intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ lớp 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG NUÔI THUỶ SẢN

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

164
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án công nghệ lớp 7 : tên bài dạy : môi trường nuôi thuỷ sản', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ lớp 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG NUÔI THUỶ SẢN

  1. MÔI TRƯỜNG NUÔI THUỶ SẢN I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh - Nêu được một số đặc điểm của nước nuôi thuỷ sản - Nêu được một số tính chất vật lý học, khoa học, sinh học của nước ao. - Biết được các biện pháp cải tạo nước và đáy ao. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK, hình vẽ 76,77,78 SGK - HS: Đọc SGK và xem hình vẽ. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2/: - Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:………. Vắng:………………………………
  2. - Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:………. Vắng:……………………………… Hoạt động của GV và HS T/ Nội dung ghi bảng g 8/ 2.Kiểm tra bài cũ: HS1: Nuôi thuỷ sản có vai trò - Nuôi thuỷ sản cung cấp thực gì trong nền kinh tế và đời sống phẩm cho xã hội, nguyên liệu cho xã hội? công nghiệp chế biến, xuất khẩu và các ngành sản xuất khác làm sạch môi trường. - Khai thác tối đa tiềm năng về HS2: Nhiệm vụ chính của nuôi mặt nước và con giống nuôi, cung thuỷ sản là gì? cấp thực phẩm tươi, sạch ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật... 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức I. Đặc điểm của nước nuôi thuỷ
  3. 15/ sản. mới HĐ1.Tìm hiểu đặc điểm của nước nuôi thuỷ sản. 1. Có khả năng hoà tan các chất hữu cơ và vô cơ. GV: Nhấn mạnh 3 đặc điểm - Dựa vào khả năng hoà tan mà chính – có tác dụng tích cực người ta bón phân hữu cơ và vô cơ nhằm cung cấp chất dinh dưỡng. đến môi trường sống, thức ăn, các khí hoà tan. 2.Khả năng điều hoà chế độ nhiệt của nước. GV: Phân tích từng đặc điểm - ổn định và điêù hoà, ấm về màu đông, mát về mùa hè. để klhai thác nội dung bài bằng các câu hỏi, Tại sao phải dùng phân hữu cơ ( vô cơ) để làm 3.Thành phần OXI và các bo nic thức ăn cho cá? cao. HS: Trả lời - Nhiều khí các bo níc và ít oxi. Vì vậy cần phải điều chỉnh tỷ lệ thành GV: Nước ao tù có những loại phần O2 để tạo môi trường sống 15/ khí gì nhiều? thuận lợi.
  4. HS: Trả lời. II. Tính chất của nước nuôi thuỷ sản. HĐ2.Tìm hiểu tính chất của 1.Tính chất lí học. nước nuôi thủy sản. GV: Hướng dẫn học sinh quan a) Nhiệt độ: sát hình vẽ để trả lời câu hỏi? - có ảnh hưởng tới tiêu hoá, hô hấp Nguồn nhiệt tạo ra trong ao do và sinh sản của tôm, cá. những nguyên nhân nào? - Nhiệt độ thích hợp của tôm: 25- 300C. HS: trả lời - Cá là: 20-30oC. GV: Giải thích độ trong là gì? Độ trong của nước được xác b) Độ trong: định như thế nào? tốt nhất là - Là biểu thị ánh sáng xuyên qua bao nhiêu cm. mặt nước. để xác định chất lượng HS: Trả lời vùng nước được đo bằng đĩa xếch GV: Hướng dẫn tìm hiểu xi. Tốt nhất là từ 20-30cm. nguyên nhân của nước. c) Màu nước. GV: Nước có mấy màu? do - Nước có 3 màu chính. đâu mà nước có màu? + Màu nhãn chuối hoặc vàng lục( HS: Trả lời Giàu)
  5. + Nước có màu tro đục, xanh đồng ( nghèo). + Nước có màu đen, mùi thối. GV: Giải thích sự chuyển động của nước, nêu ví dụ minh hoạ d) Sự chuyển động của nước. để học sinh phân biệt các hình - Nước chuyển động làm tăng thức chuyển động của nước 3/ lượng OXI, phân bố đều thức ăn, kích thích sinh sản. - Có 3 hình thức c/đ: Sóng, đối lưu 4.Củng cố. dòng chảy. Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.giáo viên nêu hệ thống bài giảng và nêu câu hỏi cho học sinh trả lời về Đặc điểm của nước nuôi thuỷ sản. Các tính chất của nước có đặc điểm gì? 5. Hướng dẫn về nhà 2/:
  6. - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài. - Đọcvà xem trước phần 2 và phần III SGK. ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ……......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2