Giáo án Công nghệ 9 : Tên bài dạy : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN

Chia sẻ: abcdef_31

.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Tìm hiểu kí hiệu, biết chức năng và cách sử dụng đồng hồ vôn và âmpe. 2.Kĩ năng: Đo được điện áp và cường độ dòng điện bằng vôn kế và âm pe kế. 3.Tư tưởng: Làm việc cẩn thận, khoa học, an toàn và vệ sinh môi trường. II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học: -GV: Vôn kế, âmper

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 9 : Tên bài dạy : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN

 

  1. SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Tìm hiểu kí hiệu, biết chức năng và cách sử dụng đồng hồ vôn và âmpe. 2.Kĩ năng: Đo được điện áp và cường độ dòng điện bằng vôn kế và âm pe kế. 3.Tư tưởng: Làm việc cẩn thận, khoa học, an toàn và vệ sinh môi trường. II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học: -GV: Vôn kế, âmper kế, mô hình lắp ráp mạng điện. -HS: SGK, vở chép bài. III.Tiến trình tổ chức dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Em hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện và công dụng của chúng? 3.Giới thiệu bài mới:
  2. Để phát hiện được những hư hỏng và tình trạng làm việc không bình thường của mạch điện hoặc đồ dùng điện cần phải có đồng hồ đo điện, nếu ta không biết cách lắp đặt và sử dụng chúng thì mạch điện không làm việc, gây hư hỏng mạch điện, đồ dùng điện hoặc gây ra sự cố cháy nổ. Vậy sử dụng chúng như thế nào để được an toàn? T Hoạt động của Hoạt động của giáo viên Nội dung G học sinh Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu của bài thực hành: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận và HS theo dỏi và giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng. thực hiện Sau đó nêu mục tiêu của bài thực hành. Đồng thời nhắc nhở HS làm việc theo các tiêu chí sau: -Hoàn thành mẫu báo cáo thực hành về đại lượng cần đo, thang đo, kí hiệu và ý nghĩa của các kí hiệu đó.
  3. -Thực hiện đúng qui trình thực hành, thao tác chính xác -Thái độ thực hành, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường. Hoạt động 2: Thảo luận để tìm hiểu I.Tìm hiểu vôn kế và âmpe kế: về đồng hồ Yêu cầu học sinh đọc mục 1 tìm đo điện: hiểu đồng hồ đo điện. kẻ (HS bảng bên vào tập và hoàn thành bảng bên) Chia lớp thành 4 nhóm, phát vôn kế và ôm kế cho từng nhóm học sinh. Yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu các kí hiệu được ghi trên mặt đồng hồ để hoàn thành bảng sau:
  4. Đại lượng Kí Loại Ý hiệ đo, đồng hồ nghĩa thang u đo HS theo dỏi 1.Aâmpe và quan sát các kế kí hiệu trên mặt 2.Vôn kế Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm đồng hồ để hoàn thành bảng bên. khác chuẩn bị nhận xét bổ sung. Hoạt động 3:Thao tác mẫu thực hành II.Thực sử dụng vôn kế và am pe kế: hành sử GV vừa hướng dẫn, vừa thao tác dụng vôn mẫu cho học sinh quan sát trình tự lắp kế và HS theo dỏi ampe kế: vôn kế và ampe kế vào mạch điện cần đo: và thực hiện -Lắp mạch điện 1 công tắc 2 cực điều
  5. khiển 2 bóng đèn mắc nôí tiếp. -Lắp âmpe kế vào mạch điện trên -Lắp vôn kế vào mạch điện trên -Kiểm tra mạch điện -Vận hành mạch điện. -Ghi kết quả đo được trên vôn kế và ampe kế. Khi sử dụng vôn kế và ampe kế cần chú ý về thang đo tối đa, loại dòng điện để mắc vôn kế cho thích hợp. Yêu cầu học sinh lắp vôn kế và ampe kế, GV thường xuyên theo dỏi và uốn nắn những sai sót của HS để tránh những sai sót đáng tiết. Kí Đại lượng đo, Loại đồng hồ Ý nghĩa hiệu thang đo
  6. 1.Aâmpe kế Cường độ dòng -Điện áp thử cách điện là điện, có một thang 2kv đo. -Dòng điện xoay chiều -Dòng điện một chiều 2.5 -Cơ cấu đo kiểu điện từ -Cấp chính xác 2.Vôn kế Hiệu điện thế, có -Điện áp thử cách điện một thang đo. -Đo dòng điện xoay chiều -Đo dòng điện một chiều -Cơ cấu đo kiểu từ điện 2.5 -Cấp chính xác 4.Kết luận bài: Yêu cầu HS ngưng thực hành, thu dọn thiết bị, vệ sinh nơi làm việc. Cho các nhóm trao đổi phiếu thực hành chéo nhau và hướng dẫn HS chấm điểm cho nhóm bạn
  7. Giáo viên nhận xét tiết thực hành về tinh thần, thái độ và kết quả thực hành theo mục tiêu của bài và rút kinh nghiệm cho tiết thực hành sau. 5.Hoạt động nối tiếp: Về nhà học bài và đọc trước bài : ”TH: Sử dụng công tơ điện và đồng hồ vạn năng”
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản