Giáo án Công Dân lớp 8: QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Chia sẻ: abcdef_25

1.Kiến thức. HS hiểu nội dung, ý nghĩa của quyền tự do ngôn luận 2. Kĩ năng. HS biết sử dụng đúng đắn quyền tự do ngôn luận theo qui định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của công dân. 3. Thái độ. Nâng cao nhận thức về tự do và ý thức tuân theo pháp luật trong HS. Phân biệt dược thế nào là tự do ngôn luận và lợi dụng tự do ngôn luận để phục vụ mụch đích xấu. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 8: QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

 

  1. QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN 1.Kiến thức. HS hiểu nội dung, ý nghĩa của quyền tự do ngôn luận 2. Kĩ năng. HS biết sử dụng đúng đắn quyền tự do ngôn luận theo qui định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của công dân. 3. Thái độ. Nâng cao nhận thức về tự do và ý thức tuân theo pháp luật trong HS. Phân biệt dược thế nào là tự do ngôn luận và lợi dụng tự do ngôn luận để phục vụ mụch đích xấu. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu nếu có. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại. Phương pháp thảo luận. Phương pháp trò chơi. Dùng phiếu học tập. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: * Quyền khiếu nại, tố cáo là gì? => Quyền khiếu nại là: - Quyền công dân đề nghị cơ quan tổ chức có thẩm quyền xem xét lại các quyết định, việc làm của cán bộ công chức nhà nước… làm trái hoặc làm xâm phạm lợi ích hợp pháp của mình. - Khiếu nại trực tiếp hoặc gián tiếp (gửi đơn, thư). =>Quyền tố cáo là: - Quuyền công dân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về vụ việc việc vi phạm pháp luật … thiệt hại đến lợi ích nhà nước, tổ chức, cơ quan và công dân. - Người tố cáo gặp trực tiếp hoặc gửi đơn, thư. * Bài tập: Những hành vi nào sau đây là thể hiện quyền khiếu bại, tố cáo.
  2. GV: Chiếu lên máy hoặc lập bảng trên bảng phụ. Khiếu Tố cáo Hành vi nại -Phát hiện người đánh cắp xe. -Chủ tịch UBND xã B quyết định thu hồi đất thổ cư của bà H gia đình liệt sĩ. -Cảnh sát giao thông mãi lộ người đi đường. -Phát hiện tụ điểm tiêm chích ma tuý. -ông A xây nhà trái phép làm hỏng nhà ông N. 3.Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học GV dựa vào bài cũ để giới thiệu bài mới. GV: Tổ chức cho HS cả lớp I. Đặt vấn đề. thảo luận GV: Đưa ra các câu hỏi. GV: Chiếu lên máy hoặc ghi lên bảng phụ. Câu hỏi: Những việc làm nào dưới đây thể hiện quyền tự do ngôn luận công dân? Vì sao? a-HS thảo luận bàn biện pháp giữ vệ sinh trường, lớp. b-Tổ dân phố họp bàn về công tác trật tự an ninh của đị phương. c-Gửi đơn kiện lên toà án đòi quyền thừa kế.
  3. d-góp ý kiến vào dự thảo pháp luật và Hiến pháp. HS: trả lời cá nhân GV: Gợi ý cho HS trả lời II. Nội dung bài học. theo phương án đã chọn và giải thích vì sao? Đúng hoặc sai. HS: Cả lớp tranh luận. GV: Nhận xét, giải đáp. GV: Giải thích vì sao phương án c không phải là quyền tự do ngôn luận mà là quyền khiếu nại. HS: Trả lời ý kiến cá nhân Câu hỏi: 1) Thế nào là ngôn luận? 2) Thế nào là tự do ngôn luận? GV: Chuyển ý. 1. Quyền tự do ngôn luận GV: Tổ chức cho HS thảo Là quyền của công dân luận nhóm. tham gia bàn bạc, thảo HS: Chia nhóm, cử đại luận đóng góp ý kiến vào diện, thư ký nhóm. những vấn đề chung của GV: Giao câu hỏi cho các đất nước, xã hội. nhóm. Nhóm 1: Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Nhóm 2: Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận như thế nào? Vì sao? Nhóm 3: Trách nhiệm của nhà nước và trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận.
  4. GV: Gợi ý thảo luận. HS: các nhóm thảo luận. HS: Cử đại diện nhóm trình bày. GV: Nêu tóm tắt ý kiến các nhóm đã phát biểu. Phân tích rõ ý kiến đúng sai. GV: Chốt lại ý kiến theo nội dung bài học (ghi lại trên bảng phụ hoặc chiếu lên máy). GV: Gọi một HS nêu lại nội dung bài học cho cả lớp nghe. HS: ghi bài vào vỡ. GV: Để củng cố phần này cho học sinh làm bài tập. Câu hỏi: Bố mẹ em thường tham gia bàn về các vần đề sau – Vấn đề nào là thể hiện quyền tự do ngôn luận (đánh dấu X vào ô trồng): -Xây dựng kinh tế địa phương  -Góp ý dự thảo hiến pháp 1992 -Vấn đề phòng chống tệ nạn xã hội địa phương  2. Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận -Thực hiện kế hoạch hoá Công dân sử dụng quyền gia đình  tự do ngôn luận phải theo -Làm đơn kiện chính quyền qui định của pháp luật. địa phương  Vì: như vậy sẽ phát huy HS: Trình bày ý kiến các tính tích cực quyền làm chủ công dân, góp phần nhân.
  5. GV: Nhận xét, đánh giá, xây dựng nhà nước, quản cho điểm ý kiến tốt. lí xã hội theo yêu cầu GV: Nhận xét. chung của xã hội. GV: Nhấn mạnh. Tự do trong khuôn khổ pháp luật. Không lợi dụng tự do để phát biểu lung tung, vu khống, vu cáo người khác hoặc xuyên tạc sự thật, phá hoại, chống lại lợi ích nhà nước, nhân dân. GV: Cho HS trả lời câu hỏi tìm những hành vi để phân biệt Quyền tự do Tự do ngôn ngôn luận luận trái pháp luật -Các cuộc -Phát biểu họp của cơ lung tung sở bàn về không có cơ kinh tế, sở về sai chính trị, phạm của văn hoá ở cán bộ địa địa phương. phương. -Đưa tin sai -Phản ánh sự thật như trên phương “nhân tiện đại quyền của chúng về Việt Nam”. vấn đề tiết -Viết thư kiệm điện, nặc danh nước. như vu -Chất vấn khống tố đại biểu cáo, nói xấu Quốc hội về cán bộ vì lợi
  6. 3. Nhà nước làm gì? vấn đề đất ích cá nhân Nhà nước tạo điều kiện đai, y tế, -Xuyên tạc thuận lợi để công dân thực giáo dục. cuộc đổi hiện quyền tự do ngôn -Góp ý về mới của đất luận, tự do báo chí để báo dự thào văn nước qua chí phát huy vai trò của bản luật một số tờ mình. (như luật báo. dân sự, luật hôn nhân gia đình). GV: Nhận xét đánh giá bổ sung ý kiến HS GV: Chuyển ý hoặc củng cố bài tập GV: Cho HS phát biểu ý kiến, kể tên các chuyên mục sau: Câu hỏi: Nhà nước tạo điều kiện như thế nào? (các chuyên mục). Cho một ví dụ: III. Bài tập. - Thu bạn đọc - Ý kiến nhân dân - Diễn đàn nhân dân -Trả lời bạn nghe đài. - Hộp thư truyền hình - Ý kiến ngắn - Ý kiến người xây dựng - Đường dây nóng - Điện thoại 1080, 116 - Ý kiến bạn đọc - Chuyên mục: “Người tốt việc tốt”. - Bạn đọc viết. GV: Gợi ý HS trả lời và nêu
  7. ví dụ. HS: Nêu các việc là của mình. GV: Nhận xét ý kiến HS GV: Chuyển ý GV: Sử dụng phiếu học tập Bài tập 1 SGK Trong các tình huống dưới đây tình huống nào thể hiện quyền tự do ngôn luận của Đáp án: Đúng: b, d. công dân? a- Góp ý trực tiếp với người có hành vi xâm phạm tài sản nhà nước, xâm phạm quyền sở hữu công dân. b- Viết bài đăng báo việc làm thiếu trách nhiệm, gây lãng phí gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước. c- Làm đơn tố cáo với cơ quan quản lí về 1 cán bộ có biểu hiện tham nhũng. d- Chất vấn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân trong các kỳ tiếp xúc cử tri. HS: Trả lời vào phiếu GV: Cho HS trình bày ý kiến cá nhân GV: Nhận xét, kết luận. 4. Củng cố và luyện tập. GV: Tổ chức HS trò chơi tiếp sức GV: Đưa ra chủ đề HS: Viết về một gương “Người tốt việc tốt”.
  8. Mỗi người viết một câu chuyện và cuối cùng là gương về một người tốt được đăng lên báo. GV: Nhận xét, bổ sung, đánh giá. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK trang 53. -Làm bài tập còn lại SGK trang 54. Bài mới: Chuẩn bị bài 20: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Đọc phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 55,56. - Xem nội dung bài học, tư liệu tham khảo SGK trang 56. - Xem bài tập SGK trang 57.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản