intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 6 bài 2: Lựa chọn trang phục

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

495
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bộ sưu tập về giáo án bài Lựa chọn trang phục môn Công nghệ lớp 6 quý thầy cô giáo có thể tìm kiếm tài liệu giảng dạy một cách nhanh nhất. Với những bài soạn giáo án đã được chọn lọc, chúng tôi đã tổng hợp thành bộ sưu tập về bài Lựa chọn trang phục phục vụ cho việc tham khảo tư liệu giảng dạy dành cho quý thầy cô, giúp sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục. Biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 2: Lựa chọn trang phục

  1. Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC Tiết 1: Trang phục- Chức năng của trang phục I.Mục tiêu bài học: GiúpHS có thể nắm được: -Biết được khái niệm về trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù h ợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình; đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ. -Có thái độ hứng thú khi tham gia học tập II.Chuẩn bị: Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu nguồn gốc của các loại vải, tính chất của chúng. -Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải. 3.Bài mới: Từ khi XH loài người xuất hiện, họ đã bắt đầu biết chú trọng đến cách ăn mặc. Hôm nay, XH đã phát triển cao, nhu cầu ăn mặc cũng theo đó mà c ầu kì hơn. Trang phục lúc này không phải chỉ che thân mà là để làm đẹp, th ời trang. Nhưng mặc ntn mới là đẹp, là thời trang? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm I.Trang phục và chức và chức năng trang phục năng của trang phục: GV: gọi HS đọc SGK 1.Trang phục là gì? ?Trang phục là gì? Bao gồm quần áo và ?Mặc trang phục thôi đã đủ? -Không, cần thêm trang các vật dụng khác đi kèm phục phụ để tăng thêm tính như: mũ, giày, dép,… thẩm mĩ của trang phục GV: cho HS quan sát H 1.4 SGK và 2.Các loại trang phục: treo thêm số ảnh về các loại trang -Quan sát tranh ảnh phục khác -HS nêu tên các loại trang ?Hãy nêu tên các loại trang phục phục mà em thấy trong ảnh? công dụng -Có nhiều loại trang của nó là gì? -Không giống nhau. phục, mỗi loại trang phục ?Chất liệu sử dụng ở từng loại -Từng loại trang phục phải được may bằng chất liệu trang phục có giống nhau? Vì sao? có loại vải khác nhau để và kiểu may khác nhau để phù hợp từng công việc phù hợp từng công dụng
  2. -VD: đồ TD phải may khác nhau. bằng vải thun, trẻ em phải mặc đồ hút ẩm cao,... -Trang phục được phân ?Tóm lại, trang phục có thể phân loại dựa vào: thời tiết, loại theo mấy loại ? công dụng, theo lứa tuổi, giới tính. Hoạt động 2: thảo luận nhóm 3.Chức năng của GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: -HS chia nhóm, thảo luận trang phục: ?Hãy nêu VD về các chức năng và trình bày: -Bảo vệ cơ thể tránh của trang phục? Theo em thế nào +Chức năng: Bảo vệ cơ khỏi các tác hại từ môi là “ăn mặc đẹp”? thể và làm đẹp con người trường (bụi, nắng, vi trong mọi hoạt động. khuẩn, chất phóng xạ...) +VD: mặc đẹp để tôn vinh -Làm đẹp con người vẻ đẹp của mình, tạo trong mọi hoạt động. phong cách, chống lại nắng,... +Ăn mặc đẹp là ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện KT, với vóc dáng, sạch sẽ...chứ không phải là ăn mặc sành điệu, mắc tiền.... ?Người sống ở vùng cực Bắc ăn -Họ sống ở vùng rất lạnh mặc ntn? nên cần phải mặc dày -Phải mặc trang phục hút ?Còn người sống ở vùng nóng? ẩm cao, thoáng mát, may rộng rãi... ?Em nghĩ gì khi thấy bạn mặc bộ quần áo rất đẹp, em vội về đòi mẹ -Không nên làm thế vì chưa mua ngay? chắc mình mặc đã đẹp ?Em nghĩ sao khi có 1 số người đi -Trang phục đó không phù chùa mà mặc váy ngắn ? hợp với môi trường -HS nêu theo yêu cầu ?Em hãy nêu 1 số VD về trang phục đẹp ? -HS lựa chọn câu 2, 3 Hoạt động 3: trắc nghiệm -Giải thích theo suy nghĩ ?Hãy chọn câu trả lời phù hợp cho bản thân các ý kiến về cách ăn mặc đẹp:
  3. -Mặc quần áo một, đắc tiền -Mặc phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, công việc, hoàn cảnh -Ăn mặc giản dị, màu sắc trang nhã, vừa mặc... GV giáo dục: Mặc là nhu cầu tất yếu, nhưng mặc sao cho đẹp mới là vấn đề quan trọng và cần thiết. Không nên đua đòi khi không có điều kiện. Đôi khi mặc đồ thật mắc tiền, mođel nhưng không phù hợp với vóc dáng cũng không đẹp 4.Củng cố: ?Trang phục là gì? nó có chức năng ntn? ?Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem tiếp bài 2: “Lựa chọn trang phục” -Sưu tầm một số mẫu trang phục có trong sách, báo... GV nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------------------------------- oo0oo Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiếp theo) Tiết 2: Lựa chọn trang phục cho phù hợp I.Mục tiêu bài học: GiúpHS có thể nắm được: -Khái niệm về trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục. -Biết vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang ph ục phù h ợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình; đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ. -Có thái độ hứng thú khi tham gia học tập II.Chuẩn bị: Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ:
  4. -Hãy nêu nguồn gốc của các loại vải, tính chất của chúng. -Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1:Tìm hiểu cách II.Lựa chọn trang lựa chọn phục: có 2 cách lựa trang phục chon: GV: Vóc dáng của con người 1.Chọn vải, kiểu rất đa dạng do đó để có được may phù hợp vóc một bộ trang phục đẹp cần có dáng cơ thể: những hiểu biết về cách chọn -Những yếu tố trên tạo lựa vải, kiểu may cho phù cảm giác gầy hơn hoặc a.Chọn vải: hợp với vóc dáng và lứa tuổi. mập, cao lên hoặc thấp -Màu tối, vải trơn, ?Hãy quan sát Bảng 2 SGK hơn cho người mặc sọc kẻ dọc hoặc hoa cho biết màu sắc, hoa văn văn nhỏ giúp người trên vải có ảnh hưởng ntn mặc ốm đi và cao lên đối với người mặc? -Màu tối, vải thô, bóng láng, sọc kẻ -HS quan sát và nhận ngang, hoa văn to tạo xét cảm giác cho người mặc béo ra và thấp GV: cho HS quan sát ảnh về 1 -HS thực hiện theo yêu xuống. số cách lựa chọn vải phù hợp cầu và chưa phù hợp ?Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn cho mình 1 bộ trang phục thích b.Kiểu may: hợp? -Trả lời theo SGK Hoạt động 2: thảo luận GV: dùng bảng phụ ghi sẵn -Kiểu may vừa sát theo Bảng 3 cơ thể, tay chéo, chi Treo H 1.6 SGK tiết trang trí dọc theo ?Hãy quan sát H 1.6 và thân áo làm cho những hướng dẫn ở bảng người mặc cao lên 3, cho biết ảnh hưởng của -HS thảo luận và trình và gầy đi kiểu may đối với người bày: -Kiểu may rộng, mặc? +Hình a = cân đối, trang dún chun, tay bồng, phục nào cũng hợp, tuy thụng...dễ tạo cảm nhiên nên chú ý hoàn giác mập ra và thấp cảnh mặc đi
  5. GV: cho HS TLN 3 phút câu +Hình b = ốm cao, hỏi sau: chọn trang phục hoa văn ?Quan sát H 1.7 SGK hãy nêu to, vải sọc ngang, màu ý kiến của nhóm em cho sáng, may rộng, dún cách lựa chọn kiểu may, chun.. loại vải phù hợp với từng +Hình c = thấp bé, màu vóc dáng? sắc sáng, không may cầu kì +Hình d = béo lùn, màu sắc tối, sọc kẻ dọc, hoa văn nhỏ, may đơn giản -HS thực hiện theo yêu 2.Chọn vải, kiểu cầu may phù hợp lứa tuổi: GV: nhận xét, chốt ý ?Em hãy liên hệ với chính -Trẻ, trung niên, già bản thân mình, chọn kiểu may cho mình 1 bộ trang -Không, vì mỗi lứa tuổi phục thích hợp? có những hoạt động ?Hãy cho biết trong XH ta có khác nhau, 1 cách may những độ tuổi nào? không tiện cho người ?Có phải tất cả các lứa tuổi mặc đều có chung 1 cách lựa -Trẻ nhỏ nên chọn trang phục? Vì sao? -Trẻ nhỏ hay đùa, hay chọn vải mềm, hút vận động ẩm cao, nhiều co -Người trung niên giãn, màu sắc tươi ?Tại sao ta phải chọn vải co thường xuyên đi làm, sáng, may rộng rãi... giãn, hút ẩm cho trẻ nhỏ? giao tiếp -Thanh thiếu niên ?Người trung niên và người -Người già ít đi lại thích hợp với nhiều già ra sao? nhưng rất cần sự thoải loại trang phục mái, nhã nhặn nhưng cần chú ý thời ...... điểm sử dụng. -Người lớn tuổi chọn màu nhã nhặn, may không cầu kì, -HS trả lời theo yêu cầu lịch sự GV 3. Sự đồng bộ ?Ở nhà em, những người của trang phục: thân ăn mặc ntn?
  6. Hoạt động 3: -Giầy dép, dây nịt, túi ?Hãy nhắc lại những vật xách, nón... dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại quần áo là gì? GV: cho HS quan sát hình 1.8 và nêu những nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. -H 1.8a mặc gọn gàng, ?Theo em H 1.8a hay H 1.8b đồng bộ trang phục đẹp và vừa mắt ? vì sao? -H 1.8b trẻ mặc rộng, Nên chọn các vật không đồng bộ về màu dụng đi kèm phù hợp GV: treo thêm 1 số tranh miêu sắc, chi tiết đi kèm... với trang phục để đỡ tả cách ăn mặc đồng bộ cho tốn kém, nhưng vẫn HS nhận xét mang tính thẩm mỹ Tổng kết lại những điều cần phải làm khi lựa chọn trang phục. Chú ý GD HS không nên có thái độ đua đòi, ăn mặc cầu kì, thể hiện phong cách không thích hợp, gây khó chịu cho người đối diện 4.Củng cố: ?Có mấy cách lựa chọn trang phục ?Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem trước bài “thực hành lựa chọn trang phục” -Chuẩn bị các mẫu người, bút màu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2