Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI

Chia sẻ: abcdef_28

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là lòng yêu thương con người và ý nghĩa của nó. - Hình thành ở Hs quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, lên án những hành vi độc ác đối với mọi người . - Giúp Hs biết rèn luyện mình để trở

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI

 

  1. YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là lòng yêu thương con người và ý nghĩa của nó. - Hình thành ở Hs quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, lên án những hành vi độc ác đối với mọi người . - Giúp Hs biết rèn luyện mình để trở thành người có tình yêu thương con người, sống có tình người .Biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ :
  2. Những hành động nào biểu hiện tính đạo đức ? Hành động nào biểu hiện tính kỉ luật ? a. Đi học đúng giờ. b. Trả sách cho bạn theo đúng lời hẹn. c. Quan tâm đến bạn bè. d. Đồ dùng học tập để đúng nơi quy định. e. Không quay cóp trong giờ kiểm tra. f. Đá bóng, học tập đúng nơi quy định. g. Không đánh nhau, cãi nhau, chửi nhau. h. Không đọc truyện trong giờ học. i. Không giáu cha mẹ bài kiểm tra có điểm kém. TIẾT 1 : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Trong cuộc sống, con người cần yêu thương, gắn bó, đoàn kết với nhau, có như vậy cuộc sống mới tốt đẹp, đem lại niềm vui, hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. để hiểu rõ phẩm chất này, chúng ta cùng tìm hiểu bài…
  3. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 2 : Phân tích 1. Tìm hiểu truyện đọc : truyện đọc : Hs đọc diễn cảm câu chuyện. - Bác đến thăm gia đình Bác Hồ đến thăm gđ chị chị Tính vào tối 30 tết Chín trong thời gian nào ? năm Nhâm Dần – 1962. Em hãy tìm những cử chỉ - Bác đã âu yếm đến bên và lời nói thể hiện sự quan tâm, các cháu, xoa đầu, trao yêu thương của Bác đối với gia quà Tết, Bác hỏi thăm đình chị chín. việc làm, cuộc sống của Thái độ của chị Chín đối mẹ con chị. với bác hồ như thế nào ? Ngồi trên xe về Phủ chủ - Chị xúc động rơm rớm tịch, thái độ của bác hồ như thế nước mắt. nào ? Em thử đoán xem, bác đang nghĩ gì ? - Bác đăm chiêu suy nghĩ
  4. Những suy nghĩ và hành : Bác nghĩ đến việc đề động của Bác Hồ đã thể hiện xuất với lãnh đạo thành những đức tính gì ? phố cần quan tâm đến GV khái quát : Dù phải chị Chín và những người gánh vác việc nước nặng nề, gặp khó khăn. Bác nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan thương và lo cho mọi tâm đến hoàn cảnh khó khăn người. của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của - Lòng yêu thương mọi Bác là tấm gương sáng để người. chúng ta noi theo. Hoạt động 3 : Bài học : Yêu thương con người là như thế nào ? Những biểu hiện của lòng yêu thương con người ? Vì sao phải yêu thương con người ?
  5. Yêu cầu Hs liên hệ và kể ra những việc làm của bản thân hay các bạn trong lớp thể hiện lòng yêu thương đối với con người. 2. Bài học : Theo em lòng yêu thương con người khác với lòng thương hại ở điểm nào ? Trái với yêu thương là gì ? Hậu quả của nó ? Gv bổ sung : Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, phải sống cô độc, và chịu sự dày vò của lương tâm. Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu
  6. thương con người ? Quan tâm, chăm - sóc, giúp đỡ, gần - Lòng yêu thương con gũi những người người xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư xung quanh. Biết ơn người trong sáng, nó làm nâng - giúp đỡ. cao gía trị của con Bắt nạt bạn khác. người. Còn sự thương - Chế giễu người hại xuất phát từ động cơ - tàn tật. vụ lợi, cá nhân. Hạ thấp sẻ thông giá trị con người. Chia - cảm. - Căm ghét, gạt bỏ, con hoạt người sống với nhau Tham gia - động từ thiện. mâu thuẫn, luôn hận thù. Gv chốt lại : + Quan tâm, đối xử tốt, làm điều tốt đối với người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi
  7. gặp hoạn nạn, khó khăn. + Chia sẻ, cảm thông với những niềm vui, nỗi buồn và sự khổ đau của người khác. + Có yêu thương người khác, người khác mới yêu quý, giúp đõ ta Gv giúp hs tìm hiểu ý nghĩa câu ca dao : Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. Tiết 2 : Hoạt động 5 : Luyện tập : Em có nhận xét gì về những hành vi sau : Mẹ hải bị ốm, - Nam biết tin liền
  8. rủ các bạn cùng lớp đến thăm và chăm sóc. Bé Thuý ở nhà - một mình chẳng may bị ngã, Long ở gần nhà thấy vậy đã sang băng bó vết thương và mời thầy thuốc khám cho em . Vân bị ốm 1 tuần, - cả lớp cử Hạnh chép bài và giảng bài cho Vân nhưng Hạnh từ chối vì Vân không phải là bạn
  9. thân của Hạnh. hỏi vay Trung - tiền Hồng để đi chơi điện tử, Hồng không cho vay và khuyên 3. Bài tập : trung không nên chơi điện tử. - Hành vi của Nam, của Long và Hồng là thể Hoạt động 6: Luyện tập, củng hiện lòng yêu thương cố : con người. Hs chơi sắm vai trong - Hành vi… của Hạnh là những tình huống khi người không có lòng yêu khác có khó khăn, có nỗi buồn thương con người. Lòng và thể hiện sự quan tâm, chia yêu thương con người sẻ. Gv yêu cầu hs chuận bị không đưcợ phân biệt trước, lên đóng vai, tự giải đối xử. quyết tình huống, các hs khác nhận xét.
  10. TH1 : Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn. Lớp trưởng lớp 7A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp giúp đỡ. TH2 : Gia đình bác An bị hoạn nạn. Bà con khu phố giúp đỡ. Riêng ông H không quan tâm, thờ ơ, chỉ biết sống cho riêng mình. Gv chốt : Yêu thương con người là đạo đức qíu giá. Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan, phiền muộn. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết :
  11. Có gì đẹp trên đời hơn thế Người với người sống để yêu nhau. Hoạt động 7 : Dặn dò : Bài tập về nhà b, c, d. Chuẩn bị bài sau.
  12. - ủng hộ hành động của HS lớp 7a. - Phê phán thái độ của ông cán bộ H.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản