Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Công Dân lớp 8: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (Tiết 2)

Chia sẻ: | Ngày: pdf 4 p | 4

0
72
views

1.Kiến thức. - Nêu được pháp luật là gì? - Nêu được đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật. - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. 2. Kĩ năng. - Biết đánh giá các tình huống pháp luật xảy ra hằng ngày ở trường, ở ngoài xã hội. - Biết vận dụng một số quy định pháp luật đã học vào cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ. - Có ý thức tự giác chấp hành pháp luật. - Phê phán các hành vi,...

Giáo án Công Dân lớp 8: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (Tiết 2)
Nội dung Text

  1. PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (TT) 1.Kiến thức. - Nêu được pháp luật là gì? - Nêu được đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật. - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. 2. Kĩ năng. - Biết đánh giá các tình huống pháp luật xảy ra hằng ngày ở trường, ở ngoài xã hội. - Biết vận dụng một số quy định pháp luật đã học vào cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ. - Có ý thức tự giác chấp hành pháp luật. - Phê phán các hành vi, việc làm vi phạm pháp luật. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu nếu có. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: - Dẫn giải. - Tự học tự tìm hiểu theo nhóm. - Thảo luận. - Tổ chức trò chơi. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: GV gọi vài học sinh nhắc lại kiến thức cũ. Các em khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét giới thiệu tiếp phần còn lại. 3.Giảng bài mới:
  2. Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1,2: Cho biết bản II. Nội dung bài học. chất của Pháp luật Việt 3. Bản chất Pháp luật Việt Nam: Nam? Phân tích vì sao? Cho ví dụ minh hoạ. Thể hiện tính dân chủ Nhóm 3,4: Vai trò của XHCN và quyền làm chủ Pháp luật? Ví dụ minh của công dân lao động. hoạ. 4. Vai trò Pháp luật: HS cùng nhau thảo luận, - Là phương tiện quản lí đại diện nhóm báo cáo, Nhà nước, quản lí xã hội. các nhóm khác nhận xét - Là phương tiện bảo vệ bổ xung. quyền và lợi ích hợp pháp GV nhận xét, giải thích, của công dân. cho thêm ví dụ minh hoạ, kết luận. Ví dụ: - Luật an toàn giao thông - Các câu chuyện. - Các quy định trong các điều luật. GV qua phần thảo luận chúng ta rút ra bài học gì? => Sống, lao động, học III. Bài tập. tập theo Hiến pháp và Đáp án: Phía dưới. pháp luật. GV: Chuyển ý HS làm bài tập 4 SGK trang 61. N1: Cơ sở hình thành? Ví dụ. N2: Hình thức thể hiện? Ví dụ. N3: Biện pháp đảm bảo
  3. thực hiện? Ví dụ. Đại diện nhóm làm bài, các em khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, đưa ra đáp án đúng. Đáp án bài tập 4 SGK trang 61. Đạo đức Pháp luật Cơ sở hình Đúc kết từ thực Do Nhà nước tế cuộc sống và thành ban hành. nguyện vọng của nhân dân qua các thế hệ. Hình thức thể Các văn bản Các câu ca dao, hiện tục ngữ, châm Pháp luật như bộ luật, luật… ngôn. Biện pháp đảm Tự giác thông Bằng sự tác bảo thực hiện qua các dư luận động của Nhà củ xã hội: lên nước thông qua án, khuyến tuyên truyền, giáo dục, thuyết khích, khen chê. phục, răn đe, cưỡng chế… 4. Củng cố và luyện tập. GV Tổ chức cho HS chơi trò “ Ai nhanh hơn” : Tìm tục ngữ, ca dao nói về Pháp luật. Lớp được chia làm 2 đội A và B Sau 3 phút đội nào tìm nhiều câu đúng sẽ là đội chiến thắng. Lớp nhận xét, GV nhận xét, kết luận. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK trang 60.
  4. -Làm bài tập còn lại SGK trang 61. Bài mới: Xem các bài 13,14,15,16 chú ý liên hệ thực tế ở địa phương em về những vấn đề có liên quan đến nội dung bài học chuẩn bị tiết 32: Thực hành ngoại khoá các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản