intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 1 Bài mở đầu

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

997
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hiểu được tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.- Biết được tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta hiện nay, phương hướng nhiệm vụ của nghành trong thời gian tới, 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích dữ liệu, tổng hợp nội dung trong bài. 3. Thái độ: Có nhận thức đúng đắn và thái độ tôn trọng đối với các nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp qua đó góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 1 Bài mở đầu

  1. Bài 1 Bài mở đầu I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. - Biết được tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta hiện nay, phương hướng nhiệm vụ của nghành trong thời gian tới, 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích dữ liệu, tổng hợp nội dung trong bài. 3. Thái độ: Có nhận thức đúng đắn và thái độ tôn trọng đối với các nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp qua đó góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bản thân. II. Chuẩn bị của GV & HS 1. Chuẩn bị của GV - Tìm hiểu, sưu tầm các số liệu về tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở địa phương để minh hoạ cho bài học - vẽ đậm các biểu đồ, bảng số liệu trong sgk .
  2. 2. Chuẩn bị của HS - sưu tầm các số liệu về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệpở địa phương nếu có thể. III. Phương pháp: - HS độc lập nghiên cứu sgk. - Hoạt động theo nhóm bàn. Câu hỏi nêu vấn đề. - IV. Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT TIỂU KẾT ĐỘNG CỦA HS - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ theo bàn. - GV giới thiệu bài học : Những yếu tố thuận lợi của nước HS chú ý lắng
  3. ta(đất đai, khí hậu, biển bạc, rừng nghe đặt vấn vàng…) để phát triển ngành nông, đề cho bài lâm, ngư nghiệp. học, qua đó Muốn khai thác những tiềm hiểu được tầm - năng đó cần đẩy mạnh, ptriển quan trọng các ngành sản xuất N-L-N của bài học nghiệp-> cần tìm hiểu tình hình mở đầu. sx N-L-N nghiệp ở nước ta . Hoạt động1: Tìm hiểu tầm quan trọng của sx N-L-N nghiệp trong nền kt quốc dân. - Các nhóm cùng n/c mục I.1, I.2 và H1.1 SGK và trả lời theo câu hỏi gợi
  4. ý: - Em có nhận xét gì về tỉ lệ sphẩm N-L-N nghiệp so với các nghành sx khác trong nước qua từng gđoạn? - Em hãy nêu tên 1 số sp của N-L-N nghiệp được sdụng làm ngliệu cho công nghiệp chế biến? - GV hướng dẫn HS thảo luận và HS quan sát - N-L- N gợi ý để HS tự rút ra kluận . và thảo luận nghiệp đóng - GV gọi 1 vài HS của mỗi nhóm rồi chốt lại góp 1 phần nêu lại nd của nhóm, cho cả lớp k0 nhỏ vào theo nd1 đánh giá. cơ cấu tổng SGK. sp trong nước, sx và cung cấp lương thực,
  5. thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, cung cấp nliệu cho ngành cnghiệp chế biến . - GV yêu cầu các nhóm cùng n/c bảng1-SGK rồi tính ra % để thấy sp Nhóm thảo N-L-N nghiệp chiếm bao nhiêu % luận để đưa ra gtrị hàng hoá xkhẩu?và nhận xét về kq nhanh nhất gtrị của sp N-L-N nghiệp xkhẩu ở rồi đưa ra nxét nước ta. của nhóm - GV gợi ý so với tổng gtrị xkhẩu, so mình. - Nghành N-
  6. sánh qua từng gđoạn, so sánh giữa L-N nghiệp các nghành Các nhóm có vai trò qtrọng trong khác chú ý và bổ sung. sx hàng hoá xkhẩu. - GV lấy kết quả của nhóm nào nhanh nhất và y/cầu nhận xét để rút ra ndung3 SGK. - Hoạt động GV y/c hs n/c nhanh H1.2 SGK và nhận xét về lực lượng lđ tham gia N- Qsát biểu đồ N-L-N L-N nghiệp ở nước ta: và nhận xét. nghiệp chiếm Gợi ý: - so với các nghành khác. >50% tổng - nhóm khác - so sánh giữa các thời kì. số lđộng góp ý và ghi
  7. - kluận chung. vào vở nd4 tham gia vào SGK. các ngành ktế. Hoạt động2: Tìm hiểu tình hình sx N- L-N nghiệp của nước ta hiện nay, phương hướng nhiệm nụ trong thời gian tới. - GV y/cầu các nhóm n/c SGK và TLN để tìm ra thành tựu và hạn chế của sx N-L-N nghiệp. - GV y/c các nhóm qsát H1.3 và trả lời3 ý trong SGK nhằm rút ra 2 ý: - Tăng nhanh, nhiều - Tăng đều và ổn định GV nhấn mạnh ý nghĩa của việc sl lthực tăng cao trong những năm
  8. qua.(cung cấp đủ LT cho n/cầu trong Thảo luận nước , xkhẩu gạo vươn lên hàng thứ theo nhóm và 2 tgiới) ghi bài sau khi - GV nêu vđề đẻ HS tiếp tục tìm cả lớp đã hiểu. thống nhất. Ngoài sx lthực nước ta còn đạt những thành tựu nào khác trong sx N-L-N nghiệp? cho VD. GV chỉ định 1 đại diện của nhóm (3 thành tựu trình bày. SGK). (VD: -vùng chuyên canh sx cà phê- Hạn chế Tây Nguyên - vùng mía đường (SGK) - vùng nuôi trồng, đánh bắt và chế biến hải sản xkhẩu Bằng hiểu biết - vùng trồng rừng sx nliệu cho thực tế các
  9. các nhà máy giấy …..) nhóm tđổi. GV hướng dẫn HS ghi lại nd 3 thành Ghi bài tựu trong SGK. GV chuyển tiếp để HS nêu hạn chế. Phần cuối bài GV cho HS đọc nhanh SGK. Hs độc lập trả lời câu hỏi. Hoạt động3: Tổng kết, kiểm tra, đánh giá
  10. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM: Chọn phương án trả lời đúng . Cho biết tầm quan trọng của sx N-L- N nghiệp tương ứng với các chữ cái sau: A. có vai trò quan trọng trong sx xkhẩu. hàng hoá B. chiếm >50% tổng số lđộng tham các ngành kinh tế. gia vào C. đóng góp 1 phần ko nhỏ vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước. D. cung cấp lương thực, thực phẩm dùng trong nước, cung cấp cho tiêu nguyên liệu cho các ngành chế biến. Câu1: In sơ đồ H1.1 vào phiếu TN
  11. Sơ đồ trên biểu thị về sx N-L-N nghiệp: A. C. B. D. Câu2: In sơ đồ H1.2 vào phiếu trắc nghiệm Sơ đồ trên biểu thị về sx N-L-N nghiệp: A. C. B. D. BÀI TẬP VỀ NHÀ: -Câu hỏi SGK -Đọc trước bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2