

Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Hoạt động 2 : Phân tích 1, Tìm hiểu truyện đọc :

truyện đọc :
Hs đọc truyện, thảo luận

nhóm theo những câu hỏi sau :

- Gia đình cô Hoa có

mấy người ? Thuộc mô hình Mọi người chia sẻ lẫn

gia đình như thế nào ? nhau.

- Đời sống tinh thần của Đồ đạc trong nhà được sắp

gia đình cô Mai ra sao ? xếp gọn gàng, sạch sẽ, đẹp mắt.

Không khí gia đình đầm

ấm, vui vẻ.

Mọi người trong gia đình

biết chia sẻ buồn vui cùng nhau.

Đọc sách báo, trao đổi

chuyên môn.

Tú ngồi học bài.

Cô chú là chiến sĩ thi đua,

Tú là hsg.

Tích cực xây dựng nếp

Gia đình cô Mai đối xử sống văn hoá ở khu dân cư.
như thế nào với bà con hàng Cô chú quan tâm giúp đỡ

xóm lắng giềng ? nối xóm.

Tận tình giúp đỡ người ốm

đau, bệnh tật.

Vận động bà con làm vệ

Gia đình cô đã làm tốt sinh môi trường.

nhiệm vụ công dân như thế nào Chống các tệ nạn xã hội.

?



Gv chốt : gia đình cô Xây dựng kế hoạch hoá

Hoa đã đạt gia đình văn hoá. gia đình.

Hs thảo luận tiêu chuẩn Xây dựng gia đình hoà

đạt gia đình văn hoá . thuận, tiến bộ, hạnh phúc, sinh

hoạt văn hoá lành mạnh.

Đoàn kết với cộng đồng.

Thực hiện tốt nghĩa vụ

công dân.

Liên hệ tình hình địa
phương và nêu ví dụ minh hoạ.

Thảo luận các tình

huống sau : 1. Gia đình bác Ân không

1. Gia đình bác Ân là giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm,

cán bộ công chức về hưu, nhà hạnh phúc.

tuy nghèo nhưng mọi người rất

yêu thương nhau. Con cái

ngoan ngoãn chăm học, chăm

làm. Gia đình bác luôn thực

hiện tốt bổn phận của công 2. Gia đình chú Hùng giàu

nhưng không hạnh phúc, thiếu
nhân.

2. Cô chú Hùng là gia hẳn cuộc sống tinh thần lành

đình giàu có. Chú làm giám mạnh.

đốc công ty trách nhiệm hữu

hạn. Cô là kế toán cho một

công ty xuất nhập khẩu. Do cô

chú mải làm ăn, không quan

tâm đúng mức đến con cái nên
chúng ccã mắc phải thói hư tật

xấu như bỏ học, đua đòi bạn

bè. Gia đình cô chú không 3. Gia đình bác Huy bất

quan tâm đến mọi người xung hoà thiếu nề nếp gia phong.

quanh. Trước đây chú Hùng

còn trốn nghĩa vụ quân sự.

3. Gia đình bác Huy có

hai con trai lớn. Vợ chồng bác

thường hay cãi nhau. Mỗi khi

gia đình bất hoà là bác lại uống

rượu và chửi bới lung tung.

Hai con trai bác cũng cãi nhau

và xưng hô rất vô lễ.

Hs tự do phát biểu ý

kiến. Gv nhận xét bổ sung và

chốt : Nói đến gia đình văn hoá

là nói đến đời sống vật chất và Tiêu chuẩn cụ thể về xây

tinh thần. Đó là sự kết hợp hài dựng gia đình văn hoá :
hoà tạo nên gia đình hạnh - Thực hiện sinh đẻ có kế

phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ hoạch.

góp phần tạo nên xã hội ổn - Nuôi con khoa học, con

định và văn minh. cái ngoan ngoãn, học

HS thảo luận : giỏi.

1. Tiêu chuẩn cụ thể về - Lao động xây dựng kinh

việc xây dựng gia đình văn hoá tế gia đình ổn định.

ở địa phương em là gì ? - Thực hiện bảo vệ môi

trường.

- Thực hiện nghĩa vụ quân

sự.

- Hoạt động từ thiện.

- Tránh xa và bài trừ tệ nạn

xã họi.

Trách nhiệm xây dựng

gia đình văn hoá :

2. Bổn phận và trách - Chăm học, chăm làm.

nhiệm của mỗi thành viên - Sống giản dị lành mạnh.
trong gia đình trong việc xây - Thật thà tôn trọng mọi

dựng gia đình văn hoá. người.

- Kính trọng lễ phép.

- Đoàn kết, giúp đỡ mọi

người trong gia đình.

- Không đua đòi ăn chơi.

2, Bài học :

Tiêu chuẩn gia đình

Hoạt động 3 : Bài học : văn hoá :

Từ phần tìm hiểu trên, - Gia đình hoà thuận, hạnh

chúng ta đã biết : tiêu chuẩn, phúc, tiến bộ.

nội dung hoạt động, bài học - Thực hiện KHHGĐ.

thực tiễn để xây dựng gia đình - Đoàn kết với hàng xóm

văn hoá. láng giềng, hoàn thành

Theo em, thế nào là gia nghĩa vụ công dân.

đình văn hoá ? ý nghĩa :

ý nghĩa của gia đình văn - Gia đình là tổ ấm nuôi

dưỡng con người.
hoá ?
Bổn phận trách nhiệm - Gia đình bình yên thì

của bản thân ? xã hội sẽ ổn định.

Quan hệ giữa hạnh phúc - Góp phần xây dựng xã

gia đình và hạnh phúc xã hội ? hội văn minh tiến bộ.

Trách nhiệm :

- Sống lành mạnh, sinh

hoạt giản dị.

- Chăm ngoan học giỏi.

- Kính trọng giúp đỡ ông

bà, cha mẹ.

- Thương yêu anh chị em.

- Không đua đòi ăn chơi.

- Tránh xa tệ nạn xã hội.

Biểu hiện của gia đình

văn hoá :

- Coi trọng tiền bạc.

Hướng dẫn cho hs hiểu - Không quan tâm giáo dục

những biểu hiện trái với gia con.
đình văn hoá và nguyên nhân - Không có tình cảm đạo lí.

của nó. - Con cái hư hỏng.

- Vợ chồng bất hoà, không

chung thuỷ.

- Bạo lực trong gia đình.

- Đua đòi ăn chơi.

Nguyên nhân :

- Cơ chế thị trường.

- Chính sách mở cửa, ảnh

hưởng tiêu cực của nền

văn hoá ngoại lai.

- Tệ nạn xã hội.

- Lối sống thực dụng.

- Quan niệm lạc hậu.

3, Bài tập :
Hoạt động 5 : Luyện tập :

Hướng dẫn hs làm bài Tình anh em.

tập d – 29 – sgk. Tình chị em.

Những câu tục ngữ sau Cha mẹ.

chỉ mối quan hệ như thế nào ? Con cái.

Anh em như thể chân

Bà con họ hàng.
tay.

Em ngã đã có chị nâng. Của chồng công vợ.

Cha sinh không tày mẹ

dưỡng.

Con khôn không lo, con

khó không dại có cũng như

không.

Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ

bú dì.

Của chồng công vợ.

Hoạt động 6: Luyện tập, củng

cố :
Cho hs chơi trò sắm vai

các tình huống thể hiện sự ứng

xử trong gia đình.

Chia hs làm 3 nhóm,

yeu cầu tự xây dựng tình

huống, tự xây dựng kịch bản,

phân công vai diễn.

Nội dung :

- Cách ứng xử giữa hai chị

em.

- Cách ứng xử giữa con cái

với bố mẹ.

- Cách ứng xử giữa vợ với

chồng.

Gv nhận xét, lí giải.

Kết luận : Vấn đề gia

đình và xây dựng gia đình văn

hoá có ý nghĩa hết sức quan
trọng. Gia đình là tế bào xã

hội, là cái nôi hình thành nhân

cách con người. Xây dựng gia

đình văn hoá lá góp phần làm

cho xã hội bình yên hạnh phúc.

Hs chúng ta phải cố gắng rèn

luyện góp phần xây dựng gia

đình có lối sống văn hoá - giữ

vững truyền thống của dân tộc.

Hoạt động 7 : Dặn dò :

Bài tập về nhà a, b, c, d,

e, g.

Sưu tầm ca dao, tục ngữ.

Chuẩn bị bài sau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản