Giáo án Công Nghệ lớp 12: BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN

Chia sẻ: abcdef_34

I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử. 2. Kĩ năng: Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: - Nghiên cứu Bài 9 trong SGK. - Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan. 2. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ minh hoạ bài học. - Vật mẫu: Bảng mạch điện tử lắp sẵn.

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 12: BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN

BÀI 9

THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN



I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến

hành thiết kế mạch điện tử.

2. Kĩ năng: Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản.

II. CHUẨN BỊ:

1. Nội dung:

- Nghiên cứu Bài 9 trong SGK.

- Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan.

2. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ minh hoạ bài học.

- Vật mẫu: Bảng mạch điện tử lắp sẵn.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Nêu chức năng của mạch khuếch đại? Vẽ sơ đồ khối mạch

khuếch đại dùng OA?

Câu 2: Nêu cách thay đổi xung đa hài đối xứng thành không đối xứng?

3. Nội dung bài dạy:

Hoạt động 1: Nguyên tắc thiết kế mạch điện tử.

GV đưa ra tranh vẽ minh hoạ mạch điện tử: I. Nguyên tắc chung




HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI

CHÉP

- Bám sát và đáp ứng
VĐ:

Muốn chế tạo được một mạch điện tử cần được yêu cầu thiết kế.

tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nào? - Mạch đơn giản, chính

HS trả lời, bổ sung cho đầy đủ các ý. xác.
GV nhắc lại và nhấn mạnh. - Sử dụng thuận tiện, dễ

kiểm tra, sửa chữa.

Hoạt động 2: Các bước thiết kế mạch điện tử.

GV đưa ra tranh vẽ minh hoạ mạch điện tử: II. Các bước thiết kế




Giới thiệu 2 bước thiết kế mạch điện tử. GV

dùng hệ thống câu hỏi theo từng bước:

VĐ:

- Muốn thiết kế được, bước đầu tiên phải

tìm hiểu gì?

- Tại sao cần phải đưa ra nhiều phương
án để lựa chọn? 1. Thiết kế mạch nguyên

- Tính toán, lựa chọn linh kiện phải dựa lí

trên những cơ sở nào?

- Bố trí các linh kiện trên bảng mạch phải

tuân thủ những nguyên tắc nào?

- Tìm hiểu yêu cầu của

GV lưu ý HS khi đi dây phải đảm bảo dây mạch thiết kế.

dẫn ngắn nhất và tránh chồng chéo. - Đưa ra một số phương

án thiết kế.

- Lựa chọn phương án

tối ưu.

- Tính toán, chọn linh

kiện.



2. Thiết kế mạch lắp ráp

- Bố trí các linh kiện

trên bảng mạch khoa
học, hợp lí.

- Vẽ đường dây điện để

nối các linh kiện với

nhau theo sơ đồ nguyên

lí.

Hoạt động 3: Thiết kế mạch nguồn một chiều.

Thiết kế mạch
III.

GV giao nhiệm vụ thiết kế cho các nhóm nguồn một chiều

HS theo các yêu cầu ở đầu bài trong SGK. 1. Lựa chọn sơ đồ thiết

kế

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI

CHÉP

VĐ:

- Nêu các mạch chỉnh lưu đã học?

- So sánh và lựa chọn mạch chỉnh lưu cho

mạch nguồn một chiều? 2. Sơ đồ bộ nguồn
(GV yêu cầu HS vẽ lại
U1 U2
sơ đồ mạch điện vào vở)




(tính toán và chon các linh kiện như SGK)



Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá.

a. GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết, đánh giá

hiểu biết của HS.

- Tại sao khi thiết kế mạch điện tử cần tuân thủ các bước thiết kế?

- Các bước thiết kế đều bám sát những nguyên tắc chung nào?

b. Giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK.

c. Nhắc nhở HS xem trước Bài 10.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản