intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 8: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO (Tiết 1)

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

331
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án công dân lớp 8: lao động tự giác và sáng tạo (tiết 1)', tài liệu phổ thông, gdcd - đạo đức phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 8: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO (Tiết 1)

  1. LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO (2 TIẾT) 1.Kiến thức. Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo. Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập. Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo. 2. Kĩ năng. Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập. 3. Thái độ. Tích cực, tự giác và sáng tạo trong lao động, học tập. Quý trọng những người tự giác và sáng tạo trong lao động, học tập; phê phán những hiện tượng lười nhác trong lao động, học tập. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Tranh thể hiện lao động tự giác và sáng tạo, máy chiếu(Nếu có) 2.Học sinh: Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: - Thảo luận Nhóm. - Giải quyết vấn đề. - Kích thích tư duy.
  2. - Hoạt động cá nhân. - Tổ chức trò chơi. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: *Thế nào là tự lập? => Là tự làm lấy, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống, không trông chờ, dựa dẫm vào người khác. * Biểu hiện của tính tự lập. =>- Tự tin. -Bản lĩnh. -Vượt khó khăn, gian khổ. -Có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ. * Bài tập: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? a. Công việc nhà ỷ lại cho người giúp việc. b. Bài tập đã có gia sư làm giúp. c. Lau bảng đã có các bạn. d. Bố mẹ giàu có không cần lo lắng học tập. 3.Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học Giới thiệu bài:
  3. GV chiếu lên máy các câu tục ngữ: -Miệng nói tay làm. - Quen tay hay việc. -Trăm hay không bằng tay quen. - các câu tục ngữ nói về lĩnh vực gì? Giải thích ý nghĩa? HS phát biểu ý kiến cá I. Đặt vấn đề. 1. Tình huống. nhân. GV nhận xét, dẫn vào bài 2. Truyện đọc: Ngôi nhà học. không hoàn hảo. Chuyển ý. HS đọc phần đặt vấn đề SGK trang 28, 29. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1: Cho biết ý kiến của em : Trong lao động chỉ cần lao động tự giác không cần sáng tạo. Nhóm 2: Cho biết ý kiến
  4. của em : Nhiệm vụ của HS là học tập chứ không phải lao động nên không cần rèn luyện ý thức tự giác lao động. Nhóm 3: Cho biết ý kiến của em : HS cũng cần rèn luyện ý thức tự giác và óc sáng tạo. II. Nội dung bài học. Nhóm 4: Em có suy nghĩ 1. Thế nào là lao động tự gì về thái độ lao động của giác và sáng tạo? người thợ mộc trước và _ Lao động tự giác là tự động làm việc không cần sau quá trình làm ngôi nhà cuối cùng. ai nhắc nhở, không phải Nhóm 5: Hậu quả việc làm do áp lực bean ngoài. của người thợ mộc. _ Lao động sáng tạo là quá trình luôn suy nghĩ, cải Nhóm 6: Nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả đó? tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra HS cùng nhau thảo luận, cách giải quyết có hiệu đại diện nhóm báo cáo, quả nhất. các nhóm khác nhận xét bổ xung. GV nhận xét , chốt ý,
  5. chuyển sang phần hai . GV diễn giảng và đặt câu hỏi: - Tại sao lao động là điều kiện và phương tiện để con người, xã hội phát triển? - Nếu con người không lao động thì điều gì sẽ xảy ra? - có mấy hình thức lao động? Đó là những hình thức gì? HS trả lời câu hỏi, các em khác nhận xét, bổ sung. GV yêu cầu HS liên hệ thực tế chứng minh. - Như vậy thế nào là lao động tự giác và sáng tạo? HS trả lời câu hỏi, các em khác nhận xét, bổ sung. GV yêu cầu HS cho ví dụ bản thân, lớp, … HS quan sát tranh và nhận
  6. xét. GV nhận xét, kết luận. 4. Củng cố và luyện tập. GV cho HS làm bài tập: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây: a. Làm nghề quét rác không có gì là xấu. b. Lao động chân tay không vinh quang. c. nghiên cứu khoa học mới là nghề vinh quang. d. Muốn sang trọng phải là giới trí thức. HS đại diện lớp làm bài. GV yêu cầu HS giải thích, GV nhận xét kết luận. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK trang 29. Bài mới: - Chuẩn bị phần còn lại: phần bài học tiếp theo và bài tập SGK trang 30.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2