Giáo án công nghệ 12 phần 1: Kỹ thuật điện tử

Chia sẻ: minhlong1265

Kĩ thuật điện tử là ngành kĩ thuật còn non trẻ so với các ngành nghề khác. Năm 1862, sự phát minh ra lí thuyết trường điện từ của Mắc- xoen mới đặt nền móng cho kĩ thuật điện tử. Thế nhưng sự ra đời của nó đã làm thay đổi sâu sắc toàn bộ các hoạt động trên thế giới... Giáo viên cho HS tự nghiên cứu phần này GV đặt câu hỏi: Nêu tầm quan trọng của kĩ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống? Hãy cho một số ví dụ thực...

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án công nghệ 12 phần 1: Kỹ thuật điện tử

 

  1. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc PHẦN I Ngày soạn: 10 / 09 / KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ 2007 Ngày dạy: 12 / 09 / 2007 TIẾT 1 Lớp: 12C4 , 12C5 MỞ ĐẦU I. Mục tiêu Sau bài thực hành này, GV phải làm cho HS:  Tầm quan trọng của kĩ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống.  Triển vọng của kĩ thuật điện tử. II. Chuẩn bị  Sách giáo khoa và một số tài liệu có liên quan. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của kĩ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt GV nêu vấn đề: I. Tìm hiểu tầm quan trọng Kĩ thuật điện tử là ngành kĩ của kĩ thuật điện tử trong thuật còn non trẻ so với các sản xuất và đời sống HS chú ý nghe GV thông báo ngành nghề khác. Năm 1862, sự phát minh ra lí thuyết SGK trường điện từ của Mắc- xoen mới đặt nền móng cho kĩ thuật điện tử. Thế nhưng sự ra đời của nó đã làm thay đổi sâu sắc toàn bộ các hoạt động trên thế giới... Giáo viên cho HS tự nghiên cứu phần này HS trả lời: GV đặt câu hỏi: 1. Đối với sản xuất: 1. Nêu tầm quan trọng của kĩ - Công nghệ máy móc là ngành thuật điện tử trong sản xuất và then chốt của công nghiệp đời sống? nặng. 2. Hãy cho một số ví dụ thực - Trong ngành luyện kim, quá tế? trình nhiệt luyện bằng lò cảm ứng, tôi luyện bằng dòng cao tần. GV cho thêm các ví dụ ngoài Trong các nhà máy sản xuất xi SGK.. măng với các thiết bị điện tử, vi xử lí và máy tính tự động theo dõi và điều khiển toàn bộ quá trình sản xuất... Trường THPT Số 2 Mộ Đức 1
  2. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc 2. Đối với đời sống: - Trong lĩnh vực y tế, nhờ có kĩ thuật điện tử mà công việc chẩn đoán điều trị đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. - Trong các ngành thương nghiệp, ngân hàng, tài chính.., kĩ thuật điện tử cũng được ứng dụng và tạo điều kiện để giúp các ngành đó phát triển... 3. Các ví dụ Các thiết bị như Radio casset, ti II. Triển vọng của kĩ thuật vi, máy ghi hình VCR, đầu điện tử đĩa... Phần này GV cho Hs thảo luận SGK HS thảo luận và rút ra kết luận theo nhóm  Kĩ thuật điện tử sẽ đóng vai trò là bộ não cho các thiết bị và quá trình sản xuất. GV cho HS kết luận  Thay mặt con người để thám hiểm sao hỏa. 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 2
  3. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Trường THPT Số 2 Mộ Đức 3
  4. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 2: Ngày soạn: 15 / 09 / NHỮNG LINH KIỆN THỤ ĐỘNG 2007 Ngày dạy: 18 / 09 / 2007 I. Mục tiêu Lớp: 12C4 , 12C5 Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS:  Nắm rõ về điện trở R, tụ điện C. II. Chuẩn bị  Sách giáo khoa và một số tài liệu có liên quan. Một số điện trở cần thiết.  Học sinh đem theo một số tụ điện. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV Nêu tầm quan trọng của kĩ thuật điện tử đặt ra! trong sản xuất và đời sống? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Điện trở. Tụ điện( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt GV cho HS tham khảo SGK để I. Điện trở rút ra cấu tạo, kí hiệu, phân HS xem SGK  Điện trở là linh kiện loại và công dụng của điện HS rút ra các kết luận: được dùng nhiều trở?  Điện trở là linh kiện nhất trong các mạch được dùng nhiều nhất điện tử. Người ta trong các mạch điện tử. dùng dây kim loại có Người ta dùng dây kim điện trở suất cao để loại có điện trở suất làm điện trở. cao để làm điện trở.  Công dụng của nó là  Công dụng của nó là để để hạn chế hoặc hạn chế hoặc điều điều chỉnh dòng điện chỉnh dòng điện và để và để phân chia điện phân chia điện áp trong áp trong mạch điện. mạch điện.  Phân loại: theo công  Phân loại: theo công suất, điện trở suất, điện trở nhiệt... nhiệt...  Đơn vị: Ω , k Ω , M Ω  Đơn vị: Ω , k Ω , M Ω GV chỉ cho HS biết cách xác định giá trị của một kim loại... I. Tụ điện: SGK GV cho HS tự nghiên cứu ( vì Trường THPT Số 2 Mộ Đức 4
  5. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc phần này cơ bản là đã học trong Vật lí 11) GV chỉ nhắc thêm: 1 µ F =10-6F 1nF = 10-9F 1pF = 10-12F 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 5
  6. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 3, 4: Ngày soạn: 22 / 09 / THỰC HÀNH 2007 I. Mục tiêu Ngày dạy: 25 / 09 / 2007 Sau bài thực hành này, GV phải làm cho HS: Lớp: 12C4 , 12C5  Nhận dạng được các linh kiện.  Phân tích được nguyên tắc làm việc.  Có ý thức về tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn. II. Chuẩn bị  GV nghiên cứu bài 4, 7, 9 trong SGK  GV làm thử thực hành, điền các số liệu trước khi hướng dẫn HS III. Nội dung và qui trình thực hành Bước 1: Quan sát tìm hiểu các linh kiện trên mạch thực tế. Bước 2: Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện trên. Bước 3: Cắm vào nguồn điện xoay chiều. Dùng đồng hồ vạn năng đo và ghi kết quả các điện áp ở các vị trí sau đây vào bảng theo mẫu báo cáo:  Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp của biến áp nguồn U1 :  Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp của biến áp nguồn U2 :  Điên áp ở đầu ra sau mạch lọc U3 -  Điên áp ở đầu ra sau mạch lọc U4 - IV. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành 1. Học sinh hoàn thành báo cáo theo mẫu, thảo luận và tự đánh giá kết quả. 2. Giáo viên đánh giá kết quả dựa theo quá trình theo dõi và chấm bài báo cáo của học sinh. V. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 6
  7. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 5: Ngày soạn: 05 / 10 / LINH KIỆN BÁN DẪN IC 2007 Ngày dạy: 08 / 10 / 2007 Lớp: 12C4 , 12C5 I. Mục tiêu Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS biết được khái niệm, công dụng, phân loại mạch điện tử điều khiển. II. Chuẩn bị • Nghiên cứu bài 13 SGK • Tìm hiểu các mạch điện tử điều khiển trong thực tế. • Tranh vẽ các hình 13 SGK • Tranh vẽ các thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV 1. Định nghĩa mạch khuếch đại? đặt ra! 2. Định nghĩa mạch tạo xung? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển. Công dụng( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt Gv phân công cho 4 nhóm và SGK giao nhiệm vụ cho các nhóm Sau khi thảo luận xong, các trưởng. Các nhóm thưch hiện nhóm trưởng thay mặt nhóm các công việc sau: để trình bày công việc mà GV 1. Vì sao chúng ta cần đã giao phải sử dụng mạch 1. Xu hướng chung hiện điện tử điều khiển? nay là không ngừng nâng 2. Định nghĩa mạch điện cao năng suất và chất tử điều khiển? lượng sản phẩm. Muốn 3. Nêu công dụng của vậy phải nâng cao trình mạch điện tử điều độ tự động hóa của các khiển? máy móc. Những loại 4. Phân loại mạch điện tử máy tự động như thế điều khiển? hiện nay đòi hỏi độ chính xác cao, tác động nhanh...Để áp ứng được yêu cầu về tự động hóa ta cần có mạch điều khiển... 2. Những mạch điện tử có Trường THPT Số 2 Mộ Đức 7
  8. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển. 3. Công dụng của mạch điện tử điều khiển là điều khiển tín hiệu, tự động hóa các máy móc, điều khiển các thiết bị dân dụng, các trò chơi giải trí... GV cho các ví dụ khác SGK để 4. Phân loại như SGK HS tham khảo. 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 8
  9. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 6, 7: Ngày soạn: 10 / 10 / THỰC HÀNH 2007 Ngày dạy: 16 / 10 / 2007 I. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị Lớp: 12C4 , 12C5  1 mạch khuếch đại âm tần đã lắp sẵn  Tranh vẽ sơ đồ nguyên lí mạch khuếch đại âm tần đã lắp sẳn  Nguồn điện một chiều (pin)  Mirô và dây 2. Kiến thức Ôn lại bài 4 II. Qui trình thực hành Bước 1: Tìm hiểu nguyên lí của mạch theo bản vẽ Vẽ sơ đồ nguyên lí và báo cáo thực hành theo mẫu Giải thích nguyên lí làm việc của sơ đồ mạch. Bước 2: Nhận biết linh kiện trên mạch lắp ráp theo bảng vẽ Căn cứ vào bản vẽ nguyên lí và bảng mạch, chỉ ra được những linh kiện tương ứng giữa chúng. Ghi tên các linh kiện và các thông số của chúng vào bảng báo cáo thực hành theo mẫu Bước 3: Cấp nguồn và kiểm tra sự làm việc của mạch. III. Tổng kết, đáng giá kết quả thực hành 1. HS hoàn thành báo cáo theo mẫu, thảo luận và tự đáng giá kết quả. 2. Giáo viên đánh giá kết quả dựa vào quá trình theo dõi và chấm bài báo cáo của học sinh IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 9
  10. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc CHƯƠNG II Ngày soạn: 30 / 10 / MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ 2007 Ngày dạy: 01 / 11 / 2007 CƠ BẢN Lớp: 12C4 , 12C5 Tiết 8 KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ I. Mục tiêu Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS:  Biết được khái niệm, phân loại mạch điện tử.  Hiểu được chức năng, nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu, lọc và ổn áp. II. Chuẩn bị • Nghiên cứu bài 7 SGK • Tìm hiểu các mạch điện tử trong thực tế. • Tranh vẽ các hình 7.1; 7.2 SGK • Tranh vẽ các thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV 1. Định nghĩa mạch chứa IC? đặt ra! 2. Nêu công dụng của IC? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Khái niệm và phân loại mạch điện tử. Cái chỉnh lưu( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt I. Khái niệm và phân loại mạch điện tử GV thông báo: Mạch điện tử là mạch điện HS nghe GV thông báo về khái Mạch điện tử là mạch điện mắc phối hợp giữa các linh niệm của mạch điện tử... mắc phối hợp giữa các linh kiện điện tử để thực hiện một kiện điện tử để thực hiện nhiệm vụ nào đó trong kĩ thuật một nhiệm vụ nào đó trong kĩ điện tử. thuật điện tử. GV cho HS thảo luận về phân  Mạch khuếch đại. loại của mạch điện tử? HS thảo luận theo nhóm  Mạch tạo sóng hình HS rút ra kết luận sin.  Mạch khuếch đại.  Mạch tạo xung.  Mạch tạo sóng hình sin.  Mạch nguồn chỉnh  Mạch tạo xung. lưu.  Mạch nguồn chỉnh lưu.  Mạch kĩ thuật tương  Mạch kĩ thuật tương tự tự (Analog) Trường THPT Số 2 Mộ Đức 10
  11. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc (Analog)  Mạch kĩ thuật số (Digital)  Mạch kĩ thuật số (Digital) II. Chỉnh lưu và nguồn GV cho HS tự nghiên cứu qua điện một chiều: SGK SGK. HS đọc SGK Cho HS kết luận ? HS kết luận: Năng lượng điện  một chiều cung cấp cho các thiết bị điện tử có thể dùng pin, acqui hoặc chỉnh lưu đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Mạch chỉnh lưu  dùng các điốt tiếp mặt để đổi điện xoay chiều GV chỉ dẫn qua các hình trong thành điện một SGK chiều. Có hai cách là  chỉnh lưu một nữa chu kì và hai nữa chu kì. 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 11
  12. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Trường THPT Số 2 Mộ Đức 12
  13. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 9 Ngày soạn: 05 / 11 / MẠCH KHUẾCH ĐẠI 2007 Ngày dạy: 07 / 11 / 2007 I. Mục tiêu Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS biết được chức năng sơ đồ và nguyênớp: 12C4 ,c12C5mạch L lí làm việ của khuếch đại thuật toán và mạch tạo xung đơn giản. II. Chuẩn bị • Nghiên cứu bài 8 SGK • Tìm hiểu các mạch điện tử trong thực tế. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV 1. Định nghĩa mạch điện tử? đặt ra! 2. Trình bày cách phân loại mạch điện tử? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Mạch khuếch đại. Mạch tạo xung( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt HS chú ý nghe thông báo của I. Mạch khuếch đại GV thông báo: Mạch khuếch đại là mạch Mạch khuếch đại là mạch GV. điện mắc phối hợp giữa các điện mắc phối hợp giữa các linh kiện điện tử để khuếch linh kiện điện tử để khuếch đại tín hiệu về mặt điện áp, đại tín hiệu về mặt điện áp, dòng điện và công suất. dòng điện và công suất. Nguyên tắc làm việc: SGK GV vẽ hình 8-1 SGK lên bảng và hỏi HS: 1. Hãy giới thiệu IC khuếch HS trả lời: đại thuật toán và mạch khuếch 1. IC khuếch đại thuật toán đại dùng IC? được viết tắt là OA thực chất 2. Nguyên lí làm việc của là bộ khuếch đại dòng một mạch khuếch đại điện áp dùng chiều gồm nhiều tầng, ghép trực tiếp, có hệ số khuếch đại OA ? lớn, có hai đầu vào và một đầu ra. 2. Mạch điện có hồi tiếp âm thông qua Rht. Đầu vào không đảo được nối với điểm chung của mạch điện tức là nối đất. Tín hiệu vào qua R1 đưa vào Trường THPT Số 2 Mộ Đức 13
  14. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc đầu đảo OA. Kết quả điện áp ở đầu ra ngược pha với điện áp ở đầu vào và đã được khuếch đại lớn lên. Hệ số khuếch đại được xác định: U ra R = ht Kđ = U vào R1 II. Mạch tạo xung GV cho HS nghiên cứu SGK GV đặt câu hỏi: HS trả lời: 1. Nêu chức năng của mach 1. Mach tạo xung là mạch mắc tạo xung? phối hợp giữa các linh kiện 2. Nêu sơ đồ và nguyên lí làm điện tử để biến đổi năng việc của nó? lượng của dòng điện một chiều thành năng lượng dao động điện có hình danmgj và tần số theo yêu cầu. 2. Gồm có các tranzito ghép colecto- bazo. Khi đóng điện, ngẫu nhiên một tranzito thông, còn tranzito kia đóng. Nhưng chỉ sau một thời gian tranzito đang thông lại tắt và tranziti kia lạ thông. Chính quá trình thông nạp của tụ điện làm thay đổi điện áp thông tắt của hai tranzito. Quá trình cứ thế tiếp diễn theo chu kì để tạo xung 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 14
  15. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Trường THPT Số 2 Mộ Đức 15
  16. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 10- 11 Ngày soạn: 10 / 11 / THỰC HÀNH 2007 Ngày dạy: 14 / 11 / 2007 I. Mục tiêu Sau bài thực hành này, GV phải làm cho HS: Lớp: 12C4 , 12C5  Nhận dạng được các linh kiện.  Phân tích được nguyên tắc làm việc.  Có ý thức về tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn. II. Chuẩn bị  GV nghiên cứu bài 4, 7, 9 trong SGK  GV làm thử thực hành, điền các số liệu trước khi hướng dẫn HS III. Nội dung và qui trình thực hành Bước 1: Quan sát tìm hiểu các linh kiện trên mạch thực tế. Bước 2: Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện trên. Bước 3: Cắm vào nguồn điện xoay chiều. Dùng đồng hồ vạn năng đo và ghi kết quả các điện áp ở các vị trí sau đây vào bảng theo mẫu báo cáo:  Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp của biến áp nguồn U1 :  Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp của biến áp nguồn U2 :  Điên áp ở đầu ra sau mạch lọc U3 -  Điên áp ở đầu ra sau mạch lọc U4 - IV. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành 1. Học sinh hoàn thành báo cáo theo mẫu, thảo luận và tự đánh giá kết quả. 2. Giáo viên đánh giá kết quả dựa theo quá trình theo dõi và chấm bài báo cáo của học sinh. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 16
  17. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 12 Ngày soạn: 25 / 11 / KIỂM TRA 2007 Ngày dạy: 27 / 11 / 2007 Lớp: 12C4 , 12C5 1. Nêu chức năng sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại thuật toán và mạch tạo xung đơn giản. 2. Nêu phương pháp chỉnh lưu hai nữa chu kì ? PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 17
  18. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 13 Ngày soạn: 01 / 12 / KHÁI NIỆM MẠCH ĐIỆN TỬ 2007 Ngày dạy: 02 / 12 / 2007 ĐIỀU KHIỂN Lớp: 12C4 , 12C5 I. Mục tiêu Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS biết được khái niệm, công dụng, phân loại mạch điện tử điều khiển. II. Chuẩn bị • Nghiên cứu bài 13 SGK • Tìm hiểu các mạch điện tử điều khiển trong thực tế. • Tranh vẽ các hình 13 SGK • Tranh vẽ các thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV 3. Định nghĩa mạch khuếch đại? đặt ra! 4. Định nghĩa mạch tạo xung? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển. Công dụng( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt Gv phân công cho 4 nhóm và SGK giao nhiệm vụ cho các nhóm Sau khi thảo luận xong, các trưởng. Các nhóm thưch hiện nhóm trưởng thay mặt nhóm các công việc sau: để trình bày công việc mà GV 5. Vì sao chúng ta cần đã giao phải sử dụng mạch 5. Xu hướng chung hiện điện tử điều khiển? nay là không ngừng nâng 6. Định nghĩa mạch điện cao năng suất và chất tử điều khiển? lượng sản phẩm. Muốn 7. Nêu công dụng của vậy phải nâng cao trình mạch điện tử điều độ tự động hóa của các khiển? máy móc. Những loại 8. Phân loại mạch điện tử máy tự động như thế điều khiển? hiện nay đòi hỏi độ chính xác cao, tác động nhanh...Để áp ứng được yêu cầu về tự động hóa ta cần có mạch điều khiển... 6. Những mạch điện tử có Trường THPT Số 2 Mộ Đức 18
  19. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển. 7. Công dụng của mạch điện tử điều khiển là điều khiển tín hiệu, tự động hóa các máy móc, điều khiển các thiết bị dân dụng, các trò chơi giải trí... GV cho các ví dụ khác SGK để 8. Phân loại như SGK HS tham khảo. 3. Hoạt động 3: Tổng kết bài học (5') + GV nhắc lại nội dung chính của bài học. + Đề nghị HS về nhà học lại bài và làm các bài tập trong SGK. IV. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM Trường THPT Số 2 Mộ Đức 19
  20. Giáo án Công Nghệ 12…………………………………………………………………………..GV: Lê Vĩnh Lạc Tiết 14 Ngày soạn: 07 / 12 / MẠCH ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU 2007 I. Mục tiêu Ngày dạy: 09 / 12 / 2007 Sau bài giảng này, GV phải làm cho HS: Lớp: 12C4 , 12C5  Biết được khái niệm, công dụng, phân loại mạch điều khiển tín hiệu II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị nội dung  Nghiên cứu bài 13.  Tìm hiểu các mạch điện tử trong thực tế 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học  Tranh vẽ các hình 13.3 và 13.4 SGK  Tranh vẽ các thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5' ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi HS lên bảng theo các câu hỏi sau: HS lên bảng và trả lời các câu hỏi do GV 1. Định nghĩa mạch điện tử điều khiển? đặt ra! 2. Nêu công dụng của mạch điện tử điều khiển? GV nhận xét và cho điểm! 2. Hoạt động 2: Khái niệm. Công dụng. Nguyên lí chung ( 35') Hổ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Kết quả cần đạt + GV giới thiệu bằng tranh các + HS theo dõi tranh. I. Khái niệm + HS thảo luận theo nhóm và Để điều khiển sự thay đổi hình 14.1 SGK. + Cho HS thảo luận theo nhóm cử nhóm trưởng để báo cáo trạng thái của các tín hiệu đã chỉ định theo câu hỏi sau: kết quả thảo luận. người ta dụng một mạch " Khái niệm về mạch điều Kết quả thảo luận điện tử, mạch đó được gọi là khiển tín hiệu?'' ( 10') + Để điều khiển sự thay đổi mạch điều khiển tín hiệu. " Nêu công dụng của mạch trạng thái của các tín hiệu điều khiển tín hiệu?" (10') người ta dụng một mạch điện tử, mạch đó được gọi là mạch " Nguyên lí chung ?" (15') điều khiển tín hiệu. + Công dụng: II. Công dụng  Thông báo về trạng thái  Thông báo về trạng thiết bị khi gặp sự cố. thái thiết bị khi gặp sự cố.  Thông báo những thông tin cần thiết cho con  Thông báo những người thực hiện theo thông tin cần thiết cho hiệu lệnh. con người thực hiện theo hiệu lệnh.  Làm các thiết bị trang trí bằng bảng điện tử.  Làm các thiết bị trang Trường THPT Số 2 Mộ Đức 20
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản