Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
199
lượt xem
13
download

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được nội dung bài học và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá. - Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống. - Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá. - hình thành ở hs tình cảm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

  1. XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được nội dung bài học và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá. - Mối quan hệ giữa quy mô gia đình và chất lượng cuộc sống. - Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá. - hình thành ở hs tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hoá, văn minh hạnh phúc. - Biết giữ gìn danh dự gia đình, tránh thói hư, tật xấu, các tệ nạn xã hội. Có trrách nhiệm xây dựng gia đình văn hoá. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ :
  2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây : - Nên tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn. - Khoan dung là nhu nhược, là không công bằng. - Người khôn ngoan là người có tấm lòng bao dung. - Quan hệ mọi người sẽ tốt đẹp nếu có lòng khoan dung. - Chấp vặt và định kiến sữ có hại cho quan hệ bạn bè. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Tối thứ bảy, cả gia đình Mai đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác tổ trưởng tổ dân phố đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững… Khi bác tổ trưởng ra về, Mai vội hỏi mẹ : Mẹ ơi, gia đình văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ. Mẹ Mai cười. Để giúp Mai và các em hiểu…. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 2 : Phân tích 1, Tìm hiểu truyện đọc : truyện đọc :
  3. Hs đọc truyện, thảo luận nhóm theo những câu hỏi sau : - Gia đình cô Hoa có mấy người ? Thuộc mô hình Mọi người chia sẻ lẫn gia đình như thế nào ? nhau. - Đời sống tinh thần của Đồ đạc trong nhà được sắp gia đình cô Mai ra sao ? xếp gọn gàng, sạch sẽ, đẹp mắt. Không khí gia đình đầm ấm, vui vẻ. Mọi người trong gia đình biết chia sẻ buồn vui cùng nhau. Đọc sách báo, trao đổi chuyên môn. Tú ngồi học bài. Cô chú là chiến sĩ thi đua, Tú là hsg. Tích cực xây dựng nếp Gia đình cô Mai đối xử sống văn hoá ở khu dân cư.
  4. như thế nào với bà con hàng Cô chú quan tâm giúp đỡ xóm lắng giềng ? nối xóm. Tận tình giúp đỡ người ốm đau, bệnh tật. Vận động bà con làm vệ Gia đình cô đã làm tốt sinh môi trường. nhiệm vụ công dân như thế nào Chống các tệ nạn xã hội. ? Gv chốt : gia đình cô Xây dựng kế hoạch hoá Hoa đã đạt gia đình văn hoá. gia đình. Hs thảo luận tiêu chuẩn Xây dựng gia đình hoà đạt gia đình văn hoá . thuận, tiến bộ, hạnh phúc, sinh hoạt văn hoá lành mạnh. Đoàn kết với cộng đồng. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Liên hệ tình hình địa
  5. phương và nêu ví dụ minh hoạ. Thảo luận các tình huống sau : 1. Gia đình bác Ân không 1. Gia đình bác Ân là giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, cán bộ công chức về hưu, nhà hạnh phúc. tuy nghèo nhưng mọi người rất yêu thương nhau. Con cái ngoan ngoãn chăm học, chăm làm. Gia đình bác luôn thực hiện tốt bổn phận của công 2. Gia đình chú Hùng giàu nhưng không hạnh phúc, thiếu nhân. 2. Cô chú Hùng là gia hẳn cuộc sống tinh thần lành đình giàu có. Chú làm giám mạnh. đốc công ty trách nhiệm hữu hạn. Cô là kế toán cho một công ty xuất nhập khẩu. Do cô chú mải làm ăn, không quan tâm đúng mức đến con cái nên
  6. chúng ccã mắc phải thói hư tật xấu như bỏ học, đua đòi bạn bè. Gia đình cô chú không 3. Gia đình bác Huy bất quan tâm đến mọi người xung hoà thiếu nề nếp gia phong. quanh. Trước đây chú Hùng còn trốn nghĩa vụ quân sự. 3. Gia đình bác Huy có hai con trai lớn. Vợ chồng bác thường hay cãi nhau. Mỗi khi gia đình bất hoà là bác lại uống rượu và chửi bới lung tung. Hai con trai bác cũng cãi nhau và xưng hô rất vô lễ. Hs tự do phát biểu ý kiến. Gv nhận xét bổ sung và chốt : Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và Tiêu chuẩn cụ thể về xây tinh thần. Đó là sự kết hợp hài dựng gia đình văn hoá :
  7. hoà tạo nên gia đình hạnh - Thực hiện sinh đẻ có kế phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ hoạch. góp phần tạo nên xã hội ổn - Nuôi con khoa học, con định và văn minh. cái ngoan ngoãn, học HS thảo luận : giỏi. 1. Tiêu chuẩn cụ thể về - Lao động xây dựng kinh việc xây dựng gia đình văn hoá tế gia đình ổn định. ở địa phương em là gì ? - Thực hiện bảo vệ môi trường. - Thực hiện nghĩa vụ quân sự. - Hoạt động từ thiện. - Tránh xa và bài trừ tệ nạn xã họi. Trách nhiệm xây dựng gia đình văn hoá : 2. Bổn phận và trách - Chăm học, chăm làm. nhiệm của mỗi thành viên - Sống giản dị lành mạnh.
  8. trong gia đình trong việc xây - Thật thà tôn trọng mọi dựng gia đình văn hoá. người. - Kính trọng lễ phép. - Đoàn kết, giúp đỡ mọi người trong gia đình. - Không đua đòi ăn chơi. 2, Bài học : Tiêu chuẩn gia đình Hoạt động 3 : Bài học : văn hoá : Từ phần tìm hiểu trên, - Gia đình hoà thuận, hạnh chúng ta đã biết : tiêu chuẩn, phúc, tiến bộ. nội dung hoạt động, bài học - Thực hiện KHHGĐ. thực tiễn để xây dựng gia đình - Đoàn kết với hàng xóm văn hoá. láng giềng, hoàn thành Theo em, thế nào là gia nghĩa vụ công dân. đình văn hoá ? ý nghĩa : ý nghĩa của gia đình văn - Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng con người. hoá ?
  9. Bổn phận trách nhiệm - Gia đình bình yên thì của bản thân ? xã hội sẽ ổn định. Quan hệ giữa hạnh phúc - Góp phần xây dựng xã gia đình và hạnh phúc xã hội ? hội văn minh tiến bộ. Trách nhiệm : - Sống lành mạnh, sinh hoạt giản dị. - Chăm ngoan học giỏi. - Kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Thương yêu anh chị em. - Không đua đòi ăn chơi. - Tránh xa tệ nạn xã hội. Biểu hiện của gia đình văn hoá : - Coi trọng tiền bạc. Hướng dẫn cho hs hiểu - Không quan tâm giáo dục những biểu hiện trái với gia con.
  10. đình văn hoá và nguyên nhân - Không có tình cảm đạo lí. của nó. - Con cái hư hỏng. - Vợ chồng bất hoà, không chung thuỷ. - Bạo lực trong gia đình. - Đua đòi ăn chơi. Nguyên nhân : - Cơ chế thị trường. - Chính sách mở cửa, ảnh hưởng tiêu cực của nền văn hoá ngoại lai. - Tệ nạn xã hội. - Lối sống thực dụng. - Quan niệm lạc hậu. 3, Bài tập :
  11. Hoạt động 5 : Luyện tập : Hướng dẫn hs làm bài Tình anh em. tập d – 29 – sgk. Tình chị em. Những câu tục ngữ sau Cha mẹ. chỉ mối quan hệ như thế nào ? Con cái. Anh em như thể chân Bà con họ hàng. tay. Em ngã đã có chị nâng. Của chồng công vợ. Cha sinh không tày mẹ dưỡng. Con khôn không lo, con khó không dại có cũng như không. Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì. Của chồng công vợ. Hoạt động 6: Luyện tập, củng cố :
  12. Cho hs chơi trò sắm vai các tình huống thể hiện sự ứng xử trong gia đình. Chia hs làm 3 nhóm, yeu cầu tự xây dựng tình huống, tự xây dựng kịch bản, phân công vai diễn. Nội dung : - Cách ứng xử giữa hai chị em. - Cách ứng xử giữa con cái với bố mẹ. - Cách ứng xử giữa vợ với chồng. Gv nhận xét, lí giải. Kết luận : Vấn đề gia đình và xây dựng gia đình văn hoá có ý nghĩa hết sức quan
  13. trọng. Gia đình là tế bào xã hội, là cái nôi hình thành nhân cách con người. Xây dựng gia đình văn hoá lá góp phần làm cho xã hội bình yên hạnh phúc. Hs chúng ta phải cố gắng rèn luyện góp phần xây dựng gia đình có lối sống văn hoá - giữ vững truyền thống của dân tộc. Hoạt động 7 : Dặn dò : Bài tập về nhà a, b, c, d, e, g. Sưu tầm ca dao, tục ngữ. Chuẩn bị bài sau.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản